Facebook sử dụng dữ liệu của người dùng để tạo bản đồ phòng chống dịch bệnh

Hassler
21/5/2019 10:12Phản hồi: 18
Facebook sử dụng dữ liệu của người dùng để tạo bản đồ phòng chống dịch bệnh
Facebook vừa chia sẻ họ đang giúp đỡ các tổ chức y tế cộng đồng chống lại các dạng dịch bệnh bằng cách chia sẻ cho những tổ chức này 3 dạng bản đồ số có chứa các thông tin liên quan đến nhân khẩu học, cách thức di chuyển và khả năng truy cập internet của người dùng mạng xã hội này.

Theo như những người làm trong nhóm Data for Good của Facebook thì tất cả những thông tin này đều lấy từ các nguồn cơ sở dữ liệu mở và dữ liệu của gần 2.4 tỷ người dùng Facebook hiện tại, những thông tin này sẽ được kết hợp với các thông tin có sẵn trong các hệ thống y tế để đưa ra các bản đồ giúp các tổ chức có thể đưa ra các phương án phản ứng nhanh mỗi khi dịch bệnh bùng phát.

Tấm bản đồ thứ nhất về nhân khẩu học sẽ bao gồm thông tin về số người đang sống ở 1 khu vực nhất định cùng với dữ liệu về độ tuổi của họ. Sau khi sử dụng các thuật toán của trí tuệ nhân tạo, các thông tin về điều tra dân số và hình ảnh vệ tinh thì Facebook sẽ cho ra 1 tấm bản đồ về dân số có độ chi tiết gấp 3 lần nếu so sánh với bất kì nguồn nào khác. Facebook cho biết nhờ vào bản đồ này mà hội Chữ Thập Đỏ đã chủ động đưa các nhân viên y tế đến các điểm đen về bệnh sởi để tập huấn và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân.

FB for good.png
Một ví dụ về bản đồ chỉ cách mọi người di chuyển từ London đến các vùng lân cận trong ngày.

Tấm bản đồ thứ 2 về cách thức di chuyển sẽ sử dụng dữ liệu của những người dùng cho phép Facebook dò vị trí của họ. Điều này có thể giúp chúng ta chống lại các bệnh truyền nhiễm như bệnh cúm chẳng hạn, có thể biết người ở trong ổ bệnh đã hoặc đang đi đến đâu để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp.

Tấm bản đồ thứ 3 về khả năng truy cập internet sẽ giúp chúng ta có thể thực hiện những cách tiếp cận dễ dàng hơn như nhắn tin hoặc gọi video call thay vì phải đến trực tiếp nơi đang có dịch.

Hiện tại Facebook đang hợp tác với khá nhiều tổ chức phi lợi nhuận và các trường đại học để đẩy mạnh những nỗ lực phát triển y tế cộng đồng như UNICEF hay Đại học Y Harvard... Mong rằng với tiềm lực của mình anh Mark sẽ giúp việc tiếp cận với chăm sóc sức khỏe ở vùng dịch bệnh tốt hơn 😃.

Tham khảo CNET
Ảnh 1
18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

V’t
TÍCH CỰC
5 năm
Ngụy biện thôi
xversion1
TÍCH CỰC
5 năm
T h ô i đ ụ r ồ i .
Đọc mà cảm động quá
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
Không thể tin nổi thằng Mark. Khi nào bác Trump ký sắc lệnh cấm face thu thập dữ liệu thì mới tin tưởng được. Mịa nó, giờ đi đâu nó biết đó, vậy thì tôn trọng riêng tư cá nhân cái khỉ mốc gì.
@12minhduc. ko mún nó biết thì tắt gps của nó đi 😃
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@Vo Huu Phuc Vì tính chất công việc nên bó tay.
@Vo Huu Phuc Bạn nghĩ tắt gps là nó mù à? Không hề nhé...nó lấy vị trí qua sóng gsm nha nha bạn, tuy không chính xác nhưng bạn ở khu vực nào là nó biết.
@heobanhki ờ thì quất thêm cái VPN vào nữa nếu bạn muốn trốn hoàn toàn :p:p:p
phát võ
ĐẠI BÀNG
5 năm
@12minhduc. Cấm fb thì cả chính phủ nó ăn cám à ??
Nó không ngu đâu
nói thật bây giờ chả tin facebook với thằng mark nói bất cứ điều gì
mình thì chả bao giờ chia sẻ vị trí cả
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@tyhn Cần gì bạn chia sẽ. Nó tự biết thế thôi.
Big data là đây chứ đâu!
cảm động v l 😃
Cảm động VL, và anh truyền thông Mỹ thì vẫn khoe với cả thế giới là anh Tàu là gián điệp này nọ 😁 nói trắng ra thì "đây là miếng bánh của bố, mày cấm đc đụng vào" :D
Bill0103
ĐẠI BÀNG
5 năm
Anh này đc cái tốt là công khai.
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
chửi ng ta thu thập data trong khi bản thân cũng làm thế :v
lambor456
ĐẠI BÀNG
5 năm
bên fb jo ngày càng làm căng quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019