Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bản thân Android Q Beta đã phân mảnh rồi, vì sao Google không thể buộc các hãng theo mình?

Duy Luân
18/5/2019 16:56Phản hồi: 150
Bản thân Android Q Beta đã phân mảnh rồi, vì sao Google không thể buộc các hãng theo mình?
Cách đây ít lâu Google đã phát hành bản Android Q Beta dành cho một số thiết bị của Nokia, Oppo, OnePlus, Asus, Essential, Sony, Realme... Và bạn có thấy lạ không khi mà Samsung không hề có tên trong này? Ngoài ra, mỗi hãng cũng có một cách làm rất khác nhau khi người dùng muốn thử nghiệm Android Q, trong khi Google đáng ra hoàn toàn có thể tạo một cách thống nhất để tất cả mọi thiết bị làm theo. Và đừng nói bản beta không quan trọng, nó quan trọng không chỉ với developer nhằm đảm bảo app của họ chạy ổn với Android mới, đồng thời là cách Google thu thập phản hồi của người dùng trước khi ra bản Android Q hoàn chỉnh.

Android Q Beta cũng chưa thống nhất


Thật ra việc Samsung không tham gia vào chương trình Android Q không phải là chuyện mới, trước giờ Samsung ít khi nào đưa thiết bị của mình vào những chương trình test hay beta, có vẻ vì Samsung đã can thiệp rất sâu vào hệ điều hành trên điện thoại của họ khiến việc update beta không dễ. Ngoài ra Samsung cũng có thể cho rằng trải nghiệm beta là không tốt cho khách hàng của mình nên họ không mở chương trình đó. Hơi tiếc một chút vì nếu cần test app chạy Android mới trên thiết bị Samsung thì các lập trình viên không thể làm được.

android-beta-list.jpg

Nhưng với 21 thiết bị được Google hỗ trợ chính thức trong đợt Android Q Beta này, chúng cũng có những cách cài đặt khác nhau chứ không thống nhất. Điện thoại Pixel chỉ cần update Over The Air là xong, Essential Phone phải cài thêm một app riêng, OnePlus và Asus thì phả flash file factory image, trong khi Nokia thì phải cài một file update thông qua hình thức sideload qua dây USB.

Huawei có vẻ là hãng khó khăn nhất trong việc cho phép update bản beta. Huawei yêu cầu bạn phải có tài khoản Huawei ID với email trùng với tài khoản Google Play từng đăng tải ít nhất một app lên store. Điều này có nghĩa là chỉ có developer mới có thể trải nghiệm Android Q Beta trên điện thoại Huawei.


Google chưa đủ mạnh mẽ để ép các hãng khác làm theo mình


Qua đây, bạn có thể thấy rằng Google không có khả năng tạo ra một sự thống nhất trong cách cài đặt bản cập nhật Android Q. Nhìn rộng ra, Google cũng không đủ quyền và không đủ mạnh mẽ để buộc các hãng phải đi theo một số chuẩn chung nhằm giúp người dùng được hưởng lợi trong việc cập nhật phần mềm. Nếu hãng làm được chuyện này, chúng ta đã không gặp chuyện một phần rất lớn smartphone Android vẫn còn đang chạy bản Android ra mắt 3-4 năm trước.

Project Treble, nỗ lực của Google trong việc làm cho bản update Android được phát hành nhanh hơn và bớt phụ thuộc hơn, cũng chưa cho thấy kết quả lớn khi mà các nhà sản xuất vẫn cần nhiều thời gian mới đưa được bản update của mình đến tay người dùng. Chỉ một số ít hãng như Nokia, Essential mới nhanh nhạy trong mảng này, có lẽ một phần vì họ làm theo Google ngay từ đầu.

Google_android_q_beta.jpg

Nếu dùng lý do Android là hệ sinh thái bao gồm nhiều hãng phần cứng để bào chữa cho sự thiếu "quyền lực" của Google thì không hợp lý, bởi bạn có thể nhìn thấy những gì mà Microsoft đang làm được với Windows. Bản update phát hành thì nhiều hãng đều cùng được lên, trừ một số trường hợp hiếm (ví dụ, máy rất cũ của Sony không lên được Win 10 ngay khi phát hành vì xung đột driver).

Mình vẫn hi vọng Google mạnh mẽ hơn trong việc yêu cầu các hãng làm theo những chuẩn chung nhất định, để đảm bảo người dùng luôn được cập nhật phần mềm sớm chứ không phải chờ đợi mốc như hiện nay, nhất là các điện thoại tầm trung, vốn chiếm thị phần chủ đạo trong hệ sinh thái Android. Hay nói cách khác, là Google không được "dễ dãi" với các hãng.

Bạn nghĩ sao về vụ này?

Lấy cảm hứng từ bài của Android Central
150 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngoc7plus
TÍCH CỰC
5 năm
không được đâu nếu các hãng đều dùng chung phần cứng chuẩn google thì mất sự sáng tạo và thiết kế đột phá. điều đó làm cho các điện thoại nhìn chả khác nhau là mấy. quan trọng mảng RD của hãng nào cũng nhanh như chớp là được.
@Ngoc7plus Doanh thu iPhone đang dần bị dịch vụ nó thay thế rồi cưng. Update lại tình hình tiếp đi rồi hẵn tranh luận. Và hệ sinh thái android, nói thiệt là nó cùi kg thể tưởng. Nokia hồi kia hoàng kim là vì chả có cái hệ sinh thái nào địch lại. Giờ hay hy vọng có 1 hệ sinh thái mới diệt dc ios thì may ra, nhưng trước khi ios chết thì android chết trước rồi =))
axitbudic
TÍCH CỰC
5 năm
@Ngoc7plus Android gốc không thể bằng IOS được. Dù hạn chế về tốc độ, độ mượt dần được sức mạnh cấu hình che lấp, nhưng bản chất nguồn mở k thể bằng nguồn đóng.
Hôm qua mới dự đoán, hôm ni GG say goodbye vs Huawei. Thuaaaa
nevercry_hp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@axitbudic 😁 Vâng tốc độ thì có thể dùng sức mạnh để che lấp đc..
Còn về đa nhiệm thì IOS định lấy gì bù lấp..
Cái IOS hơn là bảo mật mà thôi vì nó đóng...😃;)
@Ngoc7plus Phần cứng theo chuẩn của google đưa ra là được.
Chỉ cần nhìn sang MS đã làm với windows kìa.
hadinhbach
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giống như apple thằng nào không lên được android mới thì không dùng được ứng dụng ví dụ như facebook hay youtube v.v. Điều này đảm bảo bọn oem sợ vãi luôn
@hadinhbach Ra cái này thì thôi rùi sẽ ế
Nếu samsung cố chạy đua 1 mình một ngựa thì có lẽ nhanh hơn các hãng khác nhưng không gây được hiệu ứng trải nghiệm cao và khách hàng cảm thấy bị bỏ rơi.
can412
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hạt mè bé xíu Xưa có bada os, giờ có tizen rồi, không ăn thua, thị trường smartphone đã định hình, trừ phi có cách mạng giống ip ngày xưa còn không thì không có ai chen chân vào nổi đâu, samsung nó rất nhiều mảng, lợi nhuận nhiều nhưng đầu tư cũng nhiều, canh bạc này samsung chơi không nổi, cũng không dám chơi
@Hạt mè bé xíu Thực tế đã chứng minh ăn lẻ rất khó sống, chỉ cần mấy thằng lớn GG, FB, Adobe,.. ko sx ứng dụng cho là ngỏm ngay, đương nhiên là trừ thằng Apple nghìn tỷ. Cả Apple lúc đầu cũng phải ngậm hành để có kho ứng dụng như ngày hôm nay.
Hữu San
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenminh56547 Bác nói chí phải 😆)
lehunghmu
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenminh56547 cầu cạnh nokia store
akb48
TÍCH CỰC
5 năm
Phân mảnh là tốt, các hãng được tự do sáng tạo vì bây giờ cấu hình cũng đã đáp ứng trên mức cơ bản, ko còn kiểu chậm chậm như thời Android 3,4,5 còn mình thì thích android one 😁
@akb48 Thống nhất về mặt nền tảng, không có nghĩa là làm ra giao diện giống nhau nhé bạn
@Duy Luân giao diện và chức năng ko giống nhau thì sau thống nhất nền tảng? ngay cả app nhắn tin và gọi đopiện của google ít chứng hơn của mấy oem rồi. chẳng lẽ 1 máy có 2 app gọi điện nhắn tin của android gốc và oem?

không thấy wp hay w10m không cho tùy biến giao diện ah?. xài app gọi điện và sms gốc chứ ko có cài app gọi điện riêng của oem.
@ragefighter Bạn design giao diện như nào là tuỳ bạn, phần core của hệ điều hành và của bản firmware tuỳ biến thì phải theo chuản chung. Nó nằm ở các lớp khác nhau
@akb48 sai rồi bạn. Cần phải thống nhất về mặt nền tảng cơ bản. Nếu google làm tốt hơn thì thống nhất luôn phần nâng cao. Còn các hãng chỉ tùy biến nhỏ hoặc cài thêm một số ứng dụng hãng thiết kế dành riêng.
Vẫn mong điện thoại chạy hđh Windows chứ Android là thứ quá tệ rồi, nên bỏ đi không phát triển gì nữa cả
@haichin thấy 2 bạn xàm quá nên mình có quyền đặt câu hỏi 😃
@lonely_haipro You're welcome
@haichin 😁 :D :D
@anhtuan1066 Ý tưởng của windows thì muốn chống phân mảnh ở cấp độ cao hơn, đồng nhất cả giữa máy tính và mobile.
(2 dòng sản phẩm này mục đích sử dụng khác nhau, cơ chế giao tiếp khác nhau, bla . bla ... nói chung rất nhiều thứ khác nhau)
Thật khó để có một trải nghiệm tốt cho laptop nếu sử dụng giao diện cảm ứng.
Windows 10 hiện tại mình cũng đánh giá giao diện của Control Panel tốt hơn nhiều so với Setting. Tất nhiên phần Setting đang rất nỗ lực để hoàn thiện
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
Thấy vậy cũng hay .. đa dạng , phong phú . Còn ai thích android chuẩn thì sử dụng android one .
@odimon android one ngu bme, bay gio cầm 2 con cùng giá chả khác nhau là mấy, flagship mà chạy android one thì dẹp, cấu hình dư tbuwaf nhưng tính năng thì thiếu xót
lamiu94
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đang dùng S10+ và dự định sẽ lên Note10, nhưng mà nếu ss ko đưa cử chỉ điều hướng mới từ Android 10 lên máy ss thì sẽ chuyển sang oneplus 7 😁
@lamiu94 xài stock android thì ko bao giờ có dòng note được. thích thì cứ xài one plus có ai ép xài note đâu mà haom dọa.
@lamiu94 Cài thêm onehand+ của sam, mở trên store vietnam lun rồi đó. Hiệu ứng mượt mà 1 8 1 10 so với iphone, còn tính năng thì ăn đứt
Tàu ko xài nên ko bít
lamiu94
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ragefighter Đó là dự định chứ hăm dọa ai đâu bạn? Bớt hiếu chiến đi 😆
lamiu94
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Uthuong050713 Có thử r nhưng cứ cảm thấy thế nào ấy, vừa back bên dưới vừa bên trên nó ko nhất quán
@lamiu94 vuốt 1 bên thôi, quan tâm bên dưới làm chi nữa bạn?
quen với cái hệ sinh thái của SS nên cũng chả ham gì cái android gốc nhàm chán , mua cái máy về nhiều khi bị rối ko biết bắt đầu từ đâu cần tải gì về .
UserZ
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhà đông con thì sao cùng tính nết được.
Mod đặt vấn đề như vậy thì sao hiểu được.
Nên đặt vấn đề là: Google sẽ được lợi lộc gì và mất gì nếu các hãng update nhanh?
+ Được thì ít, có thể là máy sẽ ít nguy cơ bảo mật hơn...
+ Mất: nếu bị thúc ép thì các hãng sẽ tốn nguồn lực để đu theo, update nhanh hơn nhưng chưa chắc trải nghiệm đã tốt hơn.
Thực tế là google đi sau các hãng sx về trải nghiệm. Những thứ các hãng nó đã làm từ tám đời google mới dần dần áp dụng vào android mới.
Dù là android cũ vài đời, androi 4., 5. Hay 9., Thì doanh thu của google từ những con máy này vẫn thế (ăn trên qc), nên việc ép nsx update nhanh chóng cũng chả thấy lợi lộc gì về kinh tế.
Ko như apple, apple nó update lên thì mới có tính năng mới (trong khi android chả cần up thì nsx nó đã có đống tính năng hay ho), apple update lên thì máy cũ nó sẽ chậm đi, vì mọi thứ nặng hơn, thúc đẩy người dùng nâng cấp. Nên apple có động lực hơn trong việc thúc ép update
@traisaigon Lên nhanh mà không ổn định là do thằng làm kém. Hai cái đó là hai cái khác nhau mà bạn
@darklight_vtp Trong bài dùng biết bao chữ “mình” rồi còn gì bạn?
@Duy Luân không có bản update nào nhanh mà ổn cả nó đúng với mọi HDH . Nên máy nào thử thì cứ thử máy nào ổn thì cứ ổn đi ép uổng nhau làm gì . số cần update trải nghiệm này nọ dạo này giảm nhiều rồi
sockwave
TÍCH CỰC
5 năm
@If you dont mind Vote bác lên làm mode viết bài
amio1st
TÍCH CỰC
5 năm
Có khi nào bị gọi độc quyền nữa ko? nếu ép XD
mq091109
ĐẠI BÀNG
5 năm
Gửi bác Duy Luân. Mình thấy bài của bạn hay nên đọc nhưng mấy hôm nay có mấy bài nếu đọc trên app Tinhte thì phần tiêu đề nhỏ trong các phần như là bị cắt một ít chữ (Như hình). Ko biết bạn khác bị không. Mình dùng iphone nhé. Bạn kiểm tra lại
image.jpg
image.jpg
image.jpg
@mq091109 Cái này đang thử cái format mới chút, app chưa hỗ trợ 😁 bản sau có nha bạn
Bây giờ mà các hãng đều chạy giao diện android gốc hết thì tốt và cài đặt thêm 1 số ứng dụng hay tính năng mà hãng phát triển thì tốt và luôn cập nhật trực tiếp từ google
@phong_se7en_hd khỏi cần giao diện gốc, mà tính năng là phải có thời gian tích hợp và test bug. đâu chỉ mỗi giao diện update chậm? vậy là ông nhầm rồi. nhất là các máy nhà mạng mỹ nhật thì đợi nhà mạng test rồi mới update cái đó mới lâunhất, chứ bản quốc tế update khá nhanh. cả htc và sony giaodiện y chang android gốc mà t6 tới mới update android 9 trong khi ss update android 9 đã khá lâu rồi. vậy liên quan giao diện ko?
tamtk92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ragefighter HTC và Sony thì mình nghĩ là do mảng mobile ko còn mạnh nữa nên chi phí cho đội ngũ phát triển phải cắt giảm lại, nên ko thể theo lịch update như các hãng khác được.
@tamtk92 thì mới nói, việc update tùy theo độ hot của sản phẩm và user xài nhiều, chứ ít ai xài thì hãng lười update thôi. đâu liên quan gì đến giao diện tùy biến. còn test đủ thứ nữa. thấy android beta cả nùi bug mà.
tamtk92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ragefighter Hồi xưa mình mê HTC lắm sau này thì ko theo nữa vì một phần giá cao ko xứng đáng số tiền bỏ ra, một phần là mảng mobile đi xuống rồi, mua ko còn lợi về các dịch vụ nữa.
Này không được đâu. Vd: tui đi ăn nhà hàng đi , gọi bò bít tết thì cũng loại thịt bò đó mỗi chỗ chế biến sẽ khác nhau một chút... vì nó khác đầu bếp... nên tốt nhất sống chung là dc
heobubi
TÍCH CỰC
5 năm
Mình nghĩ mỗi hãng sẽ có UI riêng, có nét đặc sắc riêng. Chứ như thuần GG thì không đáng dùng, cái thừa cái thiếu.
Có thể các bạn cho mình là cổ hủ, lỗi thời sao cũng được. Nhưng bản thân Androi thuần là sự tẻ nhạt, thiếu thốn những thứ cơ bản đến trầm trọng.
Ví dụ như cái tối thiểu là anbum ảnh không có, phải tải từ bên thứ 3 về máy (vậy chính sách bảo mật bảo đảm rằng phần mềm anbum bên thứ 3 liệu có an toàn?), nếu dùng GG ảnh thì bạn phải có mạng để đồng bộ. Nếu chiếc máy đó mua chỉ để nghe gọi, chụp ảnh, quay phim lưu thẻ nhớ đơn thuần, không dùng mạng vậy sẽ phải làm sao?
Còn về phía người dùng như mình: Mạng 4G/70k/tháng. Chỉ cần đồng bộ vài cái video là đi tong 70k. Chưa tính đến nguồn pin sẽ giảm đi đáng kể (sẽ có bác bảo dùng 2 sim 1 sim gọi 1 sim mạng và mua gói xx90 của các mạng). Mua cái máy 2 sim để dùng 2 mục đích không đáng.
- Các máy có cấu hình khác nhau, độ phân giải màn hình cũng khác nhau, không phải máy nào cũng chạy nổi, càng ngày các ứng dụng càng phình to ra (như cái FB giờ đã lên đến hơn 1G) nếu nhét thêm cái cập nhật thì trụ được bao lâu.
Tóm lại mình vẫn thích tùy biến của các hãng.
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
@heobubi Bỏ dòng cao cấp...chứ trung cấp dùng Android tùy biến theo hãng theo thời gian máy xuống kinh khủng + thêm giật lag và không tối ưu cao ...dẫn đến giật và lag...ôi Samsung A70
heobubi
TÍCH CỰC
5 năm
@vonam3g Mình nghĩ dòng trung cấp càng ko bỏ dc. Như mình có viết bên trên. Lý do thiếu quá nhiều thứ, bất tiện. Người thu nhập trung bình và thấp hoặc ng không có nhu cầu dùng mạng thì họ sẽ càng có lý do để ko mua. Nếu đặt 2 chiếc máy cho ng dùng bình thường 1 tùy biến có đầy đủ, 1 nguyên gốc chắc chắn sẽ chọ tùy biến.
Samsung đã cạn thiệp sâu vào hệ điều hành nên việc update bảo giờ cũng chận hơn
@Đông June vậy sao htc u12 chưa lên nadroid 9 trong khi ss lên android 9 cuối năm ngoái rồi? chắc htc can thiệp dâu vào giao diện?
dlcky
TÍCH CỰC
5 năm
@ragefighter buồn cười vậy bạn giờ htc nó có làm điện thoại nữa đâu, nghĩa vụ của nó phải hỗ trợ khách hàng thôi. Có khi nó cũng đi thuê ngoài để đang làm android 9 chứ chẳng có team android nữa
HNC001
TÍCH CỰC
5 năm
Android mà thuần GG thì chán chết đi được. Điển hình cái vụ Gesture, GG làm còn cùi bắp hơn mấy anh Tàu nữa làm sao ép đàn em làm theo. UI đổi tới đổi lui chỉ phức tạp thêm chứ ko đơn giản hơn.
Windows thì khác, các OEM chỉ đổi được vài ba cái hình nền với logo, với mớ phần mềm rác.
MoNoJi
CAO CẤP
5 năm
@HNC001 Chuẩn, nên so sánh với Win là khập khiễng, vì bản thân Win gốc đã đủ tốt r, các hãng ko cần tùy biến, còn Android thuần thì nhạt như nước ốc, nên mong các OEM theo nó là chuyện không thể. Vả lại google ko phải là ko ép dc mà là ko muốn ép, vì ép thì Android mất sự sáng tạo, sẽ tự chết luôn.
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
google mà làm gắt khéo k còn nsx nào làm đt android
giờ thằng nào cũng mạnh r ss, gà quay hay gia phả oppo ... tụi nó dư sức đẻ ra 1 cái nền tảng của riêng mình có điều chả chơi chung đc với nhau thôi
dlcky
TÍCH CỰC
5 năm
@thaolegend cái quan trọng là kho playstore chứ làm hệ điều hành thì thằng nào cũng thủ sẵn rồi :v Đừng tưởng làm chạy được app android mà ngon
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dlcky thì bởi mới nói cái os hãng nó dư sức làm chả cần gg nhưng khi ấy thì mạnh ai nấy làm chả có tiêu chuẩn khỉ gì store mỗi ng 1 cái k ai đụng ai :v
Điều làm nên thế giới android là độ tùy biến của nó. Hãng nào cũng cứ android one thì làm sao các hãng thể hiện bản sắc riêng của mình
Ngoc7plus
TÍCH CỰC
5 năm
@lucifervnn tùy biến can thiệp vào lõi như samsung thì mất thời gian. nhưng tạo một tool ngon hơn ví dụ gcam chạy trên android gốc thì nhanh mượt hơn.
cơ bản thì android thuần ngon, cập nhật nhanh. cái cần là mấy chú RD của từng hãng nghĩ ra được những thứ hay ho trên nền adroid thuần thì người dùng lợi nhất.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019