Liệu Glucosamine có thực sự hiệu quả trong điều trị viêm khớp?

Drchuottui
23/5/2019 16:25Phản hồi: 91
91 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thực phẩm chức năng quảng cáo thì nhìu. Chứ hiệu quả ko biết tới 1% không nữa. Bệnh thì cứ đi khám cho chắc kê thuốc gì theo đơn mà mua. Mấy cái thực phẩm chức năng lúc nào cũng có câu( sản phẩm không phải là thuốc không có khả năng thay thế thuốc chữa bệnh " ghi chữ phải dùng kính lúp mới thấy rõ") nên uống hết hay không kệ mẹ người dùng chả kiện cáo gì được mà món lời khổng lồ bán giá vô tội vạ. Có ngu mới mua!
cubisn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ở đây ít người uống Glucosamine Nhật nhỉ, Nhật xài tốt mà ta
lechungpmc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Từ cách đây vài năm FDA đã cấm kê đơn Glucosamin này rồi. Ở mình thì vẫn bán và kê đơn ầm ầm
Theo mình thì thớt không nên đưa ra quan điểm chung chung như vậy, tôn trọng các nghiên cứu không hẳn là không thể đưa ra kết luận cuối.
Có lẽ, Glucossamin có tác dụng hay không xuất phát từ quan điểm thế nào gọi là thuốc.
Thuốc là thứ ta hiểu rõ (về dược lực học, dược động học...), đánh giá được về tác dụng thực tế lâm sàng trong điều trị.
Quan điểm đó nếu hiểu chỉ theo 1 góc độ thì sẽ dẫn đến vài trường hợp thuốc chỉ dùng chữa về triệu chứng. Thuốc hạ sốt là một ví dụ. Sốt là biểu hiện của bệnh chứ không phải là nguyên nhân gây bệnh. Việc hạ sốt không làm hết bệnh. Thuốc hạ sốt chỉ có tác dụng cấp cứu trong trường hợp sốt cao có thể gây ra những tác hại khác.
Paracetamol cũng vậy, nó không chữa được cảm cúm, ít nhất là về mặt gốc rễ căn bệnh. Nếu kết hợp 1 kháng viêm nó cũng không chữa được bệnh đau khớp, nó chỉ làm các triệu chứng như đau nhức và sưng viêm tạm thời dừng lại.
Thực phẩm không phải là thuốc, nhưng "hãy dùng thực phẩm như thuốc" (Hippocrates). Tuy nhiên dùng cái gì mới là điều đáng bàn.
Glucossamin là một thành phần của sụn khớp, nhưng không phải tất cả, khớp còn gồm nhiều chất khác, ví dụ các sợi Collagen, chẳng hạn như Collagen type 2 chiếm đến hơn 90% các bó sợi Collagen ở khớp.
Ngoài ra còn có dịch khớp, nếu dịch khớp ít, thì nhiều khả năng sưng viêm diễn ra nghiêm trọng hơn.
Một điểm nữa mà ít ai để ý, Glucosamin cũng là 1 acid amin, cũng như các acid amin khác, điểm mấu chốt là khi đi vào cơ thể, chúng ta hấp thu nó như thế nào.
Con đường đi của các acid amin rất phức tạp, tại sao chúng ta ăn đuôi 1 con bò nhưng vẫn không mọc ra 1 chiếc đuôi như chúng, ai cũng biết khi vào cơ thể các acid amin bị bẻ gãy và tái sắp xếp thành các acid amin của người. Cũng như người ta đập đi 1 tòa nhà và mang gạch vụn đến xây 1 cái nhà khác, từng viên gạch đi về đâu là cả 1 câu chuyện. Con người có hấp thu dễ dàng các acid amin khác loài? Sữa bò là 1 ví dụ, dù nhân loại uống sữa hàng nghìn năm, nhiều người vẫn không thể hấp thu sữa bò hay sữa dê. Cũng như vậy đối với Glucosamin, liều lượng bao nhiều là đủ với người này, và với người khác? Thậm chí một số người còn dị ứng với glucosamin chiết xuất từ hải sản.
Đông ý chữa khớp rất hiệu quả, họ không xem xét khớp gồm chất này hay chất kia, rồi bổ sung chất đó. Khớp gồm xương và gân, xương cốt do Thận chủ quản, gân do Can chủ quản, nên thuốc khớp theo Đông y gồm thuốc bổ Thận và bổ Can đi cùng, có gia giảm thuốc phòng hàn thấp (giảm tác động bất lợi từ ngoại cảnh) hoặc bồi bổ khí huyết (để đưa chất dinh dưỡng đến khớp).
Như vậy, triết lý của họ là chữa trên góc nhìn toàn cục, bằng cách bồi bổ ở gốc nơi khớp được sản sinh, cơ thể sẽ tự phân bổ và sự phân bổ đó là hợp lý nhất. Ngạc nhiên thay nó thường thành công. Ở đây ranh giới Thực phẩm chức năng và thuốc rất mờ nhạt.
Cuối cùng, xét về điều trị triệu chứng, và cũng liên quan đến glucossamin + colagen tuýp 2, Đông y dùng bài Kê cân tán, đó là khớp con gà tán thành bột, uống cùng với nước cam (để Vitamin C giúp sợi Collagen tuýp 2 đàn hồi tốt hơn).
Kết luận:
1. Glucosamin có tác dụng trên khớp nhưng không thể làm giảm sưng viêm, mà cần kết hợp với thuốc giảm đau + kháng viêm, ngoài ra phải dùng kiên trì để khớp phục hồi.
2. Glucosamin đơn chất không thể làm khớp phục hồi, cần kết hợp ăn đủ dưỡng chất, giảm vận động trên khớp, và dùng thêm các thực phẩm bổ sung như Collagen tuýp 2, Calci,vitamin C.
3. Việc điều trị phải xét trên quan điểm toàn cục, một người dùng Thực phẩm chức năng nhưng thể trạng yếu, máu huyết không đủ thì việc vận chuyển dinh dưỡng đến cơ quan kém, một người tiêu hóa có vấn đề (ví dụ uống kháng viêm, kháng sinh nhiều làm dạ dày hay đường ruột ảnh hưởng) thì hấp thu kém, uống 10 hấp thu được 3, 4 ... những trường hợp như vậy ảnh hưởng đến kết quả nhiều nhưng người ta ít nghĩ đến.
Vài ý kiến thô thiển, nếu các bác thấy có chỗ không đúng xin thông cảm và mời tranh luận thoải mái
noob
TÍCH CỰC
5 năm
@lenam098 Cảm ơn bạn, comment rất có ích.
@noob cảm ơn bạn, mình thì thấy bài của bạn Chuột túi bổ ích và khách quan, có chăng nhiều bác không biểu vấn đề nên nói bạn ấy viết huề ^^
pyh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lenam098 Bạn đừng đưa YHCT vô đây bàn. Vì YHCT dựa trên lý luận cổ xưa và thời nay chưa hẳn nó đã đúng.
Còn nghiên cứu người ta nói rất rõ rồi. Glucosamine dùng đơn độc hay phối hợp với chronitine không có tác dụng đối với người bị thoái hóa khớp.
Cái diễn đàn này là tinh tế mà thành viên comment thể hiện ta đây là chính chả biết cm gì cả!
@pyh Bạn có quyền tin vào điều bạn tin, bạn nói thế mình không tranh luận với bạn đâu. ;)
bigfoods
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình tập gym mỗi ngày có uống 1 viên, biết là thực phẩm chức năng nên có uống cũng không thấy khác biệt gì
knonlylove
TÍCH CỰC
5 năm
dã dùng va thấy hiệu quả, mùa mưa gió, lao động cực khổ hay quay tay quá nhiều, là lúc 2 cái đầu gối nó mỏi và nhức, uống vài ngày là hết ngay.
@knonlylove hình như bạn uống nhầm rồi thì phải, bạn nên uống thuốc bổ Thận mới đúng
Đợt đi Anh mua cho mẹ mình một hai hộp Glucosamin về uống mẹ mình bảo đỡ đau, đợt vừa rồi mua của úc uống thử
Tinh tế càng ngày càng có những bài kém tinh tế vl 😆 làm như đăng lấy thành tích hay sao ấy 😃)
mình đá banh bị giãn dây chằng gối 2 năm rồi, uống cái này hết ko ta 😔
pyh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@darklight_vtp không.
@pyh 😔:(:(
tieu.ngao
TÍCH CỰC
5 năm
Dạo này toàn bài viết vs cái kết vô thưởng vô phạt
Xàm
Nó chỉ làm cho không mòn nữa chứ không làm mòn hết mòn.
haiau16
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ông già vợ tôi bị bịnh gút . Dau nhức quá trời tui gởi về cho ba tui uống 3 tháng là thấy ok ( bình 360 viên) uống hết bình khỏe re hết đau nhứt ( tui mua loại Glucosamin 2500 mg kẻ chợ Sam club) thuốc này uống ok ngày 1 viên
tctk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thằng Mỹ nó ko chấp nhận glucosamin là thuốc (do ko chứng minh được hiệu quả so với giả dược), VN chấp nhận glucosamin là thuốc, nhưng được phê duyệt với chỉ định là viêm khớp gối từ nhẹ đến trung bình.
Ai muốn uống thì mua uống thôi, thượng vàng hạ cám, giá nào cũng có, hàng thuốc vn giá rẻ bèo, cũng chả có khác gì mấy ông tpcn xách tay ở bển về.
Còn 1 vấn đề nữa là uống lâu dài thì có hại không thì ít ai đề cập. Nói chung thì uống glucosamin nên dùng theo đợt, khoảng 3 tháng rùi nghỉ, đừng uống liên tục, và nên kiểm tra theo dõi mức đường huyết.
hiddenwave
ĐẠI BÀNG
5 năm
NHỮNG BẠN NÀO MUA THUỐC NÀY Ở VN THÌ LƯU Ý NHÉ, VÌ GIỜ PHẦN LỚN LÀ THUỐC GIẢ KHÔNG NHÉ
Nếu có người quen ở nước ngoài thì nhờ họ mua về dùm, nếu mua VN thì nên kiếm shop nào chuyên ship hàng uy tín vì phần lớn bây giờ là thưốc giả không nhé 😃
Em đau mỏi cổ vai gáy rồi xài Glucosamin thấy đỡ hằn . Sài dc 6 tháng rồi
Mình bị rách chóp xoay vai nhưng chưa mổ. Hiện tại mình đaánh cầu lông 2 ngày/ tuần, nếu ko uống glucosamine vai rất dễ bị nhức, còn uống thì đỡ rất nhiều
=> có hiệu quả thật

Glucosamine mình mua của Mỹ, Úc chính hãng
TrungAnh89
ĐẠI BÀNG
5 năm
TPCN glucosamin họ bán thường chứa MSM
(Methylsulfonylmethane)
có tác dụng làm dịu cơn đau chứ Glucosamin thực chất không thấy có tác dụng, nhiều người đau thì mua uống nhưng chỉ cần ngừng sử dụng là cơn đau lại tái phát
1. TUI ĐANG CÓ LỌ GLUCOSAMIN DO NGƯỜI QUEN KHÔNG AM HIỂU, CHỈ NGHE & THẤY QUẢNG CÁO BÊN MỸ , NÊN ĐÃ MUA VÀ TẶNG TUI NHƯ ,
- TUI ĐÃ TỪNG XEM NGUỒN TIN CHÍNH THỐNG VỀ SỰ CỐ HẠI VÀ KHÔNG CÓ CÔNG HIỆU CỦA NHỮNG THỨ THUỘC CHỦNG LOẠI FOOD SUPPLEMENT NÀY,
- NÊN ĐÃ CHƯA LẤY RA DÙNG ;

- CŨNG VÌ CHẲNG CÓ BỆNH VỀ KHỚP, CŨNG NHƯ DÂN LUYỆN VÔ & CHƠI BÓNG ĐÁ & BÓNG BÀN TỪ THỜI HỌC SINH ĐẦU CẤP 2,
- NÊN CŨNG KHÔNG CẦN DÙNG NHỮNG THỨ ẤY.

* ĐANG CHUẨN BỊ CHO ANH NHÂN VIÊN BẢO VỆ DÙNG THẾ ĐÂY.
image.jpg
comoi94
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ông cụ nhà mik cũng bị bệnh này, dùng thuốc tây nhiều khiến ông kha là mệt mỏi.
Do các thuốc tây thường gây ra nhiều tác dụng phụ, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của ông cụ khi dùng thường xuyên, lâu dài nên bác sĩ cũng có khuyên uống thêm cái viên uống inflapain này để hỗ trợ giảm đau, tiêu viêm, giúp phục hồi sụn khớp, hạn chế những tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc tây nữa. Được cái từ hồi uống kết hợp inflapain, ông cụ đỡ đau hơn hẳn, tay chân linh hoạt hơn nhiều, mà đợt này cũng ít phải phụ thuộc vào mấy loại thuốc tây giảm đau.
@comoi94 2 cái bạn kể đều là thuốc Tây cả ( ꈍᴗꈍ).
Thuốc Đông y, gồm thuốc Nam và thuốc Bắc, nhưng k có glucosamin.
Thực ra thuốc Tây cũng không hẳn là có hại tất. Nó có hại vì lạm dụng thôi. Cơm ăn nhiều quá mức còn chết huống gì thuốc.
minh cugn phai nghien cuu dan gia con chua benh

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019