Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Có thể bạn chưa biết] Chi tiết những áp lực mà cơ thể phải chịu khi hút thuốc lá

BaroTo
20/5/2019 4:23Phản hồi: 135
[Có thể bạn chưa biết] Chi tiết những áp lực mà cơ thể phải chịu khi hút thuốc lá
Thuốc lá không tốt cho sức khoẻ, đương nhiên, nhưng chính xác là thuốc lá gây hại như thế nào? Và chúng ta có thể hồi phục bao nhiêu % nếu qua một thời gian dài bị tổn thương bởi thuốc lá? Để trả lời cho 2 câu hỏi trên, mời các bạn theo dõi bài nghiên cứu sau đây!

giphy (2).gif

Một núi tác hại!


Với mỗi hơi thuốc lá hít vào, khói thuốc chứa hơn 5.000 hoá chất tác động lên các mô của cơ thể. Đầu tiên là hắc ín bắt đầu bao phủ răng và nướu, phá huỷ men răng, gây sâu răng.

giphy.gif

Theo thời gian, khói thuốc cũng phá huỷ những mút thần kinh trong mũi, gây mất khứu giác. Đối với khí quản và phổi, khói thuốc phá huỷ của các mao - có cấu trúc lông nhỏ với nhiệm vụ lọc sạch không khí - gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh đường hô hấp như viêm cuống phổi và khí phế thũng.


giphy (1).gif

Tiếp đến, khói thuốc lấp đầy những túi khí phổi, Carbon Monoxide trong khói thuốc trói buộc các Hemoglobin trong máu và chiếm chỗ của Oxy, từ đó khiến phổi không thể thực hiện chức năng trao đổi Oxy gây khó thở.

giphy (12).gif

Bên cạnh đó, thuốc lá còn chứa Nicotine, trong vòng 10 giây, dòng máu mang Nicotine lên não, kích thích giải phóng Dopamine và Endorphins sinh ra cảm giác hưng phấn và gây nghiện.

giphy (4).gif

Bên cạnh đó Nicotine và một số hoá chất khác trong thuốc lá phá huỷ lớp màng trong mỏng manh của mạch máu, hạn chế sự lưu thông của máu. Những tác động tiêu cực lên mạch máu dẫn tới sự co hẹp thành mạch máu và gia tăng tính kết dính của tiểu cầu, làm tăng nguy cơ hình thành máu đông, nguyên nhân của đau tim và đột quỵ.

giphy (3).gif

Chưa hết đâu, nhiều hoá chất trong thuốc lá có thể gây đột biến DNA, tăng tỉ lệ mắc bệnh ung thư, những thành phần khác như Asen và Niken có thể phá vỡ quá trình sửa chữa DNA, vì thế gây tổn hại đến khả năng chống chọi ung thư của cơ thể.

giphy (5).gif

Thực tế là, cứ ba ca chết vì ung thư ở Mỹ thì một ca có nguyên nhân từ hút thuốc lá. Và không chỉ có ung thư phổi. Hút thuốc có thể gây ung thư lên các mô và cơ quan khác như giảm thị giác và làm yếu xương. Nó còn khiến phụ nữ khó có thai và gây rối loạn cương dương ở nam giới.

Quảng cáo


giphy (6).gif

Cơ thể sẽ ra sao nếu bỏ thuốc lá?


Với những ai từ bỏ hút thuốc kịp thời trước khi mắc các bệnh nan y, bạn sẽ có tỉ lệ hồi phục khá cao. Chỉ trong vòng 20 phút sau điếu thuốc cuối cùng, nhịp tim và áp lực máu trở lại bình thường. Sau 12 giờ, lượng Carbon Monoxide được điều hòa và giữ mức ổn định, khả năng vận chuyển oxy trong máu tăng lên.

giphy (7).gif

Sau đó 1 ngày, nguy cơ bị đau tim dần giảm xuống cũng như áp lực máu và nhịp tim bắt đầu ổn định. Hai ngày sau, những mút thần kinh khứu giác và vị giác bắt đầu phục hồi.

giphy (8).gif

Phổi trở nên khoẻ mạnh hơn sau khoảng một tháng, những cơn ho và chứng khó thở cũng giảm. Các mao dạng lông mỏng manh trong phổi và khí quản từ từ phục hồi trong vài tuần và khôi phục hẳn sau 9 tháng, tỷ lệ mắc bệnh phổi giảm mạnh.

giphy (10).gif

Quảng cáo


Sau một năm từ bỏ thuốc lá, nguy cơ về bệnh tim mạch giảm một nửa vì chức năng của các mạch máu được phục hồi. Trong năm năm, nguy cơ máu đông giảm, nguy cơ đột quỵ cũng giảm theo.

giphy (9).gif

Sau 10 năm, tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi giảm xuống 50% vì khả năng sửa chữa DNA của cơ thể đã phục hồi lại. Trong vòng 15 năm, tỷ lệ bệnh tim mạch ngang với người không hút thuốc. Thật tuyệt phải không nào!

giphy (13).gif

Bỏ thuốc lá có thể dẫn tới lo âu và phiền não vì thiếu Nicotine nhưng đó chỉ là tạm thời. Hãy nghĩ đến tương lai để có động lực, bên cạnh đó, nhờ sự phát triển của các công cụ hỗ trợ, việc cai thuốc lá trở nên dễ dàng hơn.​

giphy (11).gif

Liệu pháp trị liệu thay thế Nicotine bằng kẹo gum, kẹo ngậm, thuốc xịt có thể giúp cai thuốc lá. Những bài tập thể dục cường độ trung bình cũng hỗ trợ việc cai thuốc. Vậy thì còn chờ gì nữa mà không đối xử với cơ thể tốt hơn bằng việc giảm và ngưng hút thuốc từ hôm nay. Nếu các bác có bí quyết cai thuốc nào “xịn” thì chia sẻ phía dưới nha!

Nguồn: TED-Ed
135 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hút thuốc lá có hại sức khoẻ . Nên tôi đã chuyển qua thuốc lào .
khanhtuoi
TÍCH CỰC
5 năm
@Cửu Thiên Sao bọn đó ko mua cỏ hay kẹo mà chơi,lại đi hít keo dán . Buồn cười vãi cả lồ...à .mà thôi, ko đc nói bậy.
@khanhtuoi Ai mà biết bọn nó nghĩ gì. Tính mạng bọn nó thì tùy bọn nó tiêu xài thôi
gdyoon
TÍCH CỰC
5 năm
Khi hết tiền tự nhiên sẽ bỏ được thuốc 😆
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
@Your Life By My Side Thế trong vòng 10 năm chết ko còn 1 mống à bạn? Nếu ko phải phét thì quả thực thằng viết bài đó có tâm ghê!
@kimthoaduy Tính chết đi mà không tính sinh ra à?
thiennam151
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Your Life By My Side Viết cùng ngày cùng giờ. Có gì sai?
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
@boongboong0593 Sinh ra dc nhiêu, 1 năm 8tr giả sử sinh ra 16tr thì trong 10 năm 160tr,160tr đó làm dc gì khi đứa lớn nhất dc 10 tuổi?
Và bạn kia dẫn bài báo nói là 1 năm vn chết 8tr do thuốc lá nhé, ko phải thế giới, thế ko phải báo đó nó bịp dân à?
Đọc xong bài viết này thực sự thấy lo sợ, phải đi làm một điếu lấy lại bình tĩnh cái đã.
@phuongnam26397 Rồi chúc may mắn
novavn
CAO CẤP
5 năm
Ghét nhất mấy thằng hút thuốc khi ngồi cùng người khác. Về nhà thì chúng nó không hút vì sợ con nó thối phổi, nhưng ra xã hội thì chúng nó hút như ống khói nhà máy. Thở vào bầu không khí chung với những người khác.
novavn
CAO CẤP
5 năm
@killerman2005 Nên có 1 cái hộp riêng cho người hút thuốc và cấm hút ở chỗ có người thứ 2 không hút.
novavn
CAO CẤP
5 năm
@heobanhki Vấn đề là cái bầu không khí chung đấy nó đang ko có khói thuốc và ít người vì thuốc mà chết tự nhiên lại phải chịu thêm những cái ống khói và nhiều người phải chết hơn. Làm gì cũng phải nghĩ đến người khác tí chứ. Sao không mang về mà hút rồi phà vào mặt vợ mặt con cho chúng nó ngửi ấy? Sống trong cộng đồng phải luôn có ý thức rằng mình có làm cái lolz gì thì cũng tuyệt đối đừng làm người khác bị ảnh hưởng, thì lúc đấy xã hội mới khá đươc. Xã hội châu Âu không phải tự nhiên nó sạch, nó là vì ý thức con người từ già tới trẻ, không bao giờ muốn làm phiền người khác.
@novavn Tao hút thuốc nhưng chả bao giờ hút nơi không được phép và khi ngồi chung với mọi người trong nhóm tại nơi được phép hút thuốc tao luôn hỏi trong nhóm là có khó chịu khi tao hút không, nếu không thích tao đi chổ khác hút. Pháp luật không cấm thì mặc gì bọn bây khó chịu mà có khó chịu thì kệ bây. Quan trọng là lịch sự với nhau thôi.
May quá mình ko hút
92 - zCMVaE0.png
kuluoj
TÍCH CỰC
5 năm
@Lửng Mật hút thụ động.
Sợ quá. Đi làm điếu thuốc cho đỡ sợ 😁
@Danver Jr Câu này dành cho người nghiện, chúc bạn may mắn
Mình có anh bạn già ở cùng khu căn hộ. Một ngày đẹp trời, mình xuống khu hồ bơi hút thuốc và tán gẫu cùng nhân viên quản lý hồ bơi. Được một chốc, anh bạn già đến tham gia buôn chuyện:

- Anh bỏ thuốc rồi, hôm mẹ mất, anh đã thắp nhang hứa với mẹ là anh bỏ thuốc luôn.

- Ok, chúc mừng anh.

Vài tháng sau, gặp anh ấy dưới hồ bơi phì phèo thuốc lá:

- Ơ, sao thế này, anh bỏ thuốc rồi cơ mà.

- Hôm cúng 49 ngày mẹ mất, anh đã thắp nhang xin lỗi mẹ rồi.

😃 😃 😃
Lợi ích to lớn mà thuốc lá mang lại là giúp giảm dân số.
vo tonq
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tichchu2203 Nếu mà hút một hai bao mà giảm luôn thì tốt, đằng này trước khi giảm phải kéo theo núi tiền của xã hội và gia đình nữa. Chưa kể những người bị oan
Ngu Cu 9
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tichchu2203 Và tăng việc làm cho hệ thống y tế.
Nobj Nguyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vậy sao Bộ Công An KO Liệt Vào Danh mục CẤM ? Nó còn hại hơn cả BÓNG CƯỜI
@Nobj Nguyen Bộ công an đang bận giải quyết vụ nâng điểm và cảnh cáo nêu gương các thí sinh bị nâng điểm rồi nhé
@Nobj Nguyen Ngân sách khủng sao mà cấm, chỉ phạt và răng đe
@Nobj Nguyen Bởi vì sau khi hút thuốc lá thì người hút ko nhảy lên cột điện ca hát, ko vác dao chém hàng xóm, ko gào rú điên loạn, ... và quan trọng nhất là thế giới nó chưa liệt thuốc lá vào danh mục cấm thì VN cứ từ từ
Vickk
TÍCH CỰC
5 năm
@Nobj Nguyen Hại hơn thì không chắc nhưng ít ra nó còn mặt lợi là giảm lo âu trầm cảm, giúp tỉnh táo tạm thời cho những người cần tập trung, đóng góp một phần lớn vào nền kinh tế, chọn lọc tự nhiên. Bóng cười thì chẳng lợi quái gì toàn thấy đường hại thì cấm là tất nhiên. Trên thế giới cũng chẳng nơi nào cấm thuốc. Có chăng là cấm ở những nơi công cộng thì được, ý thức lùn của dân mình chán lắm, sáng ra ngồi cafe quán khá đông mà các bạn trẻ vẫn vào phì phèo nghi ngút khói bực mình kcd.
mrHz
CAO CẤP
5 năm
Ko hiểu sao từ hồi bỏ thuốc lá thì lại hay viêm họng, ốm lên ốm xuống...
@Mr HUzG Vì cơ thể chưa về trạng thái ban đầu, chứ thuốc không thể khoẻ và trẻ được
Tuanluong_hp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mr HUzG Ngày trước hút thuoc ngày 2 gói thì không bao giờ bị ho hay viêm họng j cả, tối nào cũng đi hát các quán nhạc đều đều. Bỏ thuốc dc 5-6 năm nay tự nhiên giọng khàn mất giọng ko hát hò j dc lại hay bị ho+ viêm họng. Không biết thế nào nữa..
kuluoj
TÍCH CỰC
5 năm
@Tuanluong_hp thì đi khám bs chứ bạn nghĩ thuốc lá sẽ tăng cường sức đề kháng cho bạn?
@Tuanluong_hp Vì bạn đã già đi sau 6 năm 😃
Tuanluong_hp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kuluoj uh nhưng lắm khi nghĩ lại cứ thấy hối tiếc sức khỏe thời trai trẻ đó.
Hút thuốc lá giết chết hàng chục triệu người mỗi năm, vậy mà lại vẫn cho phép bán. Còn cần sa ma túy mang lại tiếng cười và niềm vui thì lại cho là chất cấm
niknAmu
TÍCH CỰC
5 năm
@Ethanol Phát biểu vậy là biết stoner rồi 😆
Bao nhiêu nước cấm weed biết k? Chỉ 1 bộ phận rất nhỏ các nước hoặc bang (USA) weed mới legal thôi con trai 😃
Giữa weed và smoke, bản chất giống nhưng xét thêm các khía cạnh thì khác nhé. Cáilon gì cũng lôi chính trị vào đc mà biết chính trị là củ cải gì k? 😃))
@niknAmu Weed và smoke là gì vậy cha? Tiếng anh bang cali mà cứ thích thể hiện
PhamtLinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ethanol Phát biểu lung tung quá bác-.- nó muốn thì nó cho mai thuý cần sa hợp pháp bán công khai là thu thuế mỏi tay luôn. Lợi cả chóp bu cả bọn buôn bán. Nhưng cái này nó liên quan đến đạo đức nên cấm chứ đừng lôi chính trị hay kinh tế vào đây
niknAmu
TÍCH CỰC
5 năm
@Tùng Lâm Nguyễn Đọc sao ghi vậy 😆) ý kiến lên phường làm đơn nhé :₫
Đọc báo thấy nói hút thuốc nguy hiểm quá, chắc hôm nay quyết định bỏ
Báo đọc báo
@tinhphieulang77 Nếu bạn muốn cai thuốc có thể tham khảo ở đây nhé
https://www.facebook.com/7ngaycaithuoc
Ôi sợ quá, ra ngồi làm một hơi hết vài điếu cho đỡ sợ mới được .
Quangngoc+82
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hút Thuốc lá có hại cho sứ khẻ giờ ai còn thèm hút nữa giờn Người ta chuyển qua hút cỏ rồi
link01
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hút thuốc lá rất có hại, vì thế mình đã bỏ...và chuyển qua cigar 😁
@link01 Chúc may mắn
link01
ĐẠI BÀNG
5 năm
@killerman2005 Cảm ơn bác, em hút cũng điều độ thôi :p
Một trong những chủ đề khi vào bình luận dễ gây mất đoàn kết nghiêm trọng !
dino_su
CAO CẤP
5 năm
Chỗ mình có mấy tấm gương đáng để noi theo. Cụ nào còn hút thuốc về mấy cụ hàng xóm nhà em truyền cho ít kinh ngiệm. Hút thuốc từ năm 11-12t, mới bỏ đc 2 năm. Mấy cụ ấy già nhất là 94t. Cụ trẻ nhất 76t. . Đấy già sắp xuống lỗ rồi các cụ ấy còn bỏ đc thuốc. Các ae trên này nên học tập đê
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@dino_su 94 tuổi rồi còn bỏ thuốc làm gì.
hoang bn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@elgaucho Thì không còn hơi mà kéo. Với lại già quá là cơ thể mất cảm giác đòi hỏi nhiều thứ rồi. Vấn đề bạn trên nói là cứ hút đi 94 tuổi mà k sao kìa.
Ông nội của mình ổng hút thuốc rê nguyên chất lúc nào cũng thấy trên tay điếu thuốc ... hút mà ngồi gần là sặc ko chịu nổi vì mùi thuốc ... Ông mình mất khi còn trẻ 97 tuổi .., pó tay
@Bão Sài Gòn Hiếm chứ po tay gì, người nhà mình bị ung thư phổi, đồng nghiệp có ba cũng bị,.. toàn do thuốc lá chứ đừng chủ quan
dino_su
CAO CẤP
5 năm
@Bão Sài Gòn Chỗ tớ cũng thế. Có mấy cụ bỏ đc thuốc rồi đấy, bỏ năm 86t, may bỏ kịp chứ ko chắc chỉ sống đc thêm độ 5-7 năm nữa là cùng 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019