Đất hiếm có thể không phải là vũ khí tối thượng của Trung Quốc

Duy Luân
23/5/2019 22:1Phản hồi: 185
Đất hiếm có thể không phải là vũ khí tối thượng của Trung Quốc
Cuộc chiến thương mại Mỹ Trung đã leo thang căng thẳng, mới đây Huawei còn bị áp lệnh giới hạn giao dịch với các công ty Mỹ như Google, Intel, nhiều nước khác cũng đáp trả và thậm chí cả ARM cũng ngừng làm việc với Huawei khiến mảng smartphone của hãng lâm vào tình thế khó khăn. Để phản đòn, Trung Quốc có thể ra lệnh cấm xuất khẩu đất hiếm, nguyên liệu quan trọng cho ngành công nghiệp điện tử và đang được Mỹ dùng cho nhiều thứ từ xe điện, tua bin gió, máy tính, smartphone cho đến tên lửa. Hồi đầu tuần này, Tập Cận Bình cũng đã ghé thăm một mỏ đất hiếm để gửi đi thông điệp tới Mỹ.

Đất hiếm là gì?


Một nguyên tố đất hiếm, hay còn gọi là rare-earth element (REE) hoặc rare-earth metal (REM), là một trong 17 nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn, bao gồm cerium (Ce), dysprosium (Dy), erbium (Er), europium (Eu), gadolinium (Gd), holmium (Ho), lanthanum (La), lutetium (Lu), neodymium (Nd), praseodymium (Pr), promethium (Pm), samarium (Sm), scandium (Sc), terbium (Tb), thulium (Tm), ytterbium (Yb), and yttrium (Y).

Khoáng đất hiếm đầu tiên được phát hiệm là gadolinite năm 1787, nó bao gồm cerium, yttrium, iron, silicon và một số loại nguyên tố khác. Khoáng này được khai thác ở một mỏ tại Thụy Điển và tên của 4 nguyên tố này đều được lấy từ một vị trí này.

nguyen_to_dat_hiem_bang_tuan_hoan.jpg

Đất hiếm được mô tả như là "vitamin hóa học", chỉ cần một lượng nhỏ cũng có thể tạo ra hiệu quả lớn. Một chút cerium và một chút neodymium giúp màn hình TV sáng hơn, pin trụ được lâu hơn, nam châm mạnh hơn. Nếu Trung Quốc bỗng nhiên cắt nguồn cung của những nguyên tố này, nó sẽ khiến ngành công nghiệp thế giới chậm lại hàng thập kỉ. Tất nhiên chẳng ai muốn bỏ chiếc iPhone của mình để quay lại xài BlackBerry ngày xưa cả.


Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành thì lại ít lo lắng hơn về tình cảnh này. Họ nói rằng lệnh cấm xuất khẩu đất hiếm chắc chắn sẽ tạo ra ảnh hưởng ngay lập tức, nhưng trong thời gian tới thì Mỹ và phần còn lại của thế giới sẽ thích nghi được. "Nếu Trung Quốc thật sự cắt nguồn đất hiếm, sẽ có vấn đề trong ngắn hạn, nhưng cái này giải quyết được", Tim Worstall, một người kinh doanh, trao đổi đất hiếm, nói với The Verge. Vì sao? Hãy đọc tiếp để biết.

Lý do đất hiếm không quá hiếm


Mặc dù tên là "hiếm" nhưng các nguyên tố nói trên xuất hiện khá nhiều trong vỏ Trái Đất, ngoại trừ nguyên tố phóng xạ promethium mà thôi. Thậm chí cerium còn có mật độ trong đất nhiều hơn cả đồng ở một số khu vực nữa, và lượng nguyên tố này cũng tương tự như nhiều nguyên tố khác mà chúng ta đang không xem là quan trọng. Trung Quốc có một trữ lượng đất hiếm lớn, nhưng ngoài ra đất hiếm còn có mặt ở Brazil, Canada, Úc, Ấn Độ, và tất nhiên là cả tại Mỹ nữa.

Thách thức chính với việc sản xuất đất hiếm đó là chúng thường không tập trung ở các mỏ để mà dễ khai thác như bao nguyên liệu khác. Đất hiếm dễ dàng kết hợp với các hợp chất, khoáng sản khác và nằm phân tán, do đó để trích xuất được chúng sẽ cần một quy trình dài và cực khổ.

quang_dat_hiem.jpg
Quặng đất hiếm​

Theo lời giải thích của Eugene Gholz, một chuyên gia đất hiếm và đang là giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Notre Dame: "Một khi được đem ra khỏi đất, thách thức lớn nhất chính là về mặt hóa học, không phải về mặt khai thác khoáng. Bạn phải chuyển hóa được những hòn đá thành các nguyên tố đất hiếm riêng lẻ". Người ta sẽ phải nhúng các hòn đá này vào những thùng axit lớn cũng như đi qua nhiều liều phóng xạ có hại cho sức khỏe để tách chúng ra.

Đây là một trong những lý do vì sao các quốc gia phát triển như Mỹ thường không thích tự sản xuất đất hiếm mà đi nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngành kinh doanh đất hiếm thường để lại nhiều tác hại về sức khỏe, môi trường trong khi luật thì khắt khe, vậy thôi để người khác làm rồi mình đi mua về có phải sướng hơn không? Giá lao động rẻ và sự xuất hiện của đất hiếm dưới dạng sản phẩm phụ của quá trình khai khoáng tại Trung Quốc cũng là những nguyên nhân khác khiến Mỹ đưa ra quyết định như vậy.

Việc Trung Quốc nắm tỉ trọng lớn trong thị trường đất hiếm thực ra cũng mới xuất hiện gần đây. Từ những năm 1960 đến 1980, nguồn cung cấp đất hiếm chủ yếu là từ Mỹ, chúng được khai thác ở mỏ Mountain Pass tại California. Nhà máy xử lý của mỏ đã ngừng hoạt động vào năm 1998 sau các vấn đề về phác thải chất thải độc hại, sau đó cả mỏ ngừng hoạt động hồi năm 2002.

Quảng cáo


Chỉ từ năm 1990 trở đi Trung Quốc mới bắt đầu sản xuất đất hiếm với sản lượng lớn, đi kèm theo đó là sự tàn phá môi trường. Năm 2010, chính phủ Trung Quốc ước tính rằng ngành này đã tạo ra 22.05 triệu tấn chất thải độc hại mỗi năm. Chúng ta thường nghe nói Trung Quốc chiếm 95% thị phần đất hiếm toàn cầu, nhưng theo giáo sư Gholz thì con số này đã lỗi thời, số thực chỉ khoảng 80% mà thôi.

khoang_chat_mo_dat_hiem.jpg

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trung Quốc sẽ cắt nguồn cung đất hiếm cho Mỹ?


Thực ra đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc ngừng xuất khẩu đất hiếm (nếu nó có diễn ra). Năm 2010, Trung Quốc ngưng xuất đất hiếm sang Nhật sau các căng thẳng ngoại giao liên quan tới 1 tàu cá cũng như tranh chấp trên đảo Senkaku.

Tuy nhiên, lệnh cấm không gây ra nhiều ảnh hưởng vì các tay buôn lậu Trung Quốc tiếp tục xuất khẩu mặt hàng này qua Nhật, trong khi các nhà sản xuất ở Nhật tìm ra nhiều cách để giảm lượng đất hiếm trong sản phẩm của mình và phần còn lại của thế giới thì tăng sản lượng đất hiếm lên để bù lại. Gholz nói: "Thế giới rất linh hoạt. Khi bạn giới hạn nguồn cung để gây áp lực chính trị lên nước khác, người ta không đầu hàng, họ đi tìm cách thích nghi".

dat_hiem.jpg

Nếu Trung Quốc thật sự cấm xuất khẩu đất hiếm, vẫn sẽ còn đủ trữ lượng đất hiếm ở các công ty để tiếp tục dùng cho những mục đích quan trọng (ví dụ: quân sự) trong ngắn hạn. Nó cũng có thể khiến giá bán sản phẩm công nghệ và giá dầu tăng lên (vì đất hiếm được dùng trong quá trình điều chế, tinh lọc), tuy nhiên mức tăng sẽ không quá nhiều. Gholz không nghĩ rằng bạn sẽ không thể mua chiếc smartphone của mình chỉ vì nó thiếu đi vài microgram nguyên tố yttrium.

Các nước đang làm gì để tránh phụ thuộc đất hiếm của Trung Quốc?

Quảng cáo


Dù Trung Quốc vẫn chưa nói gì về lệnh cấm xuất khẩu đất hiếm nhưng các công ty trên thế giới đã bắt đầu đưa ra kế hoạch mới. Blue Line Corp, một công ty hóa chất ở Mỹ, và hãng khai thác đất hiếm Lynas của Úc đang đề xuất xây dựng các cơ sở sản xuất mới tại Mỹ. Nguồn cung ở các quốc gia khác cũng sẽ tăng lên để bù lại cho phần thiếu hụt từ Trung Quốc.

Trong trường hợp xấu nhất, Mỹ vẫn còn mỏ Mountain Pass. Các cơ sở sản xuất tại đây vẫn còn có thể hoạt động và thậm chí nó đã bắt đầu khôi phục sản xuất vào tháng 1 năm ngoái. Hiện tại mỏ Mountain Pass đang cung cấp tới 1/10 lượng quặng chứa đất hiếm cho thế giới (nhưng chỉ mới ở dạng khoáng chứ chưa qua xử lý). Nếu lệnh cấm được Trung Quốc ban hàng, việc xử lý có thể được khôi phục với các quy trình mới giúp giảm ảnh hưởng tới môi trường, và mỏ này lại nằm ngay trên đất Mỹ.

Worstall đồng ý với điều này, và ông cho rằng chỉ trong vòng 6 tháng thì mỏ này có thể đáp ứng được một sản lượng lớn.

Chi phí khi đó sẽ là chi phí môi trường: Mỹ chấp nhận môi trường bị ô nhiễm tới mức nào để sản xuất đất hiếm? Hiện tại các tiêu chuẩn môi trường của Mỹ cao hơn Trung Quốc rất nhiều.

Nguồn: The Verge
185 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngọc Trinh bảo Trung quốc giữ để cạp đất mà ăn 😆
dungngo86
TÍCH CỰC
5 năm
@mimi_emyeu Nó ăn xong lại sinh ra cức hiếm bán lại được giá 😃)
@Sebastisan sao đợt này mong cho thằng Hw này nghẻo luôn 😃 vui như Tết vậy
Beanichi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đợi vài phút nữa là thấy mấy an fan tàu vào biện hộ và chửi mỹ vs việt nam nha hahaa
nhimret
CAO CẤP
5 năm
@Beanichi không có tàu thì bọn gian thương Việt lấy đâu ra hóa chất tẩm độc vào hoa quả thức ăn bán cho dân mình. Lấy đâu ra tiền bảo kê thực phẩm bẩn cho bọn quan trên ăn..
Quan không giàu thì nước sao mạnh được.. ông nói kì quá
novavn
CAO CẤP
5 năm
@nhimret Suy nghĩ của bạn.... haiz thế thằng bỏ độc vào bát cơm của bạn là thằng Tàu hay thằng Việt. Vắt tay lên trán mà nghĩ kĩ đi.
novavn
CAO CẤP
5 năm
@novavn Tôi là fan của Tàu đấy thì sao. Thấy người ta giỏi giang hơn thì mình thần tượng thôi. Học hỏi người giỏi hay giấu dốt thích thẩm du tinh thần đây?
nhimret
CAO CẤP
5 năm
@novavn ơ hay, thằng tàu nó chỉ bán thôi. Còn thằng mua + có chủ đích đầu đọci là bọn gian thương Việt, bọn tàu nó có bắt ép đâu?
Giông như thuốc diệt cỏ bán đầy thị trường, ông mua diệt cỏ không sao, ông bỏ vào thức ăn cho người thì nó là tội giết người rồi.
hay như súng AK bán đầy ở Nga, ông mua súng xong ông giết người, bị chửi bị bắt thì bảo do thằng Nga nó sản xuất, phải đi chửi thằng Nga chứ??? suy nghĩ kiểu gì đấy?
Nhiều quốc giá thậm chí chả thèm tìm kiếm khai quật đất hiếm ấy chứ, hoạt động khai thác cũng ngừng từ thập niên 90. Lâu lâu lại lòi ra nơi có đất hiếm nhưng vẫn chả làm gì, vì giá mua quá rẻ với nhu cầu.
Khi chiến tranh thương mại xảy ra thì mình chỉ biết chắc chắn giá cả của các mặt hàng sẽ cao hơn đáng kể 😆
@HungAnh9 Brandnew? Cho xin link với bạn ơi. Mình không quan tâm là sau này nó có được update hay không, cứ ngon, bổ, rẻ là được. Mua vài cái về cho người nhà dùng chơi chơi 😃
bakabonvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@HungAnh9 Xin link với bạn ơi, mình có người nhà cuối tháng ở sing về, 217$ thì quá rẻ rồi @@.
HungAnh9
TÍCH CỰC
5 năm
@bakabonvn Mình coi báo thôi chứ biết gì đâu. mà đúng là anh này đang khui cái mới đàn hoàn https://vnexpress.net/so-hoa/nguoi-dung-chau-a-dang-ban-thao-dien-thoai-huawei-3927989.html
@hypous Tào lao, cái cung hiếm sẽ tăng, cái cung hơn cầu sẽ giảm.
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
Bị cấm xuất khẩu viễn thông, giờ lại ko xuất khẩu đất hiếm, thì lấy $$ đâu mà bù vào khoản thâm hụt và cttm?
@kimthoaduy Giá như Trump cắt khựa ra làm 3-4 nước nhỏ đc nhể
kuko87
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sfvnthanh Mình thích ý nghĩ của bạn.😃
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@kimthoaduy mình k nghĩ TQ nó dại để k cạp đất dc mà ăn đâu. Nếu TQ vẫn ra lệnh cấm để làm màu nhưng mắt nhắm mở cho buôn lậu, các kiểu lách luât khác buôn sang Mỹ. như xuất sang vn, rồi từ vn sang us chẳng hạn 😁:D nhưng có vẻ khả năng này thấp.
@Sfvnthanh Khả thi đó. Khi tiền nông khó khăn thì gia đình xào xáo, mà xào xáo thì thiên hạ nó lợi dụng
Tương lai gái hiếm là có thiệt chứ còn đất hiếm là gì thì ko quan tâm 😁
Sẽ là nhân tố để cho những cái đầu có sạn nghĩ ra các giảm phụ thuộc vào đất hiếm. Biết đâu một ngày nào đó TQ ôm cái mớ đất đó mà ăn một mình, thế giới chẳng ai còn cần đến nó nữa.
@Trịnh Hoàng Kỳ Ý mình là thế giới một ngày nào đó không cần dùng đến đất hiếm nữa mà Sẽ nghiên cứu ra được vật liệu thay thế thứ đất đó. Chỉ là vấn đề thời gian. Bởi vì nguồn tài nguyên nào rồi cũng có lúc cạn kiệt.
@Sebastisan Mình ko đề cập đến vấn đề đó, mình mong một ngày một nghiên cứu nào đó mà không cần dùng đến đất hiếm nữa nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả như thế. Lúc đó sẽ giải quyết được cả hai bài toán là vấn đề môi trường và sự độc quyền của nó.
Fake.Mem
TÍCH CỰC
5 năm
Triệu hồi fan đất hiếm ra phản biện
ChuChien
TÍCH CỰC
5 năm
Nói sơ sơ thì bỏ TQ, Mỹ vẫn sẽ sống khỏe đúng không 😁
Mình thì không để tâm lắm nhưng nếu TQ giống Nga cũng hay mà, độc lập, tự chủ 😃
@ChuChien Thành lập khối liên minh cơm sườn, xài tiền chung gọi là cơm sườn chiên CSC.
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@fdtre Đây. Những nhà chiến lược các nc ví TQ như con hổ giấy và đây là bằng chứng cho việc sao chép nên có cũng chẳng biết dùng sao cho ngon. https://vnexpress.net/the-gioi/xe-tang-trung-quoc-thua-tham-trong-tap-tran-vi-chien-thuat-lac-hau-3872209.html
shirley19
TÍCH CỰC
5 năm
@fdtre Nhiều khi nói nhiều với mấy đứa dốt cũng mệt bạn nhỉ? Stop ở đây nha. Thế kỉ 21 cái gì cũng nói đến luật pháp quốc tế với điều kiện thông qua hội đồng bảo an liên hiệp quốc mà suốt ngày nếu nếu. Ngu quá thì tự nói 1 mình cho khoẻ. Tự phán Hq bay trong 1 nốt nhạc nghe là thấy ngu éo ngửi nổi nên thôi không giải thích thêm. Cuồng cộng quá hèn chi bảo sao ăn bo bo miết ko tiền hoá nổi như dân triều tiên thà chết đối cũng phải có vũ khí hạt nhân. Ngu hết phần thiên hạ. Vũ khí đẳt sẵn mà Mỹ nó thách Nga, Tàu, Triều Iran nhấn đó sao đéo thằng nào dám nhấn? Trên thế giới hình như chỉ có Mỹ mới thả bomb nguyên tử với nước khác đến thời điểm này thôi nhé. Nói chuyẹn mà nếu và nếu. Dốt
Đã dùng từ nếu thì dẹp hội đồng bảo an thì lúc liên xô sup đổ Mỹ nó thả nát Nga với Iran với triều tiên bây giờ là éo có gì để nói. Phân tích phải dựa trên toàn bộ yếu tố hiện tại mà cứ mở miệng nếu nếu thì vô game offline mà thể hiên 😃
shirley19
TÍCH CỰC
5 năm
@hiệp sĩ kanzaki Lại thêm 1 đứa ngồi độc báo rồi phán? Mỹ không phải mạnh vì 1 mình nó đơn độc trên chiến trường quốc tế mà là nguyên cái liên minh tụi nó. Giống như việc Mỹ cấm Huawei 1 cái là các nước khác tự động theo Mỹ cấm chung chứ chưa cần Mỹ liên tiếng. Đất hiếm hay cái quái quỷ gì mà bạn tự nhận TQ nó độc quyền thì sao nó ko dám dũng nó để trả đũa như Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Châu Âu khi bị cấm vận?bớt thần thánh hoá Tàu lại nhé. Mỹ nó dám chơi thì sợ cha thằng Tàu nào mà đến giờ a Tàu ngoài khóc lóc ỉ oi kêu Mỹ bắt nạt thì đã làm được gì? Cấm đất hiếm ah? Cứ việc coi ai chết trước. Rõ hài, đời thích những thằng dám nói dám làm chứ ko phải những thằng la cho to chứ làm chả được bao nhiêu?
Clrscr
TÍCH CỰC
5 năm
Lấy tài nguyên khoáng sản ra để đe dọa thế giới thì đúng là trình độ phát triển của TQ vẫn ở tầm non và xanh lắm. Chắc chỉ ngang hàng với Iran/Venezuela, nhưng được CÁI MỒM rất to!
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@ngocthanh1876 Giờ Việt Nam nằm trong số những nc vào fb tương tác có tốc độ tăng nhanh mà chúng nó đa phần vào xem Khá Bảnh, Ngắm hoa lệ rơi,...còn những việc như BOT,Xăng, điện mà ý kiến một lúc là lại nào là đu càng, bợ đít bla bla
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@man1606 Chuẩn mẹ rồi. Éo hiểu mấy cái lúc tàu nó qua mình ở ngoài biển. Tinh thần dân tộc lên cao, bài tàu này kia thì bọn nó ở đâu? Trốn ru rú trong nhà à?
P/s: ko ủng hộ đập phá
@ngocthanh1876 Vì tàu là anh cả, anh cả mà ho han thì thằng em cũng không khoẻ. Nói chung là cũng phải có chỉ thị cả rồi, hiểu chưa bác 😁
cũng hay, đất hiếm thực ra không hiếm mà khai thác nó ô nhiễm và độc hại nên Trung Quốc nó thương dân nó khai thác sản lượng lớn như vậy
linhr133
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyễn Thắng 89 Ý bạn là TQ giờ hết tham quan hả? Ngây thơ thật!
@linhr133 Tổng thống Mỹ còn chia sẻ lợi ích cá nhân thì mấy nhóc con TQ sao chết hết được, chả ai làm quan chức mà để nhận lương cả.Bạn nghĩ thế thì đúng là quá ngây thơ
linhr133
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyễn Thắng 89 Uả tôi nghĩ gì? Tôi đang hỏi bạn cũng chưa bày tỏ ủng hộ hay phản đối vấn đề gì mà bạn biết tôi nghĩ gì luôn à? Hoặc bạn quá thần thông quảng đại, cỡ phật tổ như lai hay giáo sư X hoặc bạn có thói quen bịa chuyện chuyện nhét chữ vào mồm người khác! Bạn là người nào?
bấu viếu vào đất hiếm thôi
Đến giờ vẫn còn lì và tự tin à. Mong ông Trump quất bựa tiếp, cho chúng nó "cạp đất quý mà ăn".
Không biệt vụ cấm vận này diễn ra trong bao lâu hay là mãi mãi. Chứ ZTE cuối cùng cũng được Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm thì không lẽ Huawei lại không được :v
Fake.Mem
TÍCH CỰC
5 năm
@alakazam1994 ZTE được gỡ không có nghĩa là Huawei dc. Nếu bạn tìm hiểu vì sao ZTE bị cấm và vì sao Huawei bị thì thấy 2 vấn đề khác nhau hoàn toàn.
fdtre
TÍCH CỰC
5 năm
@alakazam1994 ZTE công ty TQ giờ thành 1 phần của Mỹ 😃
@alakazam1994 Mỹ nó Nương tay zte đó ... còn Heo quay thì có tương ớt Sriracha chấm ngon ... dễ hì Mỹ bỏ qua 😁
.Gù.
TÍCH CỰC
5 năm
Vấn đề to tác nhất lúc này là ARM nghỉ chơi với huawei , thằng Nhật ác thật
Tìm kiếm và khai quật nó khó khăn chứ không phải hiếm.
Đất đen titan ở VN có xếp vào đất hiếm phải không ae
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@Timkelvin Ko. Đất chứa nguyên tố như liti. Cô ban . Beri.... mới hiếm. Chứ titan vn là biển 😁
TheWingAg
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Timkelvin titan ko thuộc nhóm đất hiếm. Tiện nói luôn Việt Nam cũng thuộc nước chứa nhiều đất kiếm, có nhiều ở một tính Tây Bắc. Nhật nó xây dựng một số nhà máy ở VN từ vụ tranh chấp đảo.
@TheWingAg Vậy hả bác. Cam one bac những thông tin trên
hốt china luôn cho chắc
Từ hồi mới biết thuật ngữ “đất hiếm” mình đã buồn cười vì cách dịch kiểu word-by-word cho chữ “rare-earth”.
@Black Mamba Trả lời nhanh bạn và các bạn trên: chữ “hiếm” hoặc “rare” là do hiểu nhầm từ thời xưa khi mới khai thác được, bạn giải thích chính xác và đưa ví dụ về “tính thơm” cũng rất chuẩn.
Còn mình buồn cười vì dịch chữ “earth” trong “rare-earth” là “đất”. Vốn chữ “earth” ở đây là chỉ đến quặng. Mình nghĩ ko nên dịch máy móc kiểu word-by-word (rare là hiếm, earth là đất) trong khi lại bỏ qua chữ element/metal mới là chữ quan trọng nhất để chỉ bản chất đây là các nguyên tố
@dac À nếu thế thì rất là khó cho những người không học hóa, vì thực ra rất rất ít người biết chính xác nghĩa của từ "earth" (số nhiều: "earths", còn danh từ "Earth" nghĩa là Trái Đất thì viết hoa, và không có số nhiều). Ngay cả bác hiểu nó là "quặng" thì cũng không chính xác. Trong hóa học, "earth" có nghĩa là "oxit kim loại" (metallic oxides). Ngày nay, chúng ta biết rằng oxit là một hợp chất gồm oxy và một nguyên tố hóa học khác. Nhưng trước đây, khi mà hiểu biết về hóa học còn chưa đầy đủ, người ta đã từng nghĩ rằng oxit là một "nguyên tố" (element), và các nhà hóa học đã mượn từ "earth" của Plato (triết học gia người Hy Lạp cổ đại) để chỉ những loại chất nhất định mà họ nghĩ rằng đó là một nguyên tố (theo Plato, 4 nguyên tố cơ bản tạo nên vạn vật là "đất", "nước", "không khí" và "lửa").

Sau này, người ta biết rằng "earth" đó chính là các oxit kim loại, và nó được chia thành "các nguyên tố đất hiếm" (như liệt kê trong bài viết trên), và "các nguyên tố kim loại kiềm thổ" (hiện nay gồm Be, Mg, Ca, Sr, Ba và Ra).

Tóm lại, để hiểu kỹ thì còn rất dài, nhưng để hiểu sơ qua, nhưng vẫn đúng và đủ, thì theo mình, dịch như mod là đã OK rồi.
@Black Mamba Mình gọi là “quặng” cũng là để đơn giản dễ hiểu đi rồi. Dù sao gọi là “đất hiếm” chắc chắn gây hiểu nhầm cho đa số người không có kiến thức chuyen môn
DOOH
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chị Na chơi chiêu không bán, người ta cũng chẳng thèm mua, vì suy cho cùng nó cũng chẳng hiếm, chỉ vì sản xuất nó ô nhiễm môi trường quá thôi. Cho chỉ để dành luôn, mai mốt phái Chị Trinh qua dạy cho cách cạp đấp mà ăn. kkkk
Khoa81
CAO CẤP
5 năm
@DOOH Ko mua thì lấy gì sản xuất, mà tự sản xuất thì khi đó mua iphone giá đắt gấp đôi vì chỉ có chị na mới có giá rẻ được
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@Khoa81 Cấu thành cái iphone nó có nhiều thành phần tác động đến giá, vài link kiện đắt lên nhưng lại bớt đc giá nhân công do chuyển nhà máy sang Ấn Độ chi phí rẻ hơn lại thêm chính sách thu hút đầu tư của Ấn. Thằng TQ nó đang sản xuất ồ ạt như thế tự nhiên lại đóng cửa đc àh? Nếu đóng cửa thì các cty của nó chết, thêm người thất nghiệp,... mà ko đóng cửa các cty sx cũng chết vì sx ko bán đc hết hoặc phải đi lòng vòng mới bán đc giá thành cao lại chả ai mua nữa cũng vỡ mồm. Tóm lại TQ lần này ko dám vội vàng như trả đũa Mỹ bằng đánh thuế đậu tương đâu. Tưởng hay hoá ra lại tự vả vào mồm mình.
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
@Khoa81 chẳng qua thăng táo nó ăn dầy thôi. ăn bớt đi 1 ít là rẻ thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019