Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Google nghỉ chơi thì Huawei vẫn sống (khỏe), nhưng ARM nghỉ chơi thì không còn đường thoát

Duy Luân
22/5/2019 11:7Phản hồi: 767
Google nghỉ chơi thì Huawei vẫn sống (khỏe), nhưng ARM nghỉ chơi thì không còn đường thoát
Google nghỉ chơi với Huawei thì không sao, họ vẫn có thể dùng Android nguồn mở AOSP, nhưng ARM nghỉ chơi với Huawei thì lớn chuyện lắm vì họ không thể nào mua thêm chip di động và kể cả hạ tầng 5G cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thế giới của chúng ta đang sống dựa vào ARM


Kiến trúc nhân CPU là một loại kiến trúc giúp hình thành nên vi xử lý mà bạn đang dùng. Hiện tại có 2 loại kiến trúc phổ biến nhất trên thế giới: x86/64 và ARM.

x86_64 chính là loại kiến trúc dùng cho máy tính hiện nay, từ laptop, desktop, máy trạm cho đến các siêu máy tính. Gần như tất cả mọi CPU Intel hiện nay đều dùng x86_64, Windows và macOS trước giờ cũng chạy trên x86_64. Kiến trúc này được xếp vào hàng mạnh hơn so với kiến trúc ARM nhưng tiêu hao nhiều điện năng hơn cho cùng một mức hiệu năng.

ARM là loại kiến trúc dùng chủ yếu cho thiết bị di động, chip nhúng và thiết bị IoT. Gần như mọi chiếc điện thoại bán ra hiện nay chỉ dùng CPU với nhân do ARM thiết kế mà thôi. Dù là chip Apple A-Series, chip Samsung Exynos, Qualcomm Snapdragon hay Huawei HiSilicon thì đều có phần lõi được phát triển dựa vào ARM. Kể cả Apple và Qualcomm có tùy biến lại kiến trúc nhân thì vẫn phải dựa trên cái nền là ARM (và như vậy tức là phải đi mua giấy phép sử dụng). Ngoài ra, các bộ vi điều khiển dùng cho máy lạnh đời mới, TV, tủ lạnh, lò vi sóng, xe tự hành, loa thông minh và hàng tá những món đồ khác mà bạn gặp thường ngày đều có nhân ARM. Ngoài CPU, bộ xử lý đồ họa Mali thực chất cũng là hàng do ARM thiết kế.

Chip ARM nổi tiếng nhờ khả năng tiết kiệm điện, hiệu năng thì thấp hơn x86_64 nhưng vẫn đang được cải tiến hằng ngày, thời điểm mà hiệu năng của nhân ARM tiệm cận x86_64 đã rất gần rồi.

arm_x86_chip.jpg

Mình không tìm được số liệu mới nhất, đành lấy tạm số của 2010. Theo ARM Holdings, chỉ tính riêng năm 2010, kiến trúc của họ đã có mặt trên 95% số smartphone, 35% số TV và set-top box, 10% số máy tính di động được bán ra. Năm 2019 này Intel đã không còn làm chip di động, vậy nên con số thị phần giờ chắc chắn cao hơn 95%.

Nói tới đây bạn đã thấy được sự quan trọng của ARM rồi đúng không nào. Chúng ta đang vận hành thế giới hiện đại nhờ vào ARM. Các CPU x86_64 chủ yếu dành cho máy tính thôi, còn mọi thứ khác thì phải là ARM. Không có ARM thì không có thế giới kết nối như cái thế giới mà bạn đang sống trong đó.

Chip smartphone của Huawei đang sử dụng ARM


Lấy ví dụ cho con chip mới nhất của họ là HiSilicon Kirin 980 cho dễ nói chuyện (thật ra điều này áp dụng được cho tất cả mọi chip di động mà Huawei làm trong vòng ít nhất 5 năm trở lại đây). Con chip này có 8 nhân, bao gồm 4 nhân mạnh Cortex-A76 chuyên xử lý việc nặng và 4 nhân Cortex-A55 xử lý những việc nhẹ hơn. Ngoài ra, Kirin 980 còn được trang bị GPU Mali-G76.

Mà bạn biết Cortex-A Series và Mail-G Series là do ai thiết kế ra không? Đúng rồi, tất cả đều là sản phẩm của ARM đấy. ARM không trực tiếp sản xuất bất kì con chip vật lý nào cả, họ chỉ thiết kế ra các kiến trúc nhân, hệ thống bán dẫn, các tập lệnh... rồi đem đi bán những tài sản trí tuệ này. Huawei và nhiều hãng khác mua thiết kế này về tích hợp vào SoC của mình rồi tự sản xuất hay thuê bên thứ 3 thì tùy. CPU và GPU, hai thành phần quan trọng nhất hiện nay của một con chip di động, nằm trong tay ARM.

kien_truc_nhan_CPU_cua_Kirin_080.jpg

Chưa hết, để CPU, GPU giao tiếp với nhau, và để các thành phần của SoC có thể truyền tải dữ liệu, Huawei cũng phải mua thiết kế nội liên kết của ARM nữa. Đó là chưa kể tới nhiều linh kiện khác như bộ xử lý hình ảnh trong điện thoại cũng có thể dùng thiết kế do ARM làm ra.

Khi ARM nghỉ chơi với Huawei có nghĩa là Huawei không còn được phép sử dụng kiến trúc ARM nữa, và công ty con HiSilicon không còn được sản xuất bất kì con chip nào chạy trên ARM.

Quảng cáo



Thiếu đi ARM cũng có nghĩa là con chip này mất đi phần linh hồn quan trọng nhất của nó, nó không thể hoạt động được, và Huawei thì lại chưa đủ tầm để có thể sáng tạo ra một kiến trúc khác thay thế. Nói cho ngay thì hiện tại cả thế giới cũng chưa có giải pháp nào có thể thay thế ARM trong vòng 1-2 năm tới đây, lâu hơn thì có thể có công ty bắt tay vào làm nhưng vẫn cần thời gian để trưởng thành và ổn định. Intel thì đã tuyên bố rời bỏ mảng chip di động rồi nên cũng không hi vọng gì, ngoài ra Intel cũng là công ty Mỹ và cũng nằm trong diện không được giao dịch với Huawei theo lệnh cấm của chính quyền Trump.

kirin_980.jpg

Giả sử Huawei tự làm ra được kiến trúc nhân mới, hoặc lấy kiến trúc XYZ nào đó dùng cho điện thoại của mình thì sao? Vẫn được, nhưng khả năng cao là nó không được Android hỗ trợ, app cũng không chạy được (do app Android hiện tại chỉ tương thích với x86_64 và ARM), các dịch vụ khác cũng phải làm lại hết từ đầu. Lúc này đúng nghĩa là Huawei một mình một ngựa và không có cách nào có thể cứu được hãng nữa trong mảng điện thoại di động.

ARM là công ty Anh, do Nhật mua lại, sao lại ảnh hưởng bởi lệnh cấm?


Hiện tại chip của ARM được thiết kế từ nhiều nơi trên thế giới. Một số mẫu thiết kế được làm ra ở Austin, Texas và San Jose, California, tức là nằm trên đất Mỹ và phải tuân theo giới hạn do Mỹ đặt ra. ARM cho biết thêm: "ARM tuân theo tất cả mọi quy định được đặt ra bởi chính phủ Mỹ".

Do đó, việc ARM có trụ sở chính tại Anh Quốc, và đã được nhà mạng SoftBank của Nhật mua lại, thì vẫn không khiến họ được loại trừ khỏi danh sách lệnh cấm của Trump. Trừ khi ARM được chính phủ Mỹ cho phép riêng thì họ mới được khôi phục việc kinh doanh với Huawei, nhưng xác suất để điều này xảy ra là cực kì thấp nếu không muốn nói là bằng 0.

huawei_p30_pro.jpg

Quảng cáo


Huawei được cho là đã trữ các linh kiện liên quan tới Mỹ đủ để dùng trong vòng 3 tháng tới khoảng 1 năm, nên trước mắt có thể họ vẫn sẽ hoạt động bình thường. Nhưng khi lượng hàng này hết, nhất là các linh kiện quan trọng như chip, thì chưa biết Huawei sẽ sống như thế nào.

Ngoài ARM, Huawei còn đang phải phụ thuộc vào chip nhớ do Micron, cũng là một công ty Mỹ, và nhiều thành phần khác liên quan tới mạng cũng do các công ty Mỹ làm. Kính Gorilla Glass cũng là từ Mỹ. Căng đấy chứ không đùa. Nhưng những thứ này thì ít ra còn có thể mua hàng thay thế từ các nước khác hay thậm chí từ chính Trung Quốc, nhưng ARM thì chịu.

Thêm thông tin về cách hoạt động và kiếm tiền của ARM


Trong ngành công nghiệp bán dẫn, chúng ta có hai khái niệm thường được nhắc đến, đó là fab và fabless. Một nhà sản xuất fab (nguyên văn là fabrication maunufacturer) là một công ty có dây chuyền sản xuất và chế tạo bán dẫn. Họ là người sẽ làm ra những con chip vật lý mà chúng ta sờ thấy, nhìn thấy. Còn các hãng fab nổi tiếng hiện nay có Intel, TSMC, Global Foundries hay Samsung chẳng hạn.

Trong khi đó, những hãng "fabless" (fabless manufacturing) sẽ tự mình thiết kế chip từ đầu đến cuối đúng như ý muốn, nhưng bản thân họ không tự sản xuất ra chip. Thay vào đó, họ đi nhờ một hãng fab gia công giúp mình. NVIDIA đã là một hãng fabless từ lâu, và bây giờ có thêm AMD nữa.

Mô hình fabless giúp các hãng cắt giảm được khá nhiều chi phí. Tuy nhiên, sản lượng, chất lượng, thời gian ra mắt lại không nằm trong sự kiểm soát của họ này mà phụ thuộc nhiều vào những công ty gia công. Đôi lúc chuyện này chẳng phải là vấn đề, nhưng có khi nó lại ảnh hưởng cực kì lớn đến việc mang sản phẩm ra thị trường của những công ty fabless. Ví dụ: dây chuyền TSMC 40nm đời đầu có vấn đề khá nghiêm trọng, dây chuyền 28nm của Global Foundries thì gặp vấn đề về khung thời gian sản xuất...

ARM đi một bước xa hơn những hãng fabless: hãng thậm chí chẳng bán một con chip nào ra thị trường cả. Thay vào đó, ARM thiết kế nên các tài sản trí tuệ (Intellectual Property, hay IP, bao gồm kiến trúc tập lệnh chỉ dẫn - ISA, vi xử lí, bộ xử lí đồ họa, các giao tiếp nội liên kết) rồi đem đi cấp bản quyền cho những công ty nào muốn dùng IP của hãng. Những khách hàng của ARM sau đó sẽ dùng bộ IP mà họ được cấp phép sử dụng để thiết kế nên con chip của riêng mình. Những khách hàng này có thể là các hãng fabless (như NVIDIA sử dụng kiến trúc ARM trong những chip Tegra chẳng hạn) hoặc các hãng có dây chuyền sản xuất của riêng mình (như Samsung dùng nhân xử lí ARM với các chip Exynos).

Bạn có thể đọc kĩ hơn về ARM trong bài: Giới thiệu về ARM
767 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thế là hết! ARM đứng trên đỉnh chuỗi thức ăn, làm j còn đường sống cho heo quay nữa.

image.jpg

Trong chuỗi cung ứng toàn cầu thì mẽo đã lôi kéo đc châu âu thành công, giờ chỉ còn đội jav và TW lên tiếng nữa là xong.
noMacLe
CAO CẤP
5 năm
@Khoa81 Không thấy ngày trước bảo Mỹ sẽ điêu đứng ví dầu hoả, sau đó thì sao, ngược lại giá đã giảm như tuột quần từ 12x usd xuống dưới 50. (Sản xuất từ đá phiến).
@sskkb Bác lại không hiểu, đấy gọi là buôn lậu bác ạ, có thằng nào công bố cái đó không? Bác thử ra ngoài quốc tế cầm cái hộ chiếu TT xem có đi được đâu ko? Phát triển trong nước thì được chứ không ra ngoài được đâu, cho rẳng 1,4 tỉ thèn khừa sang dùng HW đi chăng nữa thì các hãng khác tạch hết, chính phủ nó cho cái đó xảy ra? khả năng cao nếu cứ đà này thì khựa sẽ bỏ HW để bễ thằng khác chứ hơi đâu đi cứu thèn đã dính vết ở quốc tế.
@AmbitiousMan nói hay vãi nhưng rất tiếc sự thật n không diễn ra như lời bố nói và huawei vẫn sống khỏe nhé, chịu khó tìm hiểu thông tin trước r hãy bình luận k người ta lại cho bố tay nhanh hơn não thiếu hiểu biết đấy.
Fan Huwaei đâu vào đây cứu chủ đi, này hđh riêng, này thì không lo, này thì Mỹ coi thường 😁. Đây là đòn kết liễu chính thức, mình đã nghĩ viễn cảnh này rồi. HiSilicon gì đó cũng dựa trên kiến trúc của ARM, nó mà rút giấy phép thì như rút ống thở :D.
khanhtuoi
TÍCH CỰC
5 năm
@micheal9000 Tôi không muốn tranh luận với bạn nữa như g thực sự bạn rất ấu trĩ và rất lỳ. Thứ nhất, không phải tất cả những thứ VN sản xuất hoàn toàn do VN đào lên hoặc chế xuất ra mà không dùng nguyên liệu, công cụ, kỹ thuật của TQ, hoặc có dính đến công cụ nguồn hoặc nguyên liệu nguồn của TQ. Bạn ra chợ trời hà nội, ra phố sắt đê la thành, phố gỗ đại mỗ, đồ thú cưng trường chinh, chợ vải đồng xuân...đến các trang TMDT shopee, lazada xem phần lớn hàng hóa đến từ đâu.kể cả viên than moi dưới đất, viên gạch đóng ra và đốt cũng đều sử dụng phần lớn máy và lò của TQ
Thứ 2,kể cả mặt hàng xuất xứ từ nước thứ 3, không ai dám cam kết linh kiện, nguyên liệu ngưồn của nó không phải đến từ TQ.
Thứ 3,cách bạn tranh luận chụp mũ và rất kém văn minh, tôi xin phép block bạn để khỏi nhìn coment của bạn và đỡ mất thời gian của nhau.
@khanhtuoi Các trang đó mục đích là kiếm tiền và bán hàng TQ sang các nước khác. Đừng nghĩ là mấy trang đó "mang văn minh" cho VN =))
@openincs Em nghe mà thấy giống tiền Việt Nam Đồng vậy bác 😆. Đúng là nhà giàu có khác.
hd79
CAO CẤP
5 năm
@khanhtuoi Bạn nói quá đúng và chí lí. Không có anh Khựa thì dân tộc VN vẫn phải đóng khố thời vua Hùng là cái chắc.
Đó là lý do mình vote cho a Luân hồi cuối năm. Tất cả bài viết của Luân rất chất lượng và đem đến cho mình rất nhiều sự hiểu biết. Bài viết này rất hay. Cảm ơn Luân. Cũng chia buồn cho Huawei. Cho chết bà nó đi. Mạ
Prystal
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hanguyen129 Có vẻ như bạn chưa biết thật sự về vấn đề này rồi, ông Trump muốn đánh vào kinh tế TQ hơn là Huawei, vì ổng sợ vị thế số 1 sẽ tuột khỏi tay Mỹ (các nhà kinh tế Chính trị dự đoán ngày này không còn xa). Nếu Tàu để Huawei sụp thì chắc chắn 100% tất cả các hãng khác sẽ đi theo con đường của Huawei và ảnh hưởng đến cả nền kinh tế TQ cũng như thế giới. Chuyện này không đơn giản như vụ ZTE năm ngoái đâu nên viễn cảnh bạn mong muốn mình nghĩ chắc chắn sẽ không xảy ra đâu, Thôi đừng buồn bạn nhé ;)
@Prystal Mỹ muốn chơi công bằng nhưng TQ thì không chịu, TPP cũng là 1 cách để ép TQ chơi công bằng, nhưng anh Mỹ muốn đẩy nhanh tiến độ nên gạt TPP và chơi tay bo với TQ luôn. TQ lợi dụng tự hào dân tộc, nhưng đừng quên TQ ngày xưa cũng bị Tây nó xâu xé như thế nào, lịch sử luôn là minh chứng hùng hồn cho việc ai là trứng mà ai là hòn đá.
tsx
TÍCH CỰC
5 năm
@hanguyen129 Thiet ra chỉ ảnh huong neu bán ra nuoc ngoai thôi chứ noi dia TQ nó gắn cái gì chả dc
kess
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đù. Thế là bay màu 😆 quá cứng luôn
bigbangn91
TÍCH CỰC
5 năm
@kess 30 chưa hẳn là tết. Căng thẳng chút cho vui thôi, chừng nào hết căng được nữa thì ông tập chịu lùi 1 bước chứ chẳng lẻ ngồi nhìn huawei chết sao
@bigbangn91 tập chắc chắn sẽ lùi sau khi gặp trump, chỉ sợ ông trump thả thằng Huawei ra thôi, dìm phải dìm cho chết, kh thôi nó ghim đó, sau này trả thù thì mệt, Mỹ chơi vố này làm các nước khác phải dè chừng, tự chủ công nghệ thì mỹ sau này mất vị thế
@thanh.vohong ngu vl, kém hiểu biết
@phucnguyen4596 dìm thế đéo nào dc
jacobien
ĐẠI BÀNG
5 năm
sao nghe chúng bảo "công nghệ tàu giờ vượt Mỹ rồi" :rolleyes:
chờ chó con vào xun xoe giải thích cho chó mẹ
@jacobien cái câu "công nghệ tàu giờ vượt Mỹ rồi" là của mấy khứa fan Xiaomi dấu tên nói chứ ai. chúng nó luôn lấy những cái apple k có như: sạc nhanh, pin dung lượng cao, vân tay dưới màn, màn hình k dị tật, camera thò thụp... => "công nghệ tàu giờ vượt Mỹ rồi"
@jacobien Nô tàu lúc nào chả sủa mẫu quốc đại háng là số 1 thế giới.
anphuc1
TÍCH CỰC
5 năm
@jacobien thì họ nghĩ rằng camera zoom nhiều hơn, chấm to hơn,... là phán rằng công nghệ TQ vượt Mỹ o_O
@jacobien Công nghệ mẫu quốc lại chả vượt Mỹ. Tao đố Mỹ ăn cắp với làm hàng nhái bằng mẫu quốc. Mẫu quốc muôn năm.
- Huawei đi đời rồi, ông giáo ạ.

- Trump cấm rồi à?

- Cấm rồi, vừa ban lệnh xuống xong.

Lão cố làm ra vẻ buồn. Nhưng trông lão khóc như cười và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà phá lên cười. Bây giờ thì tôi không xót con P30 Pro của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ mừng cho lão. Tôi hỏi cho có chuyện:

- Thế nó cho cấm à?

Mặt lão đột nhiên co dúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão ngoác ra đến tận mang tai. Lão hô hố cười...

- Khốn nạn... Ông giáo ơi! Nó có biết gì đâu! Nó thấy tôi cho bán hàng thì chạy ngay về, vẫy đuôi mừng. Tôi cho nó ăn bám được mấy năm. Nó đang làm ăn ngon thì thằng Google nấp trong nhà, ngay đằng sau nó, tóm lấy hai cẳng sau nó dốc ngược nó lên. Cứ thế là thằng Google với thằng ARM, hai thằng chúng nó chỉ loay hoay một lúc đã trói chặt cả bốn chân nó lại. Bấy giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết! Này! Ông giáo ạ! Cái giống nó cũng khôn! Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này?”. Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con heo quay, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó!
@kijutonet Đọc câu đầu tiên biết chuyện Lão Hạc rồi.
quy109
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kijutonet Này là lão TẬP nhé.
@khanhtuoi Vãi cả copy. Hàng original của người ta đấy :oops:
nghienPC91
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Amadeus KuriGohan Cmt của bác chuẩn quá. Bác cho e xin để cho ace atsm c-hó được sáng mắt nhé 😁
hcqhvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có khi nào Huawei chó cùng đường, xác định không còn gì để mất, mặt dày tiếp tục dùng thiết kế ARM bất hợp pháp để làm chip không?. Với truyền thống ăn cắp tài sản trí tuệ của toàn TQ thì chuyện này không quá to tát nhỉ.
@hcqhvn Làm thế thì khác gì uống thuốc độc giải khát. Nó kiện cho sập tiệm chứ ở đó mà. Trừ khi Trung Quốc mặt dày không nhận nhưng lúc đó thì chỉ có mà đóng cửa chơi với nhau.
taophi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hcqhvn Nó có thể làm thế để sống ở TQ, nhưng ra thế giới thì chết. Quả này rất căng với heo quay, nhưng mình cược nó ko chết. Mỹ chỉ có thể làm chậm bước tiến của TQ ra thế giới thôi
@hcqhvn Heo quay vẫn còn bản quyền a55 a76 + mali g72 thì vẫn tiếp tục làm SoC dựa trên kiến trúc đó được. Chỉ là tương lai khi ARM ra thế hệ CPU + GPU mới thì Heo quay ko sờ đc vào thôi chứ nhỉ?
minhbk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Chính mình cũng nghĩ vậy , có đàm phán và thoả thuận để cứu vãn ,
P/s : nói 1 cấu kinh điển ,ko có kẻ thù vĩnh viễn chỉ có lợi ích là trên hết thoai !
Đi mua chip của thằng khác là xong
@baomat1585 Hoặc dễ nhất đổ tiền ra mua lại SoftBank là xong, lúc này anh cấm ngược lại cả thế giới
@sskkb Có tiền cũng chưa chắc mua được đâu, nếu mua thì chính phủ nhật, mỹ sẽ nhúng tay vì softbank là nhà mạng lớn nhất bên nhật, có ảnh hưởng lớn đến chính trị, kinh tế
@baomat1585 Qua Việt Nam mua nè.
@hoathuytinh0305 Việt Nam có cái vẹo gì mà mua
Cái này nhiều ràng buộc lắm, không phải cấm là cấm đâu. Đợi đến mức đó thì 2 đội nghỉ giải lao rồi.
Nếu vượt mọi giới hạn ràng buộc để đánh Huawei thì chưa biết phe nào thiệt hại hơn. Arm của Nhật mà nhảy vào thì nền kinh tế Nhật sẽ lãnh đủ. Châu Âu cũng chỉ rè rặt vs không ủng hộ hẳn bên nào. Mỹ đang kèo trên nên Trump mới dám hổ báo, nhưng tính toán sai một li là đi cái ghế tổng thống nhé
fdtre
TÍCH CỰC
5 năm
@ngo Nhut Truong Lưỡng Quảng là đất của chúng ta, chúng ta sẽ đòi lại chúng .
@Beanichi Không phải hán gian. Chỉ là lỡ ôm ít hàng Huawei thôi mà
@fdtre Cũng có thời chúng ta đã thu hồi rồi chứ bộ
Thêm MS nghi chơi nữa thì rồng hoá giun
@Timkelvin Chắc cũng sắp rùi
@Duy Luân Dậy sớm thế mod
@Timkelvin 1. Dân Trung Quốc có bao giờ sài Windows có bản quyền bao giờ.
2. Microsoft nó khác Google ở chỗ là người dùng có thể cài một phiên bản Windows cho nhiều dòng máy khác nhau, người dùng chỉ cần lên mạng đặt mua hệ điều hành là có thể cài vào bất cứ máy nào mà cấu hình cho phép.
@hoathuytinh0305 Người dùng cuối thì cài gì chả được. Nhưng bạn bán máy mà bảo khách về nhà tự cài Win thì có ma nào thèm mua
Làm gì mà ác thế nhỉ o_O chặn hết đường sống của người ta. Theo mình là cấm vận bán trên đất mỹ thôi, hoặc phải có kiểm duyệt abdef, chứ thế này phá sản mất
@ephemeral55 Đánh thì phải đánh cho tới đéo đánh tới nơi nó quay lại nó cắn sao
@mimi_emyeu sống thực vật khoẻ luôn, có người bơm thức ăn, mặc tả khỏi phải làm gì hết bảo sao kh khoẻ
@kiendinh3555 tập gặp trump, tập lùi bước và đồng ý thoả thuận là trump thả nhé, sao trump kh đập chết cmn đi thả làm gì sau này nó quay lại cắn
@phucnguyen4596 Bạn ko hiểu vấn đề rồi. Các vấn đề Trump đưa ra đều là tử huyệt của TCB:

- free the internet (gỡ bỏ Great Firewall) ==> thông tin đa chiều, ko được chặn hoặc kiểm duyệt ý kiến trái chiều ==> ĐCS TQ sẽ không còn chính danh lãnh đạo vì các thông tin trong sách sử của TQ đa phần là dối trá và lừa lọc

- free trade (các cty TQ được áp dụng luật tại Mỹ ntn thì các cty Mỹ cũng được pháp áp dụng luật tại TQ như vậy) ==> ko ăn cắp được công nghệ, cạnh tranh bình đẳng bằng 1 loại luật pháp thống nhất ==> Các cty TQ đang ăn cắp công nghệ sẽ dẹp tiệm hết, số này rất lớn trong nền kinh tế TQ hiện tại

- Các cty cổ phần hóa và tư nhân hóa, Nhà nước không được nắm giữ, cty nhà nước chỉ được phép kinh doanh trong các lĩnh vực cực hãn hữu mà các cty tư nhân không thể làm hoặc không ai muốn làm ==> các lĩnh vực đang hốt ra tiền cho Quân đội và Nhà nước sẽ chảy vào dòng chảy của nền kinh tế quốc dân, dân sẽ giàu còn Quân đội và Chính quyền sẽ bớt giàu, TCB cần rất nhiều tiền để nuôi lòng trung thành của QĐ TQ, không còn nguồn thu nhập này thì khác nào nuôi cả đàn pitbull mà để đói

- ....
GG nghỉ chơi heo quay vẫn sống khỏe. Tựa đề có nâng bi, giật tít quá không mod?
KyleGuy
TÍCH CỰC
5 năm
@Mưa Sài Gòn Dạng như vừa xoa vừa đánh huafan thôi
SonAmpe
CAO CẤP
5 năm
@Mưa Sài Gòn Mình thấy vẫn sống, còn sống khỏe thì hơi quá 😁
heliosy
TÍCH CỰC
5 năm
@Mưa Sài Gòn GG cũng chỉ cung cấp Android và các dịch vụ Google thôi, còn bản thân AOSP là mã nguồn mở và free, heo quay vẫn có thể dựa vào đó phát triển tiếp hdh, hơi cực nhưng ko phải ko thể 😃
Xưa tàu cấm facebook, google, youtube, instagram... không ai kêu h mẽo nó cấm lại thì sồn sồn lên😁:p
@fdtre haha khó lắm bạn thực ra mục tiêu của Trump cũng không muốn chơi tới bến đâu ổng chỉ muốn anh Tập chơi đẹp đẹp lại thôi, tại hai nước này cũng khá phụ thuộc vào nhau. Mà mỹ sắp sửa bầu cử rồi lên trung quốc đang cố kéo dài thời gian để tính toán bước đi tiếp.
@Hakuna__matata hy vọng trump sẽ trúng cử nhiệm kỳ kế tiếp, chứ 2017 bà Clinton làm tổng thống chắc bây h trung nó nhai luôn mỹ
@Hakuna__matata Yeah. Tập tính câu giờ, bởi vậy Trump mới điên, quất liền. Nhất cử lưỡng tiện: Thắng Tập là Trump có khả năng đắc cử lần 2 rất cao. Mà Trump ngồi trên đó thêm 1 nhiệm kỳ nữa thì chị Na còn mệt dài dài.
Imei 0
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hakuna__matata Thế nhưng rồ heo quay lại giãy nảy lên là mẽo chơi bẩn, đúng vừa ăn cắp vừa la làng
Huawei sài ngon mà,tin chắc rằng sẽ vượt qua được khó khăn lần này và trở thành hãng số 1 về di động và viễn thông trong thời gian sắp tới!
.
.
.
Đó là fan cuồng nói thế!
Riêng tao,tao đéo tin!
kimbap2211
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quangloc999 Fan cc chứ fan, nhân viên nó k ấy. Tao thì mong p30 xả hàng giá sốc. Mua về chụp hình, nghe gọi cũng dc
sieudaochit
ĐẠI BÀNG
5 năm
vẫn chẳng tin những việc mà Trump làm sẽ mang lại kết quả như ý, vì từ khi lên chức lão này chưa làm đc cái gì ra hồn cả , hầu như cái gì nổi bật ầm ỹ cũng thất bại vào phút cuối 😆))
nhatle2003
ĐẠI BÀNG
5 năm
@neomilanista Dân tàu sống Việt Nam giỏi thật. Cứ giả tạo làm gì thấy nhiều cmt là hiểu ngay =]]
nhatle2003
ĐẠI BÀNG
5 năm
@neomilanista Nhân viên hay fan vậy bồ =]]
@neomilanista Đi đâu cũng thấy bênh Tàu, đúng chuẩn Hán nô mà
libieu
CAO CẤP
5 năm
chị dậu rồi 😁
hero76132
ĐẠI BÀNG
5 năm
kiến trúc vi sử lý và thuật toán nằm trên đỉnh của chuỗi kết thúc thật rồi , Mỹ cùng đồng bọn quá nguy hiểm ,tuy nhiên trung quốc đang sở hữu đất hiếm nếu ko bán cho mỹ thì mỹ cũng khó sống bảo sao trung quốc đang thâu tóm tài nguyên
@hero76132 cái nầy vn mình cũng có, khè ai chớ.
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@gate of babylon Đất hiếm VN đứng thứ 3 thế giới luôn. Sau mỗi khựa với mỹ thôi. Mà lại còn chưa đc khai thác chứ. Trông nom ko cẩn thận khựa nó đánh chiếm thì ngu người
Imei 0
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đất hiếm VN đứng thứ 3 thế giới luôn. Sau mỗi khựa với mỹ thôi. Mà lại còn chưa đc khai thác chứ. Trông nom ko cẩn thận khựa nó đánh chiếm thì ngu người[/QUOTE]
Giá bán đất hiếm tăng lên thì đào cả nhà lên các gian thương ở VN cũng đào lên bán, ko phải có mỗi mình khựa. Cấm bán thì sau này TG cấm vận khỏi ai mualuôn, lúc đó đất hiếm làm kem đắp mặt nạ giữ lấy mà xài thôi
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@Imei 0 Giá bán đất hiếm tăng lên thì đào cả nhà lên các gian thương ở VN cũng đào lên bán, ko phải có mỗi mình khựa. Cấm bán thì sau này TG cấm vận khỏi ai mualuôn, lúc đó đất hiếm làm kem đắp mặt nạ giữ lấy mà xài thôi[/QUOTE]
Của để dành đấy. Tương lai khai thác làm giàu và trở thành siêu cường đấy :p
Các bác có thấy Mỹ làm như thế là mất hết nhân tính k, khổ Trung Quốc quá vậy 😃
dino_su
CAO CẤP
5 năm
@Mạnh Thắngg Thế vụ nó mượn cánh tay robot của t-mobile về để triển lãm, xong tháo ra để ăn cắp công nghệ thì oan cho nó ak? 😃))))))))). Thằng bựa như thế oánh chết nó thế giới mới yên bình đc
@dino_su Haha nói vui vậy chứ Mỹ chừng phạt nó là đúng lắm
@Mạnh Thắngg giọng này là giọng điệu troll mà các bác 😁:D:D mít tờ chum làm quả này đúng nhưng hơi muộn, khựa nó cấm cửa goole, youtube, fb từ lâu rồi mà. :D:D
hoangducseo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@rualg Toàn những thằng đọc mà không hiểu cũng tham gia tinh tế, thật đáng buồn cho giới trẻ Việt nam
Cho mầy chết nhé thằng Tàu khựa, quả báo thôi
helix
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phong_Nguyen Trung Còn nâu ló mới trết! Ló có thị phần lội địa tỉ dân, nại có trính phủ hậu thuẫn xau nưng thì trết nàm xao được.
@helix Bộ tỉ dân thì ai cũng xài à bạn? Cái gì cũng có người ghét người thích chứ, ko lẽ nó ra bao nhiêu dt thì ng dân nó mua bấy nhiêu sao?
helix
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phong_Nguyen Trung Bây rờ xẽ có một đống khách hàng lội địa chung cuốc truyển xang ủng hô bọn Huawei đấy, bạn có tin không? Không khéo chong hoạ nại có phúc.
Còn nâu bọn ló mới trết!
@Phong_Nguyen Trung bạn còn thiếu hiểu biết lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019