Ngăn ngừa ung thư nhờ chế độ ăn khoa học

hungphanzz
27/5/2019 6:43Phản hồi: 2
Ngăn ngừa ung thư nhờ chế độ ăn khoa học
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra mối quan hệ giữa chế độ ăn với phòng chống ung thư. Dưới đây là khuyến cáo của các chuyên gia đầu ngành tại Hưng Việt về nhóm chất dinh dưỡng có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả mà bạn nên tích cực bổ sung vào thực đơn gia đình.

Không phải ngẫu nhiên, các chất dinh dưỡng và vitamin chống oxy hóa lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của các chuyên gia về dinh dưỡng và ung thư. Đây là các hóa chất tác động trực tiếp tới quá trình oxy hóa – một quá trình có thể tạo ra tác nhân gây ung thư. Theo định lượng của Cục quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ, để có đủ các chất chống oxy hóa, mọi người phải ăn tối thiểu 5 suất trái cây và rau xanh hàng ngày.



Rau xanh và trái cây chứa hàm lượng vitamin và nhiều chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa ung thư


Trong nhóm vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng có tác dụng giảm nguy ung thư, trong những năm gần đây người ta nhắc nhiều đến Beta carotene và một số hợp chất tương tự với hiệu quả ngăn chặn một số bệnh ác tính nhờ ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển và trưởng thành của các tế bào (Beta carotene có nhiều trong gấc, rau ngót, ớt chuông vàng, rau dền cơm, cà rốt, rau đay, dưa hấu...). Vitamin E, vitamin nhóm B và vitamin C cũng có một số đặc tính đặc biệt góp phần phòng chống nhiều bệnh ung thư.


Giới chuyên môn chỉ ra vitamin E là chất chống oxy hóa quan trọng với vai trò hấp thụ gốc tự do nhằm ngăn chặn sự sinh ra các sản phẩm phụ trong phản ứng hóa học của tế bào có thể gây tổn thương tế bào. Vitamin C cũng có tác dụng tương tự bên cạnh chức năng làm lành các mô (Vitamin E có nhiều trong hạnh nhân, củ cải, bơ, rau cải xanh, đu đủ…). Một số nghiên cứu được công bố ở Canada đã khẳng định bệnh nhân dùng vitamin C liều cao có thể làm giảm lượng Polyp đại tràng – tiền thân của ung thư đại trực tràng. Để phát huy hiệu quả, chúng ta cần kết hợp chế độ ăn có hàm lượng chất xơ cao, hàm lượng mỡ rất thấp. Trong khi đó, các chất trong nhóm vitamin B có chức năng ổn định màng quan trọng. Nhờ chứa PABA (chất ngăn tia cực tím) mà nhóm vitamin này hỗ trợ tích cực trong phòng chống ung thư da (Vitamin nhóm B chứa nhiều trong các loại hạt, trái cây có múi, súp lơ, quả dâu và một số loại hải sản, thịt, cá... tuy nhiên khi bổ sung thịt, cá, hải sản cần có định lượng phù hợp).



Ngũ cốc nguyên hạt có hàm lượng chất xơ cao có thể giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng


Bàn về vai trò của chất xơ trong giảm nguy cơ ung thư, các nhà khoa học phân tích rằng: hoa quả, ngũ cốc và trái cây cũng là nhóm thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao. Việc bổ sung chất xơ vào bữa ăn là vô cùng cần thiết vì có tác dụng giảm nguy cơ táo bón hiệu quả, từ đó cũng giảm được nguy cơ ung thư đại trực tràng. Trong một khẩu phần ăn khi lượng chất xơ tăng mạnh đồng nghĩa với việc dạ dày được làm đầy và hạn chế nhóm chất béo, giàu calo. Giới chuyên môn khuyến cáo việc tăng chất xơ cần song hành với việc uống nhiều và bổ sung canxi, sắt, thiếc thông qua đường ăn uống và ưu tiên các món ăn chế biến từ đồ tươi sống thay vì đồ đóng hộp.

Thông qua việc phân tích các nhóm dinh dưỡng, khoáng chất và vi lượng có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Các chuyên gia Hưng Việt đưa ra chế độ ăn lành mạnh như sau giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc phải căn bệnh này:


- Xây dựng thực đơn đa dạng, định lượng dinh dưỡng hợp lý.


- Bổ sung nhiều loại trái cây và rau xanh vào bữa ăn hàng ngày.


- Tăng lượng thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao như ngũ cốc, hoa quả, rau củ.

Quảng cáo



- Cắt giảm lượng chất béo trong khẩu phần ăn.

- Uống nhiều nước nhưng hạn chế sử dụng đồ uống có cồn.


- Giảm lượng muối trong chế biến và ăn uống.


- Nên ưu tiên chế biến thực phẩm tươi sống với độ chín hợp lý.


- Hạn chế đồ ăn đóng hộp.


- Hạn chế dùng thực phẩm ướp muối, xông khói hay chứa nitrit.

Quảng cáo



- Ngoài ra bạn nên tích cực vận động và duy trì cân nặng phù hợp.

Đặc biệt, người dân nên chủ động bảo vệ sức khỏe bằng cách sàng lọc ung thư tại các bệnh viện chuyên khoa Ung bướu.
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bài viết rất hay. cảm ơn bạn đã chia sẻ nhé
conlai908
ĐẠI BÀNG
5 năm
cài này thì đúng vì chung quy lại họa từ miệng mà ra thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019