Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hành động cấm thiết bị viễn thông Trung Quốc của tổng thống Trump sẽ ảnh hưởng ra sao tới Huawei?

P.W
19/5/2019 23:56Phản hồi: 300
Hành động cấm thiết bị viễn thông Trung Quốc của tổng thống Trump sẽ ảnh hưởng ra sao tới Huawei?
Không chỉ tăng thuế đánh vào các mặt hàng tiêu dùng nhập từ Trung Quốc, tuần qua chính quyền tổng thống Trump còn đi thêm một bước nữa, đó là ký sắc lệnh cấm các nhà mạng viễn thông Mỹ nhập thiết bị cơ sở hạ tầng viễn thông từ các quốc gia thù địch, mà Huawei của Trung Quốc là mục tiêu hàng đầu. Những bước đi như thế này cho thấy, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ còn diễn ra khá dai dẳng cho tới khi hai bên tìm được tiếng nói chung.

Tinhte_Huawei3.jpg

Bản thân Huawei đã rơi vào khó khăn khi mất đi thị trường béo bở ngay trước khi công nghệ viễn thông 5G được đưa vào vận hành tại nhiều nơi trên thế giới. Thế nhưng không chỉ những nhà sản xuất thiết bị viễn thông tại Trung Quốc đang chạy đua để cung cấp thiết bị 5G tới các quốc gia khác, bản thân chuỗi cung ứng linh kiện và thiết bị công nghệ của thế giới hiện tại cũng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, từ đó dẫn tới sự tách rời giữa hai hệ sinh thái công nghệ của Mỹ và Trung Quốc.

Đầu tiên cần phải khẳng định, bước đi của chính quyền tổng thống Trump đã trao vào tay Bộ Thương mại Mỹ và những quan chức chính phủ thứ quyền lực lớn chưa từng thấy ảnh hưởng tới thị trường công nghệ. Chính phủ Mỹ có thể cấm hoặc yêu cầu những điều kiện riêng của họ khi một nhà mạng viễn thông đặt mua thiết bị và dịch vụ của đối tác nước ngoài. Cụ thể hơn, trong sắc lệnh nói trên có cụm từ “quốc gia thù địch”, mình dùng đi dùng lại rất nhiều lần nhưng không tránh được vì không có từ mang ý nghĩa khác.

Tinhte_Huawei1.jpg


Rốt cuộc như thế nào mới bị đánh giá là “thù địch”? Nó là một khái niệm mang tính tương đối, mô tả một quốc gia, công ty hay cá nhân “trong khoảng thời gian dài thực hiện hành vi nghiêm trọng gây ảnh hưởng tới” an ninh quốc gia hoặc an ninh và sự an toàn của công dân hay các doanh nghiệp Mỹ. Xét tới sắc lệnh kể trên, chính phủ Mỹ từ giờ có quyền lực cho phép cấm hoặc kiểm soát những đơn hàng mà họ nghĩ là có liên quan tới những “thế lực thù địch nước ngoài”, gây ra nguy cơ tới cơ sở hạ tầng, an ninh quốc gia hoặc nền kinh tế ảo. Những khái niệm này vô cùng mơ hồ.

Chúng mô tả hoàn hảo nỗi sợ hãi của phía Mỹ về những thiết bị viễn thông đến từ Trung Quốc. Trong sắc lệnh hoàn toàn không đề cập tới Trung Quốc hay bản thân đích danh Huawei, nhưng ngôn ngữ mà sắc lệnh này sử dụng lại mô tả hoàn hảo sự lo ngại của Mỹ trong nhiều năm qua, cho rằng thiết bị viễn thông của Huawei có thể nghe lén và ăn cắp thông tin nếu được lắp đặt ở những hệ thống mạng quan trọng.

Tinhte_Huawei2.jpg

Hồi năm 2012, một bản báo cáo của Hội đồng Phản gián của Nghị viện Mỹ đã thôi thúc việc cấm sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE. 5 năm sau, chính quyền Mỹ đã có động thái đầu tiên, đó chính là lệnh cấm kể trên. Tuy nhiên cần nhắc lại, không phải cứ ký sắc lệnh là Huawei sẽ bị cấm tại Mỹ. Ở thời điểm hiện tại, sau khi phát hiện ra công ty ma của Huawei lén bán thiết bị cho Iran, các công ty Mỹ muốn mua thiết bị của Huawei sẽ phải có một giấy phép đặc biệt được chính quyền chấp nhận. Nhưng chính quyền cũng có khả năng từ chối giấy phép đó bất kỳ lúc nào họ muốn. Trong trường hợp phía Mỹ hay các nước đồng minh không sản xuất được những thiết bị có tính năng và lợi ích tương tự, Huawei sẽ vẫn được bán sản phẩm của họ cho các nhà mạng viễn thông tại Mỹ.

Tinhte_Huawei5.jpg

Trước đó, chính tổng thống Trump đã ra tay cứu ZTE sau lệnh cấm vào năm ngoái, khiến tập đoàn này sống dở chết dở, chuẩn bị tinh thần đóng cửa chi nhánh Mỹ, tồi tệ hơn là phá sản khi thị trường tiềm năng nhất đã bị đóng sập cửa trước mắt. Tương tự với Huawei, dù họ có khả năng chịu lỗ lâu hơn ZTE, nhưng không có nghĩa Huawei vẫn sẽ sống khỏe nếu không có thị trường Mỹ. Từ đó, những quyết định mang tính chiến lược chuẩn bị được đưa ra.

Khi ký sắc lệnh đặc biệt, chính phủ Mỹ sẽ có 150 ngày để đưa ra những điều luật cụ thể cho phép sắc lệnh đó được áp dụng. Các quan chức hoặc sẽ làm việc đó theo cách minh bạch nhất, hoặc cứ thế ngấm ngầm đưa ra điều luật mới. Nếu khả năng thứ nhất xảy ra, các doanh nghiệp và các nhóm lợi ích sẽ được lên tiếng thuyết phục chính phủ suy nghĩ lại, từ đó cấp cho họ những giấy phép đặc biệt để tiếp tục nhập khẩu đồ Huawei vào đất Mỹ.

Tinhte_Huawei4.jpg

Quảng cáo



Nhưng nếu trường hợp thứ 2 xảy ra, không chỉ các nhà mạng viễn thông Mỹ sẽ phải tìm giải pháp thiết bị cơ sở hạ tầng 5G từ các tập đoàn khác, mà chính bản thân Huawei cũng sẽ gặp khó khi họ bị chặn nguồn cung ứng từ phía Mỹ, từ giải pháp, phần mềm cho đến phần cứng. Huawei sẽ phải tìm những giải pháp thay thế khác, từ ngoài nước Mỹ đến bất kỳ quốc gia nào nơi lệnh cấm của Mỹ không có tác dụng.

Bốn câu hỏi quan trọng nhất trong vụ việc này, xét trên cả hai khía cạnh lợi ích của Huawei cũng như của các tập đoàn và chính quyền Mỹ là như thế này:

1. Khi bị cấm làm việc với đối tác Mỹ, Huawei sẽ ảnh hưởng ra sao? Hiện tại tập đoàn Trung Quốc được cho là đã tích trữ lượng linh kiện quan trọng đủ để cho họ sản xuất vài tháng tới 1 năm, vì đã tính trước việc bị Mỹ cấm vận. Bản thân HiSilicon cũng là đầu tàu của Huawei, dù tiến bộ công nghệ của họ không thể sánh được với những cái tên khác trên thế giới. Thời gian sẽ trả lời cho câu hỏi này.

2. Các công ty Mỹ sẽ thiệt hại ra sao? Hiện tại, những cái tên như Qualcomnm, Seagate và Intel là những đối tác rất quan trọng với Huawei xét về doanh thu. Không có Huawei, họ vẫn sống khỏe, nhưng với những đối tác nhỏ như NeoPhotonics phát triển công nghệ quang học cho máy ảnh trong smartphone Huawei, mất đi đối tác chiến lược sẽ khiến họ vô cùng khó khăn.

3. Các nhà mạng viễn thông trên thế giới sẽ chịu tác động gì? Một trong những mục tiêu hàng đầu của phía Mỹ khi có những động thái dọn đường cấm các thiết bị của Huawei chính là để tập đoàn Trung Quốc này bớt tự tin về khả năng hoạt động lâu dài của mình. Hiện tại Huawei vẫn đang là công ty dẫn đầu trong thị phần trang thiết bị viễn thông 5G, nhưng đi kèm với đó là dịch vụ hỗ trợ và nâng cấp thiết bị về lâu về dài. Lệnh cấm của Mỹ sẽ khiến không ít chính phủ và cả người dân e dè với sự hiện diện của thiết bị Huawei trong khu phố của họ. Tốc độ triển khai 5G từ đó sẽ bị chậm lại.

4. Điều này sẽ ảnh hưởng ra sao tới cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung? Đáng lẽ ra một thỏa thuận đã được ký kết giữa Mỹ và Trung Quốc trước đó, nhưng phía Trung Quốc từ chối xem xét lại nhiều điều luật trong nước của họ. Thêm với làn sóng phản đối Huawei mà chính Mỹ tạo ra, phía Trung Quốc chắc chắn sẽ có những phản ứng mạnh, từ đó khiến cả hai phe xa rời nhau hơn, khiến cuộc chiến thương mại diễn ra lâu hơn.

Quảng cáo

300 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Một vài người có nói rằng với lượng khách hàng nội địa thì Huawei thừa sức trụ vững nhưng mình tin rằng mong muốn của hãng này chắc ko chỉ dừng lại ở khách hàng trong nước mà muốn trải dài trên toàn cầu! Chinh phục và trụ được ở đất Mỹ thì tương lai sẽ rộng mở ở nhiều nơi khác trên thế giới, mình nghĩ viễn cảnh trong đoạn kết của cuộc chiến TM này sẽ nghiêng về Mỹ, và Huawei sẽ phải xuống nước thôi :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
maqwert
ĐẠI BÀNG
5 năm
@senfall Bạn nói làm như chỉ mình bạn biết điều đó và chính phủ mỹ họ ko biết vậy =)) đừng có đại khái mọi vấn đề như biết thì nói không thì thôi
seeseo69
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Bộ ở Trung Quốc có 1 mình hãng Huewei thôi à? mấy hãng điện thoại khác không biết bán à?
senfall
TÍCH CỰC
5 năm
@maqwert Hê hê, tôi bảo mình tôi biết hồi nào. Họ biết nhưng cũng có thể họ đánh giá sai về năng lực, cũng như phản ứng của khựa K như họ dự tính. Như vụ crimea đánh giá sai phản ứng của Nga kết quả bị Nga nó chiếm.
Đã gọi là chém gió là để vui thôi căng vậy !
Có thể khựa nó cũng cấm toàn bộ sp trong nước K đc dùng sp của Google, hay chíp từ các Cty Mỹ, và dùng chíp nội địa thì bọn nội địa của nó có cơ hội, và tài chính để tái đầu tư nghiên cứu sp có thể vượt trội trong tương lai. Và K dùng sp Mỹ thì có khi Mỹ K còn do thám đc gì từ cửa hậu về Mỹ nữa.
Cấm đất hiếm K đùa đc đâu, Mỹ mà bị cấm thì sẽ là cơ hội để các nước khác vượt qua Mỹ, trong vụ này chắc ít nước sẽ hùa theo Mỹ, vì nó liên quan gần như tất cả các ngành cn. Phố wall có thể sụp đổ K biết chừng.
@crazysexycool1981 Nó mà đóng cửa thì nó chết chắc. Kinh nghiệm cho thấy: Nhà Thanh đóng cửa => bị Anh xâm lược. Việt Nam đóng cửa => bị Pháp xâm lược. Triều Tiên đóng cửa => bị Nhật xâm lược... Giờ TQ đóng cửa là nó chết pà nó thôi!
Nên thông cảm với vị thế của Mỹ hiện nay. Vỏ bên ngoài thì hùng hổ nhưng mang trong mình sự yếu hèn. Mà thằng yếu hèn thì biết rồi đấy.
Chờ các thánh trước kia bảo TQ hay chơi bẩn vào phản biện.
bibo311
TÍCH CỰC
5 năm
@Huyhtp Nó k phải hán nô đâu, nó là khựa xịn đấy. Lấy gậy ra đập chó thôi bà con ơiiiiiiiii
x.dung
TÍCH CỰC
5 năm
@hakuruno em vẫn chưa hình dung được lợi ích gì trong rep của bác cả???
@x.dung Mình đang châm biếm đó mà 😁
x.dung
TÍCH CỰC
5 năm
@hakuruno sr bro nhé
Aquavina21
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sau cú đánh này TC sẽ lùi bước chăng, hóng tin báo chí ngày mai
@Aquavina21 Lão Tập xanh mặt rồi. Đang sợ mất ngai vàng. Kakaka
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
Nhậm Chính Phi ra vẻ ta đây nhờ có chính phủ chống lưng ... Không ai dạy thì để Mỹ dạy cho 1 bài học thế nào là lễ độ giống như thằng ZTE đã từng .
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
@ngtrongtri ZTE giờ dám ho hen
Nhìn Samsung cách họ làm việc nhìn lại thằng Huawei mới nổi đây (Mỹ 1 khi đã tình nghi Huawei là gián điệp cho chính phủ Trung Quốc là có lí do và bằng chứng Mỹ mới cáo buộc và cấm,tại sao thằng Samsung,HTC,Sony ,...Mỹ không làm mà lại nhấm vào Huawei thì điều đó dễ hiểu )
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
@ngtrongtri Tôi cũng đang nghi ngờ vì sao Mỹ cấm Huawei,phản ứng Huawei,...có lí do cả .Nhưng ai lại ngại TQ chứ Mỹ nó sẽ phản ứng lại .Cuộc chơi nào cũng vậy có kẻ thắng người thua
@vonam3g Sáng mai nó ra lệnh cấm Windows & Intel nữa cho mết mẹ nó luôn
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyen N°5 Tại sao nhiều hãng thằng Mỹ nó không cấm mà lại nhắm thằng Huawei ... Sự thật đã phơi bày ra trước mắt nhưng họ vì 5G nên cho qua vì Huawei đang nắm bản quyền.Trong khi thằng Huawei là thằng ăn cắp,xảo trá tay chân của ĐCSTQ
SonAmpe
CAO CẤP
5 năm
Cấm hết hàng TQ luôn hả?
hd79
CAO CẤP
5 năm
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
@SonAmpe Không cấm ...chỉ đánh thuế thôi bạn.
kurt80
TÍCH CỰC
5 năm
May quá không dùng sản phẩm nào thương hiệu TQ cả. Sản phẩm của Vin có khi lại ngon chán.
tungldbt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vonam3g hình như toàn bộ Moderm mạng được lắp cho người dùng cuối của Viettel đều là thiết bị Huawei !
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
@tungldbt Đúng vậy : Huawei và ZTE
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
@tungldbt ZTE thấy nhiều hơn
@vonam3g Ông nói cái đéo gì tôi còn đéo hiểu? "đừng ảo tưởng" có chỗ nào ảo tưởng hả?
koang
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nova 2 của mình cg cũ quá rồi. Kg sợ
Hóng dth Huawei giá rẻ 😆))
dual1
CAO CẤP
5 năm
@phucnguyen4596 Cho mình hỏi xíu chơi pikachu bằng win như nào bạn? Còn giữ con 925 mà ko bít vụ chơi pikachu trên win.
Với cũng không bít làm như nào mà hw cài win được á (để chơi pikachu)
dual1
CAO CẤP
5 năm
@hieu282828 Vực bằng cách nào? Mic dám bán win cho hw sao?
hd79
CAO CẤP
5 năm
@nguoi_thanbi 2 củ là quất về chơi được
i-boy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phucnguyen4596 Ko cài đc Windows luôn đấy chứ (cũng của Mỹ chứ ai) =))
Thế nào hắn cũng làm câu thông báo "tăng trưởng mạnh hơn sau khi bị các hãng khác cắt đứt quan hệ". Bựa mà, làm và nói cũng đúng chất bựa, y như fan nước lạ à.
yilka
TÍCH CỰC
5 năm
Cứ oánh nhau đi, tất cả là tiền hihi VN chưa có lợi hay hại gì trong cuộc chiến này vì thị trường công nghệ cao vắng bóng chúng ta 😁
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
Mỹ - Trung đánh nhau.. VN đang lợi thế ko nhỏ hihihi
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@Sebastisan Lòng lợn dạ dày các kiểu. Bia thôi rồi ...hahhaha
hãy tham lam khi mọi người đang sợ hãi, mua cổ phiếu huawei nào anh em
tungldbt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phucnguyen4596 Nó dừng bán Chip cho Huawei kìa....máu thì mua đi...đừng đưa người khác vào ngỏ cụt......Tội lỗi quá nha !
@tungldbt bạn biết bitcoin kh, năm ngoái nó sụt giá thê thảm, mọi người đều bán tháo vì cho rằng bitcoin là tiền ảo lừa đảo, mình thì cứ áp dụng câu" hãy tham lam khi người khác sợ hãi" bỏ 30tr mua vào bitcoin, và bây h bitcoin 8000$ tài khoản mình x2, đợt apple rớt khỏi top cty nghìn tỷ mình cũng mua vào 1 ít và bây h bạn biết thế nào rồi đấy
Mới đây nhất HW còn bị GG từ chấp cấp quyền sử dụng android. Thì còn cơ hội nào nữa cho HW ở trời tây 😁
baden009
TÍCH CỰC
5 năm
@phucnguyen4596 Haha bạn hiểu android open souce nhưng nó chỉ có cài đặt lên máy nhưng Google ko ngu gì đưa cả code làm android cho TQ cả, họ open source có nghĩa cho cài lên và xài free hệ điều hành thôi. còn hạt nhân và code của cả hệ điều hành thì ko lập trình viên nào đem xương máu mình cho ng khác trừ khi TQ mua cả Google thì may ra 😃
@phucnguyen4596 Vì bạn kg nói là sống khoẻ tại tàu nhé 😆 nếu bạn nói nó sống khoẻ tại tàu chả ai bắt bẻ 😃)
7FCD1F12-FDC2-4730-AAD4-66556BAB6FF5.jpeg
@thongphan1989 ủa còn ráng cãi nữa hả, mình đâu nch với bạn đâu sao bạn kiếm chuyện với mình hoài vậy, mem tinhte mà kh tinhte tí nào, soi mói thêm 1 câu nào nữa là ăn block nha bồ
@phucnguyen4596 Chời ơi, block luôn kìa 😁 sợ quá nha tàu con =)))) mem tinh tế mà đi bênh tàu thì next chứ a sợ ah. Nói sai a chỉnh thì đòi block, ok fine =))
khang20
TÍCH CỰC
5 năm
chưa tới 1 ngày viết 4 5 bài huawie. Bị huawie mua rồi à
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
@khang20 có thằng ngu nào đi mua sh**t dội lên đầu ko bác
Vntech1010
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mr.Xr Thế mà đồng chí @nhattruong74 cũng thích được, sau đó kéo lên kéo xuống thì thánh này đang đi like dạo.
Bản chất cuộc chiến này để giúp Trung qq biết rằng, thằng ăn cắp thì đừng to mồm.
Bớt bành trướng ở khu vực và trên thế giới.
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
@minhphuong1989 TQ mạnh nó ăn hiếp VN ta cho nó hãm bớt nhờ Mỹ .
😔 Huawei đi xa quá
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
@narutoxboy Xa gì có chính phủ hỗ trợ thì sợ gì dân số nội địa 1 tỷ người
Trạng chết chúa cũng băng hà, vài hôm nữa anh Trump lại có tuyên bố khác ngay ấy mà
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
@sskkb Tôi nghĩ ông Trump quyết đoán
Một số người bảo cấm tất cả dịch vụ Google nhưng vẫn còn xài Android được vì đây là Open sources ? Suy nghĩ ấu trĩ ? Thế mua 1 cái điện thoại không lên Google Play tải ứng dụng ? Không coi youtube, không xài Gmail thì chẳng lẽ chơi Pikachu qua ngày ? Biện hộ của mấy con giời sùng Khựa =))
@drleo888 Dẫn chứng hộ. Bớt xờ lờ dùm.
bachdoc01
ĐẠI BÀNG
5 năm
@drleo888 Nhưng phần còn lại của thế giới cần Playstore và thị trường TG ko ai muốn xài app thuần của TQ ;)
@utkz2319 Mở store mà ko có app thì khác gì mở 20 cái siêu thị mà ko có nguồn cung ?
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
@TheShinichi App đầy ra đó, đâu phải dùng chplay mới có app

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019