Sony liệu có đang tự giẫm chân mình khi hợp tác với Microsoft để phát triển cloud gaming?

P.W
23/5/2019 7:12Phản hồi: 43
Sony liệu có đang tự giẫm chân mình khi hợp tác với Microsoft để phát triển cloud gaming?
Khi Sony công bố thỏa thuận hợp tác với Microsoft, sử dụng nền tảng Azure của ông lớn xứ Redmond để phát triển dịch vụ chơi game đám mây, cả ngành công nghiệp game bất ngờ. Nhưng trong số đó, bất ngờ nhất có lẽ lại chính là những nhân sự đang làm việc cho bộ phận PlayStation của Sony. Họ bỏ ra gần 2 thập kỷ qua để cạnh tranh lại với Microsoft để giành giật miếng bánh mang tên thị trừng game console trị giá 38 tỷ USD.

Tinhte_Sony1.jpg

Tuần vừa rồi, CEO Sony, Kenichiro Yoshida và CEO Microsoft Satya Nadella đã có một cái bắt tay lịch sử. Cái bắt tay này là hệ quả của 7 năm ròng rã Sony tự phát triển dịch vụ chơi game đám mây sau khi mua lại Gaikai vào năm 2012 và giới thiệu dịch vụ PlayStation Now, nhưng không đạt được thành công như họ mong đợi. Phía Sony bắt đầu thương thảo với Microsoft từ năm ngoái, hầu hết là do các giám đốc cấp cao của Sony làm việc. Rất ít nhân sự PlayStation được biết về kế hoạch này. Chính vì lý do đó, nhân sự Sony Interactive Entertainment cảm thấy bất ngờ và hoang mang cũng là lẽ dĩ nhiên. Các giám đốc đã phải lên tiếng trấn an họ rằng những kế hoạch phát triển máy chơi game next gen hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

Tinhte_Sony2.jpg

Thời điểm Sony biết mình phải hợp tác với Microsoft chính là lúc họ đau đớn nhận ra rằng, những nhà cung cấp dịch vụ cloud computing trên thế giới đang ngày càng mạnh. Nếu bạn không bỏ hàng tỷ Đô một năm để vận hành hệ thống data center, máy chủ và phần cứng mạng, bạn sẽ không thể bắt kịp cuộc chơi.


Vậy điều này liên quan gì đến game? Với tốc độ internet ngày càng nhanh, đồng nghĩa với việc các dịch vụ chơi game thông qua cloud server ngày càng chín muồi, cho phép anh em gamer thưởng thức những trò chơi hay mà không cần phải sở hữu phần cứng mạnh, tất cả đã có cloud server lo. Đó là thứ gây lo ngại cho Sony, với mảng PlayStation đem về cho họ 1/3 tổng lợi nhuận cả tập đoàn. Microsoft cũng ở tình trạng tương tự. Họ có dịch vụ đám mây lớn thứ nhì thế giới, và là một gã khổng lồ trong ngành phần mềm, nhưng mảng game lại đang trầy trật. Đến với nhau nghe có vẻ là một giải pháp hợp lý. Ngay cả Google và Amazon cũng đều đang xây dựng dịch vụ cloud gaming của riêng họ, đe dọa cả Sony lẫn Microsoft.

Tinhte_Sony4.jpg

Nhận ra PlayStation Now tự phát triển sẽ không thể cạnh tranh nổi với Google Stadia, CEO Sony Kenichiro Yoshida nhận ra luôn một điều nữa, rằng công ty của ông sẽ phải hợp tác chứ không phải đối đầu với “kẻ thù” như nhiều năm nay nữa. Nhà phân tích Amir Anvarzadeh của Asymetric Advisors cho rằng: “Sony bị đe dọa bởi gã khổng lồ Google, và chấp nhận dẹp hết cơ sở hạ tầng họ đã tạo ra để làm việc với Microsoft. Nếu không cảm thấy bị đe dọa, thì làm gì có chuyện Sony chịu làm việc chung với đối thủ truyền kiếp như vậy?”


Ngay sau khi tuyên bố hợp tác với Microsoft, cổ phiếu Sony tăng 9,9% vào thứ 6 tuần trước, tăng mạnh nhất trong vòng 1 năm rưỡi qua. Rõ ràng hướng đi này khiến các cổ đông của Sony cảm thấy thỏa mãn phần nào, khi Yoshida cùng các đồng sự đã biết định hướng mảng game theo những gì đang được phát triển.

Tinhte_Sony6.jpg

Trước đó, Sony là ông lớn đầu tiên nhảy vào cuộc chơi cloud gaming khi mua lại Gaikai vào năm 2012 với giá 380 triệu USD. Ba năm sau, họ tung ra dịch vụ PlayStation Now, cho phép người chơi stream những game hay về chiếc TV của họ thay vì phải mua máy chơi game và đĩa game như bình thường. Hiện tại dịch vụ này có 700 nghìn người đăng ký, nhưng chất lượng khá phập phù, nhất là nói về tốc độ đường truyền.

Con gà đẻ trứng vàng cho Sony hiện tại là PlayStation Network, hệ thống cơ sở hạ tầng mạng để anh em chơi game online trên PS4, cũng như là chợ phân phối game ảo giống như Xbox Live Market hay Steam. Hiện tại dịch vụ PlayStation Network đang được triển khai trên nền tảng Amazon Web Services. Năm ngoái Sony và Amazon đã hội đàm để hợp tác sâu hơn về việc khai thác thị trường game, nhưng không đạt được đồng thuận về mặt kinh doanh. Điều đó dẫn Sony đến với Microsoft. Hiện tại Amazon cũng đang phát triển dịch vụ chơi game đám mây riêng của họ và sẽ triển khai vào cuối năm 2019 này.

Tinhte_Sony4.jpg

Quảng cáo



Câu hỏi bây giờ là, Sony hợp tác với Microsoft, ai sẽ là người có lợi hơn? Hầu hết các chuyên gia đều nhận định rằng, chí ít thì trong tầm ngắn và trung hạn, Sony sẽ có lợi. Cloud gaming vẫn chưa đạt độ chín cần thiết. Khi Google giới thiệu Stadia vào tháng 03 vừa rồi, vài người thử nghiệm cho biết kết quả stream game về thiết bị của họ không được như kỳ vọng, khiến việc điều khiển nhân vật bị giật lag và hình ảnh không có chất lượng cao như mong muốn. Theo IHS Markit, cloud gaming sẽ chỉ chiếm 2% toàn bộ thị trường game vào năm 2023.

Nhưng điều đó không khiến cho Sony và Microsoft chủ quan, mà họ đều đang phải tập trung phát triển thế hệ console kế tiếp, cũng như nghiên cứu nền tảng cloud gaming. Nhưng trong khi đó, một vài nhà phân tích khác thì cho rằng, Microsoft với những kiến thức mà họ có được về mảng game khi làm việc với Sony sẽ có lợi thế không kém, cùng với việc để Sony sử dụng dịch vụ của họ thay vì tìm đến đối thủ là Amazon Web Services. Ông vua mảng console Sony chọn Azure, nghĩa là Azure sẽ có khả năng trở thành tiêu chuẩn cho cloud gaming.

Tinhte_Sony5.jpg

Ở mục tiêu dài hạn, Sony nếu không tự phát triển hệ thống cloud server và data center riêng, họ sẽ bị thiệt. Họ vừa phải hợp tác với Microsoft ở mảng game, lại vừa phải cạnh tranh với họ miếng bánh thị phần. Cả công nghệ lẫn chi phí, Sony cũng sẽ không thể cạnh tranh được với Microsoft. Nhưng nói gì thì nói, khi hai ông lớn đứng vị trí thứ nhất và thứ nhì làm việc cùng nhau, các đối thủ khác chắc chắn sẽ phải e dè.

Nó giống hệt như việc Netflix đối đầu với Amazon Prime Video nhưng vẫn sử dụng AWS để làm nền tảng stream phim ảnh, hay Apple dù vẫn cạnh tranh với Samsung ở thị trường smartphone nhưng vẫn nhập panel màn hình của họ vậy. “Nội dung độc quyền vẫn sẽ là lợi thế cạnh tranh”, hệt như việc iPhone khác Galaxy S10 ra sao, hay phim trên Netflix đa dạng hơn Prime Video vậy. Điều đó cũng đúng với Sony, với dàn game độc quyền và các studio con cưng cực kỳ hùng hậu.

Theo Bloomberg

Quảng cáo

43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

gaming-amd
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hợp tác làm ăn đôi bên cùng có lợi thì có gì sai.
@_huy hoang_ Chứ ko phải sony nhận thấy mình hụt hơi với MS ở mãng Cloud gaming sao. Nói chung việc hợp tác này rất nhiều bên có lợi. Việc đung hạ tầng của MS sẽ giúp sony tập trung hơn vào làm game và thu hút người dùng
galaxy@
ĐẠI BÀNG
5 năm
@_huy hoang_ xbox chưa thành công còn tương lai của PS Sony cũng ko chắc chắn.
Nên góp gạo thổi cơm chung có khi lại hay
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
Hãy nhớ tới bài học Nokia hỡi Sony, thằng này nó mất dạy lắm.
htux
CAO CẤP
5 năm
@Carvizale Bạn đừng để cái bề ngoài của M$ đánh lừa. Một cty sành sõi trên thương trường mấy chục năm, thừa mánh & kinh nghiệm để diệt biết bao nhiu đối thủ thì ko đơn giản thay đổi 1 sớm 1 chiều. M$ giờ đang chịu nhượng bộ 1 chút nhưng khi nó đã diệt đc đối thủ rồi thì sẽ trở lại như xưa thôi
@ntlvn Cái này hư cấu quá bạn ơi, đây là hợp tác mà.
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
Đang sử dụng ps now của sony. Quá ngon với 2400k cho 12 tháng. Cáp quang 220k chạy vù vù. Có điều game hơi chậm cập nhật. Dĩ nhiên vì game mới ra mà up lên hết thì nph sẽ ko có doanh thu nhưng game aaa cũng nhiều nên ko sợ thiếu game chơi
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@ntlvn 1 năm là 100 trump. Bình thường
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@Bạn và 500 Anh Em Đây
Screenshot_20190525-225555_Chrome.jpg
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyễn Thắng 89 Ps now là stream game. Ps plus làm mấy cái khác
@Phú1991 oh nhầm vs plus
Đây là kết quả của cuộc chiến “rùa và thỏ” khi hai bên biết tận dụng cái hay cái dở của nhau để cùng nhau phát triển và hợp tác đó là sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, và người đc lợi vẫn là những người khách hàng như chúng ta
Stream online muốn nhanh phải dựng Server khắp thế giới, điều này rất khó với Sony
Hóng PS5
Hóng Play station box
Kha (sóng)
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nói cứ như người trong cuộc, chắc nghĩ sony ngu
hóng play station x-one :v
vitunet
TÍCH CỰC
5 năm
Hợp tác vs Microsoft cứ phải dè chừng, Apple vs Nokia là 1 ví dụ điển hình
Apple và Google nó nhảy vào rồi thì k hợp tác đứng mình mà chết ah 😁
Vẫn thích gamepad của mic nhất vừa đẹp vừa bền lại công thái học cao, cả pin trâu nữa ... ps mà làm tay cầm dc vậy thì hoàn hảo.
Xbox ở VN khó tìm game lắm
qujl0p21
ĐẠI BÀNG
5 năm
hoặc là hợp lại chống Google Staida. Hai là bị nó nuốt
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
ủng hộ sony.
trừ khi xbox cải thiện kho thư viện của mk thì may ra cạnh tranh đc sony ps
SilverA
TÍCH CỰC
5 năm
Sony dự trù trước tương lai thôi.
Máy console sẽ không còn là cần thiết nhất là nền tảng cloud sau này. Đã lên cloud thì chỉ cần input (bàn phím, tay cầm) và output (loa, màn hình,...). Còn cái máy chỉ đóng vai trò thu - nhận - phát (hình ảnh, âm thanh,...) qua internet chứ ko xử lý trực tiếp. Việc xử lý là các máy chủ trên cloud rồi.
Nên khi cloud phát triển thì máy console chỉ là phụ. Quan trọng là tiền bán game thôi. Mà bán được game thì nó qua Xbox, hay PS ko quan trọng miễn là tbu được tiền.
mrcuong199
ĐẠI BÀNG
5 năm
@SilverA chuẩn mình nghĩ tương lai sẽ phổ biến thôi tầm 10 đến 20 năm nữa là cùng với tốc độ phát triển hệ thống internet và hạ tầng như hiện nay
quotecailon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@SilverA B nói đúng ý mình, và hiện giờ mỗi máy ps sony bán ra còn đang phải bù lỗ, lấy tiền game bù vào. Lót dép hóng cái cloud game này ra sao. 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019