Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Xe thử nghiệm an toàn Mercedes-Benz ESF có thể giao tiếp với xe khác khi tự hành

Tuannph
22/5/2019 1:18Phản hồi: 21
Xe thử nghiệm an toàn Mercedes-Benz ESF có thể giao tiếp với xe khác khi tự hành
Mẫu xe thử nghiệm các nghệ an toàn mới nhất của Mercedes-Benz vừa chính thức được giới thiệu. Chiếc xe có tên gọi khá dài - Experimental Safety Vehicle (ESF) và được xây dựng dựa trên phiên bản hybrid cắm sạc (plug-in hybrid) của Mercedes-Benz GLE-Class thế hệ thứ 4. Bên cạnh vai trò dùng thử các công nghệ an toàn tiên tiến nhất của Mercedes thì ESF còn có khả năng tự hành ở một vài điều kiện lưu thông nhất định. Đặc biệt, ESF có thể giao tiếp với các phương tiện khác khi tham gia giao thông dưới chế độ tự hành.

Mercedes-Benz_ESF_2019_Xe_Tinhte_019.jpg

Trước hết, Mercedes-Benz ESF có khả năng bảo vệ tốt hơn khi xảy ra va chạm nhờ nhiều điểm mới của hệ thống an toàn thụ động Pre-Safe. Dây an toàn (seat-belt) phía trước được tích hợp thẳng vào ghế ngồi thay vì nằm trên trụ B, còn túi khí cho người lái nằm trên bảng tablo thay vì bố trí trong vô-lăng như thông thường. Trong khi đó, túi khí bên hông của ghế phụ nằm trong các đệm hông chứ không nằm trên trần xe như các mẫu xe hiện nay, khi nổ sẽ che chắn trọn 2 bên người ngồi.

Mercedes-Benz_ESF_2019_Xe_Tinhte_009.jpg Mercedes-Benz_ESF_2019_Xe_Tinhte_012.jpg

Mercedes cũng cho biết, ESF được trang bị thêm túi khí nằm trên tựa lưng của ghế trước để bảo vệ tốt hơn cho người ngồi sau. Nó nằm trong các ống hình trụ và khi nổ sẽ có dạng vòng cung để đỡ cho hành khách tốt hơn. Kết quả đo đạc cho thấy túi khí này giúp giảm tải trọng tác động lên cột sống và cổ tới 30% khi có va chạm trực diện mạnh.


Mercedes-Benz_ESF_2019_Xe_Tinhte_011.jpg

Đặc biệt, khi kích hoạt chế độ tự lái, vô-lăng và cụm đạp phanh/ga của ESF sẽ thu ngắn lại. Đây không phải chỉ là một tính năng để thể hiện rằng xe đang tự hành mà còn giảm nguy cơ chấn thương trong trường hợp va chạm. Vô-lăng trên ESF cũng được thiết kế lại, mang hơi hướng tương lai nhiều hơn.

Mercedes-Benz_ESF_2019_Xe_Tinhte_006.jpg

Mẫu xe thử nghiệm của Mercedes được thiết kế đèn nội thất và các tấm che cửa sao cho có từ 5 đến 20% ánh sáng ban ngày tự nhiên đến được mắt của hành khách bên trong xe. Mục đích của việc này theo hãng xe Đức là để cơ thể hành khách duy trì được nhịp sinh học tự nhiên, tránh bị các yếu tố khác làm phân tâm. Các nghiên cứu trên vấn đền cho kết quả rằng đối tượng thử nghiệm có xu hướng phản ứng nhanh hơn nhờ ánh sáng tự nhiên và cảnh giác hơn trước các nguy cơ tai nạn từ môi trường bên ngoài.

Mercedes-Benz_ESF_2019_Xe_Tinhte_008.jpg

Một phần không thể thiếu của hệ thống Pre-Safe là ghế trẻ em. Trên Mercedes-Benz ESF, ghế trẻ em được kết nối với của xe bằng sóng radio. Trong tình huống nguy hiểm hoặc có va chạm, chức năng căng dây đai của ghế trẻ em được sẽ được kích hoạt bởi hệ thống điều khiển.

Mercedes-Benz_ESF_2019_Xe_Tinhte_013.jpg

Ngoài ra, ghế trẻ em của ESF tuần theo tiêu chuẩn sử dụng i-Size - ECE R129 với 8 điểm cần thực hiện và kiểm khi lắp đặt trên băng ghế sau. Đồng thơi, trong xe còn lắp đặt các cảm biến và caemra để ca mẹ trong lúc lái xe có thể kiểm tra tình trạng của con mình, chẳng hạn như nhiệt độ cơ thể, nhịp tim và trạng thái tỉnh táo.

Quảng cáo



Mercedes-Benz_ESF_2019_Xe_Tinhte_016.jpg

Hệ thống an toàn chủ động cũng có những cải tiến như tính năng Hỗ trợ phanh chủ động - Active Brake Assist nay có thêm khả năng phát hiện người đi bộ và người đi xe đạp di chuyển song song với ESF. Từ đó, chiếc xe sẽ đề phòng việc người lái mất tập trung vì người đi bộ hay người đi xe đạp lọt vào điểm mù, từ đó sẵn sàng can thiệp trong trường hợp chuyển hướng và xảy ra va chạm.

Mercedes-Benz_ESF_2019_Xe_Tinhte_026.jpg

Với chế độ tự lái, Mercedes trang bị cho ESF một thứ rất hay ho để giao tiếp theo đúng nghĩa đen với các phương tiện khác hay người đi bộ. Đó là hệ thống đèn kỹ thuật số Digital Light bố trí ẩn bên trong lưới tản nhiệt phía trước và trên cửa kính phía sau. Đây thật chất là 2 màn hình với các bóng LED nhỏ có khả năng hiển thị các thông tin chỉ dẫn, tin nhắn hay cảnh như biển nguy hiểm, biển cấm, biển báo thể hiện tình trang giao thông hoặc cả là trực tiếp hình ảnh ở phía trước xe cho các phương tiện theo sau.

Mercedes-Benz_ESF_2019_Xe_Tinhte_025.jpg
Mercedes-Benz_ESF_2019_Xe_Tinhte_022.jpg Mercedes-Benz_ESF_2019_Xe_Tinhte_021.jpg Mercedes-Benz_ESF_2019_Xe_Tinhte_023.jpg Mercedes-Benz_ESF_2019_Xe_Tinhte_005.jpg

Quảng cáo


Đặc biệt, trong trường hợp xấu nhất khi có tai nạn trong lúc xe tự hành, người lái gặp chấn thương và không có ai rời khỏi xe để đặt biển cảnh báo nguy hiểm, một con robot nhỏ sẽ được ESF thả ra từ gầm xe để cảnh báo các xe khác giảm tốc khi đến gần nơi xảy ra tai nạn.

Mercedes-Benz_ESF_2019_Xe_Tinhte_027.jpg

Dự kiến Mercedes sẽ lần đầu trình làng ESF bằng xương bằng thịt tại Hội nghị kỹ thuật quốc tế lần thứ 26 về An toàn phương tiện nâng cao (ESV) ở Eindhoven, Hà Lan vào tháng sau, sau đó ra mắt công chúng tại Triển lãm ô tô Frankfurt Frankfurt vào cuối tháng 9 năm nay.

Tham khảo: Paultan
21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xe đẹp thế
nhìn yêu gì đâu
@cuhiep mua chiếc chạy chơi 😁
dungladap
TÍCH CỰC
5 năm
nhìn giống xem google 360 nhỉ?
giống transformer rùi
Yamaha, Honda sau này ra mấy bộ tem như thế cũng đẹp!
huboss
ĐẠI BÀNG
5 năm
Kinh ...tưởng Châu Âu ngủ yên với cái vụ xe tự hành
Hudson
TÍCH CỰC
5 năm
"Trong khi đó, túi khí bên hông của ghế phụ nằm trong các đệm hông chứ không nằm trên trần xe như các mẫu xe hiện nay, khi nổ sẽ che chắn trọn 2 bên người ngồi."
Mod @Tuannph cho hỏi mẫu xe nào của Mercedes hiện đang có túi khí bên hông mà nằm trên trần xe vậy???
@Hudson Túi khí bên hông (side air-bag) ở đây mình nói ở trên trần xe là mép trên 2 bên cửa kính, khi có va chạm sẽ nổ từ trên xuống để che cho hành khách 😁 Nhiều xe Mer có lắm, ví dụ là video này với GLC 2018

Hudson
TÍCH CỰC
5 năm
@Tuannph Đấy là túi khí rèm cửa sổ chứ đâu phải túi khí bên hông.
Túi khí bên hông của Mercedes trước giờ vẫn đặt ở hông ghế.
Hiện tại, túi khí bên hông hàng ghế trước thì 1 cái bên lái, 1 cái bên phụ (túi khí đặt ở bên có cửa)
kale9699
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tuannph Viết bài cẩu thả. Bác cố tình viết sai lỗi chính tả phải không? Cmt trả lời được sao không sửa được bài?
quana75
TÍCH CỰC
5 năm
Liệu có thể, đến một lúc nào đó, ô tô không chỉ biết tự lái và giao tiếp với nhau, mà nó còn có thể chịch nhau và sinh ra 1 chiếc ô tô khác?
nhìn đẹp ghê...
Đang tưởng tương cảnh hai xe đang dừng đèn đỏ, bỗng quay sang "Giao tiếp" với nhau. rồi châm điếu thuốc cho nhau hút.

tdinhamj
TÍCH CỰC
5 năm
Để giao tiếp tốt cần hiểu nhau: chờ đại chuẩn chung cho mọi loại phương tiện để tự hành trơn tru và an toàn
bxv5238
ĐẠI BÀNG
5 năm
nhìn quá là tuyệt vời
xe đẹp, hiện đại quá
Xe đẹp quá.
Màu đỏ trắng ưng thế
con xe nhìn phối màu, tem, yêu quá thể
ngocquoc201
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nó mà giao tiếp dc với nhau rồi con này gạ con kia đua thì nguy đấy...
biencondao
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái màn hình phía sau về VN chắc hack được để mấy câu slogan như "đ..m.m thằng ocschos" chẳng hạn =)), còn con đệ xe vừa dừng lon ton chạy ra sau trên cao tốc thì 30s sau bị giang hồ túm mất về đòi tiền chuộc.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019