Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


South China Morning Post: “Người Trung Quốc đang thấy xấu hổ khi dùng iPhone”

P.W
25/5/2019 6:10Phản hồi: 358
South China Morning Post: “Người Trung Quốc đang thấy xấu hổ khi dùng iPhone”
Theo một bài báo đăng trên tờ South China Morning Post, nhiều người Trung Quốc đang cảm thấy xấu hổ khi sử dụng iPhone thay vì những chiếc smartphone do các thương hiệu nội địa sản xuất, trong đó đặc biệt phải kể tới Huawei. Bản thân cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng việc nhiều tập đoàn lớn của Mỹ ngừng hợp tác với Huawei trong thời gian qua đã khiến làn sóng phản đối các sản phẩm của Apple trên mạng xã hội Trung Quốc bùng nổ trong những ngày vừa qua.

Tinhte_iPhone3.jpg

Ngay cả khi người Trung Quốc chưa nổi giận đòi tẩy chay các sản phẩm của Apple, doanh số iPhone không được như kỳ vọng tại quốc gia tỷ dân này đang khiến Apple gặp khó khăn khi họ không đạt được chỉ tiêu đã đặt ra vào cuối năm ngoái. Theo South China Morning Post viết trong bài của họ, Huawei có thể bị ảnh hưởng ở tầm ngắn hạn. nhưng Apple sẽ bị ảnh hưởng dài hạn từ cuộc chiến tranh thương mại cũng như sự phẫn nộ của dân Trung Quốc khi thấy Huawei lần lượt bị đánh hội đồng.

Nhiều người Trung Quốc đang chuyển sang mua điện thoại của Huawei để bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với thương hiệu quê nhà. Thậm chí còn có người ám chỉ Mỹ và các tập đoàn của Mỹ là “những kẻ đạo đức giả”, và cho rằng trước thời điểm 5G được triển khai trên toàn thế giới, Huawei có nhiều đột phá về mặt công nghệ hơn so với Apple. Bản thân các nhà phân tích cũng đồng ý với hiệu ứng đám đông khi cho rằng, việc Huawei lần lượt bị các gã khổng lồ nghỉ chơi, và chuẩn bị nhận lệnh cấm xuất khẩu thiết bị cơ sở hạ tầng mạng 5G tới Mỹ chỉ khiến cho sự ủng hộ ở thị trường quê nhà tăng mạnh mẽ.

Tinhte_Apple2.jpg

Năm ngoái, Huawei sản xuất được 206 triệu chiếc smartphone, trong đó quá nửa, 105 triệu máy là dành cho thị trường Trung Quốc, chiếm 26,4% thị phần smartphone tại quốc gia đông dân nhất thế giới, trong khi Apple chỉ đứng thứ 5 với 9,1% thị phần mà thôi. Trong quý I năm 2019, thị phần smartphone của Apple tại Trung Quốc chỉ còn có 7%, còn Huawei tăng thêm 3%, theo Counterpoint.

Tinhte_iPhone2.jpg

Mặc dù vậy, iPhone vẫn có sức hút riêng đối với một vài tầng lớp người tiêu dùng Trung Quốc. Apple vẫn là thương hiệu “ở chiếu trên” so với những thương hiệu smartphone cao cấp khác. Ấy là chưa kể, một số người sẽ có tâm lý tự tôn dân tộc, nhưng một số người khác thì thật sự chẳng quan tâm cho lắm, cứ tốt là họ dùng.

Trong vài năm qua, Tim Cook đã cố gắng rất nhiều để giành được thiện cảm từ thị trường Trung Quốc, từ việc làm từ thiện cho đến đầu tư cho những startup non trẻ tại Trung Quốc. Sẽ có người ghét Apple, nhưng trái lại, ở Trung Quốc, nó vẫn là một thương hiệu đình đám. Còn hài hước nhất là, vừa rồi một nhà ngoại giao Trung Quốc đăng một đoạn Tweet “Logo Huawei băm Apple ra 8 mảnh”, nhưng ở cuối đoạn Tweet lại cho người ta biết ông dùng máy gì để đăng lên MXH: “Twitter for iPhone”.

Tinhte_iPhone1.jpg

Theo 9to5Mac
358 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trung Quốc giờ chỉ còn cách kích thích và trông chờ vào thị trường tiêu thụ nội địa thôi.
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@hadryan Sai ngay từ ý đầu. Nản
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@Bạn và 500 Anh Em Cái ảnh cuối mới hài. Khác biệt giưa nói và làm
Nhưng rất tiếc iphone chỉ có apple nắm mã nguồn và trung quốc cũng ko biết cấm cái j ..: có chăng là cấm Fox sx dt cho táo đi 😁
@Bão Sài Gòn K biết nội dung trên app store Tàu như nào chứ Apple mà muốn bán iPhone ở Trung Quốc là phải theo quy định của anh Tập, k theo thì lượn anh tập bảo Trung Quốc k cần iPhone 😆
Baygia
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyen N°5 nội địa tàu cũng có cái tốt mà bạn. như cái wechat tiện dụng mà.đâu phải cứ nội địa là lởm đâu.
@Nguyen N°5 Y chang trường hợp cái Bphone. Haha...
cắn cùn rồi à
Lovetech36
TÍCH CỰC
5 năm
TQ ko tự ái dân tộc thì 70% dân số ko dám mua Apple vì quá cao so với thu nhập. Hô hào lắm thì giảm chút thôi. Vì ko có Apple dân TQ thật nghiệp cả triệu àh.
@Lovetech36 Cứ ngồi ở nhà mà thủ dâ-m đi nhé bạn méo biết dân TQ nó giàu như nào đâu ạ 😃
babythethao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lovetech36 Thu nhập bình quân 1 tháng của người dân Bắc Kinh nơi mình đang du học mấy năm nay là chừng 1 vạn tệ ~34.5tr một tháng, so sánh giá cái iphone dân nó mua với dân mình mua thì chả là gì đâu bạn ạ
Ngay đến cả mấy bà lao công làm vệ sinh ở khu ktx mình lương cũng là 3000-3500 tệ >10tr/tháng
Hm.
Trứng
5 năm
@Lovetech36 Bác này ở đâu chui ra ảo tưởng sức mạnh cho Vn vậy? 70% dân tộc TQ mà ko mua nổi Iphone thì VN có mà ăn cám. Hài ghê.
BongHoaSen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mua xong bị cp theo dõi 😃
BongHoaSen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chetdichoroi @chetdichoroi còn chưa kể việc các công ty bên TQ được cp chống lưng. Giống như thằng trum nó thâu túm cả Châu Âu và một số nước ở Châu Á. Nhưng khác về chính sách
bitme
TÍCH CỰC
5 năm
@Leubaovitien Thấy người có tiền họ vẫn cho con cái du học và định cư Mỹ tức là họ yên tâm đó, rồi mua nhà đất bên đó nữa tức là yên tâm tiền của họ được trú ẩn an toàn.
@bitme Đa dạng hóa danh mục đầu tư thôi. Chả ai biết ngày mai sẽ xảy ra điều gì. Nhiều người cũng gửi tiền ở Thụy Sĩ dù mất phí chứ không sinh lời.
ninzablade
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bitme Lấy éo đâu ra cái lý lẽ hài hước như thế😆
THỰC TẾ, DONALD TRUMP BỊ
- TIẾNG XẤU TỪ THÀNH PHẦN DIỀU HÂU - TÀI PHIỆT Ở MỸ
MÀ CÓ ẢNH HƯỞNG CHỦ YẾU ĐẾN HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI - QUÂN SỰ - QUỐC PHÒNG - KINH TẾ - TÀI CHÍNH ;
- CHỨ TRUMP RẤT HIỂU SUỐT HƠN 3 THẬP NIÊN QUA. NƯỚC MỸ BỊ PHÁ HỦY & LÀM SUY YẾU BỞI CHÍNH BÈ LŨ TÀI PHIỆT DIỀU HÂU Ở MỸ
- TRUMP ĐANG CỐ GẮNG CỘNG TÁC VỚI TRUNG QUỐC ĐỂ ĐƯA NƯỚC MỸ THOÁT KHỎI NẠN "OUTSOURCING" ĐÃ BẮT ĐẦU & KÉO DÀI SUỐT TỪ THẬP NIÊN 1990.

ĐÚNG KHÔNG VẬY AE ??
Raid3r
CAO CẤP
5 năm
@hallobamboo Giống kiểu hét vào mặt người khác.
fancy90
CAO CẤP
5 năm
@ngo Nhut Truong Lâu lâu có bác phân tích nghe hợp lý
bibo311
TÍCH CỰC
5 năm
@NGUYỄN HÀ NGUYÊN VŨ 2018 Cái j mà cộng tác?? Tôi đang đọc nhầm ư? Trump đang đập cho khựa nhừ tử ra kìa, cái tội làm ăn dối trá và chuyên rình rập do thám các nước khác
Nổi giận quái gì? TQ cấm cửa bao nhiêu hãng của Mỹ và các nc thì sao?
Cái gì của tôi là của tôi, cái gì của anh cũng là của tôi?...
Những gì tôi làm mà a làm theo là tôi ghét! Sống chỉ biết mình...
Mà TQ đang dùng chiến thuật "chiến tranh nhân dân" với Mỹ đây...
trung quốc ko nhờ dân số đông thì chả đc cái vẹo gì :/
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@fancy90 Mấy ông cs mà thống kê chả thể tin đc. Dân TT vẫn no ấm thoải mái nhé. Nhưng CNN mới đưa tin cq tuyển gái bán tờ ring sang TQ kiếm ngoại tệ kìa.
Hieu123z
TÍCH CỰC
5 năm
@man1606 ở các quốc gia càng phát triển thì sự chênh lệch giàu nghèo càng lớn mà bạn
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@Hieu123z Mặt bằng và tỷ lệ nó sẽ khác nhau nhiều đấy bạn. Ở mấy anh cs thì luôn có 1 lớp siêu giàu nhờ tham ô, tham nhũng chính sách,...lớp này ko thúc đẩy đc sx nên chẳng giúp ích gì cho xh. Bạn nghĩ ai là những ng bỏ 1 tỷ để chạy điểm cho con cháu ở Sơn La?
bitme
TÍCH CỰC
5 năm
@Hieu123z Bạn lại đánh tráo khải niệm rồi. Nếu có tiền bạn cho con cái du học và định cư ở Mỹ, châu Âu hay TQ? Thứ tự ưu tiên là gì. Câu trả lời sẽ cho thấy xã hội nào ưu việt mà con người hướng tới.
hanvt67
ĐẠI BÀNG
5 năm
TQ sẽ bán iphone cũ mua huawei xài. Cung iphone cũ tăng mạnh => giá iphone giame mạnh. Quá tốt
@hanvt67 và VN lại là láng giềng. hàng về quá nhanh gọn :p
Ôi làm màu, xài iPhone nó lại chả sướng hơn à ? Nói thật lòng đi, nếu có đủ tầm tiền không phải lo nghĩ gì thì đa phần dân chúng sẽ múc con iPhone xs max bản cao nhất hay là một con huawei ?
@Tèo bánh bèo Nó chụp được trăng thì đi du lịch chụp ảnh nó cũng làm được thôi😆
Nó khoe kiểu bài toán cấp 3 t làm được thì dăm ba cái bài cấp2 ăn thua gì! Chứ đâu phải chụp trăng được còn chụp ảnh thường ngày nó làm k tốt 😃)
Còn mình thì chưa xài đồ hw bao giờ, thấy nhiều mem cũng chê os của hw làm chưa tốt, chụp ảnh so với bọn cao cấp m thấy ảnh của hw nó cứ giả giả kiểu gì ấy dù chi tiết bá đạo vcc!
Cũng có trên tay nhẹ nhẹ mấy em tầm trung của hw ở các store nhưng phải nói là máy 6-7tr mà cầm như đồ chơi( chưa bàn tới vấn đề sử dụng), cảm giác cầm nó k tốt , hoàn thiện mình còn chưa thèm soi, nhấc máy lên nhẹ hều nên lại đặt xuống!
123456ktc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tèo bánh bèo Thật ra mấy mày cao cáp của các hãng đều là hàng tốt. Khi ra IPx và note 8 đều dùng và k thấy sự khác biệt. Có thể vì nhu cầu sử dùng k cao. Chỉ xem phim, đọc báo k chơi game làm việc gì trên đt cả. Mà xem phim thì ip k lại so với các hãng androi. Bjo đt androi ra màn hình tối ưu để xem phim r. 19:9,21:9
fancy90
CAO CẤP
5 năm
@man1606 Sao comment của bác suốt ngày lái qua chính trị làm quái gì thế hả ngứa nghề à
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@fancy90 Tôi thấy đa phần cmt bênh heo quay vẫn nhìn sự việc qua chính trị chứ có nghĩ tư pháp Mỹ thực hiện theo điều tra thực tế đâu.
Vậy họ nên xấu hổ khi dùng tất cả các sản phẩm và phát mình từ Mỹ, châu Âu và Nhật khác như tivi, bóng đèn, động cơ điện, máy tính, động cơ xăng dầu, xe máy, xe đạp, xe ô tô, wifi, bluetooth....
Các bác liệt kê thêm giúp em nhé
Hieu123z
TÍCH CỰC
5 năm
@hallobamboo nếu trả lời 1 cách thật sự chân thành thì TQ là ng đặt nền móng cho phát minh ra giấy. Nhg họ lại ko biết phát triển nó lên một tầm cao mới.
npdong1994
TÍCH CỰC
5 năm
@hallobamboo Bạn uống thuốc hơi nhiều nên cả ngày nâng nâng rồi, quá liều nên cái gì VN cũng vô địch.
Trung Quốc những năm đấy không đặt chú trọng vào phát triển công nghệ này nọ, họ đầu tư thời gian công sức và cuộc đời của họ để dành cho chiến tranh, chiến tranh để bảo vệ lợi ích của họ, chiến tranh để bảo vệ người dân của họ, chiến tranh để mở rộng đất đai bờ cõi của họ, họ không trú trọng vào phát triển công nghệ vì nếu để người dân tìm hiểu và phát triển công nghệ sẽ gây bất lợi cho quá trình quản lý của người lãnh đạo, vì thế họ chỉ cho phép người dân tìm học nho giáo, đạo giáo, văn văn các thứ, vì thế ý nghĩa của việc tồn tại trên thế gian của người trung quốc thời đó hoặc là làm Vương, hoặc là làm văn thơ để lại cho đời sau. Hẳn là bạn đã từng nghe đến Tần Thủy Hoàng, Tào Tháo, Lưu Bị, Quan Vũ hoặc Gia Cát Lượng, có thêm Khổng Tử, Mạnh Tử, Lý Bạch, v.v...
VN ta ngày xưa cũng có chiến tranh để bảo vệ, cũng có chiến tranh để mở mang bờ cõi, chỉ có điều các cụ ngày xưa tài không bằng người nên lãnh thổ không lớn, tuy nhiên ít nhất các cụ vẫn bảo vệ được lãnh thổ sau ngàn năm đô hộ.
TCB22
ĐẠI BÀNG
5 năm
@npdong1994 Thế bọn phương Tây ko đánh nhau ? ko đầu tư cuộc đời cho những cuộc viễn chinh, đánh chiếm ? Ko có ước mơ mở rộng lãnh thổ như ở TQ sao ?? Thế ai tìm ra châu Mỹ ? Napoleon nổi tiếng vì cái gì?? Đã bao giờ nghe về xã hội Hy-La ?? Có biết các nhà khoa học và Triết học châu Âu cổ đại đã bị xử tử rất nhiều cũng vì cho ra những phát minh khoa học và đấu tranh vì nền dân chủ chưa ??. Thế chiến thứ 1 thứ 2 là vì cái gì ??? Phong kiến Châu Âu ko dùng Thiên chúa giáo để ma hóa tư tưởng con người sao ?? Khác gì mấy cái đạo ở TQ.
Thêm nữa, bọn châu Âu vì nó đánh nhau tranh giành lãnh thổ, hay bảo vệ đất nước nên nó mới ra sức phát minh khoa học, công nghệ, vũ khí để chiếm ưu thế. Thế TQ suốt máY nghìn năm đánh nhau vậy mà ko hiểu đc điều đó sao ? Hay là kém quá ko làm đc lại đổ thừa ?
Bản chất con người nó đều có quá trình phát triển tư tưởng như nhau (dựa theo lý luận ông Marx) nhưng người châu Âu tư duy tiến bộ hơn, sớm giác ngộ và đấu tranh đến cùng, còn TQ nó ko giỏi bằng người da trắng, đa số là ngu muội nên bị dắt mũi, đồng hóa, nên nó đi sau và kém hơn là điều hiển nhiên, chẳng có cái lý do vớ vẩn nào để bao biện cả. Bọn TQ đời xưa nó cũng chẳng bao giờ có khái niệm về 2 từ Công nghệ và Khoa học là gì. Thật nực cười khi đưa ra mấy cái lý do đó.
Bọn Trung Quốc vẫn biết xấu hổ à.Vừa bẩn tính vừa thâm độc
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@Đông June Thâm độc nước nào chả như nhau. Ông nào chả muốn cắn xé nhau
nhimret
CAO CẤP
5 năm
@Đông June Trung quốc thâm nho là bọn lãnh đạo nhé. Còn dân VN mình mới là thâm độc này, toàn sang TQ đánh hoá chất về ngâm tẩm vào thực phẩm bán cho chính người Việt kiếm lời 😆 Phải nói thẳng là phải 99% thằng nào buôn bán đồ thực phẩm ở VN đều tẩm hoá chất độc hại hết.
Hm.
Trứng
5 năm
@Đông June Nói nước ngta thì nhìn lại chính phủ mình đã làm gì kìa bạn! Ít ra bọn TQ nó thâm độc nhưng đất nước nó đi lên. VN thì vừa thâm vừa đi xuống, tự hào vãi nhỉ? ;))
Ai dùng iPhone bị trừ điểm công dân, lũy tiến theo số tháng xài, ai ngon xài tiếp đi rồi xong luôn 😁
binhyen102
TÍCH CỰC
5 năm
không có cách nào đâu, iphone là món đồ khó cưỡng, huống hồ là nó còn tạo công ăn việc làm cho dân trung quốc.
ank4n
ĐẠI BÀNG
5 năm
tốt nhất là đừng dùng android luôn vì nó cũng là chất xám của Mỹ
x.dung
TÍCH CỰC
5 năm
@ank4n chuẩn nè. Tốt nhất đừng dùng Microsoft Window, Office, Android, Qualcom, Intel, Internet ... luôn vì do bọn Mỹ nó làm. Về xài giấy, gửi thư ... cho nó truyền thống.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019