Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cùng 1 đoạn đường, xe đi dưới ống ngầm của Elon Musk nhanh hơn 3 lần

MinhTriND
24/5/2019 21:11Phản hồi: 121
Cùng 1 đoạn đường, xe đi dưới ống ngầm của Elon Musk nhanh hơn 3 lần
Cùng xuất phát từ 1 điểm A đến điểm B, tuy nhiên, chiếc Tesla di chuyển bên dưới đường hầm nhanh hơn 3 phút 8 giây so với chiếc chạy trên đường bộ bình thường. Thậm chí chiếc xe thắng cuộc đã về đích ngay trước khi chiếc còn lại mới đi qua đèn đỏ đầu tiên. Trong suốt quãng đường, tốc độ tối đa của chiếc Tesla đi trên đường gần 71 km/h, trong khi đó, lưu thông dưới hầm dĩ nhiên rất thông thoáng và vận tốc maximum mà xe đạt được lên đến 204 km/h.



Rõ ràng, con số này lớn hơn rất nhiều so với những gì mà Tesla trình diễn khi họ hoàn thành đường hầm đầu tiên hồi tháng 12 năm ngoái. Toàn bộ dự án với tổng chi phí lên đến 48,6 triệu đo này dự kiến sẽ hoàn thành từ giờ cho đến khi Triển lãm Điện tử tiêu dùng 2021 diễn ra, dù ông Elon Musk cho biết hệ thống có thể đi vào hoạt động từ cuối năm nay.

boring_company_tinhte_2.jpeg

Bắt đầu từ một câu chuyện đùa rằng vì sao chúng ta không mang giao thông xuống lòng đất khi trên bề mặt đã quá chật chội, Elon Musk sau gần 2 năm thành lập The Boring Company đã biến những điều không thể trở thành có thể.


So với những gì diễn ra tại buổi ra mắt hồi tháng 12/2018 thì có lẽ thiết kế của hệ thống có phần khác biệt so với ý tưởng ban đầu. Trước đó, trong lần giới thiệu dự án, công ty cho biết hệ thống của họ sẽ vận hành dựa trên hàng loạt các tấm ván trượt siêu tốc giúp vận chuyển người và xe hơi tốc độ cao trong các đường hầm.

boring_company_tinhte_4.gif

Nhưng đến phiên bản thử nghiệm gần như cuối cùng này, chính bản thân chiếc xe sẽ trở thành tấm ván đó và lực cấp gia tốc cho chiếc xe cũng đến tư động cơ điện của chiếc Model X. Những gì giúp chiếc xe di chuyển bên trong hầm chính là một bộ phận cố định vào hai bên bánh trước và chi phí cho chúng rơi vào khoảng 200 - 300 USD.

Ông Musk cho rằng sở dĩ phương án dùng các tấm ván với hệ dẫn động riêng giúp đưa chiếc xe đi bị loại bỏ do việc cho phương tiện tự di chuyển giúp tiết kiệm được nhiều chi phí, đồng thời tăng khả năng tương tích của hệ thống với nhiều loại xe khác nhau. Được biết, mỗi một trạm đưa xe xuống hệ thống giao thông bên dưới lòng đất chỉ có kích thước tương đương 2 chỗ đậu xe tiêu chuẩn.

boring_company_tinhte_3.png

Hiện tại, mức giá cho mỗi một chuyến như vậy vẫn chưa được tiết lộ nhưng Musk cho biết ông kỳ vọng nó sẽ rơi vào khoảng 1 đô cho xe công cộng và 4 đô đối với xe cá nhân.

Nếu hoàn thành và đưa vào sử dụng rộng rãi, hệ thống mới được cho là sẽ giúp giải quyết vấn nạn tắt nghẽn diễn ra ở các thành phố lớn, nhờ khả năng phân luồng rất rõ ràng bên trong các hầm ngầm bên dưới lòng đất. Tuy nhiên, đây chỉ là bước khởi đầu trong tham vọng của Elon Musk.

boring_company_tinhte_1.JPG

Quảng cáo



Được thành lập từ năm 2013, Hyperloop Transportation Technologies là công ty giúp biến ước mơ đường tàu cao tốc siêu nhanh của Elon Musk thành hiện thực. Đó là hệ thống những con tàu chạy trong các đường hầm chân không với vận tốc tối đa đạt được có thể lên đến 1280 km/h. Tính đến thời điểm này, công ty đã xây dựng được 3 hệ thống đường ống tại Mỹ và Pháp.

Nguồn: Electrek
121 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

boyshockpro
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quá đỉnh
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
@hackieuhay Lãnh đạo bay chức cả nùi, TQ nó bạo phát bạo tàng trong các lĩnh vực cơ khí chế tạo mà, tốc độ thì ko đua dc nhưng độ an toàn không đi kèm .
@hackieuhay Bắn mấy thằng đó bạn
@hackieuhay đúng là rủi ro thật, tin này không thấy đăng rộng rãi nhỉ?
trungarc35
ĐẠI BÀNG
5 năm
@akemitran99 Người ta làm gì cũng có cái gọi là quản lý rủi ro nhá ! Ko có cái này đi tốc độ 40-50 km/h cũng chết thảm .
Khá tốn kém để vc xe cá nhân
@trongvongbankinh Rẻ hơn nhiều khi đã giải được bài toán ách tắc giao thông ở các đô thị lớn
oNhacPhio
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trongvongbankinh Với mức sống, và lương theo giờ của họ thì giá đó là quá rẻ rồi bạn
DearGodVN
TÍCH CỰC
5 năm
@thienvk Nó lại thành tắc ở các điểm xuống hầm đó bác 😁
@DearGodVN Nếu thiết kế theo kiểu Việt Nam thì là như vậy
DearGodVN
TÍCH CỰC
5 năm
@thienvk Cái này có lẽ trong tương lai vài chục năm nữa mới phổ biến được. đường xá đô thị việt Nam giờ cũng đỡ hơn xưa khá nhiều rồi nhưng vẫn phải học tập nhiều lắm
Hay đấy,hi vọng mở rộng nhiều ống nhiều lane nữa là ngon
haaa87
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thấy Lưu lượng xe của đường hầm là rất nhỏ .
@haaa87 Bằng 1 làn xe rồi còn gì bạn.
@haaa87 Tốc độ nhanh, không ùn tắc, ko đèn đỏ.
@haichin Nhưng khả năng là phải để 1 xe đi hết cả đường hầm rồi xe khác mới đi vào được, nếu nhiều xe cùng đi 1 lúc nối đuôi nhau, chỉ 1 xe gặp sự cố là kẹt tất cả
@sskkb Xe gặp sự cố thì ảnh hưởng xe đằng sau thôi làm gì mà tất cả. Nhiều khi gặp sự cố sẽ có thiết bị kéo đi cũng nên.
propkaz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sskkb ak bác đọc kỹ là dùng tấm ván nhé xe k phải nổ máy
Nếu đang chạy trong hầm tốc độ cao mà có 1 ông phanh gấp thì sao nhỉ? 😁
fattiger86
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thedu1020 theo mình hiểu, đối với xe Tesla, khi vào hầm, hệ thống auto-pilot của nó sẽ hoạt động, lái xe ko phải làm gì hết, sẽ dễ dàng phát hiện sự cố xảy ra để điều tiết giao thông trong hầm. Chỉ ko biết là xe ko phải Tesla sẽ giải quyết ra sao ? Có lẽ Musk sẽ phải bán 1 thiết bị cài lên xe chăng ?
propkaz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hero of Newage đọc kỹ bác nó dùng hệ thống ván lướt nhé
Để thực hiện đc cái lý thuyết thì cần rất nhiều tiền
hai tmt
TÍCH CỰC
5 năm
Ông này toàn nghĩ ra những ý tưởng khác người thường nhưng cũng rất thực tế, và hơn hết là dám nghĩ dám làm...
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
5 năm
1$, 4$. Sao phí cầu đường ở xứ giãy chết rẻ thế nhỉ các bác? :3
bingo02
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Fake.Mem Nhìn cơ cấu thò thụt thì phải là gắn cố định trên xe. Mà như thế thì chắc phải mua bác à.
Chứ bác nghĩ đi, đến nơi đợi gắn bộ càng thì kẹt cả đống ở đầu ống @@
baden009
TÍCH CỰC
5 năm
@bingo02 2 bộ càng mua rồi xài luôn mà bác. có phải qua lần nào cũng trả 2 bộ càng đâu 😃 nhiều khi sau này Elon còn cho rent 2 bộ càng này lun cho rẻ nữa bác 😁
bingo02
ĐẠI BÀNG
5 năm
@baden009 Bác hiểu nhầm ý mình ^^
Vậy nhiều tuyến chằng chịt mới đáp ứng đc.
Fake.Mem
TÍCH CỰC
5 năm
@flower_cutter những tuyến quan trọng là ngon rồi, vd xuyên thành phố mà không muốn đi qua thành phố
cái đắt ở khâu khoan tạo lỗ các bác ak
VN mình ít tiền và chưa làm chủ được công nghệ nên món đào hầm toàn phải thuê nước ngoài, nên món đg sắt HN mới phải làm nổi như bây giờ. chỉ dám làm hầm 1 đoạn trung tâm thành phố
quyet.ksxd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamthanhhieu178 Việt Nam tự đào hầm được rồi nhé, điển hình là công ty Fecon!
vo tonq
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamthanhhieu178 Nhưng mà đường sắt ở HN cũng đâu phải do VN làm đâu :/
i2Bi
CAO CẤP
5 năm
Đề nghị bác qua VN đặt đường hầm qua mấy cái trị thu phám.
@NTN.PF Bác cứ mạnh dạn ghi BOT, các mod chưa liệt kê nó vào list từ ngữ “ nhạy cảm” .
Fara
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NTN.PF khôn như bạn ex nó bắt hết r
Fake.Mem
TÍCH CỰC
5 năm
@Fara vậy hả? sao ex nó không bắt mấy ông xây BOT đi
Fara
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Fake.Mem Khônng có vốn đầu tư tư nhân hoặc nước ngoài có mà có đường ngon cho chạy ấy, ngon thi cứ qlo mà chạy đừng chen chân vào cao tốc, BOT. Đầu tư vẫn phải đầu tư, quan trọng siết khâu quản lý đặt áp lực lên khâu quản lý, đấu tranh dẹp trụ BOT thì ai lợi ai hại biết rõ mà
longt61
TÍCH CỰC
5 năm
chưa rõ ông ấy tính áp dụng như thế nào nhỉ? với ống hẹp và để chạy tốc độ cao thì chắc là để chạy liên bang ( hoặc chis ít là 2 đầu thành phố lớn) thì sẽ hợp hơn, chứ để xây dựng cả 1 hạ tầng khổng lồ dưới lòng đất để di chuyển trong thành phố thì hơi khó.
Greycloud
TÍCH CỰC
5 năm
@longt61 Theo mình biết thì dự án này là để cạnh tranh với đường hàng không thôi.
Tên cty Boring hấp dẫn và vui thật.
@Tminh3232 Boring là v-ing của bore, tức là “khoan”
Tpan4u
TÍCH CỰC
5 năm
Muốn tận dụng hiệu quả ý tưởng này thì phải quy hoạch đồng bộ lại nhiều thứ.
Tại sao cứ bị nhầm "tắt" với "tắc" nhỉ? Bộ phát âm không uốn lưỡi được thì tay cũng không gõ chữ c được à?
Sáng giờ gặp mấy chỗ rồi
sgok
ĐẠI BÀNG
5 năm
So sánh khập khiễng, bây h cái ống đó ko có xe thì max speed bảo sao ko nhanh hơn :rolleyes:

Từ lúc thiết kế cái ống này tui đã thấy ko hợp lý, vì không gian quá nhỏ khi đưa vào vận hành thì cả ngàn chiếc xe trong ống đó cảm giác tù túng vl chỉ có 1 chiều và thử max speed xem có tai nạn ko ??? Chỉ cần 1 xe nó bể bánh là kẹt cứng trong cái ống đó chứ ở đó mà to mồm. Thiết kế là 1 chuyện, gặp tình huống ngoài đời thì xác định o_O
Phim Con Heo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn587990 Bạn nhìn hình không hiểu à.. ? sao lại không chạy bằng bánh.. cái càng chỉ có tác dụng định hướng cho 2 bánh trước thôi
sgok
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn587990 Không chạy bằng bánh thì tăng ga thế nào bạn 😃
propkaz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sgok có ván lướt nhé bác đọc kỹ bài
Phim Con Heo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@propkaz Bác đọc bài viết cái kiểu gì vậy ??
Dự án là dùng ván lướt, nhưng khi xây dựng thực tế đã bỏ ván để xe tự chạy....
Tai nạn thì sao nhỉ, rồi cũng kẹt, k lẽ để an toàn chỉ cho 2 xe chạy 1 lần à? Còn nếu cho cả trăm chiếc xuống chạy dễ tai nạn lắm, ai biết giữa chừng nổ vỏ hay hư máy, đường lại hẹp k hiểu cứu thương kiểu gì
vn587990
TÍCH CỰC
5 năm
@congthanhgiong Ống chân không nên cấp gia tốc lúc đầu thôi. Còn lại tự trượt đi. Về cơ bản xe không chạy nên ko sợ tai nạn đâu. Và để đảm bảo gia tốc đều người ta cũng làm riêng bộ gia tốc gắn và xe rồi.
Hấp dẫn quá thể, xe xuống đây cứ như là tàu chạy trên ray luôn nên ngồi đó chơi thoi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019