Tại thị trường Việt Nam, Sony Mobile cách đây ít hôm đã chính thức rút lui và không còn hoạt động kinh doanh smartphone nữa. Trong tuyên bố của mình, công ty cho biết trong thời gian tới chỉ tập trung vào một số thị trường vẫn còn đang sinh lợi, chẳng hạn như Hồng Kông, Đài Loan, Nhật và các quốc gia châu Âu. Ngoài ra, hãng cũng sẽ vẫn tiếp tục đầu tư nghiên cứu phát triển smartphone chứ không bỏ và với những chiến lược mới, Sony đặt kỳ vọng mảng kinh doanh điện thoại sẽ mang về lợi nhuận cho công ty từ năm sau.
“Chúng tôi nhìn nhận điện thoại thông minh với vai trò là một thiết bị giải trí sẽ trở thành yếu tố cần thiết để xây dựng nên tính bền vững của thương hiệu Sony”, theo giám đốc điều hành công ty, ôngKenichiro Yoshida. “Thế hệ trẻ giờ không xem TV nữa, và điểm tiếp xúc đầu tiên của họ đó chính là smartphone”. Cho đến cuối tháng 3 năm 2019, mảng kinh doanh điện thoại của nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu Nhật Bản ghi nhận mức lỗ gần 880 triệu USD, trở thành gánh nặng cho tập đoàn trong khi những mảng khác thì liên tiếp ghi nhận những kỷ lục về lợi nhuận.
Trên thực tế, tình hình kinh doanh tổng thể của Sony rất thuận lợi trong thời gian gần đây, và đặc biệt trong năm tài chính 2018, công ty lãi gần 8 tỷ đô la Mỹ và game chính là một trong những mảng đang “ăn nên làm ra” nhất. Báo cáo của Reuters cho biết Sony dường như cũng đang tập trung vào việc phát triển chức năng chơi game trên smartphone do họ sản xuất, thông qua việc khai thác những kinh nghiệm và thành công mà họ đã gặt hái được với dòng chơi game PlayStation.
Sở hữu một lượng fan trung thành, thế nhưng chính họ cũng cho rằng Sony đã quá bảo thủ trong việc phát triển smartphone, quá tập trung vào lợi nhuận thay vì xu hướng thị trường. Thiết kế điện thoại Sony nam tính, mạnh mẽ nhờ kiểu góc cạnh, nhưng dần trở nên lỗi thời khi màn hình tràn viền ra đời và lên ngôi. Camera của điện thoại Sony luôn là vấn đề bởi chất lượng ảnh chụp gây thất vọng và đôi khi gặp lỗi quá nhiệt trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, việc định giá cao khiến cho người dùng vốn ngày càng trở nên thực dụng “né” cái tên Sony ra khi quyết định mua cho mình một chiếc điện thoại.
THẢO LUẬN: VÌ SAO SONY THUA CUỘC TẠI VIỆT NAM?
“Chúng tôi nhìn nhận điện thoại thông minh với vai trò là một thiết bị giải trí sẽ trở thành yếu tố cần thiết để xây dựng nên tính bền vững của thương hiệu Sony”, theo giám đốc điều hành công ty, ôngKenichiro Yoshida. “Thế hệ trẻ giờ không xem TV nữa, và điểm tiếp xúc đầu tiên của họ đó chính là smartphone”. Cho đến cuối tháng 3 năm 2019, mảng kinh doanh điện thoại của nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu Nhật Bản ghi nhận mức lỗ gần 880 triệu USD, trở thành gánh nặng cho tập đoàn trong khi những mảng khác thì liên tiếp ghi nhận những kỷ lục về lợi nhuận.
Trên thực tế, tình hình kinh doanh tổng thể của Sony rất thuận lợi trong thời gian gần đây, và đặc biệt trong năm tài chính 2018, công ty lãi gần 8 tỷ đô la Mỹ và game chính là một trong những mảng đang “ăn nên làm ra” nhất. Báo cáo của Reuters cho biết Sony dường như cũng đang tập trung vào việc phát triển chức năng chơi game trên smartphone do họ sản xuất, thông qua việc khai thác những kinh nghiệm và thành công mà họ đã gặt hái được với dòng chơi game PlayStation.
Sở hữu một lượng fan trung thành, thế nhưng chính họ cũng cho rằng Sony đã quá bảo thủ trong việc phát triển smartphone, quá tập trung vào lợi nhuận thay vì xu hướng thị trường. Thiết kế điện thoại Sony nam tính, mạnh mẽ nhờ kiểu góc cạnh, nhưng dần trở nên lỗi thời khi màn hình tràn viền ra đời và lên ngôi. Camera của điện thoại Sony luôn là vấn đề bởi chất lượng ảnh chụp gây thất vọng và đôi khi gặp lỗi quá nhiệt trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, việc định giá cao khiến cho người dùng vốn ngày càng trở nên thực dụng “né” cái tên Sony ra khi quyết định mua cho mình một chiếc điện thoại.
THẢO LUẬN: VÌ SAO SONY THUA CUỘC TẠI VIỆT NAM?
Nguồn: Reuters