Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#computex 2019: ARM Cortex-A77 và GPU Mali-G77: hiệu năng tăng 20%, tập trung vào AI

Didu
27/5/2019 4:37Phản hồi: 93
#computex 2019: ARM Cortex-A77 và GPU Mali-G77: hiệu năng tăng 20%, tập trung vào AI
Hãng thiết kế chip ARM vừa chính thức giới thiệu các nhân xử lý và nhân đồ họa mới, dự kiến trang bị cho smartphone năm 2020 bao gồm nhân xử lý A77 và nhân đồ họa Mali-G77. Đây đều là những bản nâng cấp của A76 và G76 trong đó ARM tập trung vào AI là chính, cũng như hiệu năng xử lý máy học. Smartphone trong năm 2020 sẽ được cải thiện về hiệu năng xử lý lên tới 20% nhờ nhân mới này.

Cortex-A77 được nâng cấp từ A76 mà chúng ta thấy trên Kirin 980, Snapdragon 855... trong năm nay. Hiệu năng tổng thể của nó tăng 20% so với thế hệ trước trong khi lượng tiêu thụ điện không đổi, và nó vẫn dùng kiến trúc 7nm cũng như xung nhịp tối đa 3GHz như A76. Có thể bạn sẽ thấy hiệu năng cải thiện không ấn tượng như A75 lên A76, vì khi đó kiến trúc được thay đổi từ 10nm xuống 7nm.

4668047_Arm-Cortex-A77-benchmark-performance.jpg
Khả năng xử lý tác vụ AI cũng sẽ được cải thiện khi ARM đưa ra tùy chọn nếu nhà sản xuất chip nào muốn dùng giải pháp của ARM. Từ năm ngoái, chip A12 của Apple hay Kirin 980 của Huawei cũng đã có nhân AI riêng để đảm nhận các tác vụ này một cách hiệu quả nhất. Về cấu trúc big.LITTLE, các nhà sản xuất có thể tích hợp tới 4 nhân A77 và 4 nhân thấp hơn, ví dụ A55.

ARM cũng giới thiệu nhân GPU Mali-G77, nếu đối tác muốn một giải pháp SoC toàn diện. Khác với A77 dựa trên vi cấu trúc A76 thì G77 là một thiết kế mới hoàn toàn, hiệu năng đồ họa có thể tăng tới 40%. Cái người dùng nhận được sẽ là khả năng xử lý đồ họa, ví dụ chơi game ấn tượng hơn, các hình ảnh và chuyển động mượt mà cũng như hỗ trợ độ phân giải cao hơn. G77 cũng sẽ tiêu thụ ít điện năng hơn tới 30%.

Cortex-A77 và Mali-G77 sẽ xuất hiện trên những flagship vào năm 2020 từ rất nhiều nhà sản xuất như Qualcomm, Samsung hay MediaTek. ARM cho biết MediaTek sẽ cho ra những con chip với nhân A77 sớm nhất vào đầu 2020.

Nguồn: ARM, CNET, AnandTech
Hình: Android Authority
93 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Híu Mụp
TÍCH CỰC
5 năm
Heo Quay đứng nhìn mà thèm nhé 😁 :D
Atala
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Híu Mụp Mỹ Nhật nó cuoi tủm tỉm chứ có gì đâu. Anh Trump và anh Abe tay bắt mặt mừng vì loại 1 tay chơi ra khỏi cuộc chơi.
image.jpg
@Híu Mụp A77 codename Deimos giao xong trong 2018 rồi thì khả năng cao là heo quay nó tuỳ chỉnh + sản xuất hàng loạt rồi =))

https://www.arm.com/company/news/2018/08/accelerating-mobile-and-laptop-performance

  • The follow-up to Cortex-A76 will be codenamed ‘Deimos’ and delivered to our partners in 2018. Optimized for the latest 7nm nodes, ‘Deimos’ is based on Arm DynamIQ technology and is expected to deliver a 15+ percent increase in compute performance.
@Híu Mụp Ôi chơi xoá comment nhanh thế? Ai mới là không đọc?
mualarung01
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lại khổ bạn Heo quay rồi
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@lehongxuan Nhà tôi hay mất đồ từ khi anh qua chơi, tôi chưa tìm ra bằng chứng, giờ tôi không mời anh qua nhà tôi chơi nữa có được không
mystogann0
TÍCH CỰC
5 năm
@arbre Vậy nhẹ quá bác, phải thêm "tôi còn nói với hàng xóm là anh ăn trộm đồ nhà tôi, bảo với hàng xóm là cũng cấm anh qua chơi"
Kabm
CAO CẤP
5 năm
@congthanhgiong TSMC vừa tuyên bố khởi động sản xuất chip mới Kirin 985 cho Huawei. Dự kiến là nó dùng cái A77 này!
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@mystogann0 haha vậy hơi ác bác ơi :p:p
Cùng dựa trên nền tảng kiến trúc ARM mà sao chip A của thằng Apple nó mạnh vcl :v. Mốt không biết nó tự làm chip 5G có được ngon vậy ko :v
@Phan Thành Vĩ “Kém nhanh” hay là “kém mượt”? Nó khác nhau đấy.

Hồi còn dùng Android tôi toàn vào dev settings để chỉnh animation lên 1.5x nhìn cho đẹp. Nhiều ông lại thích tắt mẹ luôn, trông éo ra thể thống gì cả =))
phanthanh107
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tú art Cả 2... nói chung thấy quá tệ. Hiệu ứng rườm rà đó ko phù hợp với hiện tại. Nhìn rề rề muốn mệt
@Hồ Đăng Khoa Chạy Android cũng lag lòi thôi
mystogann0
TÍCH CỰC
5 năm
@ragefighter Nếu vậy chạy max xung android thì điểm cũng tăng gấp rưỡi.
Thằng ARM này bây giờ độc chiếm thị trường nhỉ.
Khiemauto
TÍCH CỰC
5 năm
@spetsnaz GRU Thì kiến trúc của nó bá quá. Có intel làm chip atom nhưng không đú nổi và kết cục chia tay. IOT bây giờ là thế giới của ARM.
Kabm
CAO CẤP
5 năm
@spetsnaz GRU ARM lãi ít lắm, không bằng mấy thằng làm chip đâu. Nó tính phí giấy phép thấp nên nhiều thằng dùng thôi chứ không phải là không có thay thế!
@Kabm Giờ có thấy thằng nào để thay thế đâu bác.
Kabm
CAO CẤP
5 năm
@spetsnaz GRU trước có chip Intel Atom cho di động đấy, dùng kiến trúc x86 chứ không phải ARM vì Android có hỗ trợ. Các chip quân sự hay máy móc chuyên dụng có thể dùng các loại khac nữa.
Mr.HTK
ĐẠI BÀNG
5 năm
ARM mới là trùm cuối đứng phía sau chứ không phải là các tên tuổi smartphone 😆
@Mr.HTK Ở phía sau đếm tiền đỡ phải tranh nhau
vinh0203
TÍCH CỰC
5 năm
Qua vụ việc Huawei mới biết ông ARM này bá vãi 😁
@vinh0203 Thật may mắn vì Nhật Bản là bên đứng ra mua lại ARM
@hypous bởi z huawei mới chết với nó vì nhật là đồng minh thân thiết của mỹ 😁
Fivelions
TÍCH CỰC
5 năm
Không xuống tiến trình, không tăng xung nhịp, điện đóm giữ nguyên, mà hiệu năng tăng 20%, nếu mà so với x86/x64 vậy thì quá bá 😁
htux
CAO CẤP
5 năm
@Fivelions 10 năm nay qua mỗi thế hệ là 1 bước nhẩy đối với ARM, còn kiến trúc x86 thì nhẩy từng bước chậm. Cái ngày mà kiến trúc RISC bằng và vượt mặt kiến trúc CISC nó ko còn xa nữa
ARM thì bá đạo rồi
Honey Badger
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thời mà ứng dụng lap/desktop và mobile hợp nhất làm một có lẽ không còn xa nữa, chip xử lý của mobile bây giờ mạnh quá rồi, chỉ còn chờ các hãng công nghệ lớn bắt tay nhau cùng xây dựng nền tảng chung nữa thôi. :rolleyes:
Khiemauto
TÍCH CỰC
5 năm
@Honey Badger Chip ARM vừa rẻ vừa ít hao điện. Intel thì bóp dái ng dùng vl ra.
spirit3x
TÍCH CỰC
5 năm
qua vụ heo quay mới biết ARM mới là trùm cuối
thời đại điện toán PC trong smartphone tới rồi
Arm lại upgrade, heoquay lại đứng thèm, fa heo thì thèm lắm nhưng vẫn không dám nói 😆)
@Mưa Sài Gòn A77 giao xong trong 2018 rồi thì heoquay nó vẫn đc xài mà =))
a13 năm nay lại bá rồi 😆
vẫn dùng a9 và cảm thấy nó vẫn mượt vđ, hơn 835
@supervisor 03m Mình dùng cơ bản, dẫn chứng 6s và s8 active nhé, mình ko chơi game, tác vụ thường thì 6s mượt + mát hơn
Có thể do ios nữa, chia sẻ cảm nhận thôi, chứ mỗi người dùng 1 kiểu khác nhau, ko nên đi áp đặt nhau 😃)
@huykhanh95hup bác biết nói là ios thì hiểu chuyện rồi đó ko phải con 835 nhé, thử 835 trên mi8 hoặc máy khác bác sẽ thấy, cơ bản do samsung ko ưu ái con chip qualcomm bằng con exynos nên họ tối ưu ko tốt
mystogann0
TÍCH CỰC
5 năm
@supervisor 03m Mi 8 là 845 ông ơi
@mystogann0 kkk e nhầm mi mix 2 mới đúng 😁
phanthanh107
ĐẠI BÀNG
5 năm
trong chờ vào snap 865, các chip arm ngày càng ngon, cải thiện nhiệt nữa là khá đỉnh
buonban2u
TÍCH CỰC
5 năm
NO SUPPỎT HEOWAY
princez
CAO CẤP
5 năm
Không hiểu chip tuỳ biến như chíp A và Snap là tuỳ biến cái gì, chắc chắn không phải tuỳ biến kiến trúc nhân rồi, thứ tuỳ biến chắc chỉ nằm ngoài thiết kế nhân thôi vì nếu đụng vào thiết kế nhân thì xảy ra tình trạng lỗi không tương thích ngay. Có thể "tuỳ biến" ở đây chỉ là thêm bớt một số cấu hình cho chip như thay đổi xung nhịp, tăng bộ nhớ đệm, thêm các thành phần khác như chip power control, modem, gpu, .... Chứ nhân nó vẫn là nhân gốc của ARM không thay đổi gì cả
mystogann0
TÍCH CỰC
5 năm
@Kabm Sam cũng vậy, nhân M3 của sam to gấp đôi A76.
princez
CAO CẤP
5 năm
@StellarFox Công ty nào mà chả có quyền này 😁 họ mua thiết kế chứ họ có mua tên gọi đâu, họ thêm mắm muối gì thì ARM làm gì can thiệp được
princez
CAO CẤP
5 năm
@Kabm Apple dùng thiết kế nhân và đương nhiên cả tập lệnh điều khiển cho nó nhé. Nếu họ làm một chip mới hoàn toàn mà lại dùng lại một tập lệnh cũ thì nghe đã thấy rất ngược đời vì tất cả các hãng không ai làm vậy cả. Không chỉ làm cho việc thiết kế trở lên khó hơn mà tính tương thích gần như không thể đạt được. Apple chắc chắn không thiết kế một cấu trúc nhân khác vì nếu thế họ thiết kế luôn cấu trúc tập lệnh khác cho nhanh, vừa tiết kiệm thời gian, tiền bản quyền, trong khi chính họ đã có một loại chip RISC khác là POWER phát triển cùng với IBM hiệu năng vượt trội so với ARM.
Kabm
CAO CẤP
5 năm
@princez Kiến trúc tập lệnh nó không phải là thiết kế nhân. Ví dụ cả AMD và Intel nhân nó khác nhau nhưng cùng dùng kiến trúc x86 (cộng thêm 1 tí khác biệt kiến trúc nhưng rất nhỏ)

https://vi.wikipedia.org/wiki/Kiến_trúc_tập_lệnh
hic, giờ thông tin thế này ai buồn ai vui đây

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019