Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Bạn có biết] Sự xuất hiện của con người bắt nguồn từ một vụ đột biến di truyền?

MinhTriND
21/5/2019 10:19Phản hồi: 142
[Bạn có biết] Sự xuất hiện của con người bắt nguồn từ một vụ đột biến di truyền?
Hàng triệu năm trước, một tai nạn di truyền ngẫu nhiên có thể đã kích hoạt cho sự ra đời và phát triển của tất cả cuộc sống đa bào như ngày nay. Chỉ một thay đổi duy nhất này đã tạo nên bước chuyển đổi từ sự sống đơn bào (như vi khuẩn) sang sự sống đa bào, trong đó bao gồm cả con người.

Đó là thông tin được công bố cách đây không lâu bởi các nhà khoa học trên tạp chí eLIFE. Phát hiện này không chỉ giải thích rõ hơn về một chương quan trọng trong lịch sử của quá trình tiến hóa, mà còn cung cấp manh mối cho các nhà khoa học trong việc tìm hiểu xem điều gì đã khiến cho các tế bào khỏe mạnh dừng lại mọi chức năng và vai trò của nó, biến thành tế bào ung thư và cư xử như một sinh vật đơn bào.

DNA mã hóa cho protein - những phân tử chịu trách nhiệm thực hiện tất cả các công việc quan trọng trong tế bào sống. Trong khi đó, đột biến là những thay đổi ngẫu nhiên xảy ra trong DNA khi tế bào phân chia. Hầu hết các đột biến khi xảy ra đều khiến sinh vật tử vong, tuy nhiên đôi khi chúng cũng cho ra đời một hệ thống bên trong tế bào với khả năng thực hiện chức năng tuyệt vời nào đó.

Trong trường hợp mà chúng ta đang nói đến, một đột biến đã xảy ra và giúp các sinh vật đơn bào cùng nhau tạo nên một cấu trúc phức tạp, từ đó đưa đến cuộc sống đa bào. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một chức năng mới của protein có thể đã phát triển với một lượng đột biến rất nhỏ”, nhà sinh hóa học Ken Prehoda đến từ Đại học Oregon, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết.

Nguồn gốc của tất cả các loài động vật


loai_nguoi_tinhte.jpg


Để phát hiện đột biến này, Prehoda và các đồng nghiệp của ông đã nghiên cứu một nhóm các sinh vật đơn bào rất nhỏ giống như bọt biển được gọi là choanoflagellate. Những sinh vật biển này có kích thước rất nhỏ, sở hữu một cái roi và được xem là họ hàng gần nhất của động vật.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật gọi là “phục chế protein tổ tiên” nhằm mục đích đi "ngược thời gian”, từ đó theo dõi những thay đổi di truyền có thể giúp những sinh vật đơn bào phát triển loại protein quan trọng hỗ trợ cho sự hình thành của cuộc sống đa bào. Họ nhận thấy một đột biến xảy ra trong gen phiên mã ở phần roi của sinh vật cho phép nó có thể liên kết với các tế bào khác.

Một dạng đột biến tương tự cũng có thể được tìm thấy ở tất cả các loài động vật ngày nay, theo các nhà nghiên cứu. Mặc dù vậy, “đốm sáng” về mặt di truyền này hoàn toàn không chịu trách nhiệm cho bước nhảy vọt thoát ra khỏi cuộc sống đơn bào, tờ The Washington Post lưu ý.

Tuy nhiên, nếu không có nó, chúng ta (loài người) cũng như tất cả những sinh vật đa bào khác có lẽ đã không tồn tại như ngày nay. Không chỉ có giá trị lịch sử, phát hiện về đột biến và loại protein mới còn có ý nghĩa rất quan trọng đối với y học hiện đại.

Ung thư và nhiều bệnh khác, ở một khía cạnh nào đó, xảy ra khi tế bào "quên đi" chúng là một phần của một hệ đa bào, và ngừng giao tiếp hoặc tham gia vào các hoạt động của cơ thể. Nếu đúng là như vậy, việc tìm ra loại protein được trang bị ở tế bào giúp chúng có khả năng giao tiếp, có thể sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lý do vì sao các tế bào này ngưng chức năng của nó, theo Prehoda.

Từ đây, các nhà khoa học đang nghĩ đến những cách tiếp cận mới trong việc phát triển các phương pháp điều trị ung thư, bằng cách tập trung vào các gen có liên quan đến đơn bào trong một cơ thể đa bào.

Quảng cáo

142 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

love0heaven
ĐẠI BÀNG
5 năm
hồi có đọc ở đâu đó, loài người là 1 loài linh trưởng bị đột biến ở cổ họng. Có thể giao tiếp đa âm gì gì ấy. Hình như "loài tinh tinh thứ 3 của Jared Diamond
@love0heaven Lại bị nhồi sọ... tinh tinh linh trưởng đồ
Fake.Mem
TÍCH CỰC
5 năm
@Hybrid Gs Chính ông Darwin còn phủ nhận, mà mấy người này lại dám khẳng định =))
BarryAllen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@love0heaven Khi lí thuyết của bạn đưa ra, không ai chứng minh được nó sai, thì nó không sai, và rằng đến hiện tại người ta vẫn gọi thuyết của Dariwn là Thuyết tiến hóa chứ chẳng ai khẳng định nó 😁 đừng có thể hiện cc gì trên này ok?
Còn ai tin Học thuyết tiến hóa của Darwin 😁
brownberry
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiệp sĩ kanzaki ý mình ở đây nói là có những việc trước mắt mình thấy xấu nhưng có thể nó là tốt và ngược lại. mình cx đã nói ở trên là mọi vật nó hữu hạn hay vô hạn là do cách nhìn và tiên đề của loài người đặt ra để dễ tính toán (vd chia ra là 1 ngày 24 tiếng, 1 tiếng 60s đâu phải là bản chất của thời gian đâu) còn đối lập nhau thì theo hệ quy chiếu của loài người (chứ k phải bản chất vũ trụ) vd như hạt vật chất đối lập với hạt phi vật chất. quá khứ với tương lai. thứ bất biến tạm thời dc công nhận như là độ 0 tuyệt đối hay là vận tốc ánh sáng vẫn còn đang tranh cãi nên tốt nhất k nên chắc chắn hoàn toàn vào những thứ dc coi là hiển nhiên bác ạ
volinhbao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thích tiểu nhân Bạn có thể tham khảo video này:

Đây là video gốc buổi tranh luận nếu bạn quan tâm:

Bản thân mình cũng rất quan tâm đến những câu hỏi về nguồn gốc của vạn vật, và luôn tìm hiểu về chúng. Điều gì là sự thật là chân lý tuyệt đối thì sẽ đứng vững sau tất cả, vậy nên mình rất ủng hộ những quan điểm cởi mở và cầu thị 😁
love0heaven
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hybrid Gs Ko tin thì cứ không tin đi bro. Nếu tính 9 tỷ dân trên trái đất thì chắc chỉ khoảng 2 tỷ người tin Darwin thôi. Thiên chúa giáo với hồi giáo đã khoảng 3ty dân rồi. Haha. Tôi là người vô thần nên tin thuyết tiến hóa thôi
khoa8523
TÍCH CỰC
5 năm
@thuylinh151 Theo Einstein thì có 2 thứ vô hạn đấy bạn 😁
Tigerbeer007
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khoa học ngày càng phát triển vượt bậc. Mong đến ngày HIV và ung thư được chữa khỏi hoàn toàn.
123456ktc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tigerbeer007 Hiv đã đc chữa khỏi r bạn ơi. Ung thư thì 1 số bệnh đã chữa khỏi. Tuy nhiên còn phục thuộc vào giai đoạn phát hiện nữa.
@Tigerbeer007 HIV, ung thư rồi cũng có thể chữa khỏi, nhưng với sự độc ác của con người hiện nay, vì lợi nhuận mà sẵn sàng đưa đủ mọi thứ hóa chất vào đồ ăn uống, sẵn sàng đánh đổi môi trường... thì lại sẽ phát sinh nhiều loại bệnh mới thôi.
vậy là t với @cuhiep đang tiếp tục tiến hóa khi thấy tóc đang k cần thiết cho cơ thể nữa vì khi đi nắng đứa nào cũng cần đội mũ 😁
bớt được khối tiền mua dầu gội
Cuối cùng phát hiện ra tất cả chỉ là giả lập
@Vien Chinh DKT Uầy hẳn là sang cả OOP luôn 😁
xrokhanx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Vien Chinh DKT Bỗng dưng thức dậy thấy mình đang là cục pin cho CPU
@xrokhanx sai nhé, là 1 vùng nhớ đc cấp phát trên ram. cấu trúc adn được lưu trên ổ cứng.
@Vien Chinh DKT Cái hay là các instances khởi tạo mang thuộc tính : Giới tính một cách ngẫu nhiên nên bị mất cân bằng giới tính. Giải quyết vấn đề bằng cách sinh ra phương thức Perm[] DoFuckYourSelf( return yourPerms); Ôi thần linh là một lập trình viên đại tài
hunterval
TÍCH CỰC
5 năm
trong tấm hình cuối bài thì cái con ngồi giữa, đầu trọc là do tiến hóa sai hay là sản phẩm tiến hóa cuối cùng vậy
@hunterval Con đó biết lướt Instagram luôn đấy bạn
@hunterval Đấng đấy, bạn báng bổ vl.
xrokhanx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hunterval Tiến hoá thiếu vài phần nên thế đó bác
Có thể chúng ta là kết quả của cuộc thí nghiệm nhân giống từ hành tinh khác
xrokhanx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mr chanh 86 Hoặc chúng ta được rãi lên trái đất để cho mục đích khác. Săn bắn, thực phẩm, ....Có khi chúng ta chỉ là ký sinh để biến trái đất thành cục gì đó. Sau đó người hoài hành tinh thu hoạch trái đất.
Cũng chưa nói được gì, nhưng có con người là thấy bại cho trái đất. 😃
team thuyết sáng thế đâu rồi ạ, có phải chung team với thuyết trái đất phẳng, anti vaccine, sinh con thuận tự nhiên đúng kh ạ
nguyenvtu
TÍCH CỰC
5 năm
@phucnguyen4596 Có 1 sự thực là những người theo thuyết sáng thế chỉ biết chỉ trích những lỗ hổng của thuyết tiến hóa, còn bản thân học thuyết của mình thì ko chứng minh dc 1 chút gì gọi là có chút thuyết phục, chỉ biết dựa vào kinh thánh với thần thoại, hay gọi là chém gió.
@nguyenvtu Chưa bàn tới việc Học Thuyết tiến hoá hiện đại ngày nay đã hoàn thiện hơn rất nhiều so với Thuyết tiến hoá của Darwin (ko còn theory nữa).
@phucnguyen4596 Tôi đang thắc mắc là cả vũ trụ này đều là vật chất tồn tại ở các thể khác nhau: rắn, lỏng, khí, plasma. Và nếu cả cái vũ trụ này được cái kẻ nào đó tạo ra, và hắn luôn dõi theo bảo vệ cho con cháu hắn, thì hắn tồn tại ở đâu trong vũ trụ này, và ở thể dạng vật chất nào? rắn, lỏng, khí hay plasma???
Cần lắm câu trả lời
@Thích tiểu nhân Giả sử kẻ đó là chúa và nếu chúa tạo ra được cái vũ trụ này, thì kẻ nào tạo ra cái vũ trụ của chúa, giả sử là chúa của chúa đi, thế thì kẻ nào tạo ra cái vũ trụ của chúa của chúa, giả sử là chúa của chúa của chúa đi, thế thì kẻ nào tạo ra cái vũ trụ của chúa của chúa của chúa, giả sử là chúa của chúa của chúa của chúa đi, thế thì ...
Thôi, khó nghĩ quá, bỏ qua đi ~~
ndohoa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phucnguyen4596 Rất đáng suy ngẫm...

Nghi có thằng ngoài hành tinh nào đó xuống trái đất, hiếp dzâm động vật rồi sinh ra thằng người như bây giờ
Không thể dùng 1 câu khẳng định để nói về một thứ không phải là chân lý
namtq90
ĐẠI BÀNG
5 năm
tai nạn thật
Tế bào không phải vô tri, nó cũng có ý thức riêng của nó
và con người đang đột biến từng ngày
Tuy mình sống theo hướng vô thần và theo chủ nghĩa khoa học nhưng đối với cội nguồn của thế giới mình tin là có 1 đấng tối cao sáng tạo ra chứ không có gì là tự nhiên mà có cả
@SilverWolf501 nam mô a di đà phật, bần tăng phải giác ngộ cho thí chủ mới được.
@Blitzwaffen Tớ cũng chỉ đi trích lại thôi mà :v Trên trang tớ trích có dẫn nguồn đấy.
Sao trong wiki bạn đưa ra có câu này mà ?
2.) “The religion of the future will be a cosmic religion. The religion which based on experience, which refuses dogmatic. If there's any religion that would cope the scientific needs it will be Buddhism....” -- Albert Einstein, quoted in Madalyn Murray O'Hair, All the Questions You Ever Wanted to Ask American Atheists (1982) vol. ii., p. 29
hay tớ hiểu nhầm chỗ nào ?
@SilverWolf501 Trong bài viết của Tia sáng, trích dẫn một sao (*) nêu rõ đó là "cảm nghĩ của tác giả" ko đề cập trực tiếp nguồn của câu nói của Einstein. Cảm nghĩ của tác giả hàm ý nó không hẳn là một sự thật (fact).
Trích dẫn 2 sao (**) chỉ là dịch lại một câu nói tiếng anh cũng ko có nguồn nốt, chẳng chứng minh được gì.
Quote bạn nêu ra từ quyển sách của Madalyn Murray O'Hair xuất bản năm 1982, rất lâu sau khi Einstein qua đời. Cũng không phải là một ghi chép trực tiếp của Einstein.
Ko có bằng chứng, do đó gắn quan điểm đó với Einstein là sai.
@Blitzwaffen Well, ý tớ muốn truyền đạt ở đây là cái quan điểm của Einstein về đạo Vũ trụ - sự tổng kết vạn vật đều do vũ trụ sinh ra và sự khẳng định: 'Chúa và tự nhiên là một, thượng đế và vũ trụ là một, vũ trụ chính là đấng sáng thế'. Còn mấy cái bảo Phật giáo thế lọ thế chai, tôn giáo tương lai bla bla không bao hàm trong ý muốn truyền đạt của tớ :3
peterpan80
TÍCH CỰC
5 năm
[[ MinhTriND đã nói:
"Nguồn gốc của tất cả các loài động vật

[​IMG]

.....]]


Ko biết Mod có ý j mà để câu trên vs tấm hình này... 😆)))
trunganh688
ĐẠI BÀNG
5 năm
@peterpan80 rõ ràng r còn hỏi 😃)
@peterpan80 Tấm này là các nhân viên điện , nước, internet , truyền hình cáp , thu tiền góp , thu nợ dân an ( đòi nợ thuê ), tín dụng vay trả góp .....và nhân viên Tinhte đến gặp Mr Hiệp hàng tháng đòi tiền
"ung thư" cũng là 1 cách để chọn lọc tự nhiên thôi, cái cũ mất đi thì cái mới mới có cơ hội phát triển
tre già, măng mọc 😃
Honey Badger
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhớ lại lời thoại của điệp viên Smith nói với Mopheus trong phim Ma trận phần 1: Chúng mày tàn phá tài nguyên, sinh sôi, di chuyển từ chỗ này đến chỗ khác. Tao thấy loài người chúng mày không phải sinh vật, mà giống một loại virus hơn.
Cách đây chục năm nghe đứa nào nói thế thì điên tiết thật, giờ lại thấy đúng, cứ khai thác tài nguyên, xả rác với tăng dân số như bây giờ thì chẳng mấy mà có apocalypse.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019