Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Google kiểm soát Android nhiều hơn bạn tưởng, và các hãng phải chấp nhận điều đó

Duy Luân
22/5/2019 0:1Phản hồi: 195
Google kiểm soát Android nhiều hơn bạn tưởng, và các hãng phải chấp nhận điều đó
Hệ điều hành của Google có thể là nguồn mở, nhưng qua những gì chúng ta đã thấy tuần này thì nó không mở như bạn nghĩ và thực chất Google đang nắm rất nhiều thành phần quan trọng, đây lại là những thứ khiến người dùng thích và chọn mua điện thoại Android. Trừ thị trường Trung Quốc, thiết bị Android chạy ở các thị trường khác mà không có những dịch vụ của Google xem như không còn gì cả.

Nếu bạn chưa biết thì Android bản chất vẫn là nguồn mở, có một dự án gọi là Android Open Source Project (AOSP) để mọi người, mọi công ty đều có thể lên đó lấy mã nguồn Android về tùy chỉnh tùy theo nhu cầu của mình và cài đặt nó lên thiết bị. Nhưng bản Android mà chúng ta thường dùng nhất, được cài sẵn trên gần như mọi chiếc smartphone ở Việt Nam, lại là bản đã được "qua tay" Google để cài thêm các dịch vụ, tính năng và chứng nhận độc quyền của Google. Bản Android AOSP không hề có những thứ này.

Google kiểm soát kho ứng dụng


Google Play Store luôn là một trong những trọng tâm của Android, nếu không có Play Store thì Android đã không phát triển như ngày nay. Hiện nay cũng có nhiều kho ứng dụng khác, ví dụ như Amazon Appstore, hay Samsung, Huawei cũng có kho riêng, nhưng không kho nào đủ và phong phú như Play Store cả. Khi các lập trình viên viết xong app, họ sẽ đưa nó lên Apple App Store và Google Play chứ không phải các store khác. Tất nhiên chúng ta đang không nói tới thị trường Trung Quốc vì Google chẳng làm được gì ở nước này, máy Trung Quốc bán ra không có Play Store.

Và để có quyền sử dụng Google Play Store, bạn phải đăng kí thiết bị của mình với Google, phải được Google cấp phép thì app mới chạy được, và nếu bạn không tuân theo những quy định của Google thì bạn có thể bye bye Play Store.

Bạn có thể làm ra một hệ điều hành Android khác dựa trên AOSP, nhưng không có Play Store thì xem như vô nghĩa. Hiện tại Play Store cũng đã phát triển lớn tới mức không thể được thay thế trên phạm vi toàn cầu, thiếu nó sẽ khiến người dùng quay lưng với sản phẩm của bạn bởi chẳng ai dại gì đi mua một cái máy không cài được đầy đủ ứng dụng.

Google_Play_Store_doc_quyen_Google.jpg

Google kiểm soát các dịch vụ, thông báo và nắm cả tính năng bảo mật


Thông báo mà bạn nhận trên điện thoại Android của mình thực chất được gửi ra từ hệ thống của Google đấy, và với Android AOSP thì các nhà sản xuất sẽ phải tự duy trì một hệ thống thông báo của riêng mình (giống cách Amazon và các hãng Trung Quốc đang làm). Các app vẫn có thể gửi thông báo nội bộ (local notification), nhưng các thông báo gửi ra khi có hoạt động gì đó trên máy chủ (push notification) thì không thể chạy được với AOSP.

Trong trường hợp này, nhà phát triển app buộc phải tích hợp với một dịch vụ gửi thông báo bên thứ 3, và phải đảm bảo rằng máy của người dùng đã được cài dịch vụ này (tức tốn thời gian, công sức hơn). Bạn thấy đó, chỉ một thứ đơn giản là notification bỗng nhiên phức tạp hơn và bao nhiêu vấn đề có thể sinh ra.

thong_bao_android_google_nam.jpg

Các dịch vụ về địa điểm, dịch vụ kiểm tra tính toàn vẹn của máy (ví dụ kiểm tra xem máy có bị root không để chặn bớt tính năng) hay các dịch vụ chạy ngầm khác đều cũng nằm trong gói Google Play Services, và cũng như Play Store, gói này phải đăng kí với Google thì bạn mới được xài chứ không phải hãng nào cũng được cấp phép sử dụng.

Tới đây bạn đã thấy được quyền lực của Google rồi chứ? Google mà lắc đầu với hãng nào thì hãng đó dẹo ngay, nhất là ở thị trường quốc tế (không bàn tới Trung Quốc).

Google nắm trong tay hệ sinh thái phong phú


Không chỉ gói gọn trong Android, Google còn có nhiều dịch vụ khác có thể nói là khá cơ bản trong thế giới Internet hiện đại ngày nay: YouTube, Google Maps, Gmail, Google Photos... Những thứ này tất nhiên cũng là hàng độc quyền của Google, và việc nó xuất hiện trên gần như mọi máy Android không có nghĩa là nó mở và ai cài cũng được. Để được cấp phép cài những ứng dụng này, các nhà sản xuất phải làm việc với Google và có thể phải trả một khoản tiền nào đó nữa đấy.

Quảng cáo


Những dịch vụ này đã quá cơ bản tới mức một chiếc điện thoại mà không có chúng thì không có nhiều lý do để bạn mua nó. Ngay cả khi bạn có thể dùng được phiên bản web nhưng lại có câu hỏi phát sinh: vì sao phải chấp nhận khổ? Ở vai trò của một người dùng thì bạn có quyền lựa cái ngon nhất, tiện nhất cho mình.

youtube_google.jpg

Quay lại với Huawei, gần như họ không còn lựa chọn nào ở thị trường quốc tế


Ở Trung Quốc thì có thể không cần Google, nhưng khi bán ra quốc tế mà không có dịch vụ Google thì xem như thất bại. Cũng may là Google và Huawei đã xác nhận rằng những thiết bị nào đã bán ra, hoặc đang còn trong kho, thì vẫn sẽ được update trong thời gian. Play Store, Play Services cũng như các dịch vụ khác của Google vẫn sẽ tiếp tục vận hành bình thường không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm mới của chính phủ Mỹ. Nói cách khác, nếu bạn đang sở hữu một chiếc điện thoại Huawei thì tạm thời yên tâm, ít nhất 1 năm nữa mày bạn vẫn sống khỏe.

Nhưng sau đó thì sao? Câu hỏi này vẫn chưa có trả lời chính thức, nhưng nếu mọi thứ đi theo con đường hiện nay thì Huawei gần như không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải từ bỏ thị trường smartphone quốc tế. Người dùng quốc tế không chấp nhận các giải pháp thay thế như cách mà người Trung Quốc đang sử dụng, bởi họ đã quen với các dịch vụ Google từ lâu, và nhiều ứng dụng khác cũng sử dụng các dịch vụ của Google thì mới hoạt động được (ví dụ app giao hàng dùng Google Maps, app giao thông cần Google Maps, app nội dung thì cần YouTube).

Một hệ điều hành mới được sinh ra cũng không giải quyết được vấn đề ngay cả khi nó chạy được app Android, vì cơ bản là Google bị Mỹ cấm không cho giao dịch với Huawei rồi nên Play Store, Play Services cũng chẳng thể xuất hiện.

Giờ để xem Google sẽ có hành động ra sao. Mình không nghĩ rằng Huawei sẽ dễ dàng từ bỏ như vậy, họ sẽ chiến đấu đến cùng.
195 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có cái gmail 15g trên mây miễn phí mà ko có tý dữ liệu nào trên đó . Ko dám đăng nhập vào tài khoản bất kỳ của GG trên Android luôn . Hễ đăng nhập là suốt ngày ra rả gợi ý vs thông báo đến mệt .
Quay lại vs đề bài thì Trung Quốc vẫn là bậc thầy về đi đêm nên họ sẽ biết cách thôi . Khỏi lo .
@minhthuvc Thấy ngứa quá nên phải đăng nhập váo chửi cái cho sướng. Bác dùng window phone có được cập nhật các phiên bản ứng dụng mới đâu mà zalo nó chả đéo có phần gợi ý mua bán, phiên bản zalo đời tống của window phone thiếu chức năng mà chỉ bản mới mới có, mà window phone nó dẹo rồi, e cá chỉ trong vòng 1 năm tới là bác phải đổi máy, hy vọng bác dùng iPhone cho nó đỡ dính tới google
@nnkjsc Uh
tinthanh25
TÍCH CỰC
4 năm
@minhthuvc Smartphone mà ko thông báo thì quăng mịa đi cho rãnh, sài cục gạch nghe gọi cho khỏe. Mà bác ko muốn thông báo thì tắt chức năng thông báo cuộc gọi đến đi, tắt luôn báo tin nhắn tới. Khỏe! Khi nào ta cần thế giới mới gọi, méo thèm biết thế giới hỏi đến ta.
@NamQuoc39 iPhone cũng đâu thoát được anh Gu gồ. iPhone search mặc định Google, Siri tìm kiếm lấy kết quả từ GG engine. Icloud lưu data trên GG cloud. Chưa kể ko dùng GG maps, ko YouTube, ko Gmail, GG photos, GG docs... Thì iPhone như cục gạch

Thêm 1 thông tin nữa là chuẩn web bây giờ phần lớn là GG đưa ra, các kiểu cookie cho các trang web theo dõi người dùng 90% là của GG nên có mà chạy đằng trời. Dùng cục gạch thì may ra thoát
Tui thì không đăng nhập tài khoản gmail bằng ứng dụng trên đt. cần thì vô trình duyệt . đồng bộ tài khoản thì mình truy cập web gì, làm gì nó cũng biết hết. đã dùng của nó thì phải chịu thôi nhưng không thích bị theo dõi kiểm soát
@ALO_BOY2005 Cục gạch vẫn bị kiểm soát vì có SIM đó bác. Nói đơn giản bây giờ đến tiền điện tiền nước hàng tháng chi bao nhiêu cũng còn bị bán thông tin được chứ nói gì tới cái cao siêu hơn.
Muốn không bị kiểm soát chắc chỉ có lên rừng
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@vicktorbui T thì lại nghĩ là "chết" luôn sẽ ko ai kiểm soát
rosegarden
TÍCH CỰC
5 năm
@anhlucky2 Bạn dùng gmail thì gmail kiểm soát bạn rồi còn gì. Cũng như iOS cái gọi là bảo mật thì apple kiểm soát, chạy đâu cho khỏi nắng.
tinthanh25
TÍCH CỰC
4 năm
@anhlucky2 Thanh niên comment theo cảm tính. Và cái kết...
hppl
TÍCH CỰC
5 năm
miễn phí thì phải thế chứ sao ,muốn theo ý mình thì tự đi mà làm
vsphere
TÍCH CỰC
5 năm
Tinhte ra loạt bài chỉ để cho người dùng hiểu là chết mịa rồi Huawei ơi.
@vsphere đây là sự kiện hot nhất, nếu tinhte ko viết thì lại bảo nâng bi cho apple, cứ đè apple ra mà viết hoài. còn viết cái này thì nhiều bạn lại bảo ủa adroid google hay huawei làm gì tinhte mà cứ soi hoài vậy. đại loại là vậy =]]
@minhjim haters gonna hate 😃
@Tú art

.
Thông tin đến bạn, cám ơn bạn đã inbox shop =]] hahaha
Ko ai cho ko ai cái gì
@Jojolonelycat chuẩn rồi bác, và từ trc tới giờ GG cũng ko cho không Huawei, và họ cũng ko muốn làm như bây giờ. Mất đi Huawei gg cũng thiệt hại lớn chớ
Xài lại một loạt flagship android mình nhận ra rằng các hãng bây giờ gần như là con rối của GG. Dù máy làm ra dài ngắn vuông tròn, bao nhiêu camera hay tuỳ biến phần cứng cỡ nào thì vẫn như là tài sản của GG. Nhiều hãng còn ko buồn làm pm duyệt ảnh riêng nữa. Khác xa thời stupid phone với cùng symbian nhưng mỗi hãng rất khác. Bực cái là nó ko cho xoá các pm GG đi kèm, EU đang xử vụ này... cái nữa là các tuỳ chọn riêng tư hay cấp quyền ứng dụng được khéo léo...giấu sâu trong tuỳ chọn. Mọi người hay nói cài android đc tự do hơn, còn mình thấy nó khá tù vì bạn bỏ tiền mua đứt 1 smp mà không có quyền cao nhất với Và bản thân người xài lại giống đang mượn sản phẩm của GG nên phải thoả hiệp vậy.
(.)
TÍCH CỰC
5 năm
@Rich Leon tự do cao nhất thì dành cho dev, còn người dùng cho tự do chọc ngoáy hư cái lại nhảy dựng chửi đổng lên h, haha
@Rich Leon Vụ cấp quyền hay riêng tư thì tùy theo hãng. Như Sony nếu bạn không chọn tự động đồng ý/từ chối thì lần nào cũng hỏi. Samsung thì từ lần 2 trở đi sẽ theo lần đầu. Cái này theo nguyên tắc thiết kế của hãng, cá nhân mình thích cách Sony làm.
nforce
TÍCH CỰC
5 năm
@Rich Leon Xài iOS thì gọi là gì ta? Nó thích nó bóp CPU lại luôn còn dc nữa là =))
rosegarden
TÍCH CỰC
5 năm
@lazyboy76 Lần hai sẽ theo lần đầu là thế nào? Mình cài, xoá đi, cài lại vẫn hỏi đủ như lần đầu.
suusi
ĐẠI BÀNG
5 năm
hãy cảm ơn Google vì bạn đang dùng miễn phí
@suusi cái gì miễn phí thì chính bạn là sản phẩm
text3vn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@suusi Youtube, gmail...all apps nó bắt tao ngồi coi quảng cáo mún chít mịa luôn bảo miễn phí. Chưa kể tao dân thông tin và mọi hoat động cho nó kiếm tiền. Miễn phí chổ nào?
suusi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@text3vn Bạn có thuê gì của GG k? nó có yêu cầu bạn trả tiền hàng tháng với các dịch vụ cơ bản k?
@suusi Với cả lô dữ liệu thu được từ bạn thì không còn miễn phí đâu 😆)
hnilqhuy
ĐẠI BÀNG
5 năm
chả có gì miễn phí cả, kể cả cái tưởng như được miễn phí
@hnilqhuy Không khí cũng ko miễn phí
@hnilqhuy Tôi vẫn nhớ câu thầy luôn nhắc khi làm đề án tốt nghiệp:" sau này các em phải nhớ, không có bữa trưa nào là miễn phí"
@chuyengiagayracroi Có cơm từ thiện miễn phí thật đó 😁
@huu thuan Thực ra bạn vẫn mất năng lượng đi đến, năng lượng bỏ vào mồm. Mà năng lượng không miễn phí.
@huu thuan Đúng quá 😆). Comment chất :D
Huawei được chính phủ chống lưng mà lo gì. Cùng lắm như ZTE thôi, trả đống tiền.
Công nghệ 5G n phát triển mạnh như vậy cũng là nhờ có chống lưng mà thôi.
thi3f2605
TÍCH CỰC
5 năm
độc lập tự do giờ đã khác 😃
Chắc chỉ có mỗi Amazon là k thèm chơi với GG
Android là hệ điều hành mà cần cài google mới chạy được
cái nào cũng có 2 mặt. mình bắt đầu vọc smarthome cũng thấy cái lợi là điều khiển dễ dàng nhưng bù lại "nó" biết trong phòng mình có gì hết. 😁

cá nhân mình thấy Heo-way có thể không chết nhưng sẽ ngáp ngáp ở thị trường quốc tế & chắc chắn sẽ khó mà ngoi đầu lên lại vị trí hiện tại sau cú này của Google. Ví dụ đơn giản đó là bạn có thể mua đt xịn P30 gì đó nhưng chắc chắn tương lai sẽ KHÔNG lên được Android 10 với nhiều thứ hay ho hơn, đó là chưa kể Broadcom, Intel, Qualcomn... nghỉ chơi nữa! :p

Nhìn đi nhìn lại chính vì Heo-way là cửa sau của Tàu cộng nên ông Trump chơi tới cùng, không biết sau này Xiaomi, Lenovo... sẽ như thế nào nên cứ chờ xem... :D
Và cũng không kiểm soát bằng iOS của Apple
Huawei chắc sẽ giống ZTE thôi
Phong8822
TÍCH CỰC
5 năm
@Đông June Zte tuổi gì, còn chưa bằng nửa Huawei nữa, huawei n mạnh đều và toàn diện hơn nhiều.
Zte mạnh mảng viễn thông nhưng vẫn sau Huawei kha khá, còn các mảng kia thì xách dép
asuwa
TÍCH CỰC
5 năm
@Phong8822 Rồi sao? Tương lai cũng chung số phận thôi.
Làm ăn gian dối, xảo trá mà còn lật lộng.
noMacLe
CAO CẤP
5 năm
Tạm thời yên tâm với thời gian 3 tháng, còn sau đó thế nào thì chưa rõ 😃 .
Một sự thật là nếu Google họ cấm hoàn toàn thì những smartphone của Huawei sẽ không còn là smart nữa, nó sẽ chỉ là thiết bị nghe, gọi và chụp hình.
Nãy đọc bài của ông mod gì nói nếu GG ngừng hỗ trợ, điện thoại đã mua vẫn sử dụng bình thường mà tôi xém sặc, không biết bình thường đối với ông này là gì luôn 😁
Phil.Grace
ĐẠI BÀNG
5 năm
@noMacLe Bạn nghĩ bạn hiểu hết nhưng thực ra bạn chẳng hiểu gì
Phong8822
TÍCH CỰC
5 năm
@ngo Nhut Truong So Zte với huawei thì khác gì so vietnammobile vs viettel.
hmg
ĐẠI BÀNG
5 năm
mua con pixel cho ghệ mà phải tải them app cho album với file manager , google còn phải làm nhiều lắm
@hmg album có google photo rồi, còn file thì có File go...
LocDT
TÍCH CỰC
5 năm
Chỉ là do Google làm tốt quá nên người dùng phụ thuộc vào Google quen rồi, bỏ dịch vụ của Google như bỏ Windows vậy. Dù sao thì Android vẫn mở hơn nhiều iOS. Ở TQ thì không được dùng Google thành ra nhiều giải pháp và dịch vụ khác phát triển, cuối cùng thì người dùng vẫn thoải mái và đủ nhu cầu nhưng thế giới thì không như thế.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019