Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Người dùng smartphone ngày càng lười nâng cấp máy mới, vì sao lại thế?

P.W
19/5/2019 4:17Phản hồi: 272
Người dùng smartphone ngày càng lười nâng cấp máy mới, vì sao lại thế?
Doanh thu sụt giảm của Apple, Samsung cùng nhiều nhà sản xuất smartphone lớn trên thế giới là kết quả của nhiều nguyên do, nhưng một trong số đó phải kể đến việc người dùng chậm nâng cấp thiết bị của họ. Đối với ngành công nghiệp smartphone, đây là vấn đề nóng, và ở một số khu vực, tình trạng này đang khiến các hãng đứng ngồi không yên.

Tinhte_Smartphone1.jpg

Cụ thể hơn cả, ở Mỹ và châu Âu, vòng đời trung bình của một chiếc smartphone đang tăng dần, theo thống kê của Kantar Worldpanel. Năm 2016, trung bình một người Mỹ dùng chiếc điện thoại của họ trong 22,7 tháng trước khi nâng cấp lên thiết bị mới. Năm 2018, con số này đã tăng lên 24,7 tháng, nghĩa là trung bình người Mỹ dùng chiếc smartphone của họ hơn 2 năm trước khi nâng cấp. Anh em đã thấy vì sao đáng lo chưa? Các hãng ra mắt smartphone đều đặn hàng năm, nhưng cứ 2 năm mới có người đổi máy mới, doanh thu sụt giảm là điều tất yếu.

Thậm chí ở châu Âu, con số này còn cao hơn. Số liệu của Kantar Worldpanel thống kê tại 5 quốc gia Pháp, Đức, Anh, Ý và Tây Ban Nha cho thấy khoảng thời gian người dùng smartphone trung thành với thiết bị của họ tăng từ 23,4 tháng lên 26,2 tháng trong khoảng thời gian từ 2016 đến 2018. Cá biệt tại Anh, năm 2018, trung bình một người dùng chiếc điện thoại của họ 27,7 tháng, gần 2 năm rưỡi mới chịu đổi máy mới.

Tinhte_Smartphone2.jpg

Trong khi đó ở Trung Quốc, khoảng thời gian trung bình này ngắn hơn nhiều, 20,2 tháng vào năm 2016 tăng nhẹ lên 21 tháng vào năm 2017 và 2018.

Vì sao càng lúc con người càng dùng smartphone lâu hơn?


Theo các chuyên gia, sở dĩ người tiêu dùng ngày càng lười nâng cấp smartphone chính là vì mức giá ngày càng tăng của những chiếc điện thoại thông minh. Ở thời điểm hiện tại, những người dùng smartphone tại các nước phát triển đều đã qua thời kỳ làm quen với smartphone, không chạy đua nâng cấp nữa mà thay vào đó, họ tìm thấy cho mình sản phẩm đủ tốt để gắn bó một thời gian dài.

Tinhte_Smartphone3.jpg

Dominic Sunnebo, giám đốc Kantar Worldpanel cho rằng: “Thời kỳ những chiếc smartphone chất lượng thấp ở châu Âu đã kết thúc. Hầu hết người tiêu dùng đều đánh giá cao thiết bị họ đang sở hữu, vì thế nhu cầu nâng cấp thay đổi máy mới cũng bị lu mờ.” Bản thân người tiêu dùng châu Âu cũng tin rằng, những chiếc smartphone đắt tiền mới ra mắt cũng không có nhiều thay đổi mang tính đột phá tới trải nghiệm sử dụng của họ. Họ đang dùng quen chiếc điện thoại vốn đã rất tốt, nên cũng chưa cần đổi.

Gerrit Schneemann, hiện đang làm nhà phân tích cho IHS Markit thì cho rằng, những thiết bị ngày càng tân tiến, và chúng “đủ tốt” trong một khoảng thời gian dài. Trường hợp này đặc biệt đúng với Apple, hãng này hỗ trợ những thiết bị đời cũ tốt hơn nhiều so với những đối thủ trên thị trường smartphone: “Họ đặt ra mức giá cao cho iPhone và bù lại là vòng đời sản phẩm dài, đó là thứ tạo nên khác biệt cho thương hiệu của họ.”


Xu hướng tăng giá flagship, và vòng đời sản phẩm bất hợp lý


Không chỉ riêng iPhone, hầu hết các hãng đều có sản phẩm cao cấp nhất với cái giá ngót nghét 30 triệu Đồng. Theo Sunnebo, trong 3 năm vừa rồi, giá bán flagship smartphone của ba cái tên dẫn đầu thị phần smartphone toàn cầu là Apple, Samsung và Huawei đã tăng 52%. Tăng gấp rưỡi như vậy một chiếc máy cao cấp tăng từ 20 triệu lên 30 triệu chỉ trong vỏn vẹn vài năm trời. Chính điều đó đã khiến người tiêu dùng dè dặt với việc nâng cấp, mua máy mới. Riêng tại thị trường châu Âu, thay vì mua máy với mức giá rẻ và ký hợp đồng với nhà mạng, người dùng thường muốn bỏ tiền mua đứt chiếc máy cho thoải mái. Chính vì thế, người tiêu dùng cứ dùng máy đến lúc hỏng hoặc mất, hay đến khi thích đổi mới mua máy mới, không chạy theo công nghệ như xưa nữa.

Tinhte_Smartphone4.jpg

Quảng cáo


Chính việc không bị nhà mạng ràng buộc như tại châu Á hay Mỹ, dân châu Âu đang góp phần phá hỏng định hướng vòng đời sản phẩm 1 năm đổi máy 1 lần của các hãng smartphone. Ở một khía cạnh khác, khả năng trả góp smartphone là một hướng đi để nhà mạng và nhà sản xuất thiết bị kích cầu những chiếc điện thoại đắt tiền. Tuy nhiên tác dụng phụ của nó chính là, anh em sẽ phải trả hết tiền mua máy rồi mới được đổi. Quá trình này diễn ra cũng phải cỡ 2 năm đến 30 tháng cho một chiếc smartphone hơn nghìn Đô, với chi phí trả góp 35 Đô mỗi tháng. Schneeman dự đoán, xu hướng này rồi sẽ lan sang châu Á, và Trung Quốc, thị trường smartphone tỷ dân.

Các hãng nên làm gì?


Schneeman cho biết, giữa thời kỳ người Mỹ và châu Âu đang lười nâng cấp smartphone như hiện nay, các hãng phải tăng giá flagship ra mắt hàng năm để bù lại phần doanh thu bị thâm hụt. Trớ trêu, chính cái giá nghìn Đô của những chiếc điện thoại mới lại là thứ khiến người tiêu dùng e dè. Theo báo cáo của Deloitte vào năm 2017, tại các nước phát triển, cứ 10 người dân dùng di động thì có 8 người xài smartphone. Trong khi đó tại các nước đang phát triển, con số này là 82% thị phần điện thoại di động.

Tinhte_Smartphone5.jpeg

Trong tương lai gần, nhiều khả năng 5G sẽ là thứ giúp kích cầu thiết bị smartphone cho các thương hiệu lớn, khi người sử dụng buộc phải đổi sang những chiếc máy có trang bị modem 5G để trải nghiệm công nghệ viễn thông với tốc độ rất cao này. Tuy nhiên, 5G không phải bụp một cái xuất hiện trên toàn thế giới, vì thế xu hướng này sẽ diễn ra tương đối chậm chạp.

Theo CNBC
272 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Samsung , LG , Sony quay lại bán tivi , tủ lạnh …. Còn Apple và đám còn lại sẽ bán cái gì để sống ?
Ai mới là người phải lo ?
cannguyenvan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trung76 ổng nói đúng
son.evrf
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc trước khi apple bán điện thoại để sống chắc thím vẫn chưa sinh ra đâu, tìm hiểu thêm trước khi hỏi nhé , dài lắm giải thích ra hết ngày
nguoidinhan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc Apple nó bán dịch vụ nhé, có lượng khách hàng lớn, trung thành mà nhiều tiền thì lo gì đói
Khôn dần ra chứ còn sao nữa 😃
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@Hoang_HaoMinh Hóa ra trước là ngu hả b
Huylu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoang_HaoMinh Chuẩn cmnr.
zzvilzz
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoang_HaoMinh Nói người dùng thông minh ra cũng không đúng. Cơ bản là tầm 5-6 năm trước một cái đt dòng flagship sau 2-3 năm sẽ thấy rõ nó chậm đi do phần mềm phát triển quá nhanh và phần cứng của máy đã quá lỗi thời, chạy theo không nổi. 2-3 năm gần đây câu chuyện đã khác. Các dòng flagship từ năm 2016 vẫn có thể vận hành phiên bản phần mềm mới nhất một cách trơn tru. Đó là lý do hầu hết người dùng bỏ nhiều tiền ra mua đứt một chiếc đt flagship ở thời điểm hiện tại xài vài năm đến khi hỏng rồi vứt
leo_hlm
TÍCH CỰC
5 năm
T độc quyền nên t có quyền tăng giá - cook said
Điện thoại giá cao cũng có cái hay của nó chứ,như là ít đụng hàng,độ nhận diện thương hiệu cao,tăng độ chanh xả các kiểu,và giữ giá(chỉ ây-pồ)
@khanhtuoi Thì bạn thấy đấy, vấn đề rất phức tạp phải không nào. Đâu phải đơn giản mà cứ suốt ngày phán câu xanh rờn iPhone giữ giá trong khi giá nó cũng tụt sau 1 năm cả chục triệu.
khanhtuoi
TÍCH CỰC
5 năm
@hypous Cái vấn đề tụt hay không do thị trường quyết định. Ngày xưa linh trung tín lừa đảo pr rầm rộ hkphone, mua vào cũng hàng chục triệu nhưng bán ra không được. Nếu lừa người ta thì chỉ 1 lần rồi sẽ phá sản. Quan trọng là cái cốt lõi chất lượng, appke và samsung nó dám mạnh dạn set giá rất cao so với thị trường cũng vì nó tốt thực sự. Nhu cầu đến đâu thì mua đến đó, không phải vì theo suy nghĩ của bạn, nếu như bạn nói thì j2 cũng chẳng khác gì s10.
@hypous Đúng... Hài lòng với những gì mình có là ok mà bác!
@khanhtuoi 😆 Chúng ta đang bàn đến vấn đề mất giá bao nhiêu thôi.

Giá cao mà mất nhiều, so với Giá ít thì mất ít, thì việc khẳng định cái nào mất giá hơn cái nào là rất khó phải không nào. Và không phải cứ giá thấp là chất lượng thấp. Tất cả là tuỳ thuộc nhu cầu của mình thôi
Kg bik mấy hãng khác sao chứ apple nó hỗ trợ cũng lâu nên mình thường thì phải 2 đời ip mới nâng cấp
@P.W Pin giờ thay nhiều nhan nhản, chất lượng cũng chả kém gì pin zin , giá cũng dễ tiếp cận nên nếu muốn thay cũng k khó 😆 ĐỔi máy chủ yếu do chán, do kinh tế đi lên chứ nói thật con SE mình dùng vẫn ngon chán, phản hồi vẫn nhanh vê lù!
bomy
CAO CẤP
5 năm
@P.W Thay pin dễ dàng mà bạn. Cả chính hãng lẫn hãng thứ 3. Vài 3 trăm ngàn xong lại xài ngon chán
@P.W Thay pin???
@Supper Giàng A Bông 100 người dùng smartphone liệu được bao nhiêu người tính đến chuyện thay pin để dùng máy thêm 1 thời gian (ngoại trừ được tư vấn) thay vì mua luôn con máy mới dùng cho sướng?
Ngành PC đi trước và gặp giới hạn này rồi. Giờ tới lượt smp thôi. Dù sao thì 1 cái smp dùng 10 năm khá là khó, ko như pc
htux
CAO CẤP
5 năm
@If you dont mind Mình còn cái pc 10 năm tuổi nè bạn. Nhưng nó quá đuối rồi chỉ cài Manjaro openbox để lướt web thôi
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
@htux Mình có con lap từ 2012, cái song song win10 Ubuntu, chạy vẫn tốt
gdyoon
TÍCH CỰC
5 năm
@utkz2319 con Dell Vostro của mình cũng mua từ 2012, giờ tính lắp thêm SSD chắc phải xài đc 2-3 năm nữa 😁
SuperBowl
TÍCH CỰC
5 năm
@If you dont mind Vật cực tất phản, cái gì đến đỉnh thì lúc rớt xuống cũng rất nhanh.
@gdyoon Acer i3 từ 2011, lắp SSD vào vẫn chạy tít mù. Thi thoảng còn chơi được Esport. Chơi được chứ không ngon.
iamharrytn
TÍCH CỰC
5 năm
Các hãng "đẻ " liên tục, các sản phẩm không có sự khác biệt nhiều, giá cũng quá cao. 1 điều nữa là phần cứng cũng đã bão hòa, riêng mình dùng 1 chiếc Mix 1 ram6, rom 256gb đã quá đủ để dùng trong ít nhất 2 năm tới 😁
Quietman85
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cơ bản là đã đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng hàng ngày và thiết kế đt thì ngày càng tương tự nhau.
@Quietman85 lại chờ một vòng đột phá mới, như hồi xưa iphone ra đập chết mấy chú chọc chọc que que
@Quietman85 cùng quan điểm với bác, sự khác biệt giữa các sản phẩm không có gì nổi trội
Phone chỉ là 1 sản phẩm phục vụ chúng ta thôi mà, sao phải lo lắng suy tư về chúng. Cái chúng ta lo là lo thực phẩm, môi trường, sức khoẻ, chúng mới là thứ để đáng lo.
@thanh.vohong Sao ko lo tinh tế là trang ăn tiền từ đám dt mà. H nó giảm sút thì họ phải lo thôi. Còn như chúng ta thì ko quan tâm lắm.
SuperBowl
TÍCH CỰC
5 năm
@Thành Viên Dấu Tên Còn nhiều mảng của công nghệ chứ có phải DT không đâu.
nublast
TÍCH CỰC
5 năm
@thanh.vohong Nó là thứ kết nối mọi thứ với nhau và giúp cuộc sống dễ dàng hơn.
@SuperBowl Nhưng dt là mảng chủ lực
tuchangioi
TÍCH CỰC
5 năm
Mình cũng tầm 2,5 năm thay náy một lần.
@tuchangioi mình hư thay luôn, nhưng con ip mới thì biết khi nào hư. chốt 5 năm thay lần 😁
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@3bkshared Đây dùng j5 prime ko biết khi nào nó mới hỏng cho. Tọt chậu nước mấy lần roài hehe
@3bkshared ha ha
Tại tui hổng có tiền thôi chứ có tui cũng nâng cấp ầm ầm chứ "lười" gì
@anhtuan1066 tui cũng thế, có tiền là cái mới tôi mua ngay 😁
Xsm của e có cài cấu hình beta nhưng vào tìm cập nhập lại k thấy beta 12.4 nhỉ các bác.
HamDzui
CAO CẤP
5 năm
Bởi vậy Apple sẽ chuyển hết qua phần mềm...xu hướng dịch chuyển đã thấy

Có thể đi sâu mảng IPad Pro, đồng hồ sức khoẻ
thời buổi kinh tế khó khăn. Cái gì cũng tăng mà lương ko tăng nên 1smp dùng mấy năm cũng đúng ( ý kiến cá nhân )
ninhk48
TÍCH CỰC
5 năm
Nhớ cái thời chỉ hóng flagship ra để mua, giờ thì mấy năm rồi chỉ dùng mỗi cái 6+ vẫn thấy đủ nhu cầu.
@ninhk48 vâng, tui cũng thế ha ha, hóng cái mới ra để lên tinhte đọc cho biết thôi 😁
MustDie
TÍCH CỰC
5 năm
@ninhk48 Mình cũng vẫn trung thành với 6s, đợt trước pin yếu nên mua xiaomi giá rẻ về để phát 4G mặc dù trước khá dị ứng thương hiệu TQ, may hơi lag còn pin trâu vl. iPhone mới ko đem lại trải nghiệm khá biệt quá nhiều trong khi cái giá bỏ ra khá chat
vì giá cao thôi
Tốn tiền bỏ mẹ.
vì phần mềm phát triển chậm hơn phàn cứng rồi chứ sao. Kể cả các máy giá rẻ cũng đã có thể trải nghiệm tốt những game nặng, chất lượng camera cũng ở mức chấp nhận được chứ ko như hồi xưa. Mấy con android giá rẻ dùng lướt web chụp ảnh thôi mà còn giật tung cả đít. Chụp ảnh thì lem nha lem nhem, pin thì cùi bắp lại ko được OS hỗ trợ, cập nhật đầy đủ nên có đời mới người dùng có xu hướng nâng cấp để dược trải nghiệm tốt hơn.
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
@suvival198 Android ngày xưa phải nói là hãi, smartphone đầu tiên của mình là con v gì đó của Viettel giá 900k
Nói đúng ra là sp ra năm sau ko tốt hơn năm trước là mấy , mặc dù các nâng cấp cũng chỉ loanh quanh camera , chíp , bộ nhớ trong... Vậy thì đâu quá cần thiết phải nâng cấp . Nếu android thì còn đa dạng mẫu mã , thiết kế đẹp để cạnh tranh nhau chứ iphone thì mẫu mã ko khác là mấy so với năm trước , vậy nên nâng cấp để làm gì . Thôi đã tự nhủ với lòng là từ nay ko chạy theo công nghệ nữa , tốn tiền mà chẳng mang lại quá nhiều điều
@uthalinh Khi nào bằng máy ảnh và quay phim chuyên nghiệp thì mới tính đến nâng cấp bạn nhể 😃
@uthalinh Mình cũng đã tự nhủ như vậy từ khi nâng cấp từ 6s lên 7 vì thấy 8 ra mà gần như vẫn vậy. Quá tốn tiền nếu chạy theo chu kỳ của hãng.
đáng lý càng phổ thông càng rẻ thì mấy ông toàn lên giá từ từ 1000$ sau lên 1200$ rồi 1500$ bộ tiền tự in dc chắc 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019