Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nên về số P trước hay kéo phanh tay trước khi dừng đậu với xe số tự động?

Tuannph
27/5/2019 7:2Phản hồi: 180
Nên về số P trước hay kéo phanh tay trước khi dừng đậu với xe số tự động?
Có thể các anh em đã nghe qua việc không nên về số P (parking gear) trước khi cài phanh tay (parking brake hoặc hand brake) mỗi khi đậu xe (đỗ xe) với các dòng xe số tự động. Quả thực, thao tác đậu xe như mình vừa kể là không tốt cho hộp số tự động trong vài trường hợp nhất định. Vậy vì sao nó lại không tốt, không tốt trong trường hợp nào và đâu là việc anh em nên làm?

Ford_Everest_2018_Xe-Tinhte.jpg

Trước hết, ta cần tìm hiểu nhanh cấu tạo cũng như cách số P và phanh tay giữ xe đứng yên. Trên trục ra của của hộp số tự động có một đĩa cố định với nhiều chân răng. Khi người lái cài số P thì chốt đỗ (parking pawl, dân gian còn gọi là bánh răng con cóc) sẽ cài vào chân răng, từ đó khoá cứng trục ra của hộp số và giữ cho bánh xe dẫn động không xoay được. Còn phanh tay cơ bản là một cơ cấu phanh tại các bánh xe và nó hoạt động song song với phanh chân. Khi cài phanh tay thì các cụm phanh sẽ khoá cứng bánh xe lại. Phanh tay có thể xem là phương án dự phòng, giúp giữ xe đứng yên không bị trôi khi số P không thể giữ hộp số.

Parking_pawl_xe_so_tu_dong_so_P_1_Xe_Tinhte.jpg
Cách hoạt động của chốt đỗ trong hộp số tự động (Nguồn ảnh)

Thông thường, hầu hết anh em tài xế và ngay cả mình vẫn thường thực hiện thao tác đậu xe số tự động dùng phanh tay cơ truyền thống (*) theo các bước chính như sau:

  1. Đạp phanh chân để xe giảm tốc và dừng lại
  2. Về số P
  3. Kéo phanh tay, trước hoặc sau khi nhả phanh chân
Điều không tốt ở trình tự này nằm ở việc giữa chốt đỗ và chân răng của đĩa khi ăn khớp với nhau thường có một khoảng hở. Khi người lái thả phanh chân, xe ít nhiều sẽ bị trôi khiến cho chốt đỗ trượt, ma sát và chịu lực va đập với chân răng. Những lực tác động này sẽ càng lớn khi người lái thả phanh chân trước khi kéo phanh tay. Đặc biệt là khi xe dừng trên dốc nghiêng và xe chở nặng thì sự va đập và chốt đỗ càng mạnh.

Parking_pawl_xe_so_tu_dong_so_P_Xe_Tinhte.jpg
Chốt đỗ bị gãy do va đập mạnh (Nguồn ảnh)

Tất nhiên, khi nhà sản xuất thiết kế hộp số thì các chi tiết cơ khí như chốt đỗ đã được tính toán sức bền đầy đủ để có thể làm việc trong thời gian dài với nhiều tình huống khác nhau, cả tốt lẫn xấu. Nhưng trong thực tế vẫn có nhiều trường hợp chốt đỗ trong hộp số tự động bị gãy do bị hành hạ kéo dài.

Vì vậy, ta nên tập thói quen đậu xe số tự động với số P cho đúng. Các bước thực hiện sẽ phức tạp hơn, đổi lại anh em sẽ tránh rơi vào tình huống đau đớn khi chốt đỗ bị gãy.
  1. Đạp phanh chân để xe giảm tốc và dừng lại
  2. Vào số N
  3. Kéo phanh tay
  4. Thả phanh chân
  5. Vào số P
DSC_6255.jpg

Nói tóm lại, anh em đi xe số tự động và có phanh tay có truyền thống khi đỗ xe nên cài phanh tay trước khi vào số P. Còn nếu anh em cảm thấy 5 bước này mình vừa kể quá dài thì có thể tạm bỏ qua buốc về N để đơn giản và dễ nhớ hơn.

Mở rộng thêm vấn đề này, dấu (*) phía trên có thể xem là niềm vui cho anh em đang đi xe có phanh tay điện tử, vừa có thể bỏ qua nỗi lo gãy chốt đỗ trong hộp số vừa không cần trình tự phức tạp kể trên. Một phần là vì cơ cấu giữ phanh của phanh tay điện tử tốt hơn nhiều so với phanh tay cơ truyền thống. Một phần khác là bởi phanh tay điện tử tự động sẽ tự nhả khi người lái chuyển từ số D qua N, R về P, hoặc một vài dòng xe cao cấp dùng cần số điện ta có thể cài thẳng từ số D qua P.

Audi_A8L_2018_Xe_Tinhte.jpg

Chúc anh em lái xe an toàn.

Quảng cáo



Tổng hợp
180 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cảm ơn bác đã chia sẻ. Còn lúc bắt đầu lên xe thì sao, thường xe mình chỉ báo nhả phanh tay sau đó khởi động ?
@buihai83 tùy xe, xe mình tắt máy nhưng ko khóa số, ưng kéo đâu kéo.
@cumshotOnface thường mình nổ máy, vô D, thả thắng tăng và vê thắng chân để chạy
emdibuonca
ĐẠI BÀNG
3 năm
@buihai83 Dùng trong trường hợp xe ko nổ đc máy cụ nhé: ở chỗ gần càn số cụ để ý sẽ có 1 ô hình chữ nhật bé bé, có 1 rãnh nhỏ cụ lấy đầu nhọn gẩy nó lên sau đó lấy cái cây ấn mạnh xuống thì cụ về số nào cũng dc.
@cumshotOnface Lên xe thì cứ theo tuần tự bình thường, đạp phanh chân, đề máy, về D, nhả phanh tay, buông phanh chân, đạp ga!
Khi từ P sang số khác thì cái chốt nó rời khỏi đĩa, không ảnh hưởng gì nên bạn về N hay D cũng không sao
@TsanHoang Ở đâu ra cái đạp thắng là hộp số sẽ tách rời máy vậy??? =]]]
Lần đầu nghe, đạp thắng chứ có phải đạp côn đâu mà tách tời =]]
@TsanHoang Lúc về số R là có 1 cái chốt khoá để kéo cần số mà bạn. Bạn phải thả cái chốt đó thì mới về đc số R chứ. Còn nếu bạn không thả chốt ra thì đẩy thẳng lên P được làm sao mà bị giựt được ?
@Tuannph bác này nói chuẩn này
cẩn thận là tốt nhưng nhiêù khi lại là thừa
nhưng theo m cách của bạn vẫn là thừa, vì mặc định muốn từ D qua P là phải qua N trước rồi nên m thấy ko cần phải về N
chỉ đơn giản là
- Phanh chân cho dừng hẳn
- Kéo phanh tay
- Về P
- Thả phanh chân rồi tắt máy
hoặc đơn giản là
-Phanh chân cho dừng hẳn
-Về P
-Phanh tay
- Thả phanh chân tắt máy

túm lại là thả phanh chân cuối cùng sau khi đã làm đủ các công đoạn. vì theo m thấy cái phanh tay nó ko khoá bánh hoàn toàn
@dearboy2015 xem cách hoạt đông của hộp số khi đạp thắng nhé
quang577
TÍCH CỰC
5 năm
Dừng xe: Đạp phanh chân, về N, giật phanh tay, nhả phanh chân, tắt điều hoà, về P, tắt máy.

Khởi động: Bật khoá điện đợi cho các đèn cảnh báo tắt dần (thường là đèn túi khí tắt cuối cùng), khi đó xăng đã được bơm vào hệ thống phun, đề nổ, đợi cho máy ấm lên (tối ưu là khi vòng tua xuống dưới 1000). Khi này dầu đã được văng đầy khắp động cơ, bật điều hoà, đạp phanh, vào D, hạ phanh tay, nhả phanh chân.

Quy trình loằng ngoằng nhưng làm 2 lần là quen và xe luôn ở trạng thái rất tốt.
@TangLy nên tắt điều hòa trước 1 vài phút cũng tốt hơn cho cả người trong xe (quen môi trường) và cho hệ thống điều hòa,
@quang577:D
@quang577 Cái cần bấm dùng để mở chốt khoá cần chứ không ảnh hưởng gi tới máy hay hay hộp số nhé
Xe số tay đạp côn thì hộp số tách rời am - ba-da khi cài số qua R về P không trở ngại
Xe số tự động thì phải đạp thắng cho dừng hẳn mới đẩy cần qua R về P đc bạn ạ
18K
CAO CẤP
3 năm
@Run4yrlife Làm vậy sẽ tốt theo nguyên lý nhưng mà nhiệt độ trong xe 70-80 độ ai chịu nổi bạn? Nhiều lúc mình còn phải mở điều hoà trước rồi hút hết điếu thuốc mới chui được vào xe ấy chứ.
devx
ĐẠI BÀNG
5 năm
Từ trước tới nay chưa bao giờ đỗ xe về P cả, cứ về N rồi ấn phanh tay và tắt máy. Không hiểu sinh ra số P để làm gì nữa 😔
@trieuniemvui Máy ấm tua thấp, đạp thắng sát xe dừng hẳn về P hay qua D không bị giựt mạnh
... nếu xe thường bị giựt bộ côn hộp số , cần số cần kiểm tra...
@buiphuongduy94 bạn nói rất đúng
@devx ông mà ở trên núi đồi đường dốc ra có ngày chả thấy xe =))
@devx Xe mình không về P em ấy sẽ: Kêu kính-koong và báo "not select in park"; Không cho mở cốp sau và không cho mở nắp bình xăng.
Mình thì mỗi khi dừng máy xe thì tắt chìa khóa và đá chống, ko phanh tay hay phanh chân gì cả
@kobebryant Ko phanh sao xe nó dừng, xe mình đá chống là nó tắt máy luôn à 😁
@kobebryant Bớt hâm đi bạn. Đây là thớt về ô tô bạn à.
@Cong_An_Dai_Loan_+86 Đôi khi bớt nghiêm túc thì đời sẽ tươi hơn đấy bạn
djchuoi
TÍCH CỰC
5 năm
@kobebryant bình thường tui đạp thắng chân rồi mới bóp thắng tay rồi tắt máy xe. tui chạy cub
haikhiemhtv7
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xe em thả phanh chân không về P được nhé! Phải đạp phanh thì mới về P được. Từ P cũng phải đạp phanh!
@haikhiemhtv7 uh ,ko đạp phanh thì xe ko dừng hẳn ,lỡ xe đang nhích nhẹ mà về P ,có nguy cơ gãy cò 😁
Kuro Keita
TÍCH CỰC
5 năm
@haikhiemhtv7 đúng rồi bác, từ D muốn về P phải qua N -> R -> P, D qua N thì k cần phanh chân, nhưng muốn qua được R xong về P thì phải đạp phanh chân mới về được (xe nhà mình cũng thế)
@haikhiemhtv7 Xe của Mod là xe special order mà 😃
Nhiều mod up bài theo kiến thức riêng... hơi nguy hiểm nhé...
Phanh tay trước hay P trước thì cũng k có chuyện gì xảy ra đâu. Nhưng đang chạy mà về P cái mới có điều hay xảy ra😁:D
@baotuan Mình có lần say rượi về R thồi nó kêu lạch cạch nhưng may cũng không sao cả 😃 còn đang chạy về P thì chưa thử 😃
@trieuniemvui Đang chạy, đạp phanh chuẩn bị dừng, nhưng chưa dừng hẳn đã nhanh tay gạt về P thì nó giật 1 cái liền. Nếu đang đà nhanh gạt về P ngay chắc dễ gãy. Xe Hyundai i10 mềnh có lần chơi nghịch như thế 😁:D
@baotuan Nói chung là nhà sx người ta cũng tính đến trường hợp người dùng "ngu" như thế để làm nó bền tương đối, còn trường hợp quá chắc vỡ hộp số luôn rồi 😃
@boymummim xe điên thì như vây.. xe xăng thì lên cao tốc thử đang chay nhanh trả về N xem máy không tải đọ xuất có bị hú không...?
ngocultra
ĐẠI BÀNG
5 năm
Phanh chân - kéo phanh tay- về P- nhả phanh chân. Hết
khanghi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngocultra Chuẩn, dí chết phanh chân rồi thì giao động làm sao đc
Run4yrlife
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thường bỏ bước 2 và cùng lúc thực hiện bước 4 - 5
mình toàn về P rồi kéo phanh tay, mình nghĩ chả vấn đề
@tobe2405 nếu lúc đó xe đang nhích nhẹ {tính luôn trường hợp đạp phanh rồi } ,mà anh về P liền ,em nghĩ cò gài số ko bền đâu : )
@kixx Thắng cho Xe dừng hẳn mới về P bạn ạ ...tắt máy xong Cài thắng tay nếu muốn...
Phanh chân > N > phanh tay > P
vanduc
TÍCH CỰC
5 năm
Còn xe em thì container nên chỉ cần kéo lốc kê cái là xong
Kidm
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dừng xe m toàn làm những bước sau:
1. Phanh chân đến khi dừng hẳn
2. Số về N (vẫn giữ phanh chân)
3. Vị trí đậu xe bằng phẳng thì m sẽ nhả phanh chân để xe về vị trí nghỉ, xe đứng im thì m mới kéo phanh tay
4. Số về P
Hết
@Kidm Mình chỉ dùng thắng (phanh) tay khi đậu những nơi dốc xe dẽ bi trôi , tuột thôi... vì khi dùng thắng tay cũng dễ bị quên , làm xe kéo nặng dễ hư má thắng...
Kidm
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TsanHoang Thực ra những vị trí bằng phẳng ít khi m về số P. Trước khi m kéo phanh tay thì m đã để cho xe tự ở trạng thái nghỉ, mình kéo phanh tay đề phòng có lực bên ngoài tác động làm trôi xe, vậy m nghĩ bạn nên kéo phanh tay kể cả đỗ ở nơi bằng phẳnh để đỡ hư hộp số.
@TsanHoang Khi bạn chưa hạ phanh tay thì xe sẽ báo động, từ lúc mua xe tới giờ mình chỉ bị 1 lần quên hạ thì xe báo ngay, từ đó mình tập luôn thói quen nhìn bảng đồng hồ tắt hết đèn báo thì mới vào số D mà chạy.
@MyGalaxy Xe đời mới mới có báo bằng âm thanh , xe cũ chỉ có đèn báo nên dễ quên, lái vài cây số mới nhớ ;)
@TsanHoang Bạn nên dùng cả phanh tay nhé lỡ đâu để số P có thằng dở nào nó lỡ húc vào xe mình thì chỉ có mà ăn cám. Ráng kéo phanh tay cũng không thừa đâu
nam470
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình toàn đạp phanh chân, kéo thắng tay, về P rồi mới thả phanh chân. Xe đứng im, ko nhúc nhích
Lúc tắt máy mình cũng về N -> đạp thắng -> kéo phanh tay -> về P

Lúc khởi động đạp thắng -> về D -> thả phanh tay -> chạy
@Bảo hộ moto Tài Đạt "Lúc tắt máy mình cũng về N -> đạp thắng -> kéo phanh tay -> về P " ===> chưa thấy nhả thắng lúc nào nhỉ ??? kkkk,sau khi về P xong hay là sau khi kéo phanh tay ???

"Lúc khởi động đạp thắng -> về D -> thả phanh tay -> chạy" ===> cũng chưa nhả thắng nữa luôn, kkkk
ngox_IT
TÍCH CỰC
5 năm
Đậu ở nhà mình ko kéo phanh tay, vấn đề là ở hãng tư vấn nếu đậu lâu (có thể ở nhà trong 1 thời gian dài) thì ko kéo phanh tay vì trong lúc đi đường mưa, lúc rửa xe nước còn đọng lại ở phanh, nếu kéo phanh tay có thể gây hiện tượng rỉ sét. Mình nghĩ cũng đúng, về P rồi không nhất thiết phải kéo phanh tay nữa. 😁
@ngox_IT Nhà có con Fortuner, mỗi lần đi mưa về , kéo phanh tay để đó, vài bữa sau đi, độn xe lên đập nhẹ má phanh thấy khổ
xe m số tự động nhưng thấy cái phanh tay hầu như ít tác dụng. Vì thấy về P dừng giữa dốc thì ko phanh tay xe nó vẫn ko trôi, chính là về P đã khoá bánh rồi
Còn nhiều khi vào D đi mà quên phanh tay xe nó vẫn phi ầm ầm, chỉ khi đi vài mét xe nó réo báo mới biết chưa mở phanh tay (không hề cảm nhận thấy ì )
@vietnew2128 Bạn dừng giữa dốc hoặc đèn đỏ mà về P thay vì dùng phanh tay nếu có va chạm từ xe khác lẫy sẽ bị gẫy và tiền sửa hộp số đắt đỏ hơn nhiều cái phanh tay.
@MyGalaxy m thấy vậy thôi chứ đương nhiên là vẫn phải phanh tay rồi
nhưng thấy mấy chiếc xe số sàn thì phanh tay nó khoá bánh luôn (điển hình là lúc đề pa ngang dốc), còn xe m nếu dừng ngang dốc mà ko về p thì có phanh tay nó vẫn trôi xe ầm ầm
thereaperr
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vietnew2128 Thế bác phải xem lại phanh tay của bác chứ em kéo vào D nhấn ga nó còn k đi được.
thedu1020
TÍCH CỰC
5 năm
@thereaperr phanh bác phanh gì thế, xe bên Nhật xe nào chạy hết, bác phanh tay mà để D thì nó cũng tự chạy chậm chậm nhé
Dừng đèn đỏ.
Đạp thắng, kéo phanh tay, trả về N, thả phanh chân.

Đậu xe:
Đạp thắng, kéo phanh tay, trả về P, thả phanh chân.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019