Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những gì bạn mua từ online đến cửa hàng ngoài, Google đều biết!

bk9sw
19/5/2019 4:27Phản hồi: 78
Những gì bạn mua từ online đến cửa hàng ngoài, Google đều biết!
Thông qua hóa đơn điện tử được gởi đến tài khoản Gmail, Google đang âm thầm theo dõi hành vi mua sắm của chúng ta, không chỉ là từ các dịch vụ của Google như Play Store mà còn là bất cứ đâu miễn có hóa đơn chẳng hạn như Amazon. Dù vừa công bố chính sách riêng tư mới ngay tại Google I/O 2019 nhưng Google vẫn đang thu thập rất nhiều dữ liệu cá nhân từ các dịch vụ mà bạn sử dụng như Gmail và không dễ gì để xóa dữ liệu này.

Theo phát hiện của cây bút Todd Haselton trên CNBC, Google thiết kế một trang có tên Purchase (truy cập tại đây) và nó hiển thị chính xác rất nhiều thứ (dù không phải tất cả) anh này đã mua kể từ năm 2012 đến nay. Anh cho biết đã mua hàng từ nhiều dịch vụ hay ứng dụng trực tuyến như Amazon, DoorDash, Seamless cũng như tại các cửa hàng thực tế như Macy's nhưng chưa bao giờ mua thông qua Google.

Tuy nhiên, hóa đơn điện tử được gởi đến tài khoản Gmail của anh và Google đã liệt kê thông tin về thói quen mua hàng của Haselton trên trang Purchases.

Google_purchase.jpg
Google thậm chí còn biết mọi thứ mà Haselton hầu như đã quên, chẳng hạn như một đôi giày tại cửa hàng Macy's vào ngày 14 tháng 9 năm 2015 cũng như những thanh toán như nạp tiền vào thẻ Starbucks, mua Kindle trên Amazon hay thậm chí là thuê bộ phim Solo: A Star Wars Story trên iTunes!

Trước vụ việc, một người phát ngôn của Google cho biết: "Để giúp bạn dễ dàng xem lại và theo dõi những gì đã mua, đã đặt và thuê bao thì chúng tôi tạo ra một trang riêng tư, chỉ có bạn mới thấy. Bạn có thể xóa dữ liệu này nếu muốn và chúng tôi không sử dụng thông tin từ các tin nhắn, email trong Gmail của bạn để quảng cáo, bao gồm cả các email hóa đơn và xác nhận mua hàng được hiển thị trên trang Purchase."

Google_thu_thap_du_lieu_mua_hang.jpg
Tuy nhiên, không dễ để xóa tất cả dữ liệu cá nhân từ Purchase. Về cơ bản nếu bạn xóa email có hóa đơn điện tử trong hộp thư Gmail thì dữ liệu trên Purchase sẽ được xóa theo nhưng không phải ai cũng muốn xóa bởi nhiều người có thói quen giữ lại để khi cần có thể đổi trả hàng bởi hóa đơn điện tử chính là "proof-of-purchase" - bằng chứng đã thanh toán mà nhiều công ty sẽ yêu cầu trình ra nếu muốn đổi trả hay bảo hành sản phẩm. Như vậy, không có cách nào để xóa dữ liệu từ Purchase mà không phải xóa hóa đơn điện tử trong Gmail.

Dù Google nói rằng chỉ mình bạn xem được thông tin mua hàng trên trang Purchase nhưng "Thông tin về các đơn hàng cũng có thể được lưu trong mục hoạt động (Activity) trên các dịch vụ khác của Google" từ đó bạn có thể theo dõi và xóa thông tin trên trang My Activity. Vấn đề là tại mục My Activity (truy cập tại đây), bạn sẽ không có cách nào quản lý dữ liệu đã lưu trên Purchase.

Google nói với CNBC rằng bạn có thể tắt hoàn toàn tính năng theo dõi nhưng phải dùng một trang khác để tìm các thiết lập. CNBC cũng đã thử nhưng rốt cuộc không có tùy chọn tắt hoàn toàn hoạt động theo dõi của Google. Điều này thật trái ngược với những gì được nêu trên trang thông tin về chính sách riêng tư của Google.

Và dù Google nói không sử dụng Gmail của bạn cho mục đích quảng cáo cũng như cam kết không "bán dữ liệu cá nhân như Gmail, Google Account" và "không chia sẻ thông tin cá nhân với các nhà quảng cáo trừ khi người dùng cho phép" nhưng những gì Google đang làm lại cho thấy điều ngược lại. Google từng bị cáo buộc đọc email người dùng và việc hãng thu thập hóa đơn điện tử rồi liệt kê trên trang Purchase như một bằng chứng cho thấy hành vi này vẫn xảy ra, người dùng thì không hề hay biết. Nếu không sử dụng cho mục đích quảng cáo thì lý do gì khiến Google phải theo dõi hành vi mua hàng của chúng ta trong nhiều năm và gây khó khăn khi tìm xóa dữ liệu đến vậy? Google chỉ nói hãng đang tìm cách đơn giản hóa các thiết lập để người dùng dễ kiểm soát hơn.

Theo: CNBC
78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không sao =)) đây là công ty Mỹ mà =))
người ta sẽ tình nguyện dâng hiến thông tin cá nhân =))
Crissevillss
ĐẠI BÀNG
5 năm
@u11dead ngọn cỏ ven đường😃)))
anw vì chúng ta không làm gì được nên chúng ta nên chấp nhận😃)
kiểu nếu bị hiếp dâm thì nên hưởng thụ chứ đừng chống cự ấy hả😃))
@vanlinh2905 Muốn bảo mật tuyệt đối thì bỏ tiền ra mua tài khoản mà dùng 😃 Free thì chấp nhận bị khai thác, bị quảng cáo thôi. Chứ người ta hít không khí để làm ra sản phẩm cho bạn dùng chắc 😃
Nhân tiện nói công ty mỹ hay công ty trung quốc, thì cách bọn tàu làm phản cảm hơn nhiều. Bạn bỏ tiền ra mua điện thoại của nó, nó lại theo dõi bạn? Bên này thì dùng free nên bị theo dõi. Khác nhau nhé 😃
@vanlinh2905 Bt mà. Công nghệ Mỹ thì vì người dân, phục vụ nhân loại, công nghệ "thù địch với Mỹ" thì trộm dữ liệu người dùng cho mục đích xấu xa, nghe lén ...
Hay có bản xem phim Mỹ nói tiếng Nga hay Tàu auto người xấu 😆
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@Ethanol Nếu k tin tưởng bất cứ ai bất cứ điều gì thì tốt nhất k dùng thanh niên à. Mình k khôn như bản thân mình tưởng, và mình cũng k có bảo mật thông tin cá nhân như mình tưởng đâu.
OxJade
TÍCH CỰC
5 năm
em thấy google theo dõi mình luôn sát sao đó chứ = )).Em vừa ghé Đà Lạt hôm sáng,em thấy lạnh quá ko biết thời tiết cả ngày thế nào,vừa lên google gõ " nhiệt độ hôm nay của " là nó hiện cả câu Nhiệt độ hôm nay của Đà Lạt là : ,công nhận nó bám sát mình lẹ thật 😆
GhostRiley
TÍCH CỰC
5 năm
@OxJade Cái đấy nó xài GPS thôi
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@OxJade Mở gps thì đúng rồi.
@GhostRiley Không mở GPS nó vẫn dùng IP của mạng để biết mình ở đâu thôi. 😁
@OxJade giời con dt của mình vào gg nó ghi chào mừng đến Dalat nhiệt độ 7 ngày , ăn gì ở đâu chơi gì luôn
@OxJade Có thể các bác chưa biết là vào google map các bác sẽ thấy nó ghi lại lịch sử vị trí của các bác từng phút từng giây luôn, không sót 1 vị trí nào, đi đến đâu tự động được nhận các quảng cáo từ các nhà hàng, quán xá quanh đấy luôn.
Mình mở ra thấy mà nhột hết cả người luôn.
rebaroniii
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mới mua ba cao su nè GG biết loại nào ko
libieu
CAO CẤP
5 năm
@rebaroniii Condom size M đúng ko 😁
Nó đã muốn giấu thì nó ỉm đi luôn rồi, còn tạo ra cái trang purchase làm gì. Nó tạo ra là để cho người dùng biết: này, mày mua mấy cái này, và tao biết đó
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@If you dont mind âm thầm theo dõi không thông báo là ăn án phạt vô mặt ngay đó bạn hiền
Vầy ai chơi
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@Pewrain Nhờ thu thập như vậy mà người dùng mới đc trải nghiệm tốt. Chứ như thằng face lấy của người dùng bán cho bên thứ 3 là đách thích r
@Antikill GG nói vậy thôi chứ sao bác dám chắc nó không bán. 😁
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@Antikill không phải bán cho bên thứ 3 đâu bạn. Bạn chạy quảng cáo facebook thì bạn sẽ biết. Cả google cả facebook sẽ thu thập dữ liệu của người dùng rồi phân loại họ theo từng mục (càng chi tiết càng tốt) như:
- Giới tính, độ tuổi
- Vị trí sinh sống
- Sở thích hiện tại, hành vi sử dụng internet/smartphone/pc
- Nhu cầu, mong muốn....
...... Rồi khi tôi là một người chạy quảng cáo. Ví dụ như đợt tranh cử thì tôi sẽ chỉ chạy cho 1 nhóm người ví dụ : độ tuổi từ 25-40, nam/nữ, vị trí sinh sống tại hoa kỳ, hành vi: đang theo dõi chiến dịch tranh cử, sở thích: thích phe cộng hòa ... chả hạn. Thì lúc đó facebook sẽ rải quảng cáo của tôi đến những đối tượng phù hợp với yêu cầu đấy của tôi chứ facebook không hề cho tôi biết là tôi đã rải quảng cáo cho nick "phạm văn tèo" hay chị "nguyễn thị nở" đâu...
Nôm na là tôi thuê 1 thằng phát tờ rơi và bảo: mày phát cho tao tờ rơi này tới mấy thằng xe ôm độ tuổi từ 20-40 trong khu vực hà nội nhé. Nó đi phát và khi nào xong thì chỉ báo với mình là tao làm đúng theo yêu cầu mày rồi đấy, chứ nó không cho mình danh sách họ tên, thông tin của những thằng nó đã phát đâu.

Báo chí toàn viết nhăng cuội, giật tít để câu view thôi
@u11dead Facebook bán rồi chứ còn không phải cái gì =))
M.Duc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vào nhà nghỉ cùng với cô bồ Google có biết không nhỉ?
@caoduc-shp Biết qua địa chỉ ip wifi nhé, và nếu vợ bạn xài family sharing chung tài khoản với bạn thì xong film nhé 😆
@caoduc-shp Nếu có bật GPS thì sẽ lưu trong dòng thời gian của bạn trên google maps nhé, cái tính năng đó khá nguy hiểm nếu có lịch trình mờ ám
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@caoduc-shp công an biết hết nhé. Cứ bật điện thoại lên đi đâu cũng biết hết.
@caoduc-shp Google nó lưu lại hết đó. Bác có thể xem trong Google maps đó, nó lưu vị trí của bác 24/7, rất chi tiết luôn.
Nó lưu thế ngoài các mục đích phục vụ mình ra thì mục đích chính của nó là định hướng quảng cáo. Đến giờ trưa mà bác đang ở khu vực A thì nó sẽ hiện các quảng cáo quán ăn quanh khu vực A,...kiểu thế.
mai mốt xài wifi của google + faceboook + cáp quang của nó thì gì nó cũng nắm hết =)) chả cần nghe lén hay ấy nữa
Móa, mua đồ trên Tiki nó cũng lưu
11111111.png
gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
@thienvk Nó track mail mà
XBlue
CAO CẤP
5 năm
Thôi mặc kệ nó
Có ai vẫn dùng yahoo mail như mình ko 😁 dek bao giờ lo mấy vụ này 😆)
hiepps
TÍCH CỰC
5 năm
@sskkb Yh nó biết cả mật khẩu ở đấy mà ko lo :k
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
Kệ mẹ nó đi .. chứ nhờ cái YouTube của google mà công ty mình hàng tháng kiếm được khối tiền từ google .. Nhờ có google mà một số YouTuber cũng ăn nên làm ra
IPAD II
TÍCH CỰC
5 năm
em nghĩ ko có gì là miễn phí cả, nên việc Google có sử dụng dữ liệu cá nhân thì cũng là bình thường , người thường như mình. thì. biết làm sao dc.
Mới mua thùng bao cao su xong , anh em giữ kín giùm mình nha
adsene
TÍCH CỰC
5 năm
Cái này mặc định ai trả biết. Thử làm gì đó tìm sp nào, hay nc sp nào xem chút y rằng hiện quảng cáo y chăng.
mabutvc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mịa nó lưu kinh khủng thật. Em còn không nhớ nổi. Hjx.
Screenshot_20190519-154356_Chrome.jpg
Công nhận mấy dịch vụ miễn phí giờ lưu thông tin cá nhân kinh khủng thiệt
dinhdoong
ĐẠI BÀNG
5 năm
rồi sẽ đến thời, máy móc sẽ biết được mình sắp nghĩ cái gì, sắp làm gì, những thứ mà mình còn chưa biết
dữ liệu trong tay nó, nó muốn làm gì chả được

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019