Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple quyết tâm làm modem 5G để tăng thời lượng pin và tối ưu phần cứng, không phải để iPhone rẻ đi

P.W
19/5/2019 1:2Phản hồi: 182
Apple quyết tâm làm modem 5G để tăng thời lượng pin và tối ưu phần cứng, không phải để iPhone rẻ đi
Phát triển một chip modem cho thiết bị smartphone không dễ chút nào cả. Ở thời kỳ đầu khi công nghệ 5G vẫn còn sơ khai như bây giờ, chỉ vài công ty mới đủ tầm cỡ tự thiết kế một chip modem 5G. Ngay cả Intel cũng phải chật vật không làm được modem 5G ưng ý, cả về mặt kỹ thuật lẫn kinh phí. Rất nhiều những bằng sáng chế mà một công ty phải tự khám phá, kết hợp với kỹ nghệ thiết kế chip vật lý khiến cho việc bỏ tiền đi mua sản phẩm của hãng khác nghe thực tế hơn nhiều so với việc tự mình làm.

Tinhte_Apple1.jpg

Đó có lẽ chính là lý do Apple buọc phải hòa giải với Qualcomm sau 2 năm kiện tụng vì bằng sáng chế, và cũng là lý do tuyệt đại đa số những hãng làm smartphone đều chọn Qualcomm làm đối tác. Ở thời điểm hiện tại, Apple kẹt với Qualcomm trong khi đang cố gắng phát triển chip modem 5G, dự kiến ra mắt vào năm 2025 theo nhiều nguồn tin chưa chính thức.

Việc Apple xuống nước với Qualcomm thực tế không phải là một quyết định đơn giản và dễ dàng. Tim Cook thực sự không muốn mua chip của Qualcomm chút nào vì giá không rẻ. Nhưng ngược lại, bỏ một đống tiền phát triển chip modem 5G cũng không rẻ hơn chút nào. Không chỉ phải trả lương cho những kỹ sư, ngoại trừ việc Apple tạo ra một phương án mới cho modem 5G, ngay cả khi họ tự làm được chip modem, Apple vẫn phải trả tiền bản quyền sử dụng những bằng sáng chế cần thiết cho Qualcomm, Nokia hay bất kỳ tập đoàn nào đã phát triển được trước đó. Chính vì lẽ đó, ngay cả khi Apple tự phát triển xong chip 5G, giá iPhone cũng không thể rẻ hơn được.

Tinhte_Apple2.jpg


Vì sao Apple lại quyết làm chip 5G cho iPhone? Thông thường, một sản phẩm như vậy, Apple sẽ luôn muốn kiểm soát mọi linh kiện bên trong sản phẩm của họ. Từ lớp vỏ kim loại, chip xử lý hay thậm chí cả font chữ dùng cho hệ điều hành cho máy, Apple tự làm hết. Nếu không làm được, Apple sẽ hợp tác với các hãng có sẵn kinh nghiệm để tạo ra những sản phẩm riêng cho họ, thay vì bỏ quá nhiều thời gian tự làm, vừa tốn kém vừa không hiệu quả.

Trong khi đó, modem mạng di động lại là một trường hợp đặc biệt. Trong trường hợp lý tưởng, modem là thứ có thể kết hợp với những phần cứng khác để có được kích thước chip và năng lượng tiêu tốn theo ý muốn của nhà sản xuất. Lấy ví dụ, giữa thời kỳ chiplet, chip A của Apple nhồi cả CPU, GPU lẫn modem vào trong một con chip thay vì phải hàn lên bo mạch 3 con chip độc lập, rất tốn diện tích. Nhờ đó, Apple có thể có thêm không gian bên trong chiếc iPhone để nhét thêm pin dung lượng cao hơn, camera hay những linh kiện khác. Thêm nữa, Apple luôn muốn kiểm soát mức độ tối ưu của chiếc máy mà họ sản xuất, vì thế nên modem “của nhà trồng ra” sẽ giúp iPhone và iOS có mức độ tối ưu cả về hiệu năng lẫn thời lượng pin cao.

Tinhte_Apple3.jpg

Đứng trên phương diện một kỹ sư điện tử viễn thông, những điều trên nói thì dễ, nhưng làm thì rất khó, nhất là khi phải kết hợp cả tiềm năng của công nghệ 5G tân tiến với khả năng sản xuất chip tiến trình mới nhất. Bên cạnh thử thách tạo ra một chip modem 5G hoạt động như ý muốn của Apple, họ còn phải chắc chắn modem đó nằm cạnh CPU và GPU mà không gây ra nhiễu tín hiệu. Apple còn kỳ vọng rằng, vào năm 2025, modem trên iPhone sẽ dùng luôn tiến trình sản xuất chip A của họ, có lẽ là 2,5 nanometre. Ở kích thước die chip đó, modem 5G của Apple có lẽ sẽ sở hữu kích thước và năng lượng tiêu thụ chỉ bằng 25% so với một modem 5G ra mắt trên smartphone vào năm tới.

Phải thừa nhận rằng, nhóm phát triển chip xử lý của Apple rất ấn tượng, với sản phẩm mới nhất của họ là A12X, sở hữu hiệu năng đủ để Apple cạnh tranh trực tiếp với Intel và Qualcomm xét về CPU và GPU. Thêm nữa, một thập kỷ bỏ ra để phát triển và sản xuất iPhone cho phép Apple có khả năng tích hợp modem của hãng khác bên cạnh chip A12X trong iPhone XS ra mắt cuối năm ngoái, hay tạo ra chiếc Apple Watch đủ chỗ cho cả chip xử lý lẫn modem độc lập.

Tinhte_Apple4.jpg

Nhưng tới năm 2025, nếu những nguồn tin kể trên là chính xác, Apple sẽ giống như hổ mọc thêm cánh, khi họ có thể thu gọn kích thước chip theo ý muốn, tạo ra một chiplet cho kính AR, smartwatch và nhiều thiết bị khác mà không phải lo về kích thước và trọng lượng sản phẩm. Đó là mục tiêu quan trọng nhất mà Apple đang muốn hướng tới. Xét về 5G, Qualcomm, Samsung lẫn Huawei đều đang tìm cách tích hợp modem 5G của họ vào SoC, và có thể họ sẽ đạt được thành công trước Apple. Thế nhưng, điều đó hẳn cũng chẳng làm Apple phải phiền lòng, vì họ đang muốn phát triển modem 5G cho nhiều thiết bị khác nhau, chứ không chỉ riêng mỗi chiếc iPhone.

Đến năm 2025, rất có thể Qualcomm và các tập đoàn khác đều đã bắt đầu tập trung nghiên cứu 6G. Điều đó không khiến Apple tụt hậu, vì họ có hẳn 6 năm để phát triển và tạo tiền đề cho nhóm kỹ sư dưới mái nhà Táo Khuyết. Vì thế, cuộc đua 6G chắc chắn sẽ diễn ra kịch tính và sát sao hơn.

Quảng cáo



Theo VentureBeat
182 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ip cũng như lexus trong thế giới xe. Mà lexus thì chả bao h rẻ, vẫn mãi ở phân khúc cao cấp. Nên tất cả các công nghệ ms nhất, tốt nhất của Táo đều dành cho ip, ko làm cho nó rẻ đi nhưng lại nâng cao trải nghiệm ng dùng, có ích thiết thực chứ k phải biến nó thành máy tập tay 200k lần😃
kokuchi
TÍCH CỰC
5 năm
@rongpika Thật ra nó vẫn tróc bạn à. Không 1 SP trên đời gì mà không khấu hao kể cả Apple.
Nhưng dc cái nó không bị nổ cấm bay, lên máy bay cầm DT khá tự tin trước loa phát đi hàng loạt đề nghị quí khách không sử dụng DT Galaxy Nổ 7 ...
Không bị xước và bong tróc màn hình rồi quay sang đổ thừa reviewer và lỗi ám khói cũng đỡ hơn rất nhiều so với lỗi chảy mực trên các màn hình OLed của Sam 😃
@kokuchi Ai là chủ xin mời vào đây, dẫn pet về dùm cái. Thả rong là bị phạt 600-800k nhé
kokuchi
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyen vanvannguyen Hình như cháu đang nói lộn vị trí của cháu?
Vừa nghèo vừa hèn
@kokuchi Trình độ Sam chỉ đổ thừa review thôi chứ trình độ Apple là đổ thừa luôn người dùng không biết cách sử dụng đó 😃)
Thôi. Qua mảng khác mà kiếm ăn đi. Bám mãi iPhone làm cái gì.
@minhthuvc Bám? Nghe tức cười . Bộ não để chưng chơi ko bik là iphone chiếm hơn 60% lợi nhuận trong toàn cõi đt ah .
kokuchi
TÍCH CỰC
5 năm
@hadryan Lượn đi cưng. Tư duy chán quá
MT555
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc apple hiện h còn có ipad, apple watch, tai nghe truly wirreless doanh thu khủng, chỉ phụ thuộc vào ip là xưa rồi
Quyết tâm trôm công nghệ thì chỉ có mục đích duy nhất là tăng lợi nhuận,ko phụ thuộc.
@Thiếu nữ thôn quê ko biết đọc báo à? hay mù chữ ?
@nguyenmanh287 Đưa xem thông tin Apple ăn cắp công nghệ 5g xem .ko có thì tự vã vào mồm nhé .
@Thiếu nữ thôn quê Ko có tay gõ à mầy ơi.go0gle ko hề tính phí.mà tìm thấy thì tự vả đi.chớ có cuồng như vậy chứ cô bé
@nguyenmanh287 Haha không đưa ra bằng chứng tốt nhất im mồm lại . Thứ tép riu mà sánh vai đại bàng .
Mục đích cuối cùng k phải là nâng cao trải nghiệm mà chính là kiếm tiền,lý do tào lao nhất từng nghe, nhưng nếu điện thoại ngày càng đắt thì sẽ ít người mua, giờ cạnh tranh ngày càng khó rồi,
daugaran91
ĐẠI BÀNG
5 năm
@carddienthoai.com trải nghiệm ko tốt thì ai moi tiền đc của bác nhỉ? nhờ họ mà thế giới công nghệ ngày càng phát triển hơn chứ. người vn mình tính ích kỷ quá chỉ sợ họ phát triển hơn mình, bảo dân trí thấp lại tự ái.
Eric phạm
ĐẠI BÀNG
5 năm
@carddienthoai.com Ủa người dùng ko có trải nghiệm tốt thì mắc gì họ mua??? Muôn đời
conco119
TÍCH CỰC
5 năm
@daugaran91 Có câu dân trí thấp tự ái nhai đi nhai lại đm
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@carddienthoai.com Thằng nào làm ra điện thoại không phải để bán, để kiếm tiền? Cơ mà nó nói "vì người dùng" nghe ba xạo.
@goldenstar Đúng rồi bác, nghe nói vì người dùng là thấy xl rồi, bao nhiêu vụ từ thời iphone 4 tới giờ có bao giờ nó nhận đâu toàn đổ lỗi người dùng!
5G 6G gì không biết chứ 4G ở Việt Nam chỉ có Vịt Teo là xài đc, còn lại vứt. Mobi thì đội sổ, thua cả vietnamobile. Dự 5 năm tới ai xài 5G sẽ chuyển mạng qua Vịt nhiều.
kick DLV
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Rich Leon Thằng vịt teo lag như quỷ mà đi đâu cũng có đội nâng bi, dìm mobi, vina, ngộ thật!
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@kick DLV Thằng Vịt teo hạ tầng nó mạnh là thật tuy nhiên nếu xài sim V90, sim có khuyến mãi data khủng thì có thể bị bóp băng thông nên lag. Mạng nào cũng chơi chiêu này thôi bạn chẳng riêng Vịt teo.
ninzablade
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Rich Leon vãi nồi, viettel mà dám đọ tốc độ với với vina á, có thích đú thì bảo anh, anh cho sáng mắt ra
Linhbom93
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ninzablade Vina speed test mạnh lắm bác ạ, cơ mà toàn ae bạn bè dùng viettel nên mua sim v90 viettel nghe gọi cho tiện
Tất nhiên ngu gì để ip rẻ đi? Chỉ để lãi nhiều hơn thôi
icon929
TÍCH CỰC
5 năm
để tăng giá nưã chứ
Sao ko thấy đăng bài ip dùng chip intel bắt sóng kém nhất nhỉ, thì đơn giản thôi tự phát triển để ăn từ gốc tới ngọn chứ tốn 25 đồng cho quán cơm làm gì.
công ty công nghệ lớn nhất thế giới đây sao 😃
@supervisor 03m Boeing, airbus, tesla nó cũng méo sx chip 5g và méo ai nghi ngờ gì về khả năng của nó!
@QuanLyNhaNghi Nói chuyện khôn vãi, đi so sánh công ty công nghệ với công ty máy bay vs xe
Đúng là trình độ ifan chỉ được nhiêu đó 😆
@Ngô Đẹp Trai ôi trời ơi, tư duy như thế bảo sao seeder với trẻ trâu vn toàn tự nhận mình là dân công nghệ, chắc dân công nghệ là biết vọc máy tính với điện thoại!
nếu ip mà vẫn tiếp tục dùng chip intel thì người dùng sẽ ko thèm ngó nữa thay vào đó chuyển sang dùng hãng khác có quán cơm ngon hơn 😁
@tyhn Ờ, mong là vậy để Sam được nhờ!
ip có đắt hơn nua vẫn bán đắt như tôm tươi nên dĩ nhiên chả việc gi phải làm cho nó rẻ hơn.... tăng thời lượng pin mới la mục tiêu số 1 , tim biết điều này
@kevin2210 Pin Apple có 3k mà đã ngang ngửa bọn Android 4k rồi 😆 cách đơn giản nhất là tăng pin lên 4000 thì Apple không làm. Nên sau này nếu chipb5G của Apple tiết kiệm pin hơn thì Apple cũng tự khắc cắt dung lượng pin đi cho thời lượng sử dụng ngang bây giờ thôi
@hypous Pin khỏe quá bao giờ cừu chịu thay máy mới mà đòi nâng?
@hypous Cái mẹ gì mà 3k bằng 4k, kiểm tra thực tế bét bảng mà cứ tung hô nên nhớ vật lý luôn luôn thắng ok
@MysticForce Xài thực tế bác ơi, pin chờ của iPhone XS Max luôn tốt, nên trong ngày thì vẫn đủ xài. Pin của tụi Android chờ kém lắm nên trong lúc chờ nó tụt như tụt quần vậy
Thôi né năm nay, mỗi máy đội 300$ cho 5G
Phét
Méo chỉ có bắt sóng 4g,5g thôi đâu =)), chip wifi của intel cũng như lol so với chip của qualcomm nữa. Cầm cái iphone với cái android chip qualcomm tầm trung thôi thằng iphone chip wifi intel bắt cũng méo lại nữa chứ đừng nói tới chip đầu bảng 8xx =))
@Hồ Đăng Khoa Có bài phân tích so sánh sóng giữa các hãng thì ip xs max yếu nhất thì ko thấy lên bài.
@Hồ Đăng Khoa ồ cái này đúng, mình thử thì con Nokia 8.1 ngồi tầng 1 nhà mình bắt được sóng wifi của cục phát tầng 3 @_@ trong khi đó con iphone X tịt ngòi.
Đến năm 2025 mới làm được mà chắc gì đã tốt, vì làm chíp mạng phải tính tương thích cao, mấy cái này Apple ko giỏi
Sài con HTC M8 của 5 năm về trước và con iphone XS cùng nằm trong phòng và bắt cùng wifi, HTC lướt Youtube vèo vèo còn iphone đọc tinhte còn tải hình không hết.
noname9x2007
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chavalier Cái này mới đau cho đội sheeple bác ạ. Suốt ngày nâng bi Cook đại đế trong khi hiệu năng lại bị intel bóp d*i
Đội sheeple mà biết suy nghĩ chắc apple ko tự tin đá đít Qualcomm đâu 😆))
@chavalier Ngập trong bể phốt bán chạy nhất là được, haha!
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
@QuanLyNhaNghi Bác này là fans cuồng của Apple .
@QuanLyNhaNghi Nó bán Iphone lấy tiền đi nhà nghỉ nhà QLNN hả?
Quyết tâm giải quyết phốt sóng yếu của xs và xs max
@chavalier Có phốt nữa cơ đấy, hóng Seeder vào khóc lóc đòi thu hồi, điều tra nguyên nhân,,,,
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
Lần này xem ra thời gian "định nghĩa lại 5g" của ai đó .. hơi bị lâu à !
@odimon Của ai là của ai, đừng tuyên truyền là của ....

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019