Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trung Quốc từng cấm cơ quan nhà nước dùng thiết bị của Cisco, máy chủ IBM, hay thậm chí Windows 8!

bk9sw
22/5/2019 11:23Phản hồi: 264
Trung Quốc từng cấm cơ quan nhà nước dùng thiết bị của Cisco, máy chủ IBM, hay thậm chí Windows 8!
Nếu anh em từng đi Trung Quốc thì hẳn đã được trải nghiệm tình trạng không Facebook, không Google, không YouTube và nhiều thứ quen thuộc khác. Thế nhưng đây đa phần là những trang web, dịch vụ Internet bị chặn bởi tường lửa Great Firewall vì vấn đề kiểm duyệt nội dung. Thực tế Trung Quốc còn cấm nhiều công ty Mỹ bán sản phẩm cho các công ty, cơ quan nhà nước vì nhiều lý do, an ninh hay có thể là một cách để thao túng.

Trung Quốc loại Cisco, Apple ra khỏi danh sách mua sắm chính phủ, buộc các ngân hàng ngưng sử dụng máy chủ IBM


Cisco_Trung_Quoc.jpg
Động thái của Mỹ thật trùng hợp với động thái của Trung Quốc cách đây gần 5 năm khi loại bỏ Cisco Systems - đối thủ lớn của Huawei về mảng thiết bị hạ tầng mạng, ra khỏi danh sách mua sắm chính phủ. Cisco Systems đã bán thiết bị cho tất cả các cơ quan thuộc chính phủ Trung Quốc, các tập đoàn và khách hàng doanh nghiệp tại đây trong hơn 20 năm. Tính đến năm 2012, Cisco có đến 60 sản phẩm được phê chuẩn trong theo danh sách của Cơ quan chi tiêu chính phủ trung ương (CGPC), chiếm đến hơn 50% thị phần nhưng đến năm 2014, con số này là 0.

Cùng thời điểm, Apple cũng bị đưa vào danh sách cấm của Trung Quốc. Nhân viên chính phủ bị cấm sử dụng sản phẩm của Apple. Sau vụ việc này, Huawei như diều gặp gió khi trở thành nhà thầu hàng đầu về thiết bị viễn thông cho Trung Quốc.

IBM_Bac_Kinh.jpg
Năm 2014, Bắc Kinh còn gây áp lực cho các ngân hàng Trung Quốc ngưng sử dụng máy chủ cao cấp của IBM cũng vì lý do an ninh. Tương tự Cisco, IBM cũng là đối tác tin cậy của nhiều ngân hàng và các công ty Trung Quốc trong hơn 30 năm qua. Ngoài máy chủ, IBM thời điểm đó còn trúng thầu cung cấp các giải pháp giám sát ô nhiễm không khí tại nhiều thành phố tại Trung Quốc bao gồm cả Bắc Kinh.

Không chỉ cấm phần cứng, Trung Quốc cấm cả phần mềm của Mỹ:


Symantec bị loại ra khỏi danh sách nhà cung cấp giải pháp bảo mật cho chính phủ trong nỗ lực thắt chặt kiểm soát của Trung Quốc đối với các sản phẩm công nghệ nước ngoài. Ngay sau Symantec là McAfee - công ty bảo mật hiện đã thuộc về Intel và nhà sản xuất phần mềm máy chủ Citrix Systems, cả 2 đều bị loại khỏi danh sách mua sắm chính phủ.

Windows_8.jpg
Bắc Kinh còn cấm các cơ quan chính phủ mua hay nâng cấp lên Windows 8 vào thời điểm 2014. Lý do được đưa ra là Microsoft ngưng hỗ trợ Windows XP - hệ điều hành vốn được sử dụng trên hầu hết máy tính tại Trung Quốc và Bắc Kinh chỉ muốn "tránh bị đem con bỏ chợ một lần nữa". Trung Quốc còn tuyên bố sẽ sử dụng các hệ điều hành tự làm dựa trên Linux như KylinOS, StartOS nhưng đồng thời thừa nhận rằng chúng không phổ biến.

Huawei cũng đang gặp tình huống tương tự khi Google và Microsoft ngưng cấp phép sử dụng Android và Windows cho các thiết bị của hãng. Huawei được cho là đang phát triển OS riêng thay thế cho Android và Windows và hãng được cho là đã theo đuổi dự án này từ năm 2012. Tuy nhiên đó chỉ là câu chuyện của Huawei, tình huống xấu nhất là Mỹ có thể mở rộng lệnh cấm vận "Windows" lên toàn Trung Quốc.

Micron - hãng sản xuất chip nhớ lớn thứ 3 thế giới bị cấm bán tại Trung Quốc do thua kiện "vi phạm bản quyền":


Hồi năm ngoái, hãng sản xuất chip nhớ hàng đầu của Mỹ là Micron đã bị lôi vào một vụ kiện tụng vi phạm bản quyền trong đó nhà sản xuất chip theo hợp đồng United Microelectronics (UMC) của Đài Loan và nhà sản xuất chip Trung Quốc - Fujian Jinhua (JHICC) đã cáo buộc Micron vi phạm các sáng chế liên quan đến bộ nhớ DDR4 DRAM, bộ nhớ GDDR cho card đồ họa và bộ nhớ NAND dùng trên SSD. Tòa án tại Trung Quốc sau cùng đã ban hành lệnh cấm tạm thời đối với 26 sản phẩm bộ nhớ DRAM và NAND của Micron.

Micron.jpg
Thế nhưng vụ kiện này xảy ra ngay sau khi Micron đệ đơn kiện UMC và JHICC lên tòa án liên bang tại Bắc California với cáo buộc cả 2 công ty này đã cấu kết đánh cắp bí mật thương mại và vi phạm đạo luật Tệ tham nhũng và ảnh hưởng của các băng đảng (RICO). Micron cho biết một nhóm các kỹ sư người Đài Loan làm việc cho họ đã bị UMC tác động và họ tiếp tay cho UMC và JHICC "chôm" thiết kế chip của Micron.

Trung Quốc vẫn đang tham vọng tự sản xuất chip nhớ, vi xử lý riêng và vụ việc càng tỏ rõ ý đồ này. JHICC và Innotron sau đó lần lượt công bố kế hoạch sản xuất hàng loạt chip DRAM vào cuối năm 2018 và đầu 2019. Tuy nhiên, sản lượng của cả 2 vẫn rất giới hạn và chưa thể so bì với những cái tên lớn như Micron, Samsung và Hynix về khía cạnh công nghệ.

264 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
Mọi thứ đã đc các nhà chính trị các quan chức các lãnh đạo các doanh nhân v..vv của 2 nước nhìn nhận từ lâu. Đến giờ mới đc đưa lên tầm 1 cuộc chiến thương mai
novavn
CAO CẤP
5 năm
@Ngọc NC Thế giới này vốn không công bằng, đừng nghĩ là thằng Mỹ nó công bằng. Ở Mỹ, các công ty lớn cũng chèn ép các công ty bé. Giàu nghèo vô cùng chênh lệch. ở đâu thì quy luật mạnh được yếu thua là lẽ dĩ nhiên. Mình nhỏ nhưng mình không có võ, không có đầu óc thì mình phải bị đảo thải theo quy luật tự nhiên. Tại sao Hàn quốc nửa thế kỉ trước chỉ là cái nước Cao ly nhược tiểu, tại sao Singapore chỉ là làng chài nghèo mà sao bây giờ giàu thế. Chúng nó có suốt ngày đổi tại bị Trung Quốc chèn ép không? Ghét mấy cái thằng trên kia mở mồm ra chửi TQ thế này thế kia, đằng sau thì chúng nó buôn hàng nhái TQ về dán mác MADE IN VN ăn tiền thiên hạ chứ có dek gì.😆 Cõng rắn cắn cả nhà mới là truyền thống của nước Việt chúng ta chứ không phải truyền thống là đánh giặc ngoại xâm đâu. Thân!
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@novavn Thằng Mẽo cũng ko vừa đâu. Giả sử nó là hàng xóm của VN thì thôi cũng xong cái biển đông từ lâu rồi. Vấn đề là chúng ta ngoại giao ra sao mà thôi. Còn trong thương mại có biết bao chiêu bài.buôn bán làm hại chính VN cái đó thì cần đến pháp luật xử lí
@novavn mình thì đủ trình dạy người khác r nên ko cần bác khuyên. lịch sự tùy người, đi vs phật mặc cà sa, đi vs ma mặc áo giấy! hiểu ko
123456ktc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ngọc NC Nó ăn cái hawaii, đảo guam đó thôi. Mở mắt ra mà xem.
Tham gia WTO mà như không, cấm đoán người ta các kiểu không nói gì, giờ bị cấm có xi là la làng lên, đúng là tiểu nhân
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@MoVo Quần áo là bth, thép TQ made in Việt Nam từ lâu rồi. Nên Âu-Mỹ nó ngại cho Việt Nam vào hiệp định thương mại một phần vì tnay.
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@Khongtinte Tao thì sợ nhất kiểu thằng bố con mẹ thì bợ đít Tàu nhưng lại cho thằng con đứa cháu ôm cẳng Mỹ. Và lo lắng nhất là cái bọn ăn tiền thuế của dân nhưng lại đi ngược lại lợi ích của dân. ĐM ko hiểu dân trí thấp thật hay ko nhưng tuyên truyền kéo người khác thấp theo thì ĐM muôn đời ko khá đc.
novavn
CAO CẤP
5 năm
@MoVo Bình thường, thằng VN cũng khôn bỏ mẹ ra. Cứ tuyên truyền thật mạnh, hàng VN chất lượng cao, người Việt dùng hàng Việt bla bla. Rốt cuộc đằng sau chúng nó gắn mác vào hàng tàu (loại kém) bán cho các ông. Ngu chưa 😆
New Hope
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nhatquang2007 thế mới gọi là quân tử tàu haha
Harry V10
TÍCH CỰC
5 năm
Bọn trung cẩu , đúng là chó cắn !
@Harry V10 Cẩu đôi khi còn tốt hơn bọn trung cộng nữa, phải nói bọn nó là bỉ ổi và vô liêm sỉ, là cục phân cẩu thì hợp hơn. hihi
@nmc.architect Bác sai nhé. Cục phân cẩu còn có ích cho cây nhé 😆)
Chí phèo, đen cái thế giới méo phải là làng Vũ Đại 😃
Loyki
ĐẠI BÀNG
5 năm
nghe mà sướng vcl
@Loyki 😆
9a13528a91cc5eda7c265d1b138ba81f-1525113142712920631706.jpg
Bựa điếm thúi, không ngờ có ngày gặp người như Trump, chứ thời Obama đàn bà yếu đuối trước bọn bựa.
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@thanh.vohong Anh Ô đã góp phần kéo nc Mỹ đi xuống bằng cách tạo thêm nợ công và di dân ăn hại vào Mỹ để hưởng thụ. Kéo dài kiểu anh Ô lại như thằng Pháp thì toi.
rick century
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanh.vohong Chú mày nghĩ đi. Các cụ ngày xưa có câu "Con vua thì lại làm vua, con sãi ở chùa lại quét lá đa". Hiểu sâu xa thì cũng dễ hình dung ra thôi. Obama làm được mẹ gì cho đời, thế mà các bố cứ tung hô lên tận mây xanh.
Harry V10
TÍCH CỰC
5 năm
@htux Vĩ cái cc ấy, xem kết quả có vẹo gì 10 năm cho trung cẩu nó phát triển vượt bậc
htux
CAO CẤP
5 năm
@Harry V10 tui đang troll đó ông nội, đọc ko hiểu ah
tiennv12
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chỉ mong Tàu khựa sụp bà nó đi. Chơi đèo chơi bẩn thế chứ. May mà có anh Trump lên chứ không thế giới còn khổ với nó.
fdtre
TÍCH CỰC
5 năm
@Pisces.Mist 1 ví 500k xài 4 năm, trong khi ví tàu 200k xài chưa tới 6 tháng, lợi nhuận tụi nó thu về cao hơn ví 500k . Hàng sắt thép Đức xài 100 năm chắc hư chưa, Đức bán một bộ dao coi như nó mất khách hàng đó luôn, vì có hư đâu mua lại .
Mua rẻ chưa chắc đã rẻ đâu, trong khi hàng nội địa Việt Nam bị tàu nó canh tranh phải giảm chất lượng xuống .
@fdtre Thì đồng ý với bác, tiền nào của đó làm quái có thằng nào thích đồ TQ hơn đồ châu âu 😆 , nhưng góc nhìn rộng hơn là họ sẽ đẩy người mức sống thấp vào đường cùng luôn, mà vn mình thì giàu gì đâu, dân số nghèo vẫn cao
@tiennv12 có phải mỗi mua hàng đâu, nền kinh tế vn quá phụ thuộc vào TQ , giờ nó sụp thì vn mình chơi vs lao và campuchia ? Sản xuất xuất cho bọn nghèo thì đào đâu ra tiền
rick century
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tiennv12 " Làng ông không có thì làng mình sài đồ bỏ".
i2Bi
CAO CẤP
5 năm
Giao nhân gặt quả thôi. Phải nói hồi xem bầu cử Mỹ Trump đắc cử thấy hoài nghi sao. Giờ thì rõ rồi 😁.
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
@VietDucHello Xem các báo viết ông Trump làm 1 năm chỉ nhận 1$ .. nên chắc tiền không là vấn đề với ổng ;)
Windy2020
ĐẠI BÀNG
5 năm
@odimon Trump có thể làm mà k sợ ai gì ổng k kêu gọi ai cho tiền ứng cử, ổng tự bỏ tiền túi đi ứng cử nên ngay cả người Cộng hoà cũng k thích Trump vì ổng khó đoán, k biết ổng sẽ làm gì tiếp theo. Năm sau lại bầu cử, lại sắp có drama coi rồi
@VietDucHello Xem phim Clinton Cash nhé bạn.
KO2
TÍCH CỰC
5 năm
@VietDucHello Ô nhọ vừa về hưu phát có bọn trả ngay 60tr $ mua bản quyền 1 quyển sách ất ở do hắn viết kia kìa.
Kiểu như lãnh đạo ở xứ mình buôn chổi đót, chạy xe ôm mà có tiền xây biệt thự đó.
Tiền lại quả cả thôi.
Ủng hộ china , ủng hộ heo quay.... Cho tụi tư bản giãy chết biết thế nào là china. Nhưng chắc không kịp tới ngày đó rồi. Xuống lỗ trước nhé heo quay . Chơi với ngài Trump thì đụng ổ kiến lửa rồi ( dân kinh tế có khác)
Mấy nay đọc báo thấy ông MMA Từ Hiểu Đông bóc mẽ hết võ thuật china nữa càng thích thú hơn
@NTN.PF Hốt hết sạch môn phái ảo tưởng đi
Minh Ninh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Google [bot] Bọn + sinh thật sự rất đáng sợ, nó muốn người dân phải là thứ tạo ra lợi ích phục vụ cho nó, nó ưng thì bấm delete cái là coi như bị ra rìa xã hội, thật dã mang! Nó quản lý giám sát từ chỗ ăn chỗ ỉ..a, giám sát mọi thông tin nghe nhìn, tin tức... Nhìn giống như một cái ốc đảo không hơn không kém!
tg791147
TÍCH CỰC
5 năm
@Timkelvin Đồng quan điểm, hihi
@Google [bot] @Timkelvin Từ Hiểu Đông vì xúc phạm võ cổ truyền nên bị kiện rồi xếp hạng công dân hạng C kìa =))
Bọn nó khốn nạn vãi =))
Mẽo cũng chẳng tốt đẹp gì nhưng cái kiểu của bọn tàu đéo thế chấp nhận đc
KO2
TÍCH CỰC
5 năm
@Toilanguoibk Nhưng chơi với mẽo chỉ cần an phận là nó giúp, nâng đỡ mà phát triển. Nói chung là kiểu gì cũng giàu. Trừ khi phát triển thần tốc như nhật nó mới ra tay kìm hãm. Mà được nó hãm cũng mừng lắm rồi.
Còn chơi với thằng tq thì nó lúc nào cũng tìm cách đè.
nguyenvtu
TÍCH CỰC
5 năm
@KO2 Tài nguyên thế giới có hạn, nước khác giàu lên có nghĩa là Mỹ đang nghèo đi, Mỹ chấp nhận nghèo đi để giúp đỡ nc khác thì thật là quân tử.
@nguyenvtu Tài nguyên chả là gì cả. Nhìn Sin đi, không có tài nguyên vẫn giàu nhé, con người là chính thôi! Mà ở đâu đào tạo nhân tài nhiều như Mỹ? Nên họ giàu là quá hợp lý!
Đây là TQ mở mà Bill Clinton hứa với nước Mỹ, từ Bill Clinton tới Obama chỉ là những nhà đạo đức giả 😁
anhvu999
TÍCH CỰC
5 năm
@frigidbaby242 2 ông đó chủ yếu làm cho tròn trách nhiệm, rồi hưởng sa hoa phú quy
@anhvu999 tròn gì, nó ăn tham nhũng ngập mồm bằng lập các quỹ nọ quỹ kia đó 😁
madafaka
TÍCH CỰC
5 năm
Lót dép hóng tàu con vô chửi mẽo 😁
MoVo
TÍCH CỰC
5 năm
TQ cấm mấy cty Mỹ bao nhiêu năm chẳng ai lên tiếng. Mỹ cấm 1 hãng TQ cả thế giới la làng .

Cơ mà nghe nói Great Wall do Huawei xây dựng ko biết đúng k
@MoVo Thằng em của TQ kế bên cũng muốn kiểm duyệt, nhìn hậu quả của TQ mà làm gương!
Huawei bị gạch tên khỏi hiệp hội thẻ nhớ SD

Huawei đã bất ngờ biến mất khỏi danh sách hội viên của Hiệp hội SD (SD Association). Các bạn có thể xem danh sách thành viên của SD Association trên website chính thức của hiệp hội.

huawei.jpg
@iPhonefans Nghe tên hiệp hội thẻ nhớ thấy nó hài hài, không ngờ có cái hiệp hội này.
lehongxuan
TÍCH CỰC
5 năm
@iPhonefans Iphone ko có thẻ SD vẫn sống tốt nhé 🆒
@KeniVinh Không có mấy cái hiệp hội như này đề ra tiêu chuẩn chung thì mỗi thằng ra 1 chuẩn riêng như ngày xưa rồi.
@lehongxuan Sống khoẻ nhoé sexy_girl.gif
Sợ bị nghỉ chơi nên ra tay cấm trước để đỡ bị quê chứ gì 😁 :D :D
quockhanh06
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nghe mà thấy sướng sướng. Nói thật Huawei chết thì các hãng khác lên, điện thoại ko có huawei thì người ta mua hãng khác chứ ko có huawei họ ko mua đt nữa đâu. TQ xấu tính từ xưa rồi. Âu cũng là bài học
@quockhanh06 Xấu tính gì, TQ nó là dạng bỉ ổi, vô liêm sỉ. Hàng xóm xung quanh nước nào cũng ghét. Trên thế giới chẳng ai ưa. Đến người Hongkong còn ghét bọn đại lục như chó.
@bud's Mỗi tội cách nhau có cái cầu thôi 😃
Minh Ninh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bud's Chuẩn luôn rồi đó bạn, bữa mình chat nhờ support cái tổng đài điện thoại hỏi nó ở TQ hả nó nói không, nó nói nó ở Hồng Kong, mình mới hỏi lại là HK là TQ mà cái nó nhắc lại như này "HK is not China ok?".... kaka công nhận là tụi HK nó cay trung quốc thật! 🆒
Obama đóng góp được gì cho nước Mỹ 😆))
@BlackBerryz Ôi vào nói xuông đòi người khác đưa dẫn chứng, nếu muốn chứng minh người khác sai thì dễ lắm, đưa ra dẫn chứng ngược lại đi. Hay là nói xuông + công kích cá nhân + bắt người khác đi tìm dẫn chứng cho mình.

Trò này xưa rồi em ơi. Chị mày có người nhà làm ở an ninh văn hóa, thanh tra chính phủ, đừng có vận động chính trị ở đây cẩn thận vi phạm pháp luật đấy.
KO2
TÍCH CỰC
5 năm
@akemitran99 Vậy Obama đem bom đi thả 7 nước, nhiều hơn bất cứ tổng thống nào của mỹ trước đó và ăn nobel hòa bình là ban phát dân chủ nhỉ.
Còn đối với nước lớn như tàu thì ngoan như cún.
@akemitran99 ai vận động chính trị vậy nhóc? tự vào tự nói xong rồi bảo người khác vận động chính trị, đụng gì tới nhà nhóc chưa? chưa đủ tuổi đâu nhóc, lo học đi, đừng có dựa dẫm vào gia đình mà tỏ vẻ số má ở đây nghe chưa? 😃
@akemitran99 câu hỏi đúng hơn là lập luận của tôi đâu 😆))
TC quẩn quá làm càn rồi 😁
Cấm IBM, win, cisco,... Xem tụi nó sài gì. Hay lại mua của thằng khác đồng minh mẽo mà đập vào 😆)
1 thằng không có nền tảng, chỉ toàn coppy thì khi xảy ra chuyện thì chết là điều sớm muộn. Rồng giấy đòi đấu chim ưng với đại bàng, không có cửa đâu.
Buồn buồn Trump lại tăng thuế, thì cái thằng xuất siêu như TC lại nhanh rụng :D
@Mưa Sài Gòn Khựa nó cấm từ 2014 đến giờ r, quẩn quá làm càn cái gì =)) Từ 2014 đến giờ hạ tầng internet Khựa nó vẫn khoẻ, t chỉ mong google cloud nó cho dung lượng free bằng 1 nửa mấy cái cloud tàu là mừng lắm r.

IBM thì ko rõ lắm, nhưng cấm cisco thì là đúng, EU nó tìm ra cả đống lỗ hổng bảo mật trên đồ cisco từ 2013 đến giờ rồi, cùng thời gian tương tự số lỗ hổng trên đồ heo quay là... 0
@gfsrhgfdgf1 Triều Tiên bị gần như cả thế giới cấm vận, cách ly mà nó còn chả chết. Vụ này nhằm nhò gì với TQ. Mọi hành động của Mỹ chỉ nhằm ngăn cản hoặc kéo dài thời gian TQ chiếm ngôi vị nền kinh tế số 1 thế giới của Mỹ thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019