Thời gian qua có rất nhiều anh chị em tuổi trẻ tài cao, thành đạt hỏi mình là nên bắt đầu với chiếc xe cao cấp đầu tiên nào? Một số đang đi xe phổ thông hạng C cũng có cùng câu hỏi khi cân nhắc nâng cấp lên xe cao cấp. Sau khi nghiên cứu nhu cầu của số đông, thì mình nghĩ chiếc Mercedes C200 nâng cấp giữa đời 2019 này là mẫu xe phù hợp nhất.
Với đợt nâng cấp giữa đời, ngoại hình của C-Class 2019 có một số những thay đổi nhỏ để phân biệt với đời trước. Dễ nhận thấy nhất ở phần đầu là cụm đèn trước full LED có đồ hoạ hoàn toàn mới. Phiên bản C200 tiêu chuẩn Xe Tinh Tế có dịp trải nghiệm lần này có cụm đèn trước công nghệ LED hoàn toàn. Còn 2 phiên bản C200 Exclusive và C300 cao cấp hơn được trang bị công nghệ đèn pha đa luồng thông minh Multibeam LED.
Điểm mới nổi bật ở phần đuôi C-Class 2019 nằm ở cụm đèn sau với đồ hoạ hình chữ C. Ngoài ra, cản trước và sau của C-Class nâng cấp giữa đời cũng được thiết kế lại. Bộ mâm của phiên bản C200 có kích thước 17" và được phối 2 màu thể thao.
Với đợt nâng cấp giữa đời, ngoại hình của C-Class 2019 có một số những thay đổi nhỏ để phân biệt với đời trước. Dễ nhận thấy nhất ở phần đầu là cụm đèn trước full LED có đồ hoạ hoàn toàn mới. Phiên bản C200 tiêu chuẩn Xe Tinh Tế có dịp trải nghiệm lần này có cụm đèn trước công nghệ LED hoàn toàn. Còn 2 phiên bản C200 Exclusive và C300 cao cấp hơn được trang bị công nghệ đèn pha đa luồng thông minh Multibeam LED.
Điểm mới nổi bật ở phần đuôi C-Class 2019 nằm ở cụm đèn sau với đồ hoạ hình chữ C. Ngoài ra, cản trước và sau của C-Class nâng cấp giữa đời cũng được thiết kế lại. Bộ mâm của phiên bản C200 có kích thước 17" và được phối 2 màu thể thao.
Nội thất của C-Class 2019 vẫn thừa hưởng phong cách thiết kế của đời trước nhưng với một số điểm khác biệt. Vô lăng của C-Class nâng cấp giữa đời là loại mới có phím cảm ứng Touch Control giống đàn anh S và E-Class. Bên cạnh đó, cụm nút tính năng Kiểm soát hành trình Cruise Control và giới hạn tốc độ Speed Limitcũng được tích hợp lên vô lăng mới thay vì là một cần riêng biệt ở đời trước.
Hệ thống giải trí thông tin của C-Class 2019 vẫn là loại COMAND, nhưng Mercedes-Benz đã bổ sung thêm kết nối Apple CarPlay/Android Auto và điều này có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng được tính năng dẫn đường Google Maps.Điểm mình thích ở đây là hệ thống chip xử lý có vẻ cũng được nâng cấp nên các thao tác phản hồi đều nhanh hơn đáng kể so với đời trước. Cuối cùng, một thay nhỏ ít ai để ý là đèn viền nội thất Ambient Light của C200 2019 có 64 màu, thay vì 3 màu trước đây.
Hàng ghế sau của C-Class vẫn sở hữu độ ngã lưng tốt nhất phân khúc. Không gian hàng ghế sau của C-Class theo mình là vẫn vừa đủ xài với vóc dáng chung của người Việt, đặc biệt là chỗ để chân. Nhiều bạn ắt hẳn sẽ thích chỗ để chân này rộng hơn, nhưng câu hỏi đặt ra là chỗ để nhân nhiều để làm gì khi độ tựa lưng hàng ghế sau không thể mở rộng thêm nữa.
Đặc biệt, C-Class là chiếc xe hiếm hoi trong phân khúc có rèm che nắng kính sau chỉnh điện và rèm che nắng 2 bên cửa sổ phía sau là trang bị tiêu chuẩn. Hai chi tiết này thường chỉ bắt gặp trên những phân khúc xe cao hơn.
Quảng cáo
Sự thay đổi mạnh mẽ nhất ở đợt nâng cấp giữa đời lần này có lẽ nằm ở phần động cơ xăng tăng áp 1,5 lít, 4 xy lanh thẳng hàng hoàn toàn mới của 2 phiên bản C200. Động cơ mã M264 này cho công suất tối đa 184 mã lực và đạt mô men xoắn cực đại 280 Nm.
Việc chuyển từ động cơ xăng tăng áp dung tích 2,0 lít xuống dung tích 1,5 lít trên C200 2019 sẽ làm nhiều anh em thắc mắc là liệu trải nghiệm tốc độ có còn được đảm bảo như trước hay không? Hay độ trễ của động cơ xăng tăng áp 1,5 lít mới có nhiều hơn đáng kể so với động cơ 2,0 lít trước đây?
Mercedes-Benz biết điều này và họ bổ sung công nghệ lai nhẹ Mild Hybrid với cái tên EQ Boost cho C200 2019. Tức nghĩa là máy phát của xe ngoài nhiệm vụ phát điện cho xe thì nó còn đảm nhiệm thêm vai trò bổ sung sức mạnh cho động cơ khi cần. Trường hợp máy phát kích hoạt, nó sẽ cung cấp thêm 13,5 mã lực và 160 Nm cho động cơ tăng áp 1,5 lít. Ngoài ra, Mercedes-Benz cho biết là việc tham gia của máy phát cũng giúp đẩy tua máy tăng thêm 2.500 vòng/phút trong vài giây nhằm xử lý hiện tượng trễ tăng áp.
Quảng cáo
Trải nghiệm thực tế thì mình thấy độ trễ chỉ hiện diện ở chế độ Eco và Comfort. Còn khi chuyển qua chế độ Sport hay Sport+ thì động cơ phản ứng tức thì theo mệnh lệnh chân ga. Cái hay ở hệ thống lai nhẹ EQ Boost là nó phân bổ công suất rất đều nhờ sự trợ lực của động cơ điện. Chứ không bị hiện tượng xe ào mạnh lên đột ngột ở ngưỡng tua bộ tăng áp hoạt động gọi là (Boost Threshold) như những động cơ tăng áp truyền thống.
Ở quá trình giảm tốc, hệ thống lai nhẹ EQ Boost đóng vai trò thu hồi năng lượng phanh và sử dụng điện năng này để sạc cho acquy. Ngoài ra, C-Class có một tính năng rất hay gọi là “Gliding Mode” (Chạy Trớn). Tức là khi chạy ở dải tốc độ cao và chúng ta nhả chân ga để xe chạy trớn, thì xe sẽ tự động ngắt động cơ để tiết kiệm xăng.
Mình đã rất bỡ ngỡ khi lần đầu thử Gliding Mode - Chạy Trớn của C200. Đang lao đi vun vút mà máy tắt, tua về 0 v/ph 😁
Điều mình thích là mọi thứ đều diễn ra rất mượt mà. Cái cách động cơ tắt hay hoạt động lại nhờ bộ máy phát nó êm đến ngạc nhiên so với đời C-Class trước. Đặc biệt, Mercedes-Benz đã sử dụng mạng điện 48V để cung cấp đủ điện áp cho máy phát công suất lớn của hệ thống EQ Boost và thậm chí là duy trì các thiết bị điện trong xe như máy lạnh hoạt động trong lúc xe ngắt máy.
Các phiên bản C-Class 2019đều được trang bị cấu hình hộp số 9 cấp 9G-TRONIC. Sức mạnh được truyền đến cầu sau giúp phiên bản C200 tăng tốc từ 0-100 km/h mất 7,7 giây và đạt tốc độ tối đa 239 km/h.
Vô lăng của C200 cung cấp phản hồi từ mặt đường ở mức khá tốt và truyền cảm hứng được cho người lái. Phản ứng thân xe rất lanh lẹ khi vào cua và chắc chắn khi chạy tốc độ cao. Hệ thống treo của C-Class nằm ở mức cân bằng, chứ không quá cứng hay mềm.
Phần cách âm với môi trường và khoang máy của C200 có thể nói là rất tốt. Tuy nhiên, cách âm gầm chưa tương xứng với 2 tiêu chí kia. Vì khi chạy tốc độ cao, người ngồi bên trong vẫn cảm nhận được tiếng ồn từ lốp vọng vào, dù không thật sự gây khó chịu. Ở góc độ nào đó vấn đề này có thể giải quyết bằng cách thay một bộ lốp nghiêng về hướng êm ái, thoải mái.
Trở lại với chủ đề ban đầu, vì sao mình cho rằng C200 là lựa chọn lý tưởng cho những anh em đang lăn tăn xe cao cấp đầu tiên ở tầm giá hơn 1 tỷ hay những anh em đang cân nhắc nâng cấp từ xe phổ thông lên?
- Thứ nhất, C-Class là một trong những mẫu xe cao cấp có giá dễ tiếp cận nhất và nó có tiêu chí tính năng/giá cả ở mức rất tốt.
- Thứ hai, bỏ hơn 1 tỷ đồng để mua xe là một số tiền lớn với người Việt. Khi bỏ ra một số tiền lớn thì việc chi thêm 1 khoản nữa để sở hữu món đồ đẳng cấp sẽ hay hơn chọn những món đồ phổ thông, đại trà. Nhất là khi anh em đang đi xe phổ thông thì rất nên nâng cấp lên hẳn xe cao cấp như C200, thay vì chọn một mẫu xe sedan phổ thông khác ở tầm giá hơn 1 tỷ. Bởi vì anh em sẽ có không gian nội thất hoàn thiện tốt hơn, trải nghiệm cảm giác lái của một chiếc xe cầu sau, và quan trọng là thấy yên tâm hơn vì chiếc xe mình đi cực kỳ an toàn.
- Cuối cùng, nếu anh em đã bỏ một khoản tiền lớn để sở hữu một chiếc xe cao cấp thì chi phí bảo dưỡng cũng không phải là vấn đề quá quan trọng. Cái quan trọng là sự thuận tiện. Như chiếc Mercedes C-Class này thì chu kỳ bảo dưỡng định kỳ là từ 8.000-10.000 km. Trong khi những xe phổ thông Nhật thường vào khoảng 5.000 km. Thế nên việc chi phí bảo dưỡng của C-Class cao hơn là có cơ sở, nhưng bù lại chúng ta đỡ mất công và thời gian đi bảo dưỡng nhiều lần.
Có thể nói C-Class nâng cấp giữa đời 2019 đơn giản là một chiếc C-Class tốt hơn với trải nghiệm lái và trải nghiệm hệ thống giải trí đều mượt mà hơn trước đây. Còn xét riêng trong phân khúc của nó, C-Class vẫn luôn là chiếc xe toàn diện với các tiêu chí đáp ứng ở mức 7-8 điểm.