Các bài trả lời nghaimin

Thảo luận trong 'Máy tính Windows' bắt đầu bởi Claw, 24/5/19. Trả lời: 35, Xem: 42660.

  1. nghaimin

    Tham gia:
    18/2/13
    Được thích:
    5,319
    Best Answers:
    0
    nghaimin
    VIP
    Về cơ bản thế là tốt rồi bác ơi, bảng mã VNI, font TCVN3 gần như đã bị khai tử, chỉ các văn bản cũ đầu những năm 2000 mới còn thôi. Bây giờ mọi thứ dùng unicode, kể cả emoji. Tất nhiên việc chuyển mã thì phải dùng ứng dụng ngoài. Còn việc sai gõ lại thì các hệ điều hành bây giờ dùng kiểu tiên đoán từ hay chức năng auto correct để sửa chữa, nên ít phải quan tâm việc xóa đi gõ lại
     
    Claw thích nội dung này.
    1. Claw

      Tham gia:
      20/11/10
      Được thích:
      1,497
      Best Answers:
      0
      Claw
      TÍCH CỰC
      Claw
      @nghaimin Mình cũng đồng ý với bạn. Có lẽ cách tiếp cận hợp lý là bộ gõ Telex hay VNI thì giới hạn ở việc gõ tiếng Việt thôi. Còn những tính năng nâng cao như chuyển mã văn bản hay kiểm lỗi chính tả thì app văn bản như Word hoặc các plugin như Grammarly sẽ tự xử chứ không nên để bộ gõ lo.

      Hơi lăn tăn ở bảng mã VNI và TCVN3 thôi. Thực sự thì khi mình cần design, hỗ trợ font chữ đẹp thì cacs font Unicode hỗ trợ tiếng Việt vẫn rất hạn chế. Lúc đấy lại phải quay về font VNI và ABC và hiển nhiên lại dính đến hai bộ mã trên. Đây cũng là điều đáng tiếc. Nhiều năm dùng Unicode rồi nhưng font tiếng Việt Unicode vẫn thiếu sự phát triển tương xứng. Ai sẽ là người bỏ công ra làm chuyện đó đây.

      Mình gặp nhiều người vẫn đụng tới các văn bản cỡ 2008 trở về trước và vẫn đụng đến các bộ mã cũ đấy. Nên vẫn phải có hỗ trợ theo 1 cách thức nào đó thôi.
       
    2. иgáo

      Tham gia:
      17/5/19
      Được thích:
      23
      Best Answers:
      0
      иgáo
      ĐẠI BÀNG
      иgáo
      @Claw Cái chính là ở người dùng và mức độ lặp lại của việc bạn sử dụng, nếu bạn thường xuyên xài đến font vni và abc thì tốt nhất giữ nguyên bộ gỏ unikey đã xài. Còn lâu lâu mới đụng đến thì cần quan tâm gì nó.
      Đa số người dùng than phiền về việc này đa phần vướng phải căn bệnh thường thấy "bệnh làm biếng" lúc nào cũng đòi được tất cả trong một, đồng thời lại không muốn trả 1 khoản phí nào để được hưởng thụ cái tất cả trong 1 đó..
       
    3. Claw

      Tham gia:
      20/11/10
      Được thích:
      1,497
      Best Answers:
      0
      Claw
      TÍCH CỰC
      Claw
      @иgáo Những người cần những chức năng đó vẫn có Unikey để dùng thôi. Hy vọng bác Long ra 1 cái plugin tiếng Việt đáng giá để tích hợp vào MS Office hay Libre Office. Tính tiền cũng được. Mình thấy chuyện người dùng trả tiền cho app cũng khá phổ biến ở VN rồi, không xa lạ như trước đây.
       
    4. nghaimin

      Tham gia:
      18/2/13
      Được thích:
      5,319
      Best Answers:
      0
      nghaimin
      VIP
      nghaimin
      @Claw Với những nhu cầu đặc biệt thì cứ dùng unikey thôi. Nhưng mình thấy unikey từ thời windows 8 đã không tương thích tốt với windows rồi, chưa nói đến win 10. Dùng unikey mà với các chức năng, đặc biệt các ứng dụng UWP thì đúng là cực hình. còn chuyện bác nói "Nhiều năm dùng Unicode rồi nhưng font tiếng Việt Unicode vẫn thiếu sự phát triển tương xứng", bởi unicode là chuẩn chung toàn cầu nên có phải muốn sửa là sửa đâu, các thay đổi phải được uỷ ban unicode phê duyệt mới được. Mà làm gì có font unicode tiếng việt đâu bác. Tiếng việt dùng ký tự Latin, mà kí tự latin đã được dùng cho tất cả các ngôn ngữ được viết bằng ký tự latin mà.
       
      Claw thích nội dung này.
Đang tải...