[Thảo luận] Anh em nghĩ Trung Quốc có cấm Apple để trả đũa không, vì sao?

P.W
21/5/2019 6:10Phản hồi: 216
[Thảo luận] Anh em nghĩ Trung Quốc có cấm Apple để trả đũa không, vì sao?
Ngay sau khi Google tuyên bố ngừng hợp tác với Huawei, không cấp giấy phép sử dụng phiên bản Android mới nhất trên những chiếc smartphone do Huawei sản xuất kể từ bây giờ, trên mạng xã hội Weibo đã ngay lập tức có một làn sóng dữ dội kêu gọi phản đối một thương hiệu công nghệ của Mỹ, đó là Apple. Những cư dân mạng Trung Quốc phẫn nộ đòi tẩy chay Apple. Một đoạn status thậm chí còn viết: “Tôi nghĩ Huawei ngon hơn nhiều, nó băm được Apple ra thành 8 mảnh được ấy chứ?”, tài khoản này viết và mô tả logo Huawei 8 cánh với màu đỏ tươi như... trái táo.


Thực tế thì đây không phải lần đầu tiên Apple bị kêu gọi tẩy chay ở Trung Quốc. Hồi tháng 12 năm ngoái, nhiều công ty Trung Quốc đã có chính sách hỗ trợ cho nhân viên của họ mua thiết bị của Huawei với giá rất rẻ để họ không chuyển sang xài iPhone. Bây giờ cũng vậy, hơn 20 công ty Trung Quốc đã lên MXH để tuyên bố họ sẽ mua thêm thiết bị của Huawei hơn.

Bản thân tinh thần dân tộc là tốt. Nhưng trong trường hợp này, việc tẩy chay Apple đem lại nhiều tác động, cho cả phía người sử dụng Trung Quốc lẫn Apple. Theo mình, chính quyền Trung Quốc rất khó cấm Apple nhằm mục đích trả đũa những gì phía Mỹ và các công ty công nghệ Mỹ đã làm với Huawei trong những ngày vừa qua.

Tinhte_Apple1.jpg

Đầu tiên phải nhắc lại vì đây là điểm quan trọng nhất, không đề cập thì toàn bộ bài viết này coi như vứt đi hết: Đại đa số iPhone được lắp ráp tại Trung Quốc. Hiện tại Apple đang là đối tác lớn của những nhà lắp ráp thiết bị công nghệ Trung Quốc như Foxconn và và Pegatron. Nếu tẩy chay, hoặc tệ hơn là cấm Apple để trả đũa cho vụ việc của Huawei, cả phía Trung Quốc lẫn Apple đều phải chịu thiệt hại nghiêm trọng. Các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc sẽ mất đi đối tác béo bở mang tên Apple, và Apple, ngược lại, cũng chịu không ít thiệt hại.

Ở thời điểm hiện tại, ngay cả khi chưa bị làn sóng tẩy chay, Apple cũng đã gặp khó ở Trung Quốc, một trong những thị trường tiêu thụ iPhone lớn nhất rồi. Năm ngoái, nhu cầu mua sắm iPhone mới giảm, người tiêu dùng tại đây không muốn bỏ cả đống tiền nâng cấp lên XS hay XS Max, khiến cho doanh thu của Apple chịu thiệt hại. Nếu có làn sóng tẩy chay tại các quốc gia khác, Apple hẳn sẽ ung dung ngồi nhìn xem người dân phẫn nộ đến đâu. Nhưng Trung Quốc thì khác. Quý IV năm ngoái, thị trường Trung Quốc chứng kiến việc những mẫu iPhone mới ra mắt sụt giảm doanh số 20%, trong khi doanh số chung của thị trường smartphone Trung Quốc chỉ bằng nửa con số đó.

Tinhte_Apple2.jpg

Mất đi Trung Quốc, Apple sẽ mất luôn thị trường béo bở với những người trẻ tuổi yêu thích công nghệ cũng như chọn iPhone làm món đồ khẳng định bản thân (giống như rất nhiều thị trường châu Á khác, nhưng quy mô cao hơn nhiều vì dân số rất đông). Ở châu Á có hai thị trường smartphone rất lớn là Trung Quốc và Ấn Độ, Apple không tài nào thâm nhập một cách hiệu quả vào thị trường Ấn Độ vì tại đây những smartphone giá rẻ chạy Android đang thống trị, vì thế họ chỉ còn cách tập trung tấn công thị trường Trung Quốc.

Ấy là chưa kể, nếu chính phủ Trung Quốc cấm Apple để trả đũa, Apple cũng sẽ chịu thiệt khi phải chuyển hết nhà máy sản xuất cũng như đối tác lắp ráp iPhone sang các quốc gia khác. Ấn Độ là một lựa chọn cho Apple. Thế nhưng không có nguồn đất hiếm để sản xuất chip và linh kiện điện tử, thứ mà Trung Quốc đang kiểm soát ở cả đất nước họ lẫn tại châu Phi nhiều năm qua, cũng như nguồn lao động dồi dào, mức lương rẻ như Trung Quốc, giá iPhone sẽ leo thang chóng mặt.

Tinhte_Apple3.jpg

Vậy theo anh em, liệu Trung Quốc có cấm Apple, và phong trào tẩy chay đồ Apple tại Trung Quốc có khiến Apple gặp khó hay không, và vì sao lại như vậy?
216 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

2. Vì sao lại như vậy?
> mấy triệu công nhân của tàu khựa rồi sẽ đi về đâu, giải quyết thất nghiệp và tệ nạn xã hội phát sinh không phải dễ ăn đâu nha 😆.
@Apocalypse8888 Ý của ngọc là mâu thuẫn hiện giờ sẽ không cấm, chỉ khi nào mâu thuẫn lên đỉnh chuẩn bị bắn nhau tới nơi thì họ mới cấm vận thôi. Chả ai bảo vì apple mà xung đột vũ trang cả. Đọc ko hiểu mà cứ bắt bẻ, chán thanh niên .
@Kub54321 Nếu có thì cấm vân sẽ diễn ra trước hay chiến tranh sẽ diễn ra trước? Phi lý vậy cũng cần phải hiểu à, chỉ có ếch mới hiểu nhau ghê =))))
@Apocalypse8888 Cấm trước hay sau nó liên quan gì đến việc apple là nguyên do chiến tranh vũ trang, thanh niên tranh luận đúng logic và đừng miệt thị người khác 1 cách vô văn hóa nhé
@Kub54321 =)) ai cần phải tranh luận với sửu nhi vậy? cần gì phải hiểu những điều phi lý mà các sửu tự suy diễn ra? làm gì có cái logic nào mà cũng đòi tranh luận đúng logic
thg.1812
TÍCH CỰC
5 năm
Cần gì cấm, nâng giá, nâng thuế, đình công đòi rằn lương nhân công lắp ráp. Đồng thời giải quyết công việc cho người lao động bằng các chuyển Foxconn gia công cho các hãng khác, sản xuất thiết bị, linh kiện,... cùng lúc Apple xây dựng nhà máy mới.
Mà Tầu nó ít nói thôi, hay có bài thâm thúy lắm
cuthune
TÍCH CỰC
5 năm
2. Vì sao lại như vậy?
> Foxconn dời bà cái nhà máy sản xuất iPhone sang nước khác thì ăn cớt =)))).
yanaro
TÍCH CỰC
5 năm
@Sebastisan Hình như Việt Nam là nơi sản xuất nhiều nhất cho SS kìa. Chứng tỏ mình cũng có thể là một điểm đến cho Foxconn làm luôn cho Apple.
yanaro
TÍCH CỰC
5 năm
@Sebastisan Cái đó là vi Apple muốn đánh mạnh vào thị trường Ấn Độ mà bên Ấn nó có thuế nhập khẩu mấy cái này tầm 20%, ráp ở đó cho khỏi thuế thôi. Nhưng mà đó là đầu tư thêm có kế hoạch trước rồi. Còn cái nhà máy foxconn hiện tại nếu rời TQ thì vẫn có thể chọn một nơi khác làm điểm đến chứ.
userkma
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không, làm thế khác gì tự mình hại mình?.
@userkma Bởi vậy, tiền đâu mà nuôi dân, gốc với rễ đông quá mà, y như bên đông lào ấy, tiền nuôi bọn đầy tớ còn không đủ nữa là huống chi nuôi dân.
bienlyber
TÍCH CỰC
5 năm
@userkma lý do quan trọng nhất để Mỹ cấm hu quay là vì ăn cắp công nghệ, nội gián, an ninh thì Apple đều ko dính thì chả lẽ Tàu chơi cùn, chơi vậy thì bọn phương tây nó tẩy chay ngược thì chít mịa
tuanhavn77
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bienlyber Cấm vì không cho nó ăn cắp CN chứ sao. TQ đã có luật chuyển giao công nghệ rồi và AP vi phạm luật này.
userkma
ĐẠI BÀNG
5 năm
@userkma Ô vl nhỉ. Hôm qua bấm bỏ phiếu thôi mà. Đâu có cmt nào đâu. Sao lại có cmt này
@thanh.vohong Về Tây Lào nhà mày mà s..ủa bậy!
HaiNgo22
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không, làm thế khác gì tự mình hại mình?Bao nhiêu công nhân của foxcom thì thất nghiệp hết sao với lại nhiều công ty phụ trợ của TQ sống chủ yếu vào apple bây h cấm thì hàng đống công ty phá sản
Egoistar
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhớ ngày nào có bài kêu là muốn bán Ip ở Tung của thì Apple phải giao cho nó mã nguồn IOS. Và bây giờ nó cấm nó có mã nguồn nó vọc lên máy Heo quay thì sao nhì? Hỏi do không biết 😁
voe
TÍCH CỰC
5 năm
@Egoistar Bạn có mã nguồn bạn có chinaos nhưng lập trình nó không phát triển cho thỉ cũng vứt
conco119
TÍCH CỰC
5 năm
Cấm Apple thằng Tàu là thằng thốn nhất, nhà máy ngừng sản xuất, công nhân mất việc làm, mất thu nhập gây bất ổn xã hội
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
@cu_cai_nho Đâu ra hàng triệu bác, mình nhớ là 1,3 triệu thôi, chưa trừ công nhân thời vụ nữa, cộng thêm cả những người ăn theo thì cũng chưa tới 2 triệu, so sánh với vn thì tương đương tầm 140 ngàn người, với lại foxconn đâu chỉ lắp ráp cho apple. vn thì lâu lâu cũng có vụ mấy ngàn công nhân mấy việc, như hồi tết có chục ngàn cn mất việc ở trà vinh
@utkz2319 Nếu TQ cấm Apple thì tất cả các hãng TQ như Oppo, ViVo, Xiaomi... và hàng chục hãng khác sẽ đi về đâu hả rồi cũng bị chém te tua như Huawei nên TQ ko dại gì mà cấm Apple ? Ko nhìn rộng ra mà cứ nhìn ngõ biết chừng nào lớn khôn .
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
@vo khanh tan Mình ko nói tq sẽ cấm apple, mình chỉ nói cấm apple tq sẽ thiệt nhưng không tới mức "bất ổn xã hội", các bác cứ thành thánh hoá ngành công nghệ viễn thông, thực tế nó chiếm tỷ trọng nhỏ trong kinh tế tung của, ngoài ra gg có thể các đứt quan hệ với 1 hãng nhưng không thể cắt đứt quan hệ với nhiều hãng như vậy
Đương nhiên, còn phải hỏi, lý do: ăn miếng trả miếng 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
x.dung
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 bác comment rất nhanh và nhiều nhưng chiều sâu cần cải thiện ạ
anhlt
CAO CẤP
5 năm
@x.dung thôi thà cm ngắn gọn nhưng thiếu muối thế này còn hơn viết dài viết dai viết dại lại còn up ảnh khoe hàng 😁
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@x.dung Năng lực mỗi người khác nhau. Bác ấy comment là tốt rồi.
jonyteo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@x.dung Chuẩn. Đi đâu cũng thấy cái ôn crazy gì gì này comment, nhìn phát khiếp. Comment thì toàn cho có, toàn tào lao ko.
hihjauhauh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Hãm
nnthanh79
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chẳng ai để người khác tát mà không phản ứng cả
@voe nói quá chuẩn, ông trên rất ngây thơ.
mrkn
TÍCH CỰC
5 năm
@voe Bạn nói chính xác quá , hihi
Chắc bạn vàng tát khác với tư bản tát 😁
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@voe Việt Nam quá yếu, không quan ngại thì làm được gì đâu. Nên tảng kinh tế xã hội quá quê mùa, làm sao gánh được các mặt khác. Từ trên xuống dưới chỉ đều lo miếng ăn hàng ngày.
@voe TQ nó số 2 Tg phải khác chứ!
Liệu TQ mà cấm nhà máy sản xuất của apple thì có ohair đền bù hợp đồng thuê đất nhà máy các kiểu ko cb
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@Đỗ Công Nhậm Cấm bán đất hiếm cho mỹ trước đã. Thế là Mỹ cũng cay phết đấy
mrkn
TÍCH CỰC
5 năm
@Ngọc NC Hy vọng thế.
Vậy mới đẩy cuộc chiến thương mại lên 1 tầm cao mới 😁
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@mrkn Trung quốc nhát vl. Cấm mẹ đi thế giới chả lại sốt sình sịch :p
Cấm bằng niềm tin ý, mặc dù dân Trung Quốc đoàn kết
Redstone07
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mỹ chủ đích là muốn kiếm chế sức mạnh và sự trỗi dậy của TQ, như đã từng làm với Liên Xô và Nhật thời thập niên 80-90. Nhưng có lẽ Mỹ đã chọn thời điểm bị trễ mất hơn 10 năm. Đừng nói là không thể gây ra suy thoái cho TQ mà bản thân nước Mỹ sợ sẽ không chịu đựng nổi thiệt hại cho tới ngày thấy được kết quả. Mình không thích TQ, nhưng thật sự những gì Trump làm hiện tại có vẻ như vô nghĩa, nếu như mục tiêu của ông ấy là ngăn chặn TQ trỗi dậy.
@Redstone07 Lỗi này là do 3 đời tổng thống Mẽo từ Bill Clinton, Bush và Obama. Để giờ thằng Trung Quốc ngóc đầu lên rồi mới tìm cách kiềm hãm
trieuluu
TÍCH CỰC
5 năm
@hakuruno ý bạn là "miss friendly" hả 😁
mrkn
TÍCH CỰC
5 năm
@Redstone07 Vậy giờ làm gì để hạn chế TQ bạn ?
Thấy không ai dám làm gì, trừ Mỹ và Châu Âu thì theo Mỹ 😁
Việt Nam bị TQ ăn hiếp quá, hjx
noMacLe
CAO CẤP
5 năm
Gì chứ tôi thấy cái vụ hả hê khi in hình ông Trump lên giấy vệ sinh và bàn chải bồn cầu là đủ chúng tỏ văn hoá đáng xấu hổ của một bộ phận người dân TQ rồi 😃
@noMacLe thì cũng có thằng thầy giáo nào đó bảo ví các nhân vật chính trị lớn ở đất nước mình với cái khuyên xâu đầu khấc là văn hoá kìa
đâu phải mình dân tàu đâu
bigbig8x
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cấm thì vì thù hằn thì không đẹp, cấm phải có lý do gì chứ? Mỹ có lý do của Mỹ và Mỹ đã nói với cả thế giới vì sao lại cấm?
novas82
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiệp sĩ kanzaki Vì tranh chấp biển đảo mà TQ đã cấm xuất khẩu đất hiếm cho Nhật với hy vọng đánh sập nền công nghiệp điện tử của Nhật và kết quả ra sao chắc ai cũng thấy. Còn nữa với khoa học công nghệ hiện có người Nhật đã tìm thấy mỏ đất hiếm dưới biển trữ lượng đủ cho họ dùng 200-300 năm, vấn đề còn lại là giảm chi phí khai thác so với việc mua của TQ
cu_cai_nho
TÍCH CỰC
5 năm
@hiệp sĩ kanzaki tưởng đất hiếm mà to à 😁, rồi có công nghệ mới thì Khựa cứ ở đấy mà ôm khư khư nhé. chưa kể ko chỉ có mỗi Khựa có đất hiếm, có nhiều mỏ chưa được khai thác thôi
@hiệp sĩ kanzaki Chỉ có 70% thôi nhé ông. Trung Quốc không dám làm mạnh với Mỹ về vấn đề đất hiếm vì thực ra những mỏ đất hiếm ở Trung Quốc chỉ là hàm lượng nó cao hơn hơn, dễ khai thác hơn nên Mỹ và nhiều nước khác mới mua của Trung Quốc. Nói chung là chi phí nó rẻ hơn. Chứ không phải là không có đất hiếm của Trung Quốc thì không sống nổi.
@kechienthang Đơn giản là anh có nguyên vật liệu nhưng anh không có kỹ thuật thì anh cũng chỉ chết đói. Thực ra thì Châu Phi mới là nơi có nhiều mỏ đất hiếm nhất nhưng do tình hình chính trị không ổn định nên không đưa vào khai thác được như ở Trung Quốc mà thôi. Với lại ở Trung Quốc đất hiếm có giá thành khai thác và chế biến rẻ hơn thôi chứ nếu Trung Quốc mà tăng thuế cao quá thì lại làm cho các công ty nước ngoài họ lại tìm nguồn cung cấp khác.
hnilqhuy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Việt Nam nên tranh thủ thời cơ trăm năm có 1 trải thảm cho đối tác lắp ráp iphone sang đây với ưu đãi lớn nhất có thể (tương đương ss)

Sức lan toả của nhà máy làm iphone ko dừng lại quanh khu vực đó mà cả 1 vùng luôn. Công ăn việc làm trực tiếp lẫn gián tiếp dc tạo ra, đời sống nhân dân cao lên...
@hnilqhuy nó chọn Ấn Độ rồi còn trải làm gì :3
meoghe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hnilqhuy chọn VN chẳng khác gì TQ. Chắc ko biết vụ VN đc ưu đãi thuế sắt thép, thế mà các bố cho TQ qua lập cty rồi nhập sắt thép từ TQ vào rồi dán mác VN xuất khẩu à
winter1989
TÍCH CỰC
5 năm
Đéo gì sao k cấm mie luôn android vs google đi cho nó mạnh mẽ
TungPig
CAO CẤP
5 năm
@winter1989 Nghe đâu google nó cấm kha khá rồi mà ;)
hihjauhauh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@winter1989 Thưa đại ca google TQ nó cấm từ lâu rồi ko cần tới g ra lệnh cấm
winter1989
TÍCH CỰC
5 năm
@hihjauhauh Cấm dịch vụ của google như gmail, gmap .... chứ còn android thì 99% máy tq đều dùng, cấm cái đó thì dân tq về xài cục gạch hết à bác
capstanup
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sao tui tq ko nghĩ chơi Android trúc giận lên Android đi apple liên quang gì , giỏi đân tq ko sd Android ko có chíp Intel con nó trở lại thời tiền sử ko
@capstanup ? nghỉ chơi android khác gì tự tay bóp dái? Xiaomi Oppo dùng cái gì?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019