Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Điểm giống nhau giữa Mi Store và Apple Store: nơi hãng làm cho bạn trung thành hơn

Duy Luân
26/5/2019 8:45Phản hồi: 127
Điểm giống nhau giữa Mi Store và Apple Store: nơi hãng làm cho bạn trung thành hơn
Cả XiaomiApple đều từng nói rằng họ xây nên các cửa hàng Mi Store hay Apple Store không chỉ để bán hàng, nó còn là nơi mà người hâm mộ hai thương hiệu này tụ họp để trải nghiệm, sử dụng sản phẩm, để gặp nhau. Về mặt kinh doanh, hai chỗ này là nơi giúp hãng xây dựng và củng cố lòng trung thành từ phía người dùng của họ, để rồi trong tương lai khi hãng ra mắt sản phẩm mới thì cơ hội được fan mua sẽ cao hơn và fan cũng sẽ truyền miệng cho những bạn bè, người thân xung quanh họ về thương hiệu đó.

Hôm nay mình có dịp đi Mi Store, rồi gần đây cũng ghé Apple Store, trước đó là Samsung Showcase và mình thấy điều này cực kì đúng.

1. Các cửa hàng đều được trang trí đẹp, rộng rãi, dễ nhìn thấy mọi sản phẩm


Khác với các cửa hàng bán lẻ phải nhét nhiều thương hiệu vào một diện tích sàn, Mi Store và Apple Store có thể dành 100% diện tích cho riêng sản phẩm của mình nên họ có thể tăng số lượng máy trưng bày, tăng lượng mặt hàng bày bán, trưng nhiều màn demo hơn và có thể bán được nhiều thứ hơn chứ không chỉ điện thoại.

Và khi bạn bước vào một cửa hàng Apple hay Mi, bạn có thể nhìn bao quát hết mọi khu vực và mọi sản phẩm họ có bán tại đây, bạn có thể nhanh chóng quyết định được bạn nên trải nghiệm khu vực nào trước, khu vực nào sau. Thiết kế tối giản cùng không gian được chiếu sáng rất tốt chính là điểm mạnh giúp các cửa hàng của Mi và Apple làm được điều này. Cách bố trí cũng đơn giản và gọn gàng, không cản tầm nhìn của bạn ngay khi bạn bước vào cửa hàng.

khung_canh_thuong_thay_cua_Apple_Store.jpg
Khung cảnh thường thấy tại các cửa hàng Apple Store (nguồn: Pinterest)​

Đây là thứ mà nhiều hãng khác không làm được, ví dụ như cửa hàng Sony hay Samsung kế bên cửa hàng Mi Store tại Crescent Mall, Quận 7, TP.HCM chẳng hạn. Mình bước vào cửa hàng của Sony và Samsung cứ có cảm giác rối rối thế nào đó, không được nhẹ nhàng như của Mi.

Điều này không diễn ra với Samsung Showcase, cửa hàng trải nghiệm cực lớn mà Samsung mới mở cửa tại Tòa nhà Bitexco, TP.HCM do nó cũng được thiết kế đơn giản và phân khu vực rõ ràng. Bạn nên ghé qua Samsung Showcase chơi, trong này trải nghiệm khá là đã và tương đương với Mi Store, thua Apple Store một tẹo do tông màu đen dùng hơi nhiều, còn Apple toàn trắng, xám và màu nâu ấm của bàn gỗ mà thôi.

2. Số lượng sản phẩm rất nhiều


Nếu bạn từng ghé Mi Store ở Việt Nam, Apple Store tại Singapore hoặc Mỹ, hay Samsung Showcase bên Bitexco, bạn sẽ thấy rằng những cửa hàng này có diện tích tương đối rộng rãi, nhiều bàn trải nghiệm, và ngoài các sản phẩm cốt lõi ra thì họ còn bán hằng hà sa số các món phụ kiện, từ tai nghe, loa cho đến phần mềm. Samsung thì ngoài điện thoại còn có tất cả hàng gia dụng ở đây, có cả khu vực bếp để họ khoe hàng của mình nữa.

Tất cả những thứ này cho bạn một lý do để khi rảnh bạn có thể ghé qua cửa hàng của hãng: bạn muốn xem thử xem có gì mới không, và có gì bạn có thể mua thêm để dùng với những sản phẩm hiện tại mình đang có không.

Mi_Store_nhieu_san_pham.jpg

Đây là điều quan trọng mà chính Xiaomi từng tiết lộ. Lý do họ mở rộng các mặt hàng được bán trong Mi Store, từ máy tính, điện thoại, đồ smarthome cho đến khăn lông, bàn chải đánh răng, tai nghe... là để bạn - những người fan Xiaomi - có lý do để ghé vào cửa hàng mỗi lần bạn đi ngang qua nó. Nếu bạn chỉ đến một cửa hàng để mua điện thoại thì vài năm bạn mới đến một lần, còn khi cửa hàng có đa dạng sản phẩm và bạn thấy sướng khi bước vào thì bạn sẽ ghé lại rất nhiều lần, mỗi lần như vậy bạn sẽ tin tưởng và yêu thích hãng thêm một chút.

Ở Việt Nam chúng ta thì không có Apple Store nên hơi tiếc là nhiều anh em chưa được trải nghiệm cảm giác đó. Anh em có đi Singapore hay Bangkok thì nhớ ghé Apple Store để hiểu được cảm giác này.

Quảng cáo


3. Bạn có thể trải nghiệm sản phẩm bao lâu tùy thích


Bạn có thể đứng trong Apple Store hay Mi Store nhiều tiếng đồ hồ mà không ai phàn nàn gì với bạn. Mi Store ở Việt Nam thì không có ghế ngồi, chứ Apple Store ở Mỹ hay Singapore thì có hẳn một số bàn mà bạn có thể ngồi đó hàng giờ, miễn là bạn đừng làm phiền việc bán hàng của nhân viên hay việc bảo hành, hướng dẫn cách sử dụng của những khách khác.

Nhân viên của store cũng chẳng thèm đi lẽo đẽo theo bạn, bạn thích đi đâu thì tùy, thích xem thích sờ thích làm gì với mấy cái máy móc thì tùy bạn. Khi nào bạn cần mua thì báo họ, họ sẽ tư vấn kĩ hơn rồi chốt mua hàng, còn không thì thôi.

trai_nghiem_samsung_showcase_5.jpg
Một góc Samsung Showcase ở TP.HCM​

Sự tự do này đem lại cho bạn cảm giác thoải mái để bạn trải nghiệm những món đồ bạn đang quan tâm, bạn có thể thoải mái cân nhắc nó, dùng nó để test tất cả mọi thứ bạn muốn, thậm chí đứng cài phần mềm vô Mac xong xài thử để đảm bảo rằng những công cụ bạn hay dùng sẽ chạy tốt trên cái máy bạn sắp bỏ tiền ra mua. Mình thậm chí đã từng thấy một anh chàng đứng mix nhạc trong Apple Store trước khi quyết định mua cái iMac mà ảnh đang quan tâm. Ảnh đứng đó phải 1 tiếng, nhưng nhân viên lâu lâu chỉ lại hỏi thăm là "Anh có gặp khó khăn gì không, có thì báo tụi tui nhé". Vậy thôi, rất nhẹ nhàng mà thoải mái.

Mình chưa từng đứng lâu ở Samsung Showcase để test vụ này, nhưng mà mình nghĩ cũng không khác đâu.

4. Nhân viên sẽ rất hữu ích và tư vấn cho bạn nhiều thứ

Quảng cáo


Khi bạn có câu hỏi nào đó, nhân viên ở Apple Store và cả Mi Store ở Việt Nam sẽ tư vấn cho bạn nhiệt tình, cũng như đảm bảo họ hiểu được nhu cầu bạn đang cần gì để tư vấn cho phù hợp. Ví dụ sáng nay mình nói mình đang tìm một cái đồng hồ nào mà đơn giản thôi, đừng hầm hố quá, và mình được mấy bạn nhân viên Mi Store hỏi thêm rằng mình có muốn nghe gọi không, mình sẽ dùng đồng hồ chủ yếu để làm gì, sau đó họ nói có con Amaze Verge là hợp ý mình, xong đưa cho mình một cái để thử.

Tương tự, khi mình vào Apple Store bên Hawaii để mua con Mac Mini, nhân viên bên đó hỏi mình là vì sao mình muốn con Mac Mini trong khi mình đã có MacBook Pro rồi, mình đang làm việc gì, việc của mình cần năng lực xử lý như thế nào... Đã có lúc bạn trẻ đó bảo rằng mày nghĩ kĩ chưa, coi chừng mua Mac Mini dư đó, nhưng sau khi nghe thêm về việc mình không thích phải vác đồ đi lại thì bạn đó đã hiểu ra vấn đề.

mua_mac_mini.jpg

Mình thích sự nhiệt tình tư vấn của nhân viên các cửa hàng, và điều này đặc biệt hữu ích khi mình đang phân vân một thứ gì đó. Và hơn hết, họ chỉ xuất hiện khi mình cần, chứ không phải đi theo bám lấy mình.

Chốt lại: Mi Store hay Apple Store hay Samsung Showcase là nơi đảm bảo bạn sẽ tiêu nhiều tiền hơn cho hãng trong tương lai 😁 Và hơn hết, các hãng muốn đảm bảo rằng bạn sẽ thấy vui khi bạn móc tiền ra cho họ haha.

Disclaimer: Bài này không nhận đồng quảng cáo nào từ Apple hay Xiaomi hay Samsung.
127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khung cảnh thường thấy tại các cửa hàng Apple Store là không có khách hàng hay sao ?
hoangesc
TÍCH CỰC
5 năm
@ntdieu Theo tôi nghĩ thì do họ cần chụp ảnh thể hiện không gian rộng rãi của store nên đã chọn giờ đóng cửa để chụp ảnh thôi.
eddyanh104
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ntdieu Hình đó chỉ là hình render 3D thôi, đi thực tế mới biết, khách đông từ sáng đến tối, ồn dã man
@ntdieu Đây là ảnh mình đi AppleStore bên Hàn 😆
Thánh địa của dân apple, đông kinh khủng
IMG_7347.jpg
Bắt chước nhau rồi :oops:
@maidng Như tui nói ở trên, người ta cuồng táo nhưng ko mua nổi nên đú vào Mi. Thế thì là fan của Táo hay của Mi 😃
Mr.Rainny
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tomcat007 1. Ko phải ko tiền mới chơi hàng mì xào. Tôi có tiền tôi cũng chả muốn mua 1 món hàng bán với giá trên mây chỉ vì cái logo sau lưng nó. Quan điểm tiêu tiền mỗi người mỗi khác nên đừng tự cho mình đúng.
2. Mì xào vẫn có RD, Design các kiểu. Ông nói nó ăn cắp phải chỉ rõ xem nó ăn cắp gì chứ?!
3. Ông cho xin cái thống kê số lượng fan mì xào trung thành của rất nhỏ bé nhé. Còn ko show ra đc thì chẳng khác nào ông tự chửi mình là thằng nói láo ko ngại mồm.
@micheal9000 K hẳn là họ k có tiền đu táo bởi 1) sản phẩm Mi nó trải rộng nhiều thiết bị 2) thích cái gì đẹp, đơn giản nhưng k nhất thiết phải là hàng Apple.
@Mr.Rainny Nói không có tiền mới xài Mi là bậy, mà là không đủ tiền mới đúng. Khi nào đủ tiền bạn sẽ hiểu, thân !
Coppy nhau là nhanh
@anh cô đơn Học hỏi lẫn nhau để phát triển, đem lại giá trị cho người dùng.
tomcat007
TÍCH CỰC
5 năm
@tàiphạm93 Chuẩn bạn, đúng ngôn ngữ chơi chữ của dân Việt như Vật giống tiền, tác động bằng tay,chân...
clapika
TÍCH CỰC
5 năm
@tomcat007 Nghe mấy từ này của bác tự nhiên bao hình ảnh dội về trong đầu 😆
Bây giờ Smartphone nào cũng na ná gíống nhau ở mặt trước và mặt sau 😁 :p

Trước thì tràn viền,sau thì nhiều camera :D

Và bây giờ thì cái cửa hàng cũng làm cho giống nhau :D :p

Chỉ tiếc mỗi cửa hàng trải nghiệm của Huawei tại Việt Nam là tèo!? :D :p
Cuoi deu Gif.gif
@Cuong Nb tèo? huawei store ở TimeCity HN to đùng ngã ngửa đối diện Mi Store luôn, vô Mi store đúng chỉ để xem mấy cái linh tinh khác chứ SMP thì nhìn 1 trời 1 vực với HW, để bỏ tiền ra mua thì còn đắn đo Xiaomi do giá rẻ, chứ để trải nghiệm hay ngắm nghía thì HW có thiết kế và chất lượng hoàn thiện ở 1 đẳng cấp hơn hẳn xiaomi
mrbolvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cuong Nb Giống cái gì, ăn theo iphone cả. Iphone ra kiểu gì thì bọn kia ra theo kiểu đó. Kiểu chạy theo trào lưu của iphone. Mình thèm iphone nhưng ko có tiền nên chỉ ngậm ngùi xài android cũ. Nhưng nói chung, nếu có điều kiện sẽ chạy theo iphone ngay lập tức.
Apple store thì xịn sò rồi. Khi vào cửa thì có tiếp tân hỏi mình cần j, sau đó 1 nhân viên khác giải quyết ngay vấn đề mình cần. Cái hay là ng nhân viên thứ 2 đó đến đúng chỗ mình và gọi đúng tên mình mà ko hề nhầm vs các khách hàng đang đứng gần đó. Phong cách làm việc rất chuyên nghiệp và văn minh.😃
@Barbatos Chắc nó có phần mềm nhận dạng khuân mặt giống bên tgdd. 😃
@liketheblues Ko rõ bạn, mình vào ap store từ lâu lắm, con 5s đầu tiên là vào đó đấy. Rùi sau này năm nào cũng đi ko dưới 5-7 lần. Chả bik là nhân viên dc train sao mà thấy khá chuyên nghiệp. Vào ms store thấy ko dc vầy😃
@Barbatos Sao mi so sánh đc với Táo ò
mrbolvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@liketheblues Thế giới di động nhận diện khuôn mặt à 😁 :D :D
Mi Store 😁
@narutoxboy Quán mì ah 😆
Theo bài trên thì vào Apple Store xem X cũng OK đúng ko 😁
@adagioleonard Ipx nó đâu còn bán nữa bạn, cái xs ra là nó dẹp ipx rồi😃 toàn trưng hàng ms ah😃
Khoaitay2122
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Barbatos Không hiểu người ta nói gì à ?
@Barbatos X viết hoa 😁
Chốt lại là mua hàng Tàu là tiếp tay cho bọn buôn lậu và làm hàng giả có phải ko ?
@clapika tôy ko ghét tàu, cũng ko có cực đoan gì với tàu, nhưng ông kia nói ko có tàu thì vn chết thì tôi ko đồng ý. hàng hóa vn làm ra ko bán cho tàu thì bán cho thằng khác, quốc gia khác với chất lượng khác. chỉ có nn làm cho 1 dân tộc đói chết, chứ vn này mà ko có tàu thì làm sao chết ?
tienbb96xx
TÍCH CỰC
5 năm
@barrettroyal giờ Tàu nó đóng biên xem dân buôn có khóc như khóc mẹ chết không?
clapika
TÍCH CỰC
5 năm
@barrettroyal Sự thật thì nền kinh tế nhà mình phụ thuộc khá nhiều vào TQ. Tất nhiên chết hẳn thì không chết nhưng sống lay lắt như kiểu Cuba thì cũng mệt đấy bác ạ. Thời buổi toàn cầu hóa, các nước đều phụ thuộc lẫn nhau trong một chuỗi những mối quan hệ chằng chịt. Chỉ có điều mình không thích cách TQ dùng thế nước lớn để ép buộc và ngấm ngầm phá hoại nền kinh tế các nước mà thôi. VN mình còn đỡ chứ mấy nước châu Phi, TQ nó làm cho be bét luôn 😔
chenyingjun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@barrettroyal bác cứ tưởng tượng dân Mỹ mua hàng TQ do rẻ thì dân TQ mua của VN do giá rẻ, chất lượng VN cao đủ bán cho châu Âu nhưng sẽ ko cạnh tranh giá với nội địa châu Âu, muốn giá rẻ thì chất lượng kém thì cũng ko cạnh tranh lại chất lượng với tụi TQ
mình từng vào 3 store của 3 hãng trên thì thích Apple Store nhất, rồi đến Samsung Showcase rồi tới Xiaomi 😁
zelking
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hà Nội có Mi store ko nhỉ?
c2cancer
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zelking Times city
@zelking Ở time city có đó bạn
@zelking Trong Times city có đó bác.
Thực ra bọn hàng tàu chỉ ghét có Oppo và Lợn quay chứ Xiaomi này hiện tại thì cũng ổn 😃
Xiaomi toàn bắt chước Apple Store, cho vô làm gì.
IdolPC
TÍCH CỰC
5 năm
Hôm trước mình vô Mi store ở Vanhanhmall, mình xem giá vài món thấy cao hơn Mi store ở An Dương Vương p8q5 (góc đối diện CV Văn Lan), mình nêu thắc mắc về giá thì nv bán hàng nói Mi Store ở đó em ko biết, chắc ko chính hãng ??? Sau đó mình tìm hiểu kỹ thì các Mi store ở trong siêu thị là của Cellphone được ủy quyền của Mi TQ, còn các Mi store ở các shop ngoài mặt đường là nhập chính hãng Mi store (vẫn được BH như Cellphone BH, nhưng giá rẻ hơn kha khá)...ví dụ như thời điểm mình khảo giá pin sạc Gen 2s thì 2 shop chênh nhau gần 100k..
@IdolPC Vạn Hạnh Mall là mi store chính thức, mấy kia không phải của hãng, của ai đó tự lập ra thôi
@IdolPC Vào web chính thức của nó là biết thôi bác.
Như trong này thì cửa hàng ủy quyền của nó có 4 cái: ở HN là Times city và SG là Cresent mall, Vanj Hanh mall, Tôn Thất Tùng.
@Duy Luân Cảm ơn Luân update cho mình 😃
Kuroneko13
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Edward Đỗ Hàng Xiaomi chính hãng sẽ có 2 nguồn :
1 là DGW có 2 Store ở Tôn Thất Tùng và Cresent Mall
2 là Mi House : ở Cantavil Q2 và Vạn Hạnh Mall.
Store DGW đồ ít nhưng đc xem như chính thức, BH chính hãng, LeiJun qua thăm hàng năm.
Store Mi House thì đồ da dạng hơn nhưng ít có hãng can thiệp, BH hơi loạn hơn.
Một xíu thông tin cho anh em.
Trải nghiệm thì ở SS là đã nhất. Vì nó có cả 1 hệ sinh thái luôn và tầm vĩ mô hơn của Mi store.
Apple thì cũng không có gì đặc biệt.
@Mưa Sài Gòn Nói nhỏ thôi ko ăn gạch đới 😃
@Hoang_HaoMinh Cmt rất khiêu khích =))
Kuroneko13
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mưa Sài Gòn Xiaomi ko thiếu đồ mà Samsung có và có cái thằng Sam ko có, Sam có gì ngoài cái danh hão bán giá trên trời, muốn so ko, 1 Mifan sẵn sàng tiếp
@Kuroneko13 Fan tàu giá rẻ lên tiếng. Mình không rảnh đôi co mấy chuyện này đâu b.
Kuroneko13
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mưa Sài Gòn Wow, ko đôi co cơ đấy, gây beef, đá xéo các kiểu rồi bảo ko đôi co đâu để ngta ko chửi hay gì. Ko ngờ fan Sam cũng có thằng tiểu nhân thế đấy.
Có vài lần đi mấy chỗ cửa hàng đtdđ lớn ở vn, hỏi có hàng mẫu IP ko mình muốn xem để mua, nhân viên nói ko có, khi nào mua thì mới khui hàng. Nghe tới đó chả còn tí hứng thú nào nữa 😔
magicgoblet
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Nguyen 8788 ủa tgdd, fptshop, dmx khi nào mà ko có iphone demo
chotoi
CAO CẤP
5 năm
Apple store là mẫu cho Sam và giờ đây Mi noi theo.
Mi store thì là học sinh của apple store mà. tất cả đều là học theo cả. So làm gì.
Vô fpt vọc đt mà mấy chị nhân viên đứng kế bên như sợ mình giựt zị, thấy mà tức á
@misterniken Bác hiểu lầm rồi, nhiệm vụ của mấy e là đứng kế bên khách để sẵn sàng tư vấn, thấy khách bơ là bị đuổi việc đấy! mình cũng khó chịu nhưng nghĩ lại thôi kệ, ăn lương để làm việc đó mà!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019