Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bên trong Macbook Pro 15" 2019, tiếp tục nâng cấp bàn phím

thanhtung6868
24/5/2019 16:57Phản hồi: 197
Bên trong Macbook Pro 15" 2019, tiếp tục nâng cấp bàn phím
iFixit vừa "phẫu thuật" chiếc MacBook Pro Retina bản 15.4 inch, phiên bản nâng cấp cấu hình với CPU thế hệ thứ 9, chiếc máy vừa được bán ra cách đây 3 hôm. Không có nhiều thay đổi khi CPU, RAM, GPU vẫn được đóng chết trên Main giống các thế hệ trước. Điều đáng quan tâm là bàn phím cánh bướm tiếp tục được nâng cấp 1 lần nữa.
Vẫn là chiếc máy được đánh giá là khó sửa chữa nhất khi đứng ở thang 1/10, với cấu trúc sắp xếp linh kiện cơ bản gần như không thay đổi. Hệ thống bàn phím cánh bướm là một chuỗi thay đổi và nâng cấp vật liệu cấu tạo.

Cấu hình chi tiết của chiếc máy tính mà họ "phẫu thuật" là phiên bản cơ bản nhất của bản 15.4inch.
  • 2.6GHz 6-core 9th-generation Intel Core i7 processor
  • Turbo Boost up to 4.5GHz
  • Radeon Pro 555X with 4GB of GDDR5 memory
  • 16GB 2400MHz DDR4 memory
  • 256GB SSD storage1
  • Retina display with True Tone
  • Touch Bar and Touch ID
  • Four Thunderbolt 3 ports
Ben-Trong_Macbook_pro_2019.jpeg
Hình ảnh khi mở nắp lưng máy ra đầu tiên
Ben_Trong_Macbook_Pro_2019.jpeg
Vị trí các linh kiện được sắp xếp gần giống đời 2018, khác Cel pin, ngoại hình của loa. 2 quạt tản nhiệt và ống tản nhiệt được sơn đen, đây không chỉ đơn giản là ống giải nhiệt bằng đồng như chúng ta hay thấy. Một nửa bên dưới là khu vực dành cho Pin/TrackPad, 2 loa trái phải. Nửa bên trên là Main chính.
ben-trong-macbook-pro-2019.jpeg

Tháo các Socket kết nối là có thể lấy phần MainBoard ra, ở các thế hệ sau này thì Apple chỉ cần làm 1 mạch MainBoard duy nhất và kết nối với các linh kiện qua cáp với các chân socket.
Macbook_Pro_2019.jpeg
Đây là mặt trên của Main Board. Màu đỏ là CPU Core i7-9750H 9th. Màu cam là Ram DDR4 (16GB). Màu Vàng Nhạt là GPU AMD Radeon Pro 555X. Màu xanh lá cây là 4GB bộ nhớ GDDR5 Graphic. Màu xanh ngọc là con chip bảo mật T2- có liên kết đến nút nguồn chứa cảm biến vân tay. Màu xanh dương là bộ nhớ SSD chính do Toshiba sản xuất. Màu hồng hai bên trái phải là hai con chip Thunderbolt 3 của intel.
Macbook_Pro_2019-ben-trong.jpeg
Đây là mặt dưới, có RAM và bộ nhớ SSD (Chip này được đóng ở cả 2 mặt Mainboard) và một số chip khác nữa (Nguồn/wifi/âm thanh...vvv)
Phim-Canh-buom_Macbook_Pro_2019.jpeg
Nhân vật có lẽ được quan tâm nhất đó là bàn phím mới. Vòng đệm kim loại được sửa đổi, và lớp phủ bảo vệ dạng Silicon. Nhìn thì có vẻ đơn giản thế này thôi, nhưng gỡ thực tế ra thì phức tạp lắm, và có thể gỡ ra 1 lần là hư luôn đó, các bạn không nên thử ở nhà.
Phim-canh-buom-macbook-pro-2019.jpeg
Khá là khó để người không phải trong nghề nhận ra sự khác biệt giữa vòng đệm kim loại của đời 2018 bên trái, và 2019 bên phải. Vì Theo iFixit thì chỉ thay đổi vật liệu cấu tạo nên chúng, giúp giữ được sự đàn hồi tốt hơn ở thế hệ cũ.
Phim_canh_buom_2019.jpeg
Ngoài thay đổi vật liệu bên trong, lớp vỏ ngoài của công tắc cũng được thay đổi so với thế hệ bàn phím của 2018. Theo quan sát cá nhân của mình thì cấu tạo vật lý là tương tự như nhau, vấn đề gặp phải của hệ thống bàn phím này là do hành trình ngắn, dẫn đến trong quá trình sử dụng bụi cát có thể sẽ bị lọt vào, và khi chúng ta thao tác gõ phím sẽ làm gãy/vỡ cấu trúc bên trong. Đến nay chưa có nghiên cứu chuyên sâu hay trải nghiệm nào đủ lâu để có thể đánh giá về mức độ cải thiện, cũng như độ bền, nên tạm thời xem qua các hình ảnh và theo dõi tiếp trong thời gian tới.
Ben_trong_macbook_2019.jpeg
Hình ảnh tổng quan, Apple dùng socket gắn không nhiều, và các dây kết nối cũng được sắp xếp rất gọn gàng, nhìn qua hình thế này nếu không quen còn không phát hiện được hết các đầu dây kết nối. Khoàn này thì máy tính Apple đã làm tốt từ nhiều năm nay rồi.
Nguồn: iFixit.com
197 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phải công nhận trình thiết kế mạch quá đẹp !
@_LION_kinG_ Nói cái maid pc với laptop đã thấy dốt rồi... chịu thánh
@Thangmasaru Quan ngại với bọn seeder kiến thức để dưới đít là có thật. Hãy nhìn vào đỉnh cao chế tác đồng hồ. Mở cái nắp đít dh ra sẽ thấy sự khác biệt 1 con vài triệu hay vài trục triệu nó khác hoàn toàn với con 1 tỷ hay vài trục tỉ. Ăn tiền ở sự hoàn mỹ, chế tác tỉ mỉ và khả năng sắp sếp linh kiện khoa học đẹp mắt 1 cách siêu việt. Đấy mấy ông e ơi.. kêu lap it mở với để ý mail làm gì? Bọn e có đủ óc để hiểu vd này ko nhi?
@Thangmasaru Quan ngại với bọn seeder kiến thức để dưới đít là có thật. Hãy nhìn vào đỉnh cao chế tác đồng hồ. Mở cái nắp đít dh ra sẽ thấy sự khác biệt 1 con vài triệu hay vài trục triệu nó khác hoàn toàn với con 1 tỷ hay vài trục tỉ. Ăn tiền ở sự hoàn mỹ, chế tác tỉ mỉ và khả năng sắp sếp linh kiện khoa học đẹp mắt 1 cách siêu việt. Đấy mấy ông e ơi.. kêu lap it mở với để ý mail làm gì? Bọn e có đủ óc để hiểu vd này ko nhi? Thấy các e chửi fan cuồng ng u với dốt các kiểu?
_LION_kinG_
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Barbatos Main 2 mặt rồi nó có liên quan đến cái màu đen không?
Anh bạn kêu có mình apple làm main đen tôi dẫn chứng được bọn khác làm main đen rồi đấy.
Các thanh niên iSheep có bệnh chung là trình độ đọc hiểu kém nhưng tổ lái giỏi ghê. Đang chê các hãng khác không làm đc main màu đen, tôi dẫn chứng ra rồi lại đi khen công nghệ làm mạch. Tôi có chê mạch apple xấu à? Nhưng các anh ơi, cái điện thoại các anh có vài chục tr thôi, cái server mấy tỷ bạc người ta cũng đâu cần làm màu mè, đâu cần abcdf các thứ. Vậy là nó không giá trị bằng cái điện thoại các anh?
qhi
TÍCH CỰC
5 năm
Nhìn nội thất bên trong gọn gàng, sạch sẽ quá. Đúng chất Apple.
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos bác nói không sai, mà con Lam nó sửa đắt là do từng phụ tùng, dịch vụ đắt, chứ không phải vì hư cái dây cuaroa mà thay cả cụm động cơ.
LG gram 13" thì còn nhẹ hơn MBP, mà vẫn cho nâng cấp SSD, spare thêm 1 khe M2 nữa đấy. Nên đây có vẻ là vấn đề chiến lược kinh doanh hoặc phương châm của nsx thôi. Không phải vấn để mỏng nhẹ bla bla...
Thêm nữa là hàn chết ssd lên board cũng không làm máy chạy ổn định hơn đâu :oops::oops:
MAC đúng là thiết kế đỉnh từ trong ra ngoài. có mỗi vụ ít cổng kết nối, không cho nâng cấp là khó chịu thôi
@masterss0 E chỉ biết là nếu hỏng thắng thì nó thay cả cụm bao gồm cả bố thắng, đĩa và sensor. Khác vs toyota/honda là bác có thể mài lại đĩa chạy tiếp vài năm. Chi phí thay ng cụm cao hơn cho vật liệu và công thay nên sp đó chỉ cho ng nhà giàu. Đó là xe có nh bộ phận hơn đồ điện tử.

Vấn đề mỏng nhẹ e so trên cùng sp luôn. Mb trc khi đóng chết ram vs ssd đều dày hơn rất nhiều. E vẫn còn bản 2012.

Còn về cơ bản chả có nhà sx nào muốn ng dùng tự sửa cả. Bác ko thấy lúc mua máy đọc hd thì các nsx đều yêu cầu ng dùng sửa chữa tại của hàng chính hãng/có uỷ quyền và có thể từ chối bh nếu sửa chữa bên ngoài hay tự bung máy. Đó giống như luật áp dụng trên gần như tất cả các sp có yếu tố bảo hành rồi😃
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos MB 2012 còn dùng HDD vs cả côg nghệ đời tống thì bạn so thế nào được @@ bạn so thử 2015, 2016 (cho thay SSD) tới nay nó có khác nhiều không thì rõ. chắc chắn sẽ không nhiều vì cái SSD, Wifi có nhô lên 1 chút cũng chỉ ngang vs cái heatsink của CPU thôi.
Mình không nói sửa chữa, mà là thay thế nâng cấp trong mức độ cho phép, không xâm lấn hệ thống thôi. phổ biến nhất vẫn là ssd.
còn những cái khác như: hư pin -> thay cả vỏ máy, track pad... thì chưa bàntoi121w.
@Barbatos thực tế bác so như hạch ấy
thế giờ túm lại chỉ có macbook chia làm 3 loại phải thay cả cụm: main là 1 bộ, màn + khung màn là 1 bộ, và bộ còn lại là bàn phím, pin, loa, track, pin, vỏ...
bác xem cùng hay phân khúc laptop cao hơn có cái hãng nào phải thay như vậy ko?
Mac cũng có nhiều bản cùng 1 đời và giá cũng chênh nhau nhiều nha, nhưng khi thay thì đi cả bộ như trên
đừng có xách lambo hay toy ra so sánh khập khiểng mà chả liên quan gì hết
Máy ngon, cáp màn chắc ổn rồi, còn bàn phím thì....tui chóng mắt lên coi thể nào cũng hư tiếp =]]
Long kengg
TÍCH CỰC
5 năm
@Rich Leon Cánh bướm thế hệ thứ 5
Người dùng đc nâng cấp bàn phím liên tục 😁
Quá đã =))
@Long kengg Các thế hệ chuột bạch chắc cũng hoan hỉ :D
@Rich Leon Tui cũng sợ! Mỏng thôi đừng mỏng quá giống như hàng mã vậy. Thấy tốt nhất là mua miếng lót bàn phím gắn vô. Vì môi trường VN nhiều bụi lắm!
@Rich Leon dành cho ae hay cào bàn phím 😁 táo đâu ngờ fan ruột cào nhiều hơn dự kiến nên hư.... :D
ken1435
TÍCH CỰC
5 năm
Macbook đã đắt nay còn đắt hơn. Khi hư sửa cũng tốn tiền hơn
noob
TÍCH CỰC
5 năm
@akemitran99 Lí do tại sao lại khổ bạn? Máy mình hiện tại coi như mới mua, linh kiện đảm bảo 100%. Bạn đi mua máy cũ còn đòi tặng kèm vé du lịch hay sao?
noob
TÍCH CỰC
5 năm
@akemitran99 Bạn đang muốn diễn đạt cái gì ở đây? Máy bị lỗi được đổi mới miễn phí còn chê bai này nọ? Hay ý bạn là mấy hãng khác không bị lỗi, chỉ có apple mới bị?
khicon_9
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos - Cả cái máy có chỗ nào sửa đc đâu mà tự hào đc đổi mới o_O
- Đem đi BH ở các hãng thì hầu hết là thay mới chứ hãng nó sửa làm gì cho mất công. Đi BH mà bị sửa là mấy cửa hàng tự BH
-> Mua cái máy về lúc nào cũng lo nó lỗi phải đem BH và khen dịch vụ BH tốt 😁
Dùng thinkpad. Lâu lâu buồn lại cạy phím ra chơi xong lắp lại. Mãi mà chả hỏng hóc gì. Cảm giác gõ phím thì chấp mac nửa mắt :3
@chavalier thinkpad mua lại lâu lắm rồi từ T61 đã lenovo rồi. T41 T43 card rời vẫn lỗi lòi mắt
@songoku_1206 xác nhận là gõ thinkpad sướng hơn trên Mac 42 lần
@cuhiep Nhưng vẫn mua mb vì đâu thể dành hết cả đời để cào phím😃
@cuhiep Kakaka. Thinkpad i7 mua cho ông anh xài 6-7 năm vẫn còn cày tốt. Lâu lâu vợ chồng gây lộn lấy nó ra đập nhau xong vãn chạy tốt 0_0
Lần nào mở máy bên trong Apple cũng phải vào khen đẹp 😁
@mr33acs Con lợn này cmt làm bố ngứa cả đít! Ghét hay thích ai là quyền của mỗi ng. Người ta thấy ghét ng ta nói là mày lao vào chửi rủa 😃) cái loại sống tiêu cực như mày chắc cđời vất lắm! Kể cũng thương 😃
@baomat1585 khen đẹp là cừu, vãi logic 😁 cắp sách đi học lại đi
@hallobamboo "Rồi mấy con cừu", chứ ko nói riêng ai cả :D cắp sách đi học lại đi
Kelamtro
TÍCH CỰC
5 năm
@baomat1585 đẹp thì đẹp chứ lq đ*o gì đến nâng cấp vậy bạn tổ lái? vs chả cấm đc mấy đứa ghen ăn tức ở đc đâu 😆 à mà dù sao thì bạn cũng công nhận nó đẹp rồi hjhj 😃)
sdawhai1
TÍCH CỰC
5 năm
Sao MBP 2019 ra có vẻ im ắng thế nhỉ? Không thấy Tinhte mở hộp trên tay như năm ngoái.
@sdawhai1 Tại mới ra đc 4 hôm và ra âm thầm quá, chưa có thấy ai có 😔
sdawhai1
TÍCH CỰC
5 năm
@hadryan Quote nhầm hả bạn?
Đồ thờ thì thường là phải đẹp .
@minhthuvc người ta không thờ hàng lởm bao giờ cả, hàng phải đẹp mới khiến nta thờ
@minhthuvc Mình nghĩ nhờ ms mua lại nokia nên dòng lumia của a nô ms lên thẳng bàn thờ mà ko cần qua xét duyệt😃
@thanhtung6868 Máy nào chả dùng để kiếm tiền, đừng lôi kiếm tiền ra ngụy biện cho thói hoang phí. Bill gates có dùng Macbook đâu vẫn kiếm tiền phà phà đó 😁 ông cũng chả ăn mặc sang chảnh khoe mẽ làm gì.
@minhthuvc ôi thờ 😔 hóa ra 4 năm qua mình mua Mac để thờ
boyhk_206
TÍCH CỰC
5 năm
Biết lắng nghe phản hồi và khắc phục vậy là ngon rồi
@boyhk_206 Muốn người ta không mua Macbook nửa hay sao mà không lắng nghe.
@boyhk_206 Khắc phục 4 lần, đời 5 này chắc cũng không khá khẩm hơn là mấy
@Minh TNK Vậy ráng khấn hàng ngày, hay hàng giờ đi nha
Nội thất bên xấu hay đẹp cũng ko quan trọng, khi cái bàn phím không chịu đổi kiểu thiết kế đi
@baomat1585 Moá bàn phím nó làm mỏng như lá lúa vậy. Bấm mạnh tay có khi lủng cả máy luôn đó!
Sau 3 đời đầu thai bướm đã được cải tiến lớn không thể nhận biết bằng mắt thường dù đây là chi tiết cơ chứ ko phải là điện tử
l0ngnguye
TÍCH CỰC
5 năm
Woa... Toẹt Vời... Con này nằm sẵn luôn trong diện bảo hành sửa bàn phím miễn phí rồi thì phải =]]]
@l0ngnguye 😆)
@l0ngnguye Đi tắt đón đầu 😆
Đẹp mã rồi lại còn đẹp cả bên trong. Làm vậy ai chơi lại
nhìn mê thật đấy, đúng là apple có khác
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
Đẹp cả ngoài lẫn trong, bộ nội tạng quá đẹp. Nó đắt cũng có cái lý của nó đấy chứ.
Những lỗi để bị qua nhiều thế hệ quá, thì nói gì thì nói vẫn đáng phải phản ánh.
Không rõ năm nay đã khắc phục ngon chưa và có phát sinh gì không nữa. 😃
Mua Laptop mới chỉ có 1 trong 2 lựa chọn là VAIO S15 (2019) hoặc MBP 15 thôi.
amazing T
TÍCH CỰC
5 năm
Cái bàn phím luôn làm mình bỏ về khi tính đi mua máy hic hic
Apple giờ bảo hành bàn phím cánh bướm tới 4 năm cho MacBookPro 2016-2019 nên đỡ lo. 😁
@Hieu Tran DakLak Tại sao lại gọi là cánh bướm vậy ta
@luuthienloc Cách switch nó hoạt động giống cánh bướm mở lên và cụp xuống đó bác.
@WesleyNguyen1411 Đâu thấy đâu bạn. Mình thấy cái dell của mình giống
@WesleyNguyen1411 Nó ở bên dưới phím bấm, bạn phải tháo ra mới thấy dc
Nhìn bộ nội thất khá đẹp mắt và gọn gàng .hàng mắc tiền nó phải thế chứ .hâhha
Bàn phím nằm sẵn trong diện bảo hành miễn phí trước luôn rồi, anh em yên tâm mua =))
@Hồ Đăng Khoa :v
@Hồ Đăng Khoa Đỡ tiền nhưng phí thời gian cũng thế

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019