Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cơ bản về loa thông minh Google Assistant: tính năng, điều khiển nhà thông minh, chỗ mua, giá bán

Duy Luân
22/5/2019 22:19Phản hồi: 166
Cơ bản về loa thông minh Google Assistant: tính năng, điều khiển nhà thông minh, chỗ mua, giá bán
Chia sẻ với anh em một số kinh nghiệm của mình về việc sử dụng, tìm mua và dùng Google Assistant với các dòng loa Google Home, Home Mini và Home Max. Bài này cũng áp dụng cho các bạn muốn mua loa Google Assistant của các hãng khác như Sony hay Onkyo. Giờ thì các loa thông minh Google đã hỗ trợ tiếng Việt rồi, đã tới lúc chúng ta mua nó về nhà xài.

1. Loa Google Assistant là gì?


Loa Google Assistant, hay nói rộng ra là các dòng loa và màn hình thông minh của Google, là một cái loa được tích hợp trợ lý ảo Google Assistant và có khả năng kết nối vào Internet. Gian hồ còn gọi đây là loa thông minh - smart speaker.

Các loại loa này còn có một điểm đặc biệt là nó tích hợp microphone tầm xa siêu nhạy để lắng nghe bạn liên tục, chỉ cần bạn nói "Ok Google" hay "Hey Google" một phát là loa sẽ "thức dậy" để sẵn sàng phục vụ bạn. Thậm chí bạn chỉ cần nói thì thầm thôi nó cũng nghe được, kinh lắm. Một số dòng loa thông minh ngày xưa cũng có chức năng điều khiển từ xa bằng giọng nói nhưng microphone không đủ nhạy nên phải lại gần loa mới nghe được bạn.

Loa của Google


Các dòng loa Google Assistant có thể được sản xuất bởi Google hay một công ty bên thứ ba nào đó, ví dụ như Sony, Onkyo, Insignia, Sonos... nhưng tìm mua dễ nhất ở Việt Nam chính là các dòng loa do Google tự làm, bao gồm:

  • Google Home (cái loa hình trụ trong hình bên dưới)
  • Google Home Mini (cái tròn tròn trong ảnh)
  • Google Home Max (cái bự nhất)
  • Google Home Hub (có màn hình, có cả loa)
cac_loa_google_home.jpg

Trong số 4 món trên thì Google Home Mini được bán phổ biến và rộng rãi vì giá rẻ, dễ mua, dễ nhập hàng về Việt Nam trong khi vẫn có đầy đủ tính năng của một chiếc loa thông minh, chỉ là âm thanh chưa hay bằng Google Home hay Home Max thôi.

Mình còn thích Google Home Mini ở chỗ giá rẻ nên có thể mua một lúc 2-3 cái để đặt ở những phòng khác nhau. Phòng khách 1 cái, phòng ngủ 1 cái, phòng làm việc 1 cái, nhờ vậy bạn có thể điều khiển nhà thông minh hoặc hỏi đáp, nhờ Google chơi nhạc... bất kì lúc nào bạn muốn, không bị giới hạn về mặt vị trí. Ý đồ của Google khi sản xuất ra Home Mini cũng là như vậy.

Loa của các hãng khác


Mình từng được nghe thử loa Google Assistant của Sony và của Onkyo, thì cả hai đều cho chất lượng âm thanh tốt hơn so với Google Home, và đương nhiên là chúng hay vượt trội so với Google Home Mini. Tất nhiên, chúng đắt tiền hơn, tiền nào của đó thôi 😁

Cũng cần phải nói rằng dù bạn dùng loa của hãng nào thì cũng không quan trọng, miễn nó có hỗ trợ Google Assistant là có thể chơi chung với nhau hết. Tùy túi tiền và nhu cầu mà bạn chọn mua thôi. Nhưng cũng chia sẻ rằng loa Google Assistant của các hãng khác thì khá là khó kiếm ở Việt Nam đấy nha.

loa_thong_minh_sony_onkyo.jpg

2. Bạn có thể làm gì với các loa Google Assistant?


Tất nhiên quan trọng nhất chính là dùng Google Assistant trên những loa này. Hiện tại Google Assistant tiếng Việt đã bắt đầu hỗ trợ cả các loa thông minh bên cạnh việc sử dụng trên điện thoại nên bạn càng có lý do để mua một cái về sử dụng.

Với Google Assistant, bạn có thể:
  • Hỏi thông tin thời tiết, hỏi các phép tính, chuyển đổi đơn vị, tiền tệ
  • Nhờ Google bật tắt các thiết bị thông minh trong nhà, cài đặt nhiệt độ máy lạnh
  • Nhớ Google chơi nhạc Spotify, hỗ trợ chơi nhạc trên nhiều loa nếu trong nhà bạn có nhiều loa Google Assistant (không cần phải cùng hãng, khác hãng cũng được)
  • Nhờ Google kiểm tra lịch làm việc của bạn ngày hôm nay hoặc ngày mai, không cần cầm điện thoại lên mò
  • Yêu cầu Google giỡn với bạn, kể chuyện cười....
  • Tra cứu bất kì thông tin gì bạn có thể tìm trên Google, kiểu như thay vì bạn nhập thủ công thì giờ Google Assistant tự tìm cho bạn
Bạn có thể xem kĩ hơn về Hướng dẫn sử dụng Google Assistant ở đây, còn trong bài này mình nói riêng về 2 thứ hữu ích nhất mà loa Google Home có thể giúp bạn.

Quảng cáo




A. Điều khiển nhà thông minh


Bạn có thể ra lệnh tắt bật các thiết bị trong nhà mình, miễn chúng tương thích với hệ sinh thái Google là có thể dùng được hết. Hiện tại chủ yếu mình dùng tính năng bật tắt, ngoài ra mình cũng có thể đặt màu đèn và chỉnh nhiệt độ máy lạnh của mình. Câu lệnh như sau:
  • Ok Google, bật / tắt máy lạnh phòng khách (hoặc đổi tên thành tên máy lạnh của bạn là được). Lưu ý dùng từ Bật, nếu bạn dùng từ Mở thì Google không hiểu
  • OK Google, cài nhiệt độ máy lạnh phòng khách 24 độ
  • OK Google, bật đèn phòng ngủ
  • OK Google, bật đèn trần
Cái này là một trong những cái sướng nhất bạn có thể làm với Home Mini, vì bạn chỉ cần nằm một chỗ, không cần động tay chân gì mà vẫn có thể điều khiển cả căn nhà của mình. Nó phục vụ tối đa cho những người lười :D

Tìm hiểu thêm về Cách chơi nhà thông minh Google với giá rẻ, dễ làm, dễ mua.


B. Chơi nhạc


Với loa Google và một tài khoản Spotify (liên kết thông qua app Google Home lúc bạn cài đặt loa khi mới mua về), bạn có thể ra lệnh như sau:
  • Hey Google, phát nhạc Mỹ Tâm
  • Hey Google, chơi nhạc Taylor Swift (có thể nói tên nghệ sĩ tiếng Anh lẫn trong câu tiếng Việt, Google vẫn hiểu)
  • Hey Google, chơi nhạc Westlife trên <tên nhóm loa>
Vụ chơi nhạc hay lắm nhé các bạn. Bạn có thể mua 2-3 cái loa Google Home Mini về rải trong nhà mình, khi đó bạn di chuyển giữa các phòng thì đều nghe được nhạc như nhau không có độ trễ. Cả căn nhà ngập chìm trong những bản nhạc ưa thích của bạn thì còn gì tuyệt vời bằng nữa.

Quảng cáo


Bạn có thể tham khảo thêm cách thiết lập hệ thống multi room audio với Google Home trong bài: Chơi nhạc khắp cả nhà với Google Home Mini, giá chỉ từ 830k / phòng, có thể điều khiển giọng nói.

Ngoài việc chơi nhạc thông minh với Spotify, bạn có thể biến các loa này thành loa Bluetooth như bao các loa khác trên thị trường, sau đó bạn kết nối với điện thoại hay máy tính của mình để dùng. Xem thêm về vụ này ở bài: Cách dùng Google Home / Home Mini như là loa Bluetooth thông thường.

3. Mua loa Google Home ở đâu? Giá bao nhiêu?


Chiếc loa Google Home Mini của mình có giá chỉ 800k, dạo này bị tăng giá lên tầm 900k. Mình mua loa của mình qua những người bán trên Facebook, cứ rao lên để xem có ai bán hay không. Loa Google Home thì đắt hơn, đâu đó khoảng 2 triệu đồng. Google Home Max thì gần như không có ai xách về Việt Nam bán cả.

Đừng quên ghé qua Nhật tảo, có nhiều bạn cũng có đồ smarthome trên Nhật tảo lắm: https://nhattao.com/search/111168618/?q=google+home&t=post&o=relevance&g=1


Ngoài ra, bạn cũng có thể mua qua các kênh bán online như Shopee, Tiki, Lazada. Mình thấy mấy đồ smarthome dạng này mua trên Shopee là đa dạng và nhiều shop bán nhất.

Mấy thứ này ít người bán ở shop vật lý, nên bạn chịu khó mua online và làm quen với các hình thức thương mại điện tử nhé. Năm 2019 rồi :D

Anh em có câu hỏi gì về loa thông minh Google thì comment vào topic này để mình và nhiều anh em khác cùng hỗ trợ nhé.
166 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Anh trà
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sao loa của em vẫn chưa có tiếng Việt add ơi
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@ThanhZo cũng không cần đâu bạn, mình có 3 cái loa chỉ 2 cái tham gia nhưng cả 3 vẫn được update 😁 và của mình cũng không show "beta" như của @Duy Luân
Thanhzo
TÍCH CỰC
5 năm
@thienvk Cái này chỉ dành cho android thôi bác ơi. Em ios không đăng ký được.
@ThanhZo Ông troll nhau à
duythanh90
TÍCH CỰC
5 năm
Em đang dùng smarthome của schneider-electric ( nó dùng công nghệ của ZigBee thì phải ) cái loa Google Home này có hỗ trợ ko các bác
Hieu123z
TÍCH CỰC
5 năm
@duythanh90 có nhé bác
duythanh90
TÍCH CỰC
5 năm
@Hieu123z Thanks bác, cứ cắm vào wifi trong nhà là được ạ ?
quy109
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đâu ra 800-900k vậy nhỉ. Toàn trên 1tr không. 3E377A24-1D06-4BC2-844E-2D27DB5EC130.png
quy109
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Booooozyer Nghe nhạc ngon không bạn.
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
@quy109 Tất nhiên là không ăn thua rồi, cơ mà có thể kết nối trực tiếp từ Google Home Mini với loa Bluetooth và phát nhạc trên loa Bluetooth đó 😁
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@quy109 từ ngày có tiếng Việt nó tăng giá đó bạn, mấy người bán <900k đã hết hàng hoặc tăng giá rồi
ad chỉ cách cập nhật tiếng việt trên iphone với ạ
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
@ngoctungpro113 Đọc comment của tôi ở trên nhé, vừa mầy mò đc xong 😁
trieu04
TÍCH CỰC
5 năm
Đang dùng google home và trong tình trạng lai căng giữa ta và tây nghe buồn cười, mặc dù nó đã hiểu và thực hiện các lệnh cơ bản của mình nói.
mình có iphone (cả nhà mình dùng iphone, k có cái android nào chắc k vấn đề gì trong vụ này phải k các bác)
Sẽ mua loa gg home mini (cho rẻ, k quan trọng đến chất âm nghe nhạc lắm)
Sẽ chỉ nói ch đc với gg ast các bác nhỉ?
Còn muốn đk tv, điều hòa phải mua cái cục hồng ngoại nào?

thực sự mình chưa hiểu lắm, khi mình có iphone, có loa rồi thì muốn điều khiển những cái khác như các thiết bị của xiaomi, ổ cắm wifi,... thì phải kết nối với gg home mini như nào? Khi đã kết nối đc với loa, thì lúc ý có điện thoại hay k có điện thoại đều đc phải k nhỉ?
hiepleebrvt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamthanhhieu178 vô tường Duy Luân xem hết các bài về smarthome từ cơ bản nhất mà làm, 1 phát ko ăn hết được nhiêu đó đâu bạn
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@phamthanhhieu178 Chơi mi thì ít cái hỗ trợ GA. Còn muốn GA thì sai đồng bộ vài hãng khác. Mình sài mi rùi. Gồm 20 thiết bị. Dùng điện thoại ok. Siri ok. Tự động ok so với giá tiền quá ok. Còn giọng nói thì quá ngon nhưng ko nhiều hiệu quả trong một số trường hơpk cho smart.
tiger_8689
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vậy là phải bật wifi 100% rồi.
Mà mình có thói quen đến giờ ngủ thì tắt wifi, thức giấc dậy mới bật.
Không biết đã tích hợp Google Assistant vào bộ bật phát wifi chưa nhỉ? 😁:D:D:D:D
tiger_8689
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Koozing Thời buổi vật giá leo thang, lương thì dậm chân tại chỗ nên phải bần tiện bác ạ.
@tiger_8689 modem nào mà to hơn gói thuốc lá ? hay bác đang nói đến cục Converter ?
tiger_8689
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thạch_Phạm Chắc là nó, em gà nên không biết bác ạ. Ở ngoài trời dây nó chui vô đúng 1 cái hộp to hơn gói thuốc lá xíu thôi.
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@Thạch_Phạm Bản chất modem fpt nó tự động khởi động lại mà cứ vài ngày nó lại làm nên chả cần sét. Còn bạn kia muốn đêm tắt sáng bật thì phải mua thiết bị mà
Cho mình hỏi là nếu kêu nó tắt đèn, tắt máy lạnh thì làm sao nó hiểu là tắt đèn ở phòng ngủ hay phong khách? Và tất cả các thiết bị mà có kết nối wifi thì có thể dùng được google home hay sao? Giờ mình muốn có thể điều khiển điều hòa bằng giọng nói thì phải mua điều hòa lại nào, kết nối như thế nào?
@Scorpius DLord Ở chỗ nào nó do tên thiết bị bác đăyj lúc đầu quyết định, để điều khiển các thiết bị không kết nối wifi nhưng điều khiển bằng remote bác cần thêm 1 thiết bị Bridge như Broadlink rm mini hay pro +
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@black_nguyen Tớ cứ đóng cửa là điều hoà bật tắt 1 quạt và bật 1 quạt 30p khi nhiệt độ trên 30 độ. Áp dụng buổi tối.
Khi mở cửa điều hoà tắt lúc 6h-7h. Hoặc giờ đó chuyển động dậy tắt điều hoà
Trong thời gian đêm có thể hẹn khoảng thời gian từ 26 đến 28 rùi đến 30 tuỳ ý tất cả tự động 100% ko làm gì cả.
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@vanluan24 Khi dưới 29 độ là điều hoà tự động tắt và bật 01 quạt
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@vanluan24 Chưa kể còn rất nhiều tự động đây.
Con Home Hub đang được sale 79$. Bạn nào thích xúc về con để phòng khách cũng ok.
programervn
ĐẠI BÀNG
5 năm
mod @Duy Luân cho mình hỏi : đang muốn kết hợp bộ điều khiển Broadlink RM Pro+ với loa mini này dùng ổn không nhỉ, trước mắt để điều khiển IR, RF có sẵn, sau sẽ mở rộng thêm công tắc, đèn , broadlink giá dễ chịu, có thay thế nào tốt hơn không
@programervn Hóng hihi
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@programervn rấ tổn, mình đang xài nè ;)
programervn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@programervn nhiều khả năng mình sẽ đầu tư con Geeklink, xong sẽ report cho ae nhé
programervn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân xin phép trả bài cho mod nhé (có trục trặc thiết bị nên chậm hơn dự kiến), có 1 tin vui và 1 tin buồn
Tin buồn: đầu tư con geeklink thinker GT1 thì có vẻ bị lỗi, không setup được, chưa mang được đến cửa hàng để check
Tin vui: hôm qua mua tiếp con broadlink pro+ thì cơ bản OK, các thiết bị điều khiển qua remote đã add và hoạt động, các điều khiển như sau:
1. tích hợp tv sony x8000, bộ lệnh có sẵn tương thích hoàn toàn. Thắc mắc là trước khi có broadlink thì loa google home/google assistance đã tích hợp và điều khiển qua giọng nói bình thường, vì vậy chưa rõ vai trò của broadlink để điều khiển tivi này là gì
2. đầu thu set top box của vtccab cho học lệnh OK, không vấn đề gì
3. quạt ghẻ asia treo tường on/off OK, có 1 vấn đề là off 1 nút, on và speed cùng 1 nút, giải pháp lúc add vào là dùng lamp, tách sẵn on/off, cài thêm ifttt để điều khiển voice thay đổi tốc độ
4. điều hòa daikin hoạt động chập cheng
5. quạt trần pana hoạt động chập cheng, có vẻ tần số on và off đang khác nhau, cho học nhưng hoạt động chưa chuẩn
Kế hoạch tiếp theo:
1. tạo thêm các ngữ cảnh qua ifttt để bật set top box thì tự bật tivi và tự chuyển source hdmi, tắt tivi thì tự tắt set top box
2. xử lý tiếp điều hòa daikin và quạt trần pana
3. đi xử lý con thinker nghịch tiếp
4. đầu tư thêm các công tắc, đèn thông minh
NT Trường
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mod @Duy Luân cho hỏi: Có thể dùng loa Google gọi đến điện thoại được không? Gọi trực tiếp hoặc gọi qua ứng dụng, miễn là có thể nói chuyện được? Nếu có, nhờ bác hướng dẫn anh em. Thanks
@Duy Luân Được, nhưng điện thoại phải ngôn ngữ Anh và setup mở khóa điện thoại bằng gg assistant. Nhưng với tên trên danh bạ nhiều khi chỉ bực mình thêm thôi.
@ffencing Bật chức năng mở khoá bằng ĐT ở đâu vậy bạn?
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
@NT Trường Mình dùng iphone bao rnos gọi nó bảo xin lỗi tao chưa gọi được lúc này :v
NT Trường
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thạch_Phạm Đây là bạn dùng Google assistant trên điện thoại để ra lệnh gọi điện, hay bạn dùng loa Google? (Ý mình hỏi là dùng loa Google).
vừa coi được clip thấy Google Home Mini có thể pair với con Harman Kardon ở nhà nên vài bữa nữa sẽ mua. 😁

@vinhphucng25 tối về thử cái soundbar : ))
@vinhphucng25 Mình cũng đang pair với Audioengine A5+ Wireless, confirm ngon nhé. :D
chắc mua e google home hub quá, mê quả màn hình
@vn_ninja ko biết mini thế nào chứ con gghome của m cũng ko được nhạy
lnt55
TÍCH CỰC
5 năm
@chanvan1611 Trong 3 con Home Hub, Home, Home Mini thì Home là khá nhất về âm thanh và độ nhạy micro, Home Hub đứng bét dù có 2 micro.
Tuy nhiên, chỉ cần quan tâm đến độ nhạy micro thôi vì có thể pair với loa bluetooth để nghe nhạc.
@lnt55 mình pair với con soundbar jbl : ))

@chanvan1611 hàng nóng đây
nhà đang có sẵn 1 em Google Home mini 😁
Các bác cho e hỏi có thể loa của sony có thể phát nhạc của zingmp3 phải không
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
@buimanhbanh Không, chỉ dùng đc với spotify, youtube và 1 số dịch vụ cố định khác 😁
Milo58
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có kết nối được Home Mini ra loa ngoài để có chất lượng nhạc tốt hơn ko các bác nhỉ?
thaibao1221
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Milo58 có nhé bạn Home mini mới cập nhật tính năng này
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
@Milo58 Có, mình còn đang dùng Home Mini kết nối với đầu thu bluetooth rồi phát ra loa cùi đây :v
lnt55
TÍCH CỰC
5 năm
@Milo58 Spotify (iphone/ipad) >-- wifi --> Google Home >-- Bluetooth --> Loa ngoài
Đôi khi gặp nhiểu nghiêm trọng, tiếng nghẹt, tưởng chừng loa hư 😃
Thanhzo
TÍCH CỰC
5 năm
Sao loa google home mini của em cứ báo lỗi ko kết nối được wifi. Mà mặc dù wifi vào mạng vẫn ok, loa google vẫn nhận và thao tác lệnh được. Có bác nào bị giống em không?
35C7D1BA-7F3C-4D27-9F8D-3C9EC2D5C209.png
ngoctuanvnu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Có bài nào hướng dẫn chi tiết về cách lắp đặt để sử dụng dc GA ko vậy? Ví dụ như Bóng đèn, điều hòa cần phải cài gì để loa SH có thể điều khiển dc nó
@ngoctuanvnu https://tinhte.vn/threads/cach-ket-noi-thiet-bi-smarthome-xiaomi-vao-google-home-assistant.2922931/
ASin1268
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Helo help tui tìm con onkyo G3 vs
@ASin1268 ? Help gì bạn?
ASin1268
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Chỉ tui chổ mua con onkyo G3 vs mình tphcm thank trước

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019