Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bạn có biết Trung Quốc đã cấm hàng tá công ty công nghệ Mỹ lâu nay?

bk9sw
21/5/2019 7:26Phản hồi: 439
Bạn có biết Trung Quốc đã cấm hàng tá công ty công nghệ Mỹ lâu nay?
Việc Mỹ cấm vận Huawei kéo theo hàng loạt các công ty Mỹ ngưng hợp tác đang khiến giới công nghệ dậy sóng mấy hôm nay. Thế nhưng nhìn vấn đề theo hướng ngược lại, bạn có biết bao nhiêu công ty Mỹ đã bị Trung Quốc cấm cửa tại thị trường tỉ dân này? Nếu liệt kê ra thì con số lên tới vài trăm, những cái tên lớn có thể kể đến như:

Google China.jpg
Google China từng có văn phòng tại Bắc Kinh, Trung Quốc nhưng hầu hết các dịch vụ của Google đã bị chặn bởi Great Firewall . Google đặt chân đến Trung Quốc vào năm 2000 với sản phẩm đầu tiên là trình tìm kiếm hỗ trợ tiếng Trung giản thể và phồn thể. Google News cũng được phát hành vào 4 năm sau đó nhưng đến năm 2006, Google bắt đầu đối mặt với chính sách kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc. Tháng 3 năm 2009, Trung Quốc đã chặn YouTube, nhiều dịch vụ khác của Google cũng bị chặn sau đó. Thị phần của Google Search dần rơi vào tay của Baidu và Soso.

Đến năm 2010, các hacker Trung Quốc tấn công Google và nhiều công ty công nghệ Mỹ, Google phản ứng bằng cách không kiểm duyệt kết quả tìm kiếm tại Trung Quốc nữa và có thể rút lui hoàn toàn nếu cần. Các kết quả tìm kiếm từ Google.cn được chuyển hướng về Google.com.hk tại Hong Kong, không kiểm duyệt. Đến năm 2014, dịch vụ Gmail Chrome cũng như các dịch vụ dựa trên trình tìm kiếm Google không còn hỗ trợ người dùng Trung Quốc.

Bing.jpg
Microsoft Bing cũng là nạn nhân của Great Firewall. Trước đó Bing được phép hoạt động tại Trung Quốc nhờ cơ chế kiểm duyệt kết quả đáp ứng chính sách của chính phủ nước này. Bing bị cấm rồi mở rồi cấm nhiều lần, vụ gần đây nhất hồi tháng 1 năm nay, Bing một lần nữa bị Great Firewall chặn truy cập nhưng không phải vì lý do kiểm duyệt mà là theo chỉ thị của chính phủ.

DuckDuckGo.jpg
Trình tìm kiếm bảo mật DuckDuckGo cũng bị chặn tại Trung Quốc vào năm 2014 vì bản chất trình tìm kiếm này không thu thập thông tin cá nhân, không chia sẻ bất cứ dữ liệu nào về người dùng với các bên thứ 3. Dĩ nhiên Trung Quốc không thích điều này và DuckDuckGo bị chặn bởi Great Firewall.

Facebook.jpg
Facebook bị cấm tại Trung Quốc kể từ tháng 7 năm 2009.

Bên cạnh Facebook, nhiều mạng xã hội khác không đáp ứng được chính sách kiểm duyệt nội dung cũng bị cấm tại Trung Quốc như Twitter, Snapchat, Instagram, Reddit, Pinterest. Hiện tại người dân Trung Quốc chỉ được sử dụng các mạng xã hội nội địa như WeChat, Sina Weibo, QQ, Renren. Thậm chí cả mạng hẹn hò Tinder mới đây cũng bị cấm tại Trung Quốc.

dich_vu_bi_cam.jpg
Các dịch vụ nhắn tin nổi tiếng cũng nối gót các mạng xã hội, Facebook bị chặn dĩ nhiên bao gồm cả Messenger, sau đó là WhatsApp. Chính phủ Trung Quốc hiển nhiên không muốn người dân sử dụng nền tảng nhắn tin mã hóa. Ngoài ra nền tảng Slack chuyên dùng để nhắn tin làm việc nhóm cũng bị chặn.

Netflix.jpg
Bản đồ mở rộng dịch vụ của Netflix, Trung Quốc màu đen.
Người Trung Quốc cũng không được tiếp cận với những nền tảng chia sẻ video. Không YouTube đã đành, họ cũng không được xem video trên các nền tảng như Dailymotion, Vimeo, xem game trên Twitch và không thể thuê bao xem các series phim cực hay trên Netflix. Tất cả đều bị cấm theo yêu cầu của chính phủ.
439 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ồ . Qua bài viết thì giờ mới hiểu vì sao nhiều người vẫn luôn tự hào khi vỗ ngực nói Trung Quốc đi trước thế giới cả ngàn năm .
Audio HaNoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyennhut082013 ý bạn là sao mình không hiểu lắm
mrkn
TÍCH CỰC
5 năm
@minhjim Nói chung cứ thảo luận vui vẻ, phản biện thoải mái, sợ cái gì
Cứ cái gi đúng thì ủng hộ, thích thi làm, và ghét thì ghét TQ. abc hay xyz gì thì kệ người ta . OK 😁
amio1st
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyennhut082013 Bạn đại diện cho ai?..bạn viết chỉ mình bạn thôi..bạn ko phải 50tr ng như bản kể 😆. Bạn nên đính chính lại do bán muốn vậy. Đọc xong tưởng bạn xin được chữ kí 50tr ng ủng hộ ý kiến bạn XD. cách viết thật thất bại..cứ dư sau lựng bạn có 50tr ng chống lưng astm á?
kimthoaduy
TÍCH CỰC
4 năm
@hieuvn12 Cái hay nhất là đéo cần rep lị mấy 🐂 đó là chuẩn nhất!
hnilqhuy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ở Việt Nam trừ ô nhiễm môi trường, thực phẩm... thì thật là thoải mái
hnilqhuy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lamquangminh chặn vẫn vào dc, 1 thời dùng ultra surf, hay opera mini...
quan trọng là hiện tại, ta với tầu ai dễ chịu hơn ai trong ko gian mạng
@hnilqhuy Dễ chịu gì đâu
Trình ko đủ để chặn triệt để nên bó tay đó bạn ...
Nguyenduccmx
ĐẠI BÀNG
4 năm
@maidng Chính xác thì đáng nhẽ DN trả lương cho bạn cao hơn phần bạn đang nhận, nhưng họ phải tính toán để giữ lại một phần để đóng cho nhà nước theo quy định về bảo hiểm xã hội.
kimthoaduy
TÍCH CỰC
4 năm
@hnilqhuy Chắc luật An ninh mạng viết ra làm kiểng, thử đi, ta vs tàu, vkl, chưa chắc thằng nào tù hơn thằng nào đâu!
Bọn tàu khựa.
@Kusa123 Nói thẳng ra mấy đứa nghèo ko có tiền mới ham xài mấy hãng Tq, suốt ngày ham rẻ, k bit rẻ dc nhiu, sự thật mất lòng, ai nói j tao kệ
@impressive2000 ủa có cái gì mà mất lòng, mình xài xiaomi đây (thâm chí là bản nội địa tàu mua về tự uprom), đồ rẻ thì mình xài thôi, tiết kiệm được kha khá, và mình chẳng thấy vấn đề gì với nó cả. còn tàu thì có cái con m* gì đâu mà nâng với chả bi, mấy thằng cuồng tàu, bênh tàu toàn là bọn dlv định hướng dư luận chứ có cái gì đâu.
@impressive2000 Nói thẳng nói đúng, bọn nghèo hèn không có tiền ngu muội mà thích đua đòi khoe mẻ mới mua hàng tàu. Còn bảo mua hàng tàu vài chục triệu thì lại càng là loại ngu. 🆒
NiKeFoOtBaLl
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bản chất của khựa thì đáng sợ rôi
@NiKeFoOtBaLl Đặc sắc hơn là 1 mặt nó cấm app dịch vụ nước ngoài mặt khác nó cho người nhái y chang các ứng dụng này để xài riêng trong nước. Từ Weibo tới Youku, QQ, Renren ... Toàn 1 phường đạo nhái
x.dung
TÍCH CỰC
5 năm
@samsunggalaxy đạo nhái có hệ thống, hết sức trăng trơn !
i don'tcare
ĐẠI BÀNG
5 năm
@samsunggalaxy Đúng nhiều người thần thánh hoá công nghệ TQ, cấm đoán các kiểu cho ct nội địa độc quyền thử chơi công bằng trên thị trường tự do các ali, huawei, weibo.... có tồn tại được không?
Trung Quốc cấm trước nên cũng đừng trách Mỹ cấm theo
@mrkn Vậy là bác ko p con người kỹ thuật rồi. Bây giờ các bài báo liên quan về trí tuệ nhân tạo , số lượng ng TQ chiếm hơn 1 nửa rồi. Còn như mình nói đó. Ng thông minh ng ta chọn chất lượng sách chứ kop là nguồn gốc sách. Vô nghĩa lắm 😃
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@kstn_hut_hat Người ta nói ẩn dụ mà ông đọc không hiểu.
Cười đau cả ruột
bitme
TÍCH CỰC
5 năm
@kstn_hut_hat Về giải Nobel vật lý, hóa học thì TQ là số 0 thua cả 1 trường đại học châu Âu. Một trường châu Âu như ETH Zurich có tới hơn chục người được giải Nobel.
mrkn
TÍCH CỰC
5 năm
@kstn_hut_hat Bác mới là con người không phải lỹ thuật. Đa số bằng phát minh trên thế giới là của Mỹ, số bằng phát minh mới hằng năm là của Mỹ
Bài báo AI gì của bác là TQ đăng trên ao làng thôi, không uy tín, không chất lượng. Còn những bài báo AI chất lượng cao, phát minh AI này nọ là của Mỹ ( máy bay không người lái, bom tự tìm mục tiêu chẳng hạn
Người thông minh người ta chọn sách tốt. Mà muốn sách tốt thì TQ làm gì có. Nên ngay từ đầu phải tìm từ Mỹ và Châu Âu để đỡ mất thời gian. Cái cơ bản đó mà không biết thì sao gọi là người thông minh được bác
Trung Quốc chặn mấy công ty này thì họ vẫn sống tốt. Liệu khi mà mấy công ty Trung Quốc bị Mỹ chặn có làm được như họ không. Hay là lại sắp chết. Thường thì các công ty phần mềm của Trung Quốc không có lực cạnh tranh, nó lớn mạnh là do Trung Quốc cấm các công ty nước ngoài khác để mấy công ty Trung Quốc có đất mà sống để lớn mạnh.
@Thiếu nữ thôn quê vẫn bài cũ tua lại😁
bitme
TÍCH CỰC
5 năm
@Moon_Chevalier Vấn đề là ai cũng thích định cư du học Mỹ chứ không chọn TQ nếu được chọn 😃
@bitme lại 1 anh cãi cùn và đánh lạc hướng chủ đề xuất hiện
thichdientu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thế thì hay quá , bây giờ TQ không cần ra lệnh cấm nữa rồi ... Họ cần ra khẩu hiệu tẩy chay đồ Mỹ là tốt .
@neomilanista sao không đi tắt đón đầu lên 30% cho cả mấy nước châu Âu có công ty nghỉ chơi với Huawei luôn
@neomilanista Nó không có khách luôn kìa. chuẩn bị dẹp luôn cái tiệm
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@neomilanista Chủ yếu là làm sao nó biết khách nào là ng Mỹ thôi, vào ăn bắt ng ta phải trình pp cho nó xem hả? 😁
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@thichdientu Thực ra dân nhiều nc muốn ngăn khách TQ ồ ạt đến mà méo đc đấy. Giờ đi đâu mà ồn ào cũng đoán ngay là đòan TQ, mua hàng thì như đại hạ giá.
cấm google dc thì VN chắc cũng cấm lâu rồi, do k phát triển được cái nào giống của TQ thôi, mấy ae thường giống nhau mà
Rains1980
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trung76 Tớ đoán thế thôi. Ko gì là ko thể. Hihi
@Rains1980 😃
@dark knight 918 đừng xem thường, nó mà cấm thì cần dek gì xây dựng cái cho ngon bằng google bay baidu
nó cho cái bộ tìm kiếm ngu như của mấy trang thương mại điện tử cũng phải dùng
đã áp dụng chính sách ngu dân, thì nó đâu có sợ bạn ngu quá
@Tài Khoản TKK Lại còn cái tiktok nữa chứ, ghét vãi
Trừ google, youtube còn có thể sống được chứ mấy cái kia thì người TQ họ cũng không thèm xài đâu. Mạng xh, stream video, game... TQ nó đi trước thế giới luôn rồi
Audio HaNoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hải Laz Mỹ cạnh trah lành mạnh lắm, nó đéo cấm dân nó đâu nó chỉ cấm vận với đem quân sang nước khác thôi kaka
bitme
TÍCH CỰC
5 năm
@Audio HaNoi Nó đem quân đến nhưng nó đéo đồng hóa như bọn T+
Audio HaNoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bitme Nó chỉ chiếm tài nguyên thôi chứ dân đen bẩn bẩn nó thèm mà đồng hóa, trung cộng có thèm đồng hóa dân châu phi không ?
bitme
TÍCH CỰC
5 năm
@Audio HaNoi Người Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng bị TQ hán hóa và tiêu diệt đó:https://trithucvn.net/trung-quoc/chinh-tri-xa-hoi-tq/nguoi-duy-ngo-nhi-lo-lang-bi-huy-diet-van-hoa-vi-chinh-sach-moi-cua-chinh-quyen-trung-quoc.html
yaj@
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài hay nè bọn Trung nó thâm lắm mờ , Trump mới cấm Huawei của nó thui mà đã làm ầm ĩ lên trong khi nó thì không nói ai cũng biết hết rồi
kick DLV
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quả báo!
Hóng china đóng cửa toàn bộ với phương tây.
Mr TvA
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình đã từng dùng thử 1 em 3gs cách đây 8 năm mua từ thị trường TQ. Có rất nhiều app nhái của bản quốc tế. Ngay cả appstore cũng không. Họ thay thế gần như toàn bộ những ứng dụng chủ chốt. Đáng nể thật.
ubslum
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mr TvA đáng nể nhưng toàn đồ nhái, có cái gì nổi bật đâu, mà quan trọng phải cấm thì đồ nhái mới lên dc chứ ko cấm thì mục mặt với google với facebook
China
81122F30-8D91-4655-8F0B-21902A0E3CE1.jpeg
@Moon_Chevalier Nói lại lần 3, đừng đọc bài dịch ngu, nó làm người ngu càng tăng phần ngu.
Muốn tìm hiểu về ví dụ vi phạm của Huawei thì anh chỉ có cưng mấy keywords sau, tự tìm hiểu đi: “T-mobile”, “Tappy”. Còn thích nghiêm trọng hơn thì tìm hiểu thêm vụ việc với Iran.
Hình như Tinh tế cũng có bài dịch đấy, chứ sợ cưng đọc tiếng Anh lại chữ tác lộn chữ tộ thì khổ, sắp chục lần nói ngu rồi....
@dac Theo anh tài giỏi chuyên gia thì ông A có phạm tội giết ông B ko khi bang chứng là ông ấy cướp tiền của ông C ?😁:D:D

Quote cho tôi cái dòng nào bảo "mối nguy hại an ninh quốc gia" mà mỹ dùng để thịt Huawei là việc chôm công nghệ của T mobile từ thuở hồng hoang 2012 nào rồi buôn bán với IRan với.

Nếu mà chỉ là việc chôm công nghệ giữa các tập đoàn thì năm 60s hay năm 80s phải gọi Nhật Bản và Hàn quốc là cụ ;) chả ai lôi đấy là lý do để diệt công ty người ta cả, nếu Huawei bị kiện nó sẽ tham dự phiên tòa và bồi thường như bao case khác thôi ;) Chả qua bố mỹ chiến tranh thương mại cầần tốt thí + Huawei càng ngày càng mạnh nên lo sợ --> giờ trò bẩn :D:D
@Moon_Chevalier Thôi anh dừng tranh luận với cưng ở đây. Từ hôm qua tới giờ thấy mình ngu đi nhiều quá, đúng là nói chuyện với thằng ngu làm mình ngu đi thật. Tiện tay cho cưng vào blacklist cho đỡ ngứa mắt ngứa mồm
@dac Giá mà chuyên gia có 1 tầm nhìn như những người này thì đỡ phải thông não mỏi mồm 😁:D
Untitled.png
TQ cấm Mỹ không ai quan tâm! Mỹ cấm TQ dân tình rần rần! Vậy cũng đủ để nói lên vị thế của cả 2 nước rồi 😃
hóng tàu khóa mõm Apple 😁
awerjiop1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Fbiprohj ngu j khóa bác, để đó mà ăn cắp công nghệ tiếp chứ :D
libieu
CAO CẤP
5 năm
@Mr.Xr mấy cái này đâu dám đoán chơi khơi khơi được , riêng Foxconn cũng đã hơn 350 ngàn lao động thường trực . các ngành công nghiệp phụ trợ liên đới cho dây chuyền sản xuất của Apple và các ngành ăn theo , theo sau cộng lại cũng phải con số chục triệu đấy 😁
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@Mr.Xr Riêng việc lắp ráp cho Apple thôi đã giàu rồi. Apple ko sang Việt Nam vì nhiều lý do nhưng cơ bản là mình ko khôn khéo, nó chuyển sang Ấn rồi. Nói cho dễ hình dung thì việc Samsung mở nhà máy lắp ráp ở Việt Nam thôi đã kéo theo gần 2000 công ty phụ trợ rồi. Cứ thế mà tính lao động và các loại hình dịch vụ ăn theo khác.
Tung của chơi khôn thế. Cấm cty mỹ làm ăn tại trung quốc nhưng lại muốn công ty trung quốc làm ăn tại mỹ. Riêng google, facebook cứ cấm hết các thiết bị hw ko xài đc app thì tôi tin thị trường quốc tế chả ma nào nó mua.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ tốt lắm 😃
Run4yrlife
TÍCH CỰC
5 năm
Suy cho cùng, thiệt thòi vẫn thuộc về dân Trung Quốc khi không được tiếp cận sản phẩm tốt, tiến bộ nếu không nói là văn minh củ nhân loại.
Sản phẩm thay thế dưới sự chỉ đạo của chính quyền dù có tốt đến đâu thì vẫn không bằng cái nguyên gốc và đặc biệt là không bị kiểm duyệt, thông tin 1 chiều
@Run4yrlife Tương lai như thằng triều tiên vậy.
@Run4yrlife Nó chuyên môn chặn ứng dụng của nước khác xong cho người nhái i chang về xài trong nước nó.
vinhan73
TÍCH CỰC
5 năm
@Run4yrlife bác có vẻ rảnh ... đi thương dân khựa nhỉ !
Run4yrlife
TÍCH CỰC
5 năm
@vinhan73 Suy ra dân mình thôi bạn ạ. Sắp tới an ninh mạng có khác gì?!?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019