Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sụn cá mập có tác dụng gì cho sức khỏe?

Drchuottui
21/5/2019 16:52Phản hồi: 61
Sụn cá mập có tác dụng gì cho sức khỏe?
Hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng trên thị trường, một trong những loại rất phổ biến là viên sụn cá mập. Sụn cá mập (shark cartilage) được quảng cáo giúp tăng cường sức khỏe, đặc biệt giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư; tốt cho xương khớp và bổ mắt. Một điều khá đặc biệt mà ít người biết đó là cá mập không có xương mà chỉ có sụn.

Năm 1992, nhà xuất bản Penguin Books (Hoa Kỳ) phát hành một cuốn sách có tựa đề Sharks Don't Get Cancer (cá mập không bị ung thư) được xuất bản ở Hoa Kỳ. Nhưng trái với tựa đề, cuốn sách đó không hề khẳng định cá mập không bị ung thư, mà chỉ nói là rất hiếm gặp mà thôi. Các tác giả cho rằng trong sụn của cá mập có các chất chống ung thư, vì vậy mà sử dụng sụn cá mập có thể giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư và nhiều bệnh khác.

Nhưng thực tế, các nhà khoa học phát hiện nhiều loại ung thư ở nhiều loài cá mập khác nhau. Thậm chí, ung thư xuất hiện ở chính sụn cá mập cũng đã được phát hiện.

Shark1.jpg
Sụn cá mập, cá mập không có xương

Trái với niềm tin của nhiều người, các nghiên cứu đều kết luận là không thấy có bất cứ bằng chứng nào cho thấy dùng sụn cá mập giúp phòng hay điều trị ung thư. Nghiên cứu của Mayo Clinic cũng kết luận "không thể chứng minh được bất kỳ hiệu quả nào cho sản phẩm sụn cá mập ở bệnh nhân ung thư tiến triển".


Viện nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ (National Cancer Institute (NCI)) cũng kết luận "không tìm thấy sự khác biệt thống kê về tỷ lệ sống sót giữa bệnh nhân dùng sụn cá mập và những người dùng giả dược". Hiện nay FDA cũng không công nhận việc dùng sụn cá mập để phòng hay điều trị ung thư.

Ngoài ra, đa số các nghiên cứu cũng kết luận không thấy đủ bằng chứng để kết luận sụn cá mập có hiệu quả hay tác dụng trong các bệnh khác như: viêm khớp, vảy nến, phục hồi thị lực... Như vậy, theo các nghiên cứu và kết luận hiện nay, sụn vi cá mập không hề có tác dụng gì trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh như ung thư, xương khớp hay giúp mau lành vết thương... Cần thêm nhiều nghiên cứu để kết luận chính xác sụn cá mập có thực sự có hiệu quả trong điều trị bệnh và có lợi cho sức khỏe hay không.

Tuy nhiên, sụn cá mập vẫn được coi là an toàn, chưa thấy những tác hại hay biến chứng nguy hiểm khi dùng. Chỉ khuyến cáo nên thận trọng khi dùng cho phụ nữ có thai và những người bị tăng Can xi máu. Thêm nữa, cũng chưa có bất kỳ khuyến cáo chính thức nào về liều lượng hay thời gian sử dụng sụn cá mập, mà chỉ theo gợi ý của nhà sản xuất.
Tham khảo WebMD, Wikipedi
Ảnh Wildaid, Wikipedia
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bangtoto
TÍCH CỰC
5 năm
Thuốc thì đắt mà chưa chứng minh được tác dụng
Leduycng
TÍCH CỰC
5 năm
@redneon Mấy người bắt và cắt tạo nghiệp 100 thì mấy người mua tạo tới 100000. Khổ cái là họ không biết.
Kenny 909PV
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Leduycng Ăn vay cá mập trị bách bệnh, đạp mái như vũ bão thì cũng chả cần. Quá tàn độc.
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@bangtoto Móng tay mà tôi còn mài ra để uống được cơ mà. Chỉ cần niềm tin haha
conlai908
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bangtoto em cũng thấy vậy, toàn là tin đồn thôi
dungladap
TÍCH CỰC
5 năm
Ung thư thì không biết nhưng trong sụn vi cá có Chondroitin sulfate, chất này có trong nhiều nơi nhưng tinh chất và tốt nhất là từ sụn vi cá mập. nó tốt cho 2 thứ, khớp và mắt.
Ông xơi bà khen?
smile.png
thangchimse
ĐẠI BÀNG
5 năm
@iPhonefans 1 người khỏe, 2 người vui 😁
@thangchimse 1 người đẻ, 2 người nuôi :D
kimbap2211
ĐẠI BÀNG
5 năm
@iPhonefans Cái này k có bocu
@iPhonefans Toàn đồn đại để bán lấy tiền chứ ai biết đc.
Bộ ăn sụn hết ung thư thì cả cái ngành Y họ thất nghiệp hết rồi. Giáo sư tiến sĩ nghiên cứu ung thư đi bụi hết
hunt3rxiii
ĐẠI BÀNG
5 năm
@iPhonefans trong chym là sụn, ăn gì bổ nấy phải ăn sụn cá mâp thì nó mới sung là đúng rồi 😁
Ăn gì bổ đó mọi người ơi.
Sau bài viết này ối thanh niên việt nam đi siêu thị mua sụn cá mập về hốc.. từ đó làm nhu cầu sụn cá mập tăng lên và sự đánh bắt cá mập cũng tăng theo ...
tienbb96xx
TÍCH CỰC
5 năm
@Emranhieulam1990 Mua sụn cá mập mà như mua thịt hộp luôn? 😃
Nói chung là ko tác dụng gì đâu, nếu ngày nào cũng ăn thì có thể có chút xíu ý nghĩa.
nền công nghiệp tỷ đô nên thao túng thông tin cũng là dễ hiểu
tác dụng nó được nhiều người biết đến là đ*t trâu, dai sức, 1 người ăn, 2 người vui 😁 còn có tác dụng không thì không ai biết :D
Tác hại của những lời đồn cực kì nguy hiểm , tay gấu , hổ bao tử , sừng tê giác .... Còn nhiều con vật khác sẽ bị tiêu diệt chỉ bởi những lời đồn .
vậy là bào ngư và vây cá mập đắt là có nguyên do 😃
Mấy lão lang băm đông y nói : đông trùng hạ thảo, sừng tê giác, vây cá mập....toàn có tác dụng thần diệu trị bách bệnh cả. Đúng là dân An Nam cái đéo gì cũng tin.
iphoner13
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phuoc Vu 86 Ấy ấy, đông trùng hạ thảo có tác dụng thật bác nhé. Chỉ có điều bác phải dùng hàng chuẩn và dùng trong một thời gian dài từ khoảng 1 tháng trở lên, kèm theo đó là bác phải biết thể trạng của mình có phù hợp hay không chứ không dùng bừa bãi được. Mình chỉ định dùng bồi bổ sức khoẻ sau một đợt sa sút cả tinh thần lẫn sức khoẻ và giờ thì thấy khá thú vị vì một vài tác dụng đtht đem lại ;)
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phuoc Vu 86 Nhiều lúc mấy ổng nói vậy để ở thời điểm đó tránh né việc “bó tay” chữa bệnh; ko biết là do y thuật kém hay bệnh quá nặng, nên mới nói ra mấy cái đó như thuốc tiên.
Mà mấy ổng cũng ko nghĩ dc với sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật, việc săn bắt cá mập trở nên quá dễ để rồi ăn thử coi có như lời mấy ổng nói ko thôi. Nhưng cuối cùng thì sụn cá mập cũng tương đối giống sụn gà, cấu trúc cơ bản ko khác nhau xa lắm. Nên chuyển qua ăn sụn gà cho rẻ hen 😆
djbuj
CAO CẤP
5 năm
@Phuoc Vu 86 Sụn vi cá mập thì e sài rồi. Nó có tác dụng giúp đỡ đau nhức xương. Vì e ở nhật nên hay mua cho bme uống. Giá cũng khá đắt. Còn sừng tê giác nói thật e ếu có tiền mua. Dân nhật nó có cả 1 núi thuốc bổ ung thư. Đk e h cũng chỉ mua đc mấy thứ đó thôi. Mà cũng chả dám mua cho bản thân uống. Cái đó toàn mua cho ng già uống là chính. Có cần dẫn chứng j nữa ko bác
@djbuj Chuẩn, chả nhẽ giờ đài báo, các tổ chức lại bảo sừng tê tốt lắm mọi người cố mà mua đi trước khi nó tuyệt chủng à, chắc chắn là nó có tác dụng đến mức nào thôi chứ không phải là không có.
SULLEY
TÍCH CỰC
5 năm
chỉ nói tập gym thôi, 10 ông hết 9 ông ko tập, 10 ông tập gym thì 9 ông tập sai....
Một khi bọn nó đã muốn ăn/uống thì mấy bài viết này ko có tác dụng vì niềm tin của bọn nó lớn hơn kết quả nghiên cứu. Sừng tê giác là một ví dụ.
Tàn phá môi trường, thiếu kiến thức về dinh dưỡng, ăn uống vộ độ, lười vận động để rồi khi bị bệnh lại đi hủy diệt loài khác để tồn tại. Cuộc đời này là hữu hạn, sao phải sợ cái chết thế. Sống là bắt đầu chết, chết là bắt đầu sự sống mới. Sống và chết đâu có đối lập nhau, chúng biện chứng, chúng bao hàm lẫn nhau. Chúng ta sống là để chuẩn bị cho cái chết. Nếu bạn sợ chết thì cũng có nghĩa bạn đang sợ sống.
phamngoc64
ĐẠI BÀNG
5 năm
Từ bài viết suy ra, Thịt chó bổ hơn sụn cá mập. :v
Giống ăn tay gấu thì khỏe như tay gấu

Uống rượu rắn thì làm tình lâu như rắn

Ăn pín dê để làm tình khỏe như dê

Ăn bột sừng tê giác để khỏe như tê giác

V.v... Và v.v..
Cũng giống như sừng tê giác thôi, chỉ có 1 tác dụng duy nhất là chữa bệnh bằng niềm tin.
Kết luận: không đủ bằng chứng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019