Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Ra mắt ngày Không dùng tiền mặt 16/6, nhiều chương trình thiết thực, khuyến mãi,...

ND Minh Đức
22/5/2019 9:17Phản hồi: 151
Ra mắt ngày Không dùng tiền mặt 16/6, nhiều chương trình thiết thực, khuyến mãi,...
Vụ Thanh Toán, Vụ Truyền thông NHNN, Hiệp hội Thương mại điện tử và Napas và báo Tuổi Trẻ vừa công bố chọn 16/6 là Ngày không tiền mặt nhằm gợi mở để nhắc nhớ ngưỡng quan trọng để chuyển từ thói quen thanh toán tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt. Ngày không tiền mặt 16-6 cũng là ngày phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt được khuyến khích sử dụng khi mua sắm, giao dịch thanh toán và người tiêu dùng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ.

Số liệu cho thấy hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt đang nhận được sự quan tâm lớn của cả xã hội. Năm 2018, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý khoảng 137 triệu giao dịch với tổng giá trị hơn 73 triệu tỷ đồng, ước tính cao hơn gấp 13 lần so với GDP Việt Nam 2018. Số lượng và giá trị giao dịch bình quân mà hệ thống xử lý tương ứng đạt trên 544.000 giao dịch/ngày và trên 289.000 tỉ đồng/ngày.

Về hạ tầng thanh toán thẻ, hệ thống bù trừ, chuyển mạch điện tử của Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) xử lý gần 372 triệu giao dịch với giá trị đạt khoảng 1,75 triệu tỉ đồng (tăng tương ứng 23,4% và 74,6% so với năm 2017.

Mạng lưới ATM, POS được phủ sóng đến tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước được lắp đặt tại hầu hết các cơ sở, chuỗi phân phối, bán lẻ, khách sạn lớn, cơ sở y tế, bệnh viện, trường học,.. Trong năm 2018, giao dịch thanh toán qua kênh Internet là hơn 255 triệu giao dịch với giá trị khoảng 16 triệu tỉ đồng. Giao dịch thanh toán qua kênh điện thoại di động là hơn 185 triệu giao dịch, với giá trị khoảng 1,86 triệu tỉ đồng.

Khảo sát cho thấy thanh toán điện tử là xu hướng chủ đạo, ophast triển nhanh. Tuy nhiên cái khó là làm sao để những người chưa tiếp cận được có thể vượt qua những e ngại ban đầu để sử dụng phương thức thanh toán này. Và một khi đã sử dụng, người ta đa phần sẽ tiếp tục sử dụng và dần tận dụng nó ở mọi giao dịch thay vì sử dụng tiền mặt như trước đó.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho hay thời gian qua có thực tế là nhiều người Việt Nam mua hàng qua mạng nhưng vẫn trả bằng tiền mặt. Việc này có nhiều nguyên nhân cả về phía người mua lẫn người bán, nhưng có nguyên nhân là sợ mất phí cho ngân hàng.
Về câu chuyện phí, ông Dũng cho biết các bên sẽ ngồi lại, giảm phí để kích thích thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngày không tiền mặt 16-6 cũng là ngày phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt được khuyến khích sử dụng khi mua sắm, giao dịch thanh toán và người tiêu dùng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ.

Hiện tại Ban tổ chức đã chính thức nhận được sự xác nhận tham gia hỗ trợ cho người tiêu dùng từ các đơn vị Napas, Vietcombank, Vinpro, Adayroi, Ví điện tử Moca|Grab, Shopee/Airpay, Lazada, Tiki, VPBank.
151 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vào mấy cửa hàng như Family Mart, Circle-K đưa thẻ quẹt nó kêu "dạ mạng bên em đang bị lỗi, anh/chị vui lòng thanh toán tiền mặt ạ". Lâu lâu có mấy cái mã khuyến mãi Momo đưa nó thanh toán nó kêu mạng lỗi, hỏi ủa giờ ko thanh toán được mã hết hạn thì sao, nó trả lời "anh chị thông cảm". Thua!!!
@canhchjmbang thật ra thì dùng thẻ vật lý, dùng SSPay hay dùng ví điện tử nó như nhau thôi, cũng cần phải có kết nối mạng, đằng này bọn nhân viên kêu mạng lỗi thì cũng chịu.
@Cửu Thiên Các hệ thống lớn không lo vụ đấy lắm đâu, các ông nhỏ mới hay có tâm lí lo phí thanh toán, hay từ chối hoặc thu thêm phí của khách. Vì các hệ thống lớn kiểm đếm, chuyển tiền mặt tốn kém mà rủi ro lắm, thanh toán qua các kênh kia thuận lợi cho quản lý hơn rất nhiều.
@spetsnaz GRU Vấn đề chuyển tiền mặt do NH phụ trách mà. Bạn để ý trước cổng NH có mấy chiếc xe to to là xe phụ trách vận chuyển tiền mặt ấy. 1 xe vậy có 3 Cảnh sát mang súng theo hộ tống. Nếu có mất mát xảy ra thì cũng do NH phụ trách.
Còn hệ thống nào nhỏ hơn chút ko muốn tốn chi phí cho NH thì mỗi chi nhánh sẽ cầm tiền mặt lên thẳng NH nộp luôn. Nên tính ra cũng ko tốn kém gì
canhchjmbang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@#JK Thì cũng phải có thẻ vật lý mới sử dụng được các ứng dụng đó thôi. Nó chỉ đc cái tiện lợi và nhiều ưu đãi.
holokids
TÍCH CỰC
5 năm
đến thằng KFC nó còn trốn ko dùng thẻ huống gì đòi không dùng tiền mặt...
hoancanon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@holokids Vì bọn nước ngoài muốn chuyển giá, trốn thuế nên không dùng được thẻ
@hoancanon Nó chuyển giá qua nghiệp vụ khác nhé.
Thích sài thẻ vì tiện nhưng còn sợ vấn đề bảo mật.
@suvival198 ko phải vấn đề hack mà nhân viên nó có thể bí mật ghi lại số trên thẻ mà.
manhdaoduc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Độc Cô Sầu Cho nên lúc nào quẹt thẻ mình cũng phải đi theo bọn nó và thẻ luôn trong tình trạng khóa thanh toán online vì thẻ hạn mức của mình cao 😁
Expelliarmus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Độc Cô Sầu Có thể xóa hoặc che 3 số phía sau đi mà. Nhưng thời nay thì nên dùng ví điện tử luôn 🆒
@Độc Cô Sầu Bác lấy bút xóa phủ lên số CVV. Nhân viên không dám cạy ra xem đâu.
ở VN mình cái thẻ chưa làm đc gì nhiều, đôi lúc có những cái phải ôm đống tiền để payment 😔(
@minhjim mình thấy tiện vãi ra, trừ ăn vỉa hè, chợ cóc thì ko có. Chứ đi cac khu giải trí, trung tâm thương mại, hàng quán đều có thể quẹt thẻ được. Ví lúc nào cũng chỉ có 5 700 là cùng, chả bh cần xài quá nhiều tiền mặt.
hoancanon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@suvival198 Thấy bảo ở Sài Gòn uống trà đá vỉa hè cũng có thanh toán bằng ví điện tử mà
Muốn thu thuế triệt để, kiểm soát rửa tiền, hối lộ thì vậy cũng được. Nhưng lịch sử còn rất nhiều sự kiện, xã hội còn nhiều vấn đề cũng cần “1ngày” mà không thấy ai quan tâm...
@Rich Leon Đến bản thân cái người đang to mồm kêu gọi còn ko buồn gọi được ít nhất 1 cái tên ra thì cái sự kiện đấy nó rẻ rách đến mức nào vậy.
@hypous Hy vọng m không có tổ tiên ông bà, dòng họ chết trong nạn đói 1945. Bô bô ra là cạnh khoé, thứ đồ...kém sang. Thích thì thảo luận, cái tính láo của dân... ko bỏ đc à. À mà tao vd cho 1 trường hợp rồi đấy nhé.
các nước phát triển toàn dùng thẻ thay tiền mặt,rất mừng khi Việt Nam! Trong tương lai sẽ dùng thẻ thay tiền mặt luôn,việc dùng thẻ rất có lợi,đỡ tránh bị cướp giật
Em 3 năm nay càng ngày càng dài thẻ với thanh toán online nhiều, tiền mặt chủ rút có 1 ít xài vặt thui
@Pinochio Pinochio tiền mặt mình chỉ để mua trà sữa, đổ xăng, ăn trưa, ăn sáng... còn mua đồ dùng này nọ thì cứ mua online hoặc vào coop quẹt cho tiện.
Bỏ hết thẻ thiếc đi, chỉ dùng thanh toán qua di động thôi
@Hoang_HaoMinh mấy lúc di động hết pin thì ăn loz 😁
@#JK Pin dự phòng xin hân hạnh tài trợ chương trình này =))
@#JK Tạo thói quen đi chứ lại cứ nhỡ nhỡ thì đúng là gặm lol thật 😃
vsphere
TÍCH CỰC
5 năm
@#JK Thế quên, mất thẻ...cũng ăn loz thôi. Nói chung điện thoại ít khi các bố để hết pin giữa thời đại này lắm.
@vsphere hôm trước bên kỹ thuật mạng xuống sửa mạng nhà mình còn xin sạc ké điện thoại nữa kìa, nó nói vừa gọi mình xong là đt hết pin tắt nguồn.
Toàn dùng tiền mông chứ k dùng tiền mặt. Trừ k có tiền chứ mình hay thanh toán tiền tươi lắm
giờ gì mà ko cần xài tiền mặt là em tận dụng liền. tiện hơn bao nhiêu, cái này nên được phổ cập rộng rãi
Hy vọng đừng như ngày Online Friday 😆
@Ryzkie ý bạn là black friday ??
@suvival198 Online friday là ngày mua sắm trực tuyến của VN
Gớm trước mua laptoo của thèn AnhKhang quẹt thẻ visa nó còn bắt 2,5% phụ phí ngân hàng, nó bảo thẻ AMT thì ko bị, mình éo mua nữa bảo cho anh gặp quản lý xem tiền đấy có đúng ko, nếu bên em doanh thu kém thế thì anh cũng éo mua nữa, lòi mặt ra mấy thèn bán hàng thu thêm chia nhau.
@dunggrap Lại chữa cháy, Thẻ còn 14tr thì tính 13tr quẹt thẻ +2,5% (thực tế là đéo bọn nào nó lấy đến 2,5%), còn lại trả 7tr tiền mặt. Còn nói như ông khi xuất hóa đơn VAT ra nó tính cái 2,5% vào hóa đơn rồi, nhân viên nó ăn 2,5% thì chủ nó lại đóng thay cho nhân viên chắc. Nhân viên khôn thế quê tôi đầy
@thienvk lại ko hiểu rồi thẻ có bao nhiêu quẹt hết bằng đấy, nhưng vẫn ko đủ phải trả thêm tiền ngoài, cái này quá bình thường. Nhân viên báo tôi phụ thu 2,5% là trên giá máy luôn chứ ko phải số tiền quẹt bằng thẻ. Tôi ko mua nên éo biết nhân viết xuất hoá đơn thế nào, nhưng về nguyên tắc phí phụ thu còn lâu mới có chuyện viết vào hoá đơn bác nhé. Còn bác biết sao tôi gọi quản lý ko, lúc đầu tôi đồng ý lúc lên thanh toán, kế toán hỏi thèn nhân viên bán hàng là 0,5% à, thèn nhân viên bảo không 2,5% chị ạ, nghe thế tôi mới yêu cầu gặp quản lý
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@dunggrap Quy định của bank là phí cà thẻ khách hàng không trả, shop trả, 1 số shop gian lận bắt khách hàng trả, không trả sẽ viện cớ máy hư, lỗi mạng này nọ... Mấy shop vậy không nên mua hàng
Jackld
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thienvk Bình thường mà bác. Đồng ý là ko có ngân hàng nào thu phí charge thẻ. Nhưng ở đây là nhân viên nó kêu trả tiền mặt phụ phí. Một số chỗ nó vẫn gian kiểu đấy
Thực sự có tiện lợi cho món hàng nhiều tiền vài chục hoặc vài trăm triệu ... và nói thẳng luôn nó rất dễ nghiện khi đi mua sắm... cắm đầu bạ đâu quẹt đó là viêm túi
@Bão Sài Gòn Cuối tháng là cứ méo hết mặt, nhưng nếu tính toán chuẩn thì thẻ tín dụng cực kỳ hữu ích, ví dụ đi mua trả góp cũng rất nhẹ nhàng mà không bị tính lãi như mấy công ty tài chính
Ngoài việc tiện lợi và an toàn thì quan trọng hơn cả là kiểm soát tham nhũng. Khi mà tất cả dòng tiền đều lưu thông qua thẻ thì có thể track được mọi giao dịch, muốn rửa tiền sẽ phức tạp hơn nhiều chứ ko chỉ đơn giản là xách cái vali tiền đi tiêu
@suvival198 chỗ t, sếp mở sổ tk cho nhân viên giữ dùm, >20 tỷ thôi
tương tự như thế, nó mở thẻ cho nhân viên, mỗi đứa 1 tí, nó cầm thẻ 😁
còn mấy thằng cha mà thamô trăm, ngàn tỉ, thì nó là thằng cầm đầu, thằng định luật, nó đâu có ngán đứa nào
@Tài Khoản TKK Đó là việc khác. Có muốn bắt hay không. Nó đua thẻ cho ai thì cũng hoàn toàn có thể tóm chủ thẻ để điều tra. Chứ bh ông bắt được cai vali tiền thì biết của ai mà bảo tham nhũng. Còn dòng tiền trong ngân hàng có đi lòng vòng tới đâu nó cũng đều có thể track ngược lại.
@suvival198 upload_2019-5-24_8-58-40.png
@Tài Khoản TKK thì sao hả bạn, làm gì có cái nào ko có rủi ro. Quan trọng cái nào ít rủi ro hơn. Bạn để ở nhà cũng có tỉ lệ bị trôm viếng thăm,ko trộm thì cháy nhà. Thiếu quái gì rủi ro, chưa kể thiên tai bão lũ.
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
Sài tiện mặt tính ra sợ rơi sợ rớt sợ cướp giật ...phải giữ.Nhưng bây giờ đâu phải chỗ nào chấp nhận thânh toán thẻ
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
thằng timo ko cho mình đk thẻ vỡi thật. nó bảo có hợp đồng bên fe, mà mình thanh toán ok hết
1stLIFE
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mr.Xr Nói chung bác chưa từng mở tk hay vay nợ liên quan đến VPBank thì mới mở thẻ dc. FE là của VPBank. Timo dùng chung cơ sở hạ tầng với VPBank nên mới vậy.
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
@1stLIFE e có nợ xấu đâu cơ chứ. thiên vị vãi bác ợ
Joe Ha
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mr.Xr tại vì VPBank với Timo có kí cái thỏa thuận là không *giựt* khách của nhau ấy, cho nên là ai dùng dịch vụ của VPbank (gồm FECredit) thì không dùng được dịch vụ của Timo, vậy thôi bác ợ, không có thiên vị gì đâu 😆
cattrieu
TÍCH CỰC
5 năm
@Mr.Xr FECredit là của VPBank, coi hồi đó bạn vay bên FE có mở thẻ bên VPBank không, nếu có thì sẽ không mở thẻ Timo được.
Khách hàng của VPBank hay Timo đều chỉ có 1 mã định danh duy nhất nằm trong hệ thống VPBank, nên nếu bạn có bên VPBank rồi sẽ không mở được thẻ bên Timo.
Dùng dc Ss Pay thì tiện lợi thật..

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019