Sewbo - robot thợ may hứa hẹn sẽ giúp tự động hóa toàn bộ quá trình sản xuất quần áo

MinhTriND
21/5/2019 7:14Phản hồi: 56
Sewbo - robot thợ may hứa hẹn sẽ giúp tự động hóa toàn bộ quá trình sản xuất quần áo
Sewborobot đầu tiên trên thế giới có khả năng sử dụng máy may để tạo ra một chiếc áo thun hoàn chỉnh, nhờ việc khâu các tấm vải được “đông cứng” bằng chất hóa học lại với nhau. Về mặt tích cực, cỗ máy có thể sẽ chấm dứt tình trạng bóc lột lao động trong sản xuất hàng may mặt giá rẻ, tuy nhiên nếu nhìn tới phương diện tiêu cực, Sewbo sẽ đe dọa đến công ăn việc làm của những người thợ may trên toàn thế giới. Được biết đây là sản phẩm của một lập trình viên website tên Jonathan Zornow, hiện đang sinh sống và làm việc tại Seattle (Mỹ).

Trong quá trình sản xuất quần áo, mỗi một chiếc máy sẽ đảm nhiệm các vai trò khác nhau như dệt, khâu, cắt,…Tuy nhiên cho đến hiện nay, vẫn chưa một cỗ máy nào có thể hoàn thiện một chiếc áo nếu không có sự trợ tham gia của con người. Được thiết kế để "tạo ra quần áo chất lượng cao với chi phí thấp", robot Sewbo vượt qua những khó khăn mà robot truyền thống gặp phải khi thực hiện các thao tác với những mảnh vải mềm, bằng cách làm cứng chúng tạm thời nhờ một hóa chất thường được sử dụng trong công nghệ in 3D.


Toàn bộ hệ thống Sewbo được tạo thành từ một cánh tay được sản xuât bởi hãng Universal Robot có giá khoảng 35.000 USD, một máy may truyền thống, và một bộ phận chứa nhựa nhiệt dẻo có thể tái sử dụng. Hai tấm vật liệu cứng sẽ được khâu lại với nhau nhờ vào một máy may công nghiệp, với sự hỗ trợ của cánh tay robot. Chất hóa học đông cứng tạm thời các mảnh vải có thể hòa tan trong nước, do đó, sau khi đã hoàn tất việc khâu thành hình một chiếc áo, robot sẽ nhúng nó vào trong một ít nước nóng và chiếc áo sẽ trở lại trạng thái thông thường.

"Nó sẽ rút ngắn chuỗi cung ứng và giảm bớt thời gian (cho các công đoạn), yếu tố cản trở ngành công nghiệp thời trang và may mặc, giúp giảm bớt sự phức tạp của mạng lưới cung ứng toàn cầu như hiện nay”. Zornow cho biết. Do cánh tay robot có thể được lập trình để thực hiện lặp đi lặp lại một hành động, Zornow hy vọng các nhà sản xuất quần áo trong tương lai sẽ sử dụng một dây chuyền lắp ráp với sự tham gia của Sewbo, và mỗi robot sẽ hoàn thành một nhiệm vụ nhỏ trước khi chuyển cho robot tiếp theo. Dây chuyền sản xuất Sewbo nếu được thiết lập hứa hẹn sẽ giảm chi phí xã hội và môi trường xuống.

Zornow đang hy vọng có thể được hợp tác với những tên tuổi trong ngành công nghiệp thời trang, những người thực sự quan tâm đến việc tự động hóa sản xuất quần áo.

Nguồn: Telegraph
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tương lai con người lên sao hỏa thì trái đất sẽ giao lại cho Robot quản lý 😃
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhhoangc Hay
@thanhhoangc Có mỗi một con robot duy nhất tên là Wall-E
SuperBowl
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhhoangc Trả lại trái đất về nguyên trạng để khôi phục môi trường.
vanhunghus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhhoangc Robot do con người tạo ra tương lai sẽ là những cư dân toàn cầu thực sự không như mấy người ngoài hành tinh mà mấy tin lá cải đưa tin, nó có thể sống, định cư ở rất nhiều hành tinh khắc nghiệt và có thể cải tạo một số hành tinh để mở đường cho con người tới.
galaxy@
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhhoangc Theo ngu ý của em thì tại sao con người ko nghiên cứu giải pháp gì để đưa rác và những thứ tồi tệ ở Trái Đất đưa đến hành tinh khác vốn khắc nghiệt với con người, khắc phục những vấn đề Trái Đất đang phải đối mặt mà lại đua nhau bỏ trốn khỏi Trái Đất vậy, mạnh ai nấy bỏ chạy vậy liệu có hay hơn ko khi sống ở sao hỏa cô đơn khó sống lắm.
ít lắm cũng phải 10 năm nữa mới sản xuất hàng loạt.
kemkem87
TÍCH CỰC
5 năm
Thế giới phát triển nhanh quá, chả mấy chốc con người ra rìa hết, máy móc thay hết con người rồi 😁
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
@kemkem87 Chúng ta thất nghiệp
@vonam3g bởi vậy càng phải thúc đẩy bản thân nâng cao trình độ làm những công việc máy móc không thay thế được, nói thế chúng ta đã thất bại ngay từ máy hơi nước đầu tiên xuất hiện rồi, bao nhiêu thợ thủ công thợ dệt lên án các kiểu ...
@vonam3g bởi vậy càng phải nâng cao trình độ làm những công việc máy móc không thay thế được, nếu sợ thay đổi thì con người đã thất bại ngay từ máy hơi nước đầu tiên xuất hiện rồi.
kemkem87
TÍCH CỰC
5 năm
@boyngo1988 Từ khi có cách mang công nghiệp thì thế giới chuyển dịch nhanh kinh khủng, chỉ cần 20-30 năm là con cái chúng ta được hưởng những thứ văn minh mới, mà trước đó 20 năm mình ko nghĩ là nó sẽ xảy ra.
ảnh hưởng mạnh nhất là đến mấy nước như việt nam , không cần nhân công giá rẻ nữa thì việt nam còn gì để cạnh tranh đây
@Lê Sơn math Bạn nghĩ là nn lấy tiền ở đâu ra để trợ giá cho mấy mặt hàng đó? từ THUẾ đó, mà THUẾ ở đâu ra? từ túi từng người dân mà ra đó. Đừng nói là ko thấy mình phải đóng thuế gì nhé, THUẾ nó táng trên từng thứ mà mình dùng, thậm chí là thuế chồng thuế. Và t thấy nguyên nhân chính dẫn đến kte VN yếu là do tham nhũng. OK?
Mấy việc yêu cầu sự khéo léo như may mặc robot ko làm nổi đâu.
Thuê nhân công vẫn rẻ hơn nhiều.
@@ ict Một chiếc áo đâu chỉ mỗi khâu là xong? Từ vẽ, cắt vải, ghép lại rồi may và đủ thứ nữa. Bạn nhìn con robot nó chạy như kia thì bao h xong đc cái áo
@[HD]YêU cÔnG NgHệ robot làm việc 24 tiếng/ngày, tới khi nó quen việc thì làm chậm vẫn hơn con người 8 tiếng đấy 😃
forus1983
ĐẠI BÀNG
5 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ 1 con robot ko may đc thì 1 dây chuyền sẽ may được hoặc chí ít cũng làm đc nhiều công đoạn. Lắp ráp cả cái oto còn đc huống hồ may quần áo. Căn bản là ngành công nghiệp có mang đủ lợi nhuận để nó đầu tư thôi.
@Vo Huu Phuc Nhưng chi phí 1 con là 35000 đô. Tầm 800 triệu để may đồ giá rẻ thì ai dám đầu tư. Lương công nhân ở các nước đang pt tầm 200 đô/ tháng.
anhutsg
CAO CẤP
5 năm
Video bị cắt thấy chưa hợp lý lắm . vãi nó có giữ được hình dáng đâu mà nó gấp qua được ?
hiepsicoi
TÍCH CỰC
5 năm
Con này mà hoàn thiện và thương mại hoá thì mấy trăm ngàn công nhân Việt Nam thất nghiệp
@hiepsicoi Thất nghiệp hay ko phụ thuộc vào chính sách phát triển thôi. Giả sử thay vì làm ngành may mặc thì đào tạo ng lao động chuyển sang ngành sx robot chẳng hạn, hoặc gia công linh kiện cho robot 😆
Nguyenhai128
ĐẠI BÀNG
5 năm
người trong nghề sẽ nhìn ra khá nhiều điểm "hư cấu" của video. Con đường còn khá xa...
@Nguyenhai128 Chuẩn, con robot này như đồ chơi công nghệ nếu so với mấy con robot hiện tại vẫn có ở các cty. Mà để con này hoạt động tốt, phải có vật liệu phù hợp, rồi đội ngũ vận hành, sửa chữa,.. ko nói tới sự thay đổi mẫu mã của ngành may mặc, ko đơn giản như cái điện thoại hay cái oto,...
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
Cồn nhân gia công ngành dệt may có nguy cơ thất nghiệp cao thay vào đó tăng việc làm cho c.n bảo chì bảo dưỡng máy.
HamDzui
CAO CẤP
5 năm
@@ ict Bên Mỹ làm đuợ rồi, cômg nhân Việt Nam là,f nômg nghiệp trồng trọt hay trồng cây lấy vải
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
@HamDzui Sau nay bắt buộc thế hệ sau học các trường nghề thôi, hay các lĩnh vực nguyên cứu chế tao.
Lolo69
TÍCH CỰC
5 năm
Robot ngày nay đã khá thông minh nhưng vẫn còn rất vụng về.
benzkarid
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhân công vn sắp bị sa thải tiếp
I’m Tèo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@benzkarid Còn lâu lắm mà khi ấy chắc VN may mặc chỉ 1 phần nhỏ ko như bây giờ
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
Không có cửa ăn nổi thao tác của con người đâu.
Rồi công nhân ngành may sẽ làm gì đây?
@kenshitran1986 Tự động hoá trong các ngành là điều hiển nhiên. Người lao động phải tự thích ứng thôi. Trước kia mình làm công nhân gia công trên các máy tiện, phay cơ. Nhưng bây giờ họ chuyển hết sang các trung tâm gia công CNC thì cũng phải học theo và làm. Bây giờ cũng làm lập trình và gia công tự động rồi.
cuongle.bq
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình từng lập trình con này pha cà phê:
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
@cuongle.bq Nhìn được đó bác.
vidspider
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cuongle.bq Xem nóng ruột vãi
cuongle.bq
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vidspider =)) chạy với 10% tốc độ nên rất là nóng ruột....nhưng bác có thể đặt cafe lúc đang đánh răng qua điện thoại....vệ sinh xong là có ly cafe đợi sẵn.
I’m Tèo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đến nhu cầu tình dục của con người trơng tương lai còn bị robot đe doạ thì mấy cái này đáng ji 😆
minh3ko
TÍCH CỰC
5 năm
Hi còn lâu lắm bạn ơi.có những công đoạn đòi hỏi sự tỉ mĩ của bàn tay con người nữa.
Có cái kít, thứ nhất là không bao giờ đụng được vào bespoke, thứ hai là dây chuyền may hiện tại bằng cơm đã rất nhanh và rẻ rồi, lương thấp, chi phí công nghệ và môi trường làm việc cũng không cao.
Nếu làm máy móc kiểu đấy sinh ra rất nhiều vấn đề cần khắc phục, kiểu gì giá nó cũng cao hơn. Đừng hòng mà đe doạ được. Vấn đề của ngành may không phải là nhân công, mà là nguyên liệu và xử lý rác sau khi sử dụng
BongHoaSen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đi theo công nghệ 4.0 5.0 6.0,...n+1.0 liệu phúc lợi có tăng theo không. Hay chỉ để tăng % thất việc làm. Quá nhiều câu hỏi cần trả lời
công nghệ thật tuyệt vời

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019