Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


11 sáng kiến vượt thời gian của Leonardo da Vinci: xe tăng, tàu ngầm cho đến tủ lạnh, người máy!

bk9sw
20/5/2019 10:48Phản hồi: 97
11 sáng kiến vượt thời gian của Leonardo da Vinci: xe tăng, tàu ngầm cho đến tủ lạnh, người máy!
Leonardo da Vinci sống ở thế kỷ 15- 16 nhưng bộ óc thiên tài của ông đã đưa ra những dự đoán vượt thời gian. Không ít những ý tưởng được da Vinci ghi chép và phác thảo đã trở thành hiện thực trong nhiều thế kỷ sau đó. Và nếu bạn tò mò rằng da Vinci đã "vượt thời gian" như thế nào thì dưới đây là 11 ý tưởng độc đáo của ông:

Xe tăng (Tank):


Dưới sự bảo trợ của Ludovico Sforza - công tước Milan, da Vinci đã lên ý tưởng về một "phương tiện chiến đấu bọc thép" vào khoảng năm 1487. Nhiều người coi đây là nguyên mẫu đầu tiên của phát minh xuất hiện vào nhiều thế kỷ sau đó mà chúng ta gọi là xe tăng.

davinci_xe_tang.jpg
Trên bản phác thảo, phương tiện bọc thép của da Vinci lấy cảm hứng từ vỏ con rùa. Nó có hình nón, bên ngoài làm bằng gỗ và gia cường bằng kim loại. Chiếc xe có thể di chuyển theo mọi hướng và được trang bị nhiều khẩu pháo hạng nhẹ. Và cũng giống như nhiều phát minh khác của ông, chúng xuất phát từ trí tưởng tượng và chưa thể được hiện thực hoá vào thời điểm mà ông nghĩ ra.

Davinci_tank.jpg
Điều thú vị nhất trong phác thảo của da Vinci là các tay quay giúp chiếc xe di chuyển (được vận hành bởi 4 người) lại truyền động đến hệ thống bánh răng đặt theo thứ tự đảo ngược. Điều này có nghĩa phương tiện sẽ không thể tiến về phía trước. Một số học giả da Vinci tin rằng ông là người theo chủ nghĩa hoà bình và ông cố tình thiết kế lỗi để khiến người ta không thể chế tạo nó cũng như không thể sử dụng nó trên chiến trường nếu bản thảo bị đánh cắp.

Súng máy (Machine gun):


davinci_sung_may.jpg
Phương tiện chiến đấu bọc thép nói trên chỉ là một trong số nhiều ý tưởng công nghệ quân sự mà da Vinci nghĩ ra. Ông đã sớm phác thảo khái niệm về một loại súng có thể nạp đạn nhanh - giải quyết hạn chế lớn nhất của súng lúc đó là thời gian nạp đạn quá lâu giữa mỗi lần bắn.

davinci_organ_cannon.jpg
Da Vinci đã vẽ phác thảo một hệ thống gọi là "súng dương cầm" với 33 nòng, chia thành 3 hàng mỗi hàng 11 nòng tương ứng 11 khẩu súng. Trên lý thuyết, xạ thủ sẽ khai hoả từng hàng 11 khẩu súng, khi một hàng đang nhả đạn thì hàng kế tiếp đã nhả xong, nòng súng đang nguội dần và hàng còn lại sẽ được nạp đạn. Nhờ đó người lính sẽ có thể sử dụng hệ thống này để bắn liên tiếp vào kẻ thù mà không bị gián đoạn. Nó được gọi là dương cầm bởi thiết kế của nó trông giống các ống bên trong một chiếc đàn dương cầm.

sung_3_nong.jpg
Vào năm 2011, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một khẩu súng 3 nòng với thiết kế được cho là "giống hệt" ý tưởng của da Vinci. Khẩu súng này được làm bằng đồng, có niên đại vào cuối thế kỷ 15 và bị chôn vùi ở miền nam Croatia - nơi từng có nhiều con đường thông thương với nước cộng hoà Venetian và từng là tuyến phòng thủ quan trọng trước cuộc xâm lăng của đế quốc Ottoman.

Marin Curkovic - giám đốc một bảo tàng địa phương tại Croatia nơi trưng bày khẩu súng 3 nòng cho hay: "Chúng tôi nghĩ rằng nó được chế tạo tại Venice, sau đó đưa đến đây hoặc nó có thể được chế tạo tại chỗ. Chúng tôi không dám chắc 100% nó được thiết kế dựa trên ý tưởng của Leonardo da Vinci nhưng giống nhau đáng kinh ngạc. Vì vậy chúng tôi nghĩ khả năng cao là nó được sản xuất theo thiết kế của ông ấy."

Tàu ngầm (submarine):


davinci_submarine.jpeg
Da Vinci đã đưa ra ý tưởng về những con tàu có thể di chuyển dưới mặt nước và phác thảo nhiều thiết kế về kiểu tàu này. Tuy nhiên ông nhận ra sự nguy hiểm của nó nếu lọt vào tay kẻ xấu bởi họ có thể dùng tàu ngầm để đánh chìm tàu mặt. Vậy là da Vinci đã quyết định giữ bí mật các thiết kế đầu tiên của tàu ngầm nhằm ngăn ngừa những kẻ "có bản tính quỷ dữ muốn thực hiện hành vi ám sát từ đáy biển."

Trực thăng (helicopter):


davinci_truc_thang.jpg
Hẳn bạn đã từng thấy đâu đó bản phác thảo giống như một chiếc "ốc vít bay" của da Vinci. Thực tế đây là ý tưởng về một phương tiện bay chạy bằng sức người và là một trong những phát minh tuyệt vời mà da Vinci từng nghĩ ra dù vào thời điểm đó không thể hiện thực hoá.

Phải đến giữa thế kỷ 20 thì trực thăng mới được chế tạo và cất cánh thành công nhưng phiên bản của da Vinci được xem là một trong những nguyên mẫu sớm nhất của trực thăng và có thể nói là đầu tiên. Nếu được chế tạo liệu chiếc trực thăng của da Vinci liệu có thể bay? Năm 2013, một nhóm các nhà phát minh đến từ Canada đã chế tạo một hệ thống bay dùng sức người lấy ý tưởng từ phác thảo của da Vinci và nó đã có thể cất cánh thành công.

Quảng cáo



Tủ lạnh (refrigerator):


davinci_tu_lanh_1.jpg
Không chỉ nghĩ về nhiều công nghệ liên quan đến vũ khí và khả năng bay lượn của con người, da Vinci còn dự đoán về sự xuất hiện của các thiết bị gia dụng, điển hình là một chiếc máy làm lạnh - chính là tủ lạnh hiện nay.

davinci_tu_lanh.jpg
Học giả Alessandro Vezzosi tin rằng da Vinci đã nghĩ về một chiếc máy làm lạnh vào khoảng năm 1492 dưới sự bảo trợ của công tước Sforza. Bản phác thảo của ông cho thấy một hệ thống phức tạp gồm ống thổi, buồng da và vòi phun rất cồng kềnh với mục đích làm lạnh cho thứ gì đó đặt ở giữa. Không rõ liệu da Vinci có thật sự muốn chế tạo một chiếc máy làm lạnh hay không nhưng nó được cho là nỗ lực sớm nhất của con người về một chiếc tủ lạnh - mảng công nghệ thiết yếu trong cuộc sống ngày nay.

Dù nhảy (parachute):


davinci_du_nhay.jpg
Da Vinci đã phác thảo ý tưởng đầu tiên về dù nhảy trên một cuốn sách chép tay có tựa là Codex Atlanticus. Ông mường tượng chiếc dù được làm bằng vải lanh may kín và được giăng bằng nhiều cột gỗ.

davinci_parachute.jpg
Da Vinci hẳn chưa từng tự mình thử nghiệm chiếc dù này và những thí nghiệm hiện đại cho thấy chiếc dù quá nặng để có thể khiến người đeo nó lơ lửng trên không, từ đó người nhảy sẽ gặp chấn thương nặng hay mất mạng khi hạ cánh. Dù vậy, ý tưởng của da Vinci nhìn chung vẫn hợp lý, ông từng nói: "Nếu một người đàn ông mang một cấu trúc được phủ bằng vải rộng bằng 12 cánh tay và cao 12 cánh tay, anh ta sẽ có thể ném mình từ độ cao lớn mà không bị thương khi hạ cánh."

Sự tiến hóa của con người (human evolution):

Quảng cáo


Darwin đưa ra thuyết tiến hóa vào năm 1859 nhưng da Vinci đã đưa ra ý tưởng tương tự từ trước đó 350 năm. Ông đưa ra giả thuyết rằng con người đã tiến hóa từ loài vượn nhưng chỉ dừng lại ở đó mà không bao giờ cố gắng tranh luận.

davinci_tien_hoa.jpg
Nghiên cứu của da Vinci về giải phẫu so sánh cho phép ông quan sát mối quan hệ gần gũi giữa 2 loài. Ông chỉ mô tả sơ lược về sự giống nhau về mặt giải phẫu giữa người, vượn, khỉ và "những loài tương tự như vậy". Những quan sát của ông được thực hiện từ cách đây hơn 500 năm nhưng nó cho thấy điều tương tự trên những nghiên cứu khoa học hiện đại.

Năng lượng mặt trời (Solar power):


Việc khai thác năng lượng từ mặt trời dường như chỉ phổ biến ở thế giới hiện đại nhưng từ thời của da Vinci, ông đã thiết kế một hệ thống có thể làm nóng nước dùng năng lượng mặt trời cho thành phố Florence dù hệ thống này không bao giờ được xây dựng.

davinci_nang_luong_mat_troi.jpg
Khi làm việc cho Vatican, da Vinci đã thử nghiệm những chiếc "gương có thể đốt cháy" và dự đoán rằng những thiết bị phản chiếu thiết kế lõm này có thể tập trung ánh sáng mặt trời và khai thác năng lượng từ ánh sáng. Đây cũng là nguyên lý của nhiều hệ thống khai thác năng lượng mặt trời ngày nay.

Máy tính (Calculator):


davinci_may_tinh.jpg
Vẫn chưa rõ ai mới thật sự là cha đẻ của máy tính nhưng nhiều người cho rằng da Vinci là người đầu tiên đưa ra ý tưởng về thiết bị vô cùng phổ biến này. Trước khi nhà toán học và thiên văn học người Đức - Wilhelm Schickard ra mắt chiếc máy tính đầu tiên được gọi là đồng hồ tính toán vào năm 1623 thì trước đó 130 năm, da Vinci đã phác thảo và mô tả về một chiếc máy gồm nhiều bánh răng trong cuốn Codex Madrid I. Dù phần lớn ghi chép đã bị thất lạc nhưng những gì còn lưu lại cho thấy về một hệ thống cơ học, được thiết kế để thực hiện các phép tính. Những bánh răng nhỏ có giá trị 1 trong khi những bánh răng lớn hơn có giá trị 10.

Kính thiên văn (Telescope):


davinci_kinh_thien_van.jpg
Da Vinci không nổi danh như người sống cùng thời là Galileo Galilei nhưng ông đã mô tả rất chính xác các thiên thể và nhiều hiện tượng thiên văn. Tuy nhiên, thứ thú vị nhất mà Da Vinci từng nghĩ ra là một dụng cụ giống như kính thiên văn. Trong một cuốn sách ghi chép, ông đã phác thảo và mô tả về một dụng cụ quan sát với những dòng như "Xây dựng hệ thống thấu kính để quan sát Mặt Trăng phóng đại" hay "mắt kính có tròng tinh thể dày cỡ bằng một đồng xu". Dù không có bằng chứng cho thấy da Vinci đã chế tạo một thiết bị như vậy nhưng ý tưởng của ông 100 năm sau đó đã trở thành hiện thực.

Người máy (Robot):


davinci_robot.jpg
Vào năm 1495, da Vinci đã thiết kế một thứ được gọi là "kỵ sĩ áo giáp" - đây có thể xem là robot có hình dạng giống người đầu tiên trên thế giới. Với hệ thống cơ học bên trong, robot có thể đứng, ngồi, mở tấm che mặt nạ và có thể cử động 2 tay độc lập. Thậm chí phần hàm của robot cũng được thiết kế theo giải phẫu hàm con người. Toàn bộ hệ thống bên trong được vận hành bởi một loạt các ròng rọc và cáp.

Người ta đã chế tạo nhiều nguyên mẫu "kỵ sĩ áo giáp" dựa trên bản vẽ của da Vinci và chúng cho thấy các chức năng đều hoạt động được đúng như thiết kế.

97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ông này để lại nhiều phát minh để đời cho nhân loại thiệt :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Quá ngưỡng mộ Ông ấy.
hoangtuna
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 Kiểu chữ viết ngược, chỉ đọc được khi nhìn qua gương...😁
thích cái này ghê
[​IMG]
holale
TÍCH CỰC
5 năm
Vợ tao nói những cái này ai cũng nghĩ dc.
tayeutl
TÍCH CỰC
5 năm
@holale Chắc vợ bác còn nói Leonardo k bằng bả vì k đẻ và cho bú đc
@holale Tào huynh đã bảo phụ nữ nói j tin ngược lại
@holale một bác có vợ là "mẹ thiên hạ" cho hay.
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@holale Vợ bác thì bác không dám cãi là phải rồi :v
BQDuong
CAO CẤP
5 năm
Ý tưởng đi trước thời đại nhưng công nghệ chưa cho phép thực hiện
Thật vĩ đại 😁 Những phát sống mái trong lòng chúng ta !
ông này mà có sự giúp đỡ của máy tinh bây giờ chắc con người lên sao hỏa du lịch trong ngày nhỉ
silverhandx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@traisaigon thời đó thì là viễn vọng. nhưng phải đến hằng trăm năm sau nó mới đc 90% như bác nói. vài trăm năm nữa thì tác giả doreamon có thể cũng đc cái 90% đấy. nhưng khác nhau ở chỗ davinci chỉ đc cách hoạt động và thiết kế tỉ mỉ hơn còn doreamon gần như chỉ là tác dụng
@traisaigon Nói vui vậy thôi nhưng đại ý chung là có ông này thì con người chưa chắc lên nổi sao Hỏa để du lịch.
@silverhandx Đưa ra ý tưởng như trong Doraemon thì quá dễ rồi.
vietkey84
ĐẠI BÀNG
5 năm
@traisaigon Chưa chắc, ông lại chơi pikachu hoặc games đối kháng cũng nên
Và IPhone ra đời từ đó ... mình đùa thôi 😁
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
Đời và đời nay thì cũng như nhau ... Chỉ khác là chúng ta kế thừa của thế hệ trước để lại.Nhưng phải khâm phục sự sáng tạo tuyệt vời của tổ tiên loài người chúng ta ngày xưa họ thật thông minh .
Da Vinci's Demons bị drop chán quá các bác ạ, có thể thấy một số thiết kế của ông.
Demons có nghĩa là quỷ, cái ác. Nhưng nghĩa Latin gốc của nó cũng có nghĩa là Tri thức, thứ đe doạ sự độc tôn thần thánh của Giáo hội La Mã. Trong film Da Vinci's Demon cũng là bối cảnh ông chống lại Giáo hoàng
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@supersheep Không hẳn là vậy, những cái đa số giảng dạy vẫn éo phải là sự thật, đừng bác bỏ hoàn toàn tâm linh mà tin toàn bộ vào duy vật. Mục đích của 2 cái cũng chỉ là để điều khiển và kiểm soát suy nghĩ với hành động thôi.
supersheep
TÍCH CỰC
5 năm
@Ethanol THôi ông thần ơi, người ta đã củng cố và sửa đổi nhưng vẫn bám vào cái khung sườn chính và nó không sai. Nếu nó sai thì đã không có sự phát triển về nghiên cứu sinh học cho đến bây giờ.
Còn giờ này vẫn bảo là đừng bác bỏ tâm linh thì quá hài hước. Nó chỉ là món ăn an ủi cho những người yếu đuối mà thôi. Ốm đến chết thì giáo hoàng cũng phải đi viện chứ ngồi đó mà cầu chúa 😆.
@supersheep thời săn bắt hái lượm thì chúng ta tin vào tâm linh trong mỗi con vật, cây cối
thời nông nghiệp sơ khai thì chúng ta tin vào các thần thánh điều khiển thời tiết
thời nông nghiệp có phân bón, thuỷ lợi thì bắt đầu chỉ tin vào 1 vị Chúa duy nhất
thời đại công nghiệp và khoa học kỹ thuật trở lại đây chúng ta không còn cầu xin 1 ông Chúa nào nữa, vậy nên nó đang ở thời kì khủng hoảng đức tin, chúng ta dần tin vào chính mình hơn
@Ethanol những cái chúng ta được giảng dạy phản ánh hạn chế của thời đại, càng sau này sẽ càng được bổ sung, sửa đổi.
Chuyện tâm linh của mỗi người thì tự ngẫm tự nghĩ tự đi tìm lấy bản ngã của bản thân và linh hồn, nếu nghiệm được cũng đừng đi rao giảng cho người khác và khăng khăng cho là đúng.
Ngay đến đức Phật cũng chỉ dám hướng dẫn con người ta sống vui khoẻ có ích, ngài cũng không tự coi mình là thần, là chúa, là thánh sống thức dậy sau 3 ngày chết
giờ thì tôi mới biết
Ông này cứ như là sống trước cả 1000 năm so với những người hồi đó 😁
@dasklney ancient Aliens đã giải thích 😁
Nhìn đống này lại nhớ đến phim Da vinci's demons
@thanhtuanptit Chuẩn... mình cũng nhớ tới. Mà sao ổng giỏi các kiểu vậy nhĩ, võ cũng giỏi thậm chí chơi gái cũng giỏi
@Hybrid Gs Vì đạo diễn bảo phải giỏi thế mới đóng được da vinci =))). Nhưng mà công nhận tuyến nhân vật phim đó đẹp như game of throne vậy :3
@thanhtuanptit đẹp hơn =)) GOT đẹp kiểu trung cổ, DD đẹp kiểu Phục Hưng
Hủ Lô
TÍCH CỰC
5 năm
Truyền thuyết kể rằng Leo đã từng chế 1 con robot giáp sắt biết đánh cờ (thực ra là có người ngồi trong dùng ròng rọc và tay quay điều khiển.
Ổng còn làm 1 hệ thống kính nhìn kiểu tàu ngầm từ mắt robot cho phi công phía sau, và 1 hệ thống làm mát thông khí chạy bằng dây cót cho phi công điều khiển robot đó.
love0heaven
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hủ Lô vãi cả truyền thuyết của bác 😆)
fdtre
TÍCH CỰC
5 năm
sử dụng kim loại và bóng đèn sợi đốt đã mở ra 1 kỷ nguyên mới
Đúng là thiên tài
Coi phim Da Vinci phim bộ trên Fox hay ghê. không biết Sách Lá có tồn tại không ta
Ổng là thiên tài toàn diện mọi lĩnh vực: y tế, khoa học, hội hoạ... ngàn năm có 1 thậm chí là không bao giờ có người thứ 2 😃
@QuangKhoa1311 Đúng là rất toàn diện, về mặt phát minh thì có Tesla có thể xếp vào hàng vĩ đại như Da Vinci
@hallobamboo nếu mọi thứ của Tesla đều được bảo quản tốt có khi văn minh loài người đã khác
@traisaigon có khi giờ không còn dùng dây để truyền điện nữa cũng nên
mình nhớ có xem một bộ phim tài liệu về xe tank của da-van-xi, kênh của mỹ, họ làm theo thiết kế của ông và cũng gặp vấn đề với bộ truyền động, họ đã xử lý và điều khiển cho chiếc tank chạy được
sowbiT
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyễn huỳnh khải Dĩ nhiên là với kiến thức của nhân loại hiện tại thì chuyện đó là bình thường nhưng vào thời phục hưng như vậy thì đó là cả một viễn vong để thiết kế lại chiếc xe đó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019