Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Gần 500 trẻ ở Pakistan bị nhiễm HIV

Hassler
25/5/2019 3:21Phản hồi: 43
Gần 500 trẻ ở Pakistan bị nhiễm HIV
Một sự cố đáng tiếc vừa xảy ra ở Pakistan sau khi các nhà chức trách phát hiện ra gần 500 trẻ em đã bị nhiễm HIV. Theo kết quả điều tra ban đầu thì rất có thể là do sự không sát sao theo dõi trong việc tiệt trùng thiết bị, tuy nhiên cũng có nghi ngờ về việc 1 bác sỹ dương tính với HIV có thể đã lây lan dịch bệnh có chủ ý.

Việc phát hiện này bắt đầu từ tháng 4 khi nhiều phụ huynh thấy con của mình có những đợt sốt dài không rõ nguyên nhân và đã đưa đi khám. Vào khoảng 24/4 đã phát hiện được 15 trẻ có độ tuổi từ 2 đến 8 dương tính với HIV. Các nhà chức trách đã bắt đầu nghi ngờ sự việc có thể còn tồi tệ hơn nên đã đặt 1 khu xét nghiệm riêng để mọi người có thể đến xét nghiệm. Kết quả sau khi khu xét nghiệm được thiết lập theo như những người tham gia lấy mẫu mô tả chỉ trong 1 từ: CHOÁNG VÁNG. Bởi chỉ sau 20 ngày xét nghiệm khoảng 10,000 người thì tổng số người mắc HIV lên đến hơn 600, trong đó trẻ em là gần 500 trẻ. Vấn đề lớn ở đây là rất nhiều bé có kết quả dương tính lại là từ các bố mẹ âm tính, và câu hỏi rõ ràng là tại sao các em lại bị mắc HIV?

Quay ngược lại lịch sử khám bệnh của các bé người ta thấy rất nhiều em đã được khám chữa tại 1 phòng khám của bác sỹ Muzaffar Ghangharo. Chính vị bác sỹ này cũng được đưa đi xét nghiệm HIV và kết quả của ông là dương tính, từ đó nảy ra những nghi ngờ rất có thể ông ta đã thành bác sỹ điên cố tình lan truyền căn bệnh này cho các bệnh nhân của mình. Sau khi bị tạm giam để làm rõ các nghi ngờ thì ông này bị kết tội cẩu thả trong công việc chứ không phải là cố tình lây nhiễm cho bệnh nhân, tạm loại bỏ đi 1 nguyên nhân có thể gây lên đợt bùng phát dịch bệnh này.

Một giả thuyết nữa được đưa ra và có nhiều sự ủng hộ đó là sự kém vệ sinh ở các trung tâm y tế hay ở cả ngoài cộng đồng đã gây nên sự việc này. Theo báo cáo thì rất nhiều phòng khám đã tuyển nhân viên không có chuyên môn vào làm việc nên có thể họ không nắm được những quy trình tẩy trùng và sử dụng các thiết bị y tế. Kiểu như tái sử dụng kim tiêm hay dùng chung dây dịch chuyền cho nhiều bệnh nhân chẳng hạn. Đấy là ở trong phòng khám, còn ở ngoài cộng đồng thì cũng ghi nhận nhiều tiệm cắt tóc để tiết kiệm chi phí đã tái sử dụng dao cạo.

Thôi thì sự đã rồi, giờ là lúc Pakistan sẽ phải tìm cách để xử lý hậu quả đáng buồn này. Theo Bộ trưởng y tế Zafar Mirza thì họ đã mở cửa 3 cơ sở điều trị HIV ở khu vực này để giúp các bệnh nhân và gia đình có thể được tư vấn và điều trị dễ dàng. Ngoài ra họ cũng sẽ tiếp tục xét nghiệm miễn phí bất cứ ai có nhu cầu kiểm tra tình trạng của mình, làm các buổi truyền thông nâng cao nhận thức về các đường lây nhiễm HIV. Cũng may là hiện bệnh nhân đã có thuốc ARV để có thể sống cuộc sống bình thường. Đây cũng sẽ là 1 bài học xương máu với tất cả các nước trong việc phòng bệnh, đặc biệt là những căn bệnh lây nhiễm nguy hiểm.


Tham khảo TIME
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

culihvc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nếu có chủ ý thì quá vô nhân tính.
@culihvc Huhuhu
😔 thương các bé quá, trẻ con vô tội mà lại bị bệnh hiểm nghèo
@tranquan1988 Các Thánh đừng quá đau buồn nữa đc ko ạ..
huboss
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tranquan1988 HIV fiowf kg còn la hiểm nghèo nữa , dùng thuốc suốt đời thôi ...ở Việt Nam tất ngiều người nhiễm HIV thuốc đầy đủ đã sống trên 20 năm và vẫn khoẻ mạnh .... Ung Thư mới đáng sợ
@huboss Quan trọng là lớn lên làm sao các bé lập gia đình !!!!
huboss
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khunghoang kinhte 2008 Vẫn được ... nhưng có con hơi khó thôi ..
lại một sự kiện đáng buồn xảy ra ở những nước còn kém phát triển và trình độ dân trí còn chưa cao. Mong đây là bài học cho ngành y tế Việt Nam
@vule123 chịu thôi, mỗi ng mỗi cảnh
@vule123 Nếu là chủ ý thì ở đâu cũng có. Như vụ thụ tinh nhân tạo hộ khách hàng.
boy37.nxc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vule123 2018 GDP đầu người của Việt Nam là 2719USD
inteit
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thật đau lòng.
tai họa
vô nhân tính vãi
Nếu đúng thì quá vô nhân đạo , có khác gì diệt chủng đâu 😔
Không thể nào là vô tình, cẩu thả.
.
Tội ghê, sai phạm của người lớn bắt mấy đứa nhỏ gánh hết.
Cứu nhiều người được cũng hại nhiều người được
Nếu là có chủ ý thì đáng nguyền rủa 18 đời.
Còn hơn cái bà kia tráo hơn 3000 đứa trẻ sơ sinh cho các cặp Cha Mẹ =.=
khá buồn nhỉ
Đọc cái tip thôi mà thấy rùng mình rồi, 500 bé lận chứ có ít chi mô.
500 bé trong 1 vùng ! Nếu không có các biện pháp quản lý chặt chẽ thì khả năng lan rộng rất cao
Leduycng
TÍCH CỰC
5 năm
Thân người khó được.
500 bé. Có nghĩa là ít nhất một gia tộc bị xoá sổ
Mod viết bài về y học thì phải dùng từ cho chính xác. HIV không phải là bệnh truyền nhiễm thì sao lại gọi là “dịch bệnh” được?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019