Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mảng tiêu dùng của Huawei có thể sống mà không có các công ty Mỹ?

Duy Luân
20/5/2019 22:6Phản hồi: 120
Mảng tiêu dùng của Huawei có thể sống mà không có các công ty Mỹ?
Intel, Qualcomm, Google đã nghỉ chơi với Huawei, đây lại là 3 đối tác quan trọng nhất trong hệ sinh thái thiết bị công nghệ mà Huawei đang dùng để bán ra thị trường tiêu dùng. Đáp trả lại, Huawei nói họ có đủ sức để tự phát triển mà không cần các công ty Mỹ. Liệu điều đó có thật không?

1. Mảng chip di động: Huawei có Kirin rồi


Huawei từ lâu đã dùng con chip Kirin do HiSilicon, công ty con chuyên về bán dẫn, sản xuất. Con chip này vẫn sử dụng kiến trúc ARM. Bạn có thể tưởng tượng nó giống như con Exynos của Samsung vậy. Và nếu Qualcomm không tiếp tục cung cấp chip cho Huawei thì hãng cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Một số dòng điện thoại tầm trung của Huawei giờ đang dùng Snapdragon nhưng không khó để hãng chuyển sang Kirin hết.

Kirin 900 Series sử dụng nguyên thiết kế nhân ARM Cortex đưa vào chip của mình, trong khi Qualcomm tùy biến lại thiết kế CPU để đạt hiệu năng cao hơn. Về sức mạnh xử lý thì Kirin thì được đánh giá là kém hơn một chút, những yếu tố khác thì gần như tương đương. Trải nghiệm thực tế dòng Kirin mới nhất của Huawei dùng cho P30, P30 Pro cũng tốt không có vấn đề gì nên việc Huawei chuyển sang Kirin sẽ không tạo cho hãng khó khăn nào đáng kể.

Hiện tại Huawei cũng đã tự làm được chip 5G cho điện thoại (chip Balong 5G01) nên họ không cần phải phụ thuộc vào Qualcomm cho những chiếc điện thoại 5G của mình.

huawei_kirin_980_soc.jpg

2. Mảng chip máy tính: Huawei chưa có sản phẩm thay thế được Intel, AMD


Gần như mọi chiếc laptop bán ra trên toàn thế giới hiện nay vẫn chạy CPU của các công ty Mỹ, nhất là Intel. Tất cả laptop mà Huawei đang kinh doanh cũng không là ngoại lệ, và hiện tại chưa có giải pháp nào tốt hơn để thay thế nên mảng máy tính của Huawei sắp tới sẽ gặp khó khăn. Huawei có thể làm ra những chiếc máy chạy chip Kirin vì Windows giờ đã hỗ trợ kiến trúc ARM rồi, tuy nhiên chip Kirin thì không thể nào mạnh bằng CPU Intel cả.

Đây cũng là vấn đề không chỉ với Huawei mà với bất kì công ty sản xuất máy tính nào trên thị trường. Cả thị trường giờ phải phụ thuộc vào 2 cái tên của Mỹ là Intel và AMD nên một lệnh cấm của chính phủ Mỹ có thể khiến một hãng phải đóng cửa. Mảng bán dẫn rất đặc thù, nó rất khó cả khâu nghiên cứu lẫn khâu sản xuất nên không phải công ty nào cũng có thể dễ dàng nhảy vào.

Huawei_matebook_x_pr.jpg
Laptop Huawei Matebook X Pro​

3. Mảng hệ điều hành di động: Huawei có hàng dự phòng để thay Android


Huawei tuyên bố họ có một hệ điều hành di động riêng đang phát triển từ năm 2012 đến nay. Nghe đồn hệ điều hành này có tên mã là Hongmeng OS. Chúng ta không biết nhiều về nền tảng này, nếu đoán thì có khả năng nó được viết dựa trên Android nguồn mở (AOSP), tất nhiên là không sử dụng bất kì dịch vụ nào của Google và có thể được update Android độc lập. Thật ra cách này không mới, Huawei và các hãng Trung Quốc nói chung từ lâu đã dùng AOSP trên các máy của họ và không có vấn đề gì xảy ra cho việc này, họ cũng có các kho ứng dụng Android riêng nên không cần tới Google Play.

Một khả năng khác đó là Hongmeng OS được viết mới hoàn toàn, tương tự như Tizen của Samsung. Lúc đó nó chạy app riêng chứ không thể cài ứng dụng Android, cái này sẽ tạo ra rất nhiều rào cản cho Hongmeng OS vì để thuyết phục lập trình viên viết app tương thích với Hongmeng là cả một vấn đề. Microsoft đã từng cố gắng làm thế và vẫn không thành công để rồi phải dẹp luôn Windows Mobile.

huawei_honrmeng-os-1.jpg

4. Mảng hệ điều hành máy tính: Huawei không thể sống thiếu Windows


Khác với điện thoại, hệ điều hành máy tính hiện nay không có gì có thể thay cho Windows. Linux, Mac cũng chỉ là một phần nhỏ và nó không phải dành cho tất cả mọi người, nhất là khi Mac lại là hàng của Apple nên nếu Microsoft nghỉ chơi với Huawei thì họ chỉ có thể dùng mỗi Linux cho các laptop của mình. Nhưng Linux thì không phải hàng dành cho mọi người, nên Huawei mới thật sự lâm vào thế khó. Điện thoại còn có Android AOSP, máy tính thì không biết dùng cái gì cho phù hợp.

Quảng cáo



Cũng có khi Huawei nhận thấy mảng laptop giờ khó chơi quá họ bỏ qua luôn không chừng?

5. Huawei vẫn có thể phát triển, nhưng sẽ rất vất vả


Sau vụ này, Huawei vẫn sẽ tìm được cách để phát triển, điều đó là chắc chắn vì họ có tiền, có quyền và có cả sự hẫu thuận của chính phủ cũng như có trong tay thị trường nội địa Trung Quốc cực kì rộng lớn. Tuy nhiên, cho tới khi Huawei tìm được hết mọi giải pháp thay thế cho hàng Mỹ sẽ còn rất lâu và nhiều rào cản kĩ thuật ở phía trước bởi những thứ đó ở trên thế giới chưa có sẵn. Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta gọi Mỹ là cường quốc của công nghệ. Trung Quốc có thể phát triển về AI, về các kĩ thuật và giải pháp mới, nhưng phần công nghệ cốt lõi để mọi thứ vận hành thì chưa bằng Mỹ được.
120 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Kệ cha nó đi TT à
Tiện cho hỏi có ai xả P30 Pro làm máy chụp compact chưa, để rẻ tầm 4-5tr đi 😁

Qua TGDD đọc bình luận mấy cái máy Hw vui lắm:
_Kéo xuống dưới coi bình luận: https://www.thegioididong.com/dtdd/huawei-p30-pro
_Đổi trả mất 20% nếu xài trong 1 tháng không ưng: https://www.thegioididong.com/chinh-sach-bao-hanh-san-pham


Ai mua đồ tàu đúng đại gia, nể VL
@killed Sao lại có thằng được tick dấu chính chủ phát biểu liều thế này?
@killed Thực chất với nguồn lực từ TQ thì vì xây dựng một hệ điều hành thay thế, e là không khó, việc này chỉ tổ tạo điều kiện cho trung Quốc tạo ra một đế chế mới mà thôi
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
@hiepnguyenvnese Đế chế,ừ,nhưng là của riêng nó, ko bán cho ai bên ngoài dc, đừng bảo tq có 1,4 tỷ dân thì cứ thủ dâm bên trong biên giới, ko bán ra ngoài dc thì lấy cái bíp mà có trump mang về!
lucianotin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiepnguyenvnese bạn cũng chả biết tq nguồn lực như thế nào mà phát biểu linh tinh thế.
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
Chết đi việt thâu tóm tq
@vanluan24 Thằng TQ cũng có xả cửa với iPhone đâu, chẳng qua là trước giờ nó có tiên nó mua chuộc các đời tổng thống trước thôi, với "Trâm" thì đen thôi đỏ quên đi. Cấm hết các hàng TQ đi, cho nó đóng cửa chơi với nhau, trước giờ nó vẫn tự hào là đất nước nó đông dân, méo cần ai mà.
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@Cuộc sống tốt Thế nên để nó chết vn thâu tóm bạn nhỉ
Điều quan trọng là lệnh cấm này ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng (bên ngoài TQ)
Ai dám mua nữa mà sản xuất.
nguyenvtu
TÍCH CỰC
5 năm
@Black Mamba Thằng nào dám đe dọa sự thống trị của Mỹ thì nó vả thôi, như Nhật những năm 80 thế kỷ trước hay TQ hiện nay, chẳng liên quan đến chế độ. Thằng nào đem lại lợi nhuận cho Mỹ thì có là ma quỷ nó vẫn chơi, như Ả rập Xê út ấy.
@Black Mamba vẫn cố lái sang CS mới được 😆
Boykuu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Pisces.Mist Thì vấn đề trọng tâm vẫn xuất phát từ đó mà ra thôi mà
MS cắt luôn cái win coi như mảng máy tính tiêu nuôn ý
@Lumisur Chỉ có dòng bình dân hay trung cấp mới FreeDOS thôi. Còn dòng cao cấp, dòng kiếm ra tiền thì phải có Win bản quyền cài sẵn.
x.dung
TÍCH CỰC
5 năm
@Sfvnthanh cấm intel va amd bán chắc chắn tèo
x.dung
TÍCH CỰC
5 năm
@goldenstar không thể. Vì win viết trên nền tẩng x86 để đạt hiệu năng khủng. Nếu dễ thế thù thế giới không chỉ có intel và Amd mà có cả chục hãng làm CPU máy tính rồi
chikahou
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sfvnthanh Quan trọng là có cắt không? Cắt mãi mãi hay tạm thời? Theo mình dù thế nào thì nếu cắt là thiệt thòi cho cả 2 bên, các ông lớn sản xuất máy tính (ngoài Mỹ) có nhìn vào đấy để đề phòng "sau này sẽ đến lượt mình" hay không? Kể cả google, Intel, AMD .... Mình nghĩ bản chất không muốn dừng hợp tác với Huawei, họ dừng như vậy thì khách hàng khác cũng nhìn vào và làm ăn toan tính với họ hơn, luôn để lại bước lùi, hợp đồng chặt chẽ hơn..., họ cũng có cái thiệt. Chuyện chính trị mình vẫn không nghĩ dễ mà hiểu được.
Huawei sài ngon mà,tin rằng sẽ vượt qua được khó khăn lần này và trở thành hãng số 1 về di động và viễn thông trong thời gian sắp tơi!Đó là fan cuồng nói thế!Riêng tao,tao đéo tin!
@quangloc999 Chốt gắt quá 😁
kongakute
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quangloc999 Lụa quá bác êi :v
@quangloc999 Đây mới là Mỹ dạy cho Khựa 1 BÀI HỌC. Đừng đùa vs Trump
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@quangloc999 Lạng ghê thật, ka ka
Bạn có phần cứng tốt ngon nhưng phần mềm cùi thì cũng ra đi nhanh chóng. Mà nói đến phần mềm, dịch vụ thì người tiêu dùng quốc tế đang dùng kha khá những thứ của các công ty Mỹ.
autoengine
TÍCH CỰC
5 năm
Ít lâu nữa mà nó chấp nhận xuống nước, mọi thứ lại như cũ thì buồn cười lắm
@autoengine Giờ vui cứ vui thôi, tụi Mỹ - Trung làm trò mèo trước giờ mà
vnntg
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lumisur Xuống nước thì chết trễ, không xuống thì chết sớm. Đường nào cũng chết.
@autoengine Vấn đề là bỏ 5G là ok...
Ghét nhất TQ. Thích dựa vào Mỹ và công nghệ Mỹ để phát triển. Nhưng chặn đứng các công ty Mỹ.
Sang đó bạn k thể kiểm tra Gmail, k thể dùng google search, éo thể xem Youtube, facebook... và cả một loạt các cty Mỹ đã bị đối xử không đẹp và không công bằng..
Đây cũng là bài học với Việt Nam.
@phamhuan2512 khôn như cờ hó, cái nào ngon thì để dành ăn 1 mình, điển hình như các cty mỹ muốn vào tq phải liên doanh vs 1 cty tàu để chuyển giao công nghệ và chia sẻ lợi nhuận 😁:D:D
Long...
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamhuan2512 đơn giản tại vì bạn mù công nghệ nên mới xài k được
@Long... Bạn nói nghe vẻ hiểu biết ghê.
Bạn ở đó bao lâu rồi. Ý tôi nói là thằng TQ nó chơi éo có đẹp. Nên cấm nó tôi ủng hộ..
@phamhuan2512 Đó gioè nhiều nước ngại không muốn va chạm vì thị trường tq đông nên nó ỷ lại. Giờ anh Trump sau 2 năm nắm quyền, chuẩn bị đủ nội lực thì đập.
Dung2503
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chắc chắn sẽ khó mà vượt qua được. Trừ khi lệnh cấm được gỡ bỏ. Tin tôi đi.
@Dung2503 chết 100% chứ vượt nổi gì =))
Huawei giờ thành HEO QUAY rồi
Hiện giờ phone chỉ còn no (ra ko nhiều và chậm), sung, thích 1+ nhưng sợ có ngày đánh luôn toàn bộ các hãng china. Vậy là ở đây ko còn gì khác.
Mấy bữa nay "nói" được vài chục bài rồi. Thôi nghỉ mệt đi tinhte à. Cái gì mà "nhai" riết cũng phải mỏi miệng thôi
Cái tội ngu lười suy nghĩ chỉ biết trộm cắp đó cũng là quy luật đạo phật : Nhân và Quả thôi.
Cho nó xuống gặp Nam Tào là vừa.
Sáng ra thấy đăng bán đt tàu tràn lan và rẻ mạt
Chỉ cần kéo dài tới 3 tháng thôi.lúc đó note 10 ra ip XI ra thì vỡ mặt cả nút
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Đt tàu trc h nó vẫn có phân khúc của nó, note hay iphone có ra thì nó vẫn thế
@lekhanhtrung123 Chính xác, nó có rẻ mắc t cũng k bao giờ quan tâm, t chỉ quan tâm nó khi nào dẹp tiệm ahihi
Long...
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bơm Lốp Tàu Hỏa nó ăn này nọ mà giờ nó chế tạo ra được tàu vũ trụ ,bom nguyên tử .còn cho VN ăn cắp thì k biết bao giờ mới được như nó 😆 .nói mà k nghĩ lại mình
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@Long... VN mình thông minh và giỏi hơn nó, chỉ là đường lối phát triển không phát huy nội lực được thôi nha em. TQ mạnh nhanh là do nó chơi dơ nhiều, chai mặt.
Truyền thống VN mình chơi đẹp xưa giờ nên khó mà được như nó.
vythanh
CAO CẤP
5 năm
bitme
TÍCH CỰC
5 năm
@vythanh Vậy mang tiền ra mua P30 Pro giảm giá ngay đi để trải nghiệm, còn chờ gì nữa ;), chém gió bàn phím thì dễ chứ động đến rút tiền từ túi ra để mua một rủi ro là một chuyện hoàn toàn khác.
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
Tìm mua P30 về làm máy ảnh dự phòng
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@vn_soft Mua đi bác. Nhớ mua xong đừng kêu gì nữa nhé 😁
Mr.HTK
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ngọc NC Hihi. Mua xong về kiếm cái thẻ nhớ NM cũng mệt vd 😆
Mới nói tới Huawei, vậy còn Xiaomi sẽ ntn nhỉ?
@lonely_haipro Xiaomi làm ăn lương thiện 😁
@Tuan_long Mỹ nó chặn all mà bác
@lonely_haipro Đâu ra chặn all vậy? Hiện đang chặn hoavi thôi
@Tuan_long É.o tin đc xaomi lương thiện đâu. Cùng 1 rổ hết, chẳng qua bị lộ ra chưa thôi 🆒🆒🆒
@cuhiep xin lỗi bác em nhầm 😁
Becker3012
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đấy đích thị là cái búng tay của Thanos ! Phải chăng Trump đã biết sử dụng Găng tay Vô Cực !
Khó sống lắm, các doanh nghiệp giờ tồn tại trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nó đâu tự sản xuất được hết đâu. Cứ nhìn thằng Apple thì rõ. Chỉ vì cái chip 5G mà Apple phải xuống nước nhượng bộ cho thằng Quan Côm.

Thằng Huawei nó cũng outsourcing gần hết, trong đó có nhiều thứ quan trọng phải nhờ doanh nghiệp Mẽo như Chip, giấy phép sử dụng vi kiến trúc, hệ điều hành...
redberry
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình nghĩ tác động kinh khủng nhất là sẽ không ai dám làm ăn với nó nữa! Giờ cả thế giới biết. Bạn có dám bỏ tiền ra mua 1 cái máy mà bạn biết bên trong ruột không còn là những nội tạng tốt nữa thì sao?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019