Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chính thức: WHO công nhận nghiện game là bệnh tâm thần

ND Minh Đức
26/5/2019 8:10Phản hồi: 126
Chính thức: WHO công nhận nghiện game là bệnh tâm thần
194 thành viên trong Đại hội đồng y tế thế giới đã chính thức quyết định đưa nghiện game vào danh sách bệnh. Trong danh sách bệnh và các vấn đề sức khoẻ của WHO (ICD-11), bệnh nghiện chơi game được đặt tên là "Gaming disorder”, liệt vào một dạng bệnh tâm thần, nằm chung với nghiện cờ bạc.

Từ năm ngoái, WHO đã đưa bệnh nghiện game vào bản dự thảo danh sách bệnh, bây giờ thì họ đưa ra hội đồng biểu quyết và chính thức được thông qua. Bản sửa đổi này sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2022.

Cho anh em nào quan tâm, ICD là một cơ sở cực kỳ quan trọng để phân loại bệnh và các vấn đề sức khoẻ, phục vụ công tác nghiên cứu dịch tễ học, chăm sóc sức khoẻ và điều trị lâm sàng. Danh sách này có hẳn một chương dành cho “các rối loạn về tâm thần, hành vi và thần kinh.” Trong phiên bản 10 cuả ICD hồi năm 1990, người ta đã đưa nghiện cờ bạc vào. Bây giờ với phiên bản 11, game lại được thêm vào.

Theo cách nói của ICD thì dấu hiệu nghiện game là “hành vi liên tục hoặc tái phát chơi game (game kỹ thuật số hoặc video game), có thể là online qua internet hoặc offline.” Những người này thường sẽ “chơi game không kiểm soát được, luôn tìm mọi cách để đặt ưu tiên chơi game lên hàng đầu, vượt quá so với các sở thích và hoạt động khác hàng ngày, tiếp tục và tăng cường chơi game bất chấp những hậu quả tiêu cực.”

Không phải mới đây mà từ năm ngoái, khi WHO bắt đầu đưa nghiện game vào dự thảo sửa đổi danh sách bệnh, hàng loạt những ý kiến, đặc biệt là các nhà làm game lẫn cộng đồng game thủ đều lên tiếng phản đối. Có người còn cho rằng động thái này đã “liều lĩnh đánh đồng và bình thường hoá các vấn đề sức khoẻ tâm thần bình thường khác như trầm cảm hoặc rối loạn lo âu xã hội.”

Kỳ thực, nghiện game đã là vấn đề mà người ta nói tới rất nhiều từ những năm, trong cả giới chuyên gia y khoa, nhà tâm lý học, nhà làm luật, cho tới các nhà nghiên cứu, nhà phát triển game và cộng đồng game thủ. Trên thực tế, đó vẫn là một sản phẩm của thời đại kỹ thuật số, đi kèm với nó là 2 mặt đối lập nhau và cách một người bình thường khai thác nó mới quyết định tác hại hay là lợi ích.

Và lần này, việc WHO đưa nó vào danh sách bệnh tâm thần sẽ ảnh hưởng rất lớn tới công tác thăm khám, điều trị, nhìn nhận xã hội lẫn sự phát triển của cả ngành công nghiệp game.

Tham khảo Polygon
126 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Các ae tinh tế kìa 😁
@adagioleonard Ae tinh tế toàn nói phét + chém gió thôi .
Zinu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không lẽ mình bị tâm thần rồi sao 😔((
akb48
TÍCH CỰC
5 năm
@Zinu Khi nào bỏ việc, bỏ học, chơi quên lối về mới gọi là nghiện 😁 .Trầm cảm cũng là 1 bệnh tâm thần nói nhẹ đi là tâm lý, tâm bệnh nên ko phải quá lo
Zinu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@akb48 Thực ra tôi chơi có giờ 😆) còn bình thường đi làm ko có thời gian sờ vào điện thoại 😃))
@Zinu Ko biết mình có bị ko, tức là 90% là .... Khả năng rất cao 😁
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
@Zinu Cứ dây vào game ko dứt ra được, mười mấy năm trước nghiện đủ loại Haflife võ lâm phong thần đột kích, giờ bỏ hẳn chả buồn đụng tới game dt, thấy nhẹ nhàng hẳn so với cánh ra quán cf cắm mặt đập gắme
nghiện cái gì cũng có thể là mắc bệnh tâm thần, có nghiện tốt nghiện xấu nhưng đều là sự mất cân bằng
@chavalier Xàm, cái này như đang so sánh cái nghiện nào tệ hơn vậy. Chả liên quan tới cái gọi là "nghiện tốt"
@Cửu Thiên Lấy một con vợ nghiện làm với con vợ nghiện son phấn bạn chọn cái nào, phân biệt được chưa
@chavalier Bạn ko hiểu à. Cái của bạn là đang phân biệt giữa 2 cái tệ xem cái nào tệ hơn. Chứ ko phải là phân biệt giữa tốt và xấu
TnQ NMT
TÍCH CỰC
5 năm
@chavalier Nghiện làm không tốt đâu bác ơi @@ có thể là đối với xã hội nhìn thì nó tốt hơn nghiện hút hay nghiện son phấn như bác nói... chứ nghiện làm quên ăn quên ngủ chỉ lao vào kiếm tiền quên luôn gia đình là có và nó không có hay tí nào đâu
Bây giờ vẫn còn ng nghiện game à. Ngày xưa thiếu thốn nội dung online mới sinh ra nghiện game giừo nó trải đều r 😁
@ctintuc.blogspot.com giờ con nít nghiện game, lớn chút nghiện mxh
@darklight_vtp con nít là tầm 1 - 6 tuổi hả 😁
Syter
TÍCH CỰC
5 năm
@ctintuc.blogspot.com - Cafe hội quán mọc đầy ra, toàn thanh niên với người trưởng thành ngồi chơi game điện thoại.
- Trong bất kì game center lúc nào cũng thấy mấy khuôn mặt quen quen ngồi đúng 1 vị trí.
- Internet Cafe lúc nào cũng full.
Mấy cái trên là thấy ngoài công cộng, chứ ở nhà người ta cày game gì sao ông biết được. Chưa kể đến Kinect, XBox, VR, Switch, hay thậm chí cloud... vì được tiếp cận quá dễ dàng nên người chơi thường khó trung thành với một trò giống hồi xưa, nhưng không phải vì vậy mà họ ngừng chơi đâu, tìm game khác mà chơi, cứ thế mà chơi thôi.
Còn ý bạn mình nghĩ là do trưởng thành làm mất đi cảm hứng và ý nghĩa của việc chơi game. Lớn lên tự biết cái nào quan trọng hơn, nhưng vẫn có người họ không nghĩ như vậy. Họ từ chối hẹn hò, cơ hội, tiệc tùng với gia đình chỉ vì trong game đang có sự kiện.
Nghiện gái thì sao nhỉ
@Đoàn Nhật Tân Đấy là bệnh tâm dâm 😆
minhomo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Luongquangvinh86 Gọi là dâm thần mới đúng
nghiện gái thì thuộc loại gì 😁
trungking
TÍCH CỰC
5 năm
@hoanghung.tb loại trai thẳng hoặc gái cong =))
@hoanghung.tb Thần kinh
Nghiện thẩm du thì sao 😁
Zinu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thongphan1989 Vote chặt ciu =)))
SonAmpe
CAO CẤP
5 năm
@thongphan1989 Thì liệt 😆
Tâm thần phân nhánh
Cân bằng là tốt nhất , em chủ động xoá dota2 vì nó quá mất thời gian của em. Bh đọc sách, bơi. Cafe bạn bè.
@bamboovn1 Không liên quan đến game nữa là đc bác, còn sách nào bạn nào thì bác k cần qtam đâu 😁, nothing to share buddy
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bamboovn1 Hỏi thế này thì bác nên quay lại mà chiến game cho nhanh.
@hunghxist Chúc mừng bạn
@hunghxist bạn có thể chỉ cho mình vài cách cai nghiện games liên quân không, đang bị rất nhiều vấn đề từ cái games này
Tối nào cũng chơi chắc nghiện cmnr
Đề nghị thêm bệnh nghiện sex nữa :p
audio fan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Kính thưa AD ICD chỉ có giá trị trong nghiên cứu phân nhóm bẹnh tật để dùng vào mục đích thống kê phân bố dịch bệnh theo từng vùng có giá trị thống nhất ở tầm quốc tế. Còn về chẩn đoán và điều trị nó chẳng có tí giá trị nào. Thậm trí còn làm rối thêm.
nghiện game vậy gamer để làm gì, streamer để làm gì ??? Ko lẽ tất cả những người đó bị tâm thần hết à ? Tâm thần vậy thì faker luyện LMHT bao nhiêu biết ko, 18/24h đấy nhé, có game thì mới biết mình là ai, mới có những giải đấu với muôn vàn phần thưởng xứng đáng, vinh danh như MSI 2019 đấy, có bạn có bè, tôn vinh trong triệu người ! Còn nói Nghiện game là tâm thần, thì sao có gamer, sao có faker , luyện game làm gì??? Chứng minh đi !!!

P/S Tâm thần là theo Mấy thằng trẻ trâu ngáo cần ấy chứ mắc gì có chứng nghiện game ?
@MrMedic229 Tôi đảm bảo ông nghiện luôn, bỏ chơi game đi. Chưa 1 ông nào say rượu nhận mình say rượu cả 😁
@hunghxist =))))
s2.huyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MrMedic229 bệnh tâm thần là các loại bệnh có liên quan đến lĩnh vực tâm lý, ý thức của con người. Có nặng, có nhẹ, chứ ko phải hiểu theo nghĩa quá tiêu cực như từ "ông bị Tâm thần" đâu
TnQ NMT
TÍCH CỰC
5 năm
@MrMedic229 "Những người này thường sẽ “chơi game không kiểm soát được, luôn tìm mọi cách để đặt ưu tiên chơi game lên hàng đầu, vượt quá so với các sở thích và hoạt động khác hàng ngày, tiếp tục và tăng cường chơi game bất chấp những hậu quả tiêu cực.”"
đối với streamer hay game thủ chuyên nghiệp thì đó là công việc của họ, nên nó thuộc dạng ưu tiên và công việc hàng ngày rồi, nên không được duyệt vào nghiện nhé bác. Hơn nữa còn vụ bất chấp hậu quả tiêu cực kìa, nếu là công việc thì làm sao tiêu cực được bác
TUYỆT ĐỐI CHÍNH XÁC, TUYỆT ĐỐI ĐÚNG ĐẮN.
CHÚC MỪNG W.H.O.
@NGUYỄN HÀ NGUYÊN VŨ 2018 Vkl
Hieu123z
TÍCH CỰC
5 năm
@NGUYỄN HÀ NGUYÊN VŨ 2018 éo hiểu sao mình ghét mấy cái thể loại viết hoa vkl 😃
@NGUYỄN HÀ NGUYÊN VŨ 2018 Có nhất thiết phải viết hoa không
@NGUYỄN HÀ NGUYÊN VŨ 2018 Nghiện viết hoa cũng là một loại bệnh tâm thần
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
Bị tâm thần mất rồi
trungking
TÍCH CỰC
5 năm
mình thì bị bệnh chán game, game gì mới chơi cũng nghiện vô cùng, cơ mà được vài ngày là chán =))
Eahleo
TÍCH CỰC
5 năm
@trungking Bạn thuộc dạng người cả thèm chóng chán, thèm thịt chó, thích "mu rùa" =)
U Minh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vậy nghiện game mà phạm tội sẽ xử khác người bình thường hả trời
Matevol
TÍCH CỰC
5 năm
Ặc. Vậy toàn bộ game thủ đều bị tâm thần à 😁
@Matevol Suy luận hay đấy
@Matevol Chơi nhiều thì liên quan gì tới nghiện đâu bác.
Nghiện thì chắc chắn chơi nhiều chứ ngược lại thì chưa nói được gì, ngay cả bài viết naỳ cũng viết 1 mớ kèm theo mà.
hero229
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bibinguyen Mấy ông này nên tìm hiểu xem nghiện là gì đã chứ. Suy luận vậy thì có mà chết. Thế thì cả mấy vdv Seagames với Paragames ông ấy cũng cho là bị tâm thần luôn được.
@Matevol Xem lại khái niệm nghiện nhé ng ta đã giải thích cụ thể rồi còn k phải cứ chơi nhiều như game thủ là xét là nghiện game...họ vẫn tập luyện thể thao cũng như có chế độ nghỉ ngơi tập luyện game hợp lý nhé
Kenny 909PV
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hero229 Bác trên không sai đâu. Game thủ tại nhà chơi ngày đêm thì bảo là nghiện game. Game thủ chuyên nghiệp chơi ngày đêm thì lại bảo là đam mê 😃 . Và thật sự nếu không nghiện thì sẽ không thành công nổi trong lĩnh vực đó. Giống cái kiểu anh 7 nói ảnh nghiện bóng thì người ta tung hô. Thằng game thủ cũng nghiện bóng nhưng bóng trong FiFa thì thàng thằng nghiện game :v.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019