Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sự thật về cây thuốc Bạch Quả (Ginkgo Biloba)

Drchuottui
28/5/2019 17:47Phản hồi: 110
Sự thật về cây thuốc Bạch Quả (Ginkgo Biloba)
Ginkgo Biloba, tiếng Việt gọi là cây bạch quả, là một loại cây thân gỗ mà lá với quả của cây đã được dùng làm thuốc từ xưa. Hiện nay rất ít khi chúng ta sử dụng trực tiếp lá và quả của cây, mà thường dùng các loại sản phẩm được chiết xuất từ lá cây Ginkgo Biloba, chủ yếu dưới dạng viên uống. Trong lá của cây bạch quả có 2 nhóm chất được cho là tốt cho sức khỏe gồm flavonoidterpenoid. Flavonoid có tác dụng chống ô xy hóa, còn terpenoid có tác dụng tăng lưu thông máu bằng cách làm giãn các mạch máu và giảm ngưng kết tiểu cầu.

Gingko1.jpg
Đa số các sản phẩm đều được chiết xuất từ lá Gingko Biloba

Ginkgo Biloba được cho là tốt cho não; giúp giảm đau đầu; tăng lưu thông máu lên não; tăng tuần hoàn não; giúp tăng cường trí nhớ; giảm hiện tượng lú lẫn tuổi già; giúp phục hồi trí nhớ... có tác dụng hỗ trợ điều trị sau đột quỵ và bệnh Alzheimer. Một vài nghiên cứu nhỏ cho thấy Ginkgo Biloba có một số tác dụng nhất định nhưng nhiều nghiên cứu lớn đều cho thấy Ginkgo Biloba không có hiệu quả gì trong việc điều trị hay hỗ trợ điều trị các bệnh trên.

Gingko2.jpg
Gingko Biloba được cho là tốt cho não, giúp tăng cường trí nhớ...

Thêm nữa Ginkgo Biloba có khá nhiều tác dụng phụ. Ngoài những biến chứng nhẹ như: nhức đầu, chóng mặt, gây dị ứng, buồn nôn... Gingko Biloba có thể có những biến chứng nguy hiểm khi dùng.

Biến chứng nguy hiểm và hay gặp nhất là gây chảy máu, nhất là khi đang sử dụng kèm các thuốc chống đông, giảm ngưng kết tiểu cầu, giảm viêm.. như: aspirin, ibuprofen... hay người bệnh bị các bệnh rối loạn đông máu.

Ngoài ra, Gingko Biloba có thể làm tăng khả năng xuất hiện các cơn co giật ở bệnh nhân động kinh và làm hạ đường huyết khi sử dụng cùng các thuốc hạ đường huyết ở bệnh nhân mắc đái tháo đường. Một số nghiên cứu trên chuột còn cho thấy, sử dụng Gingko Biloba còn làm tăng khả năng mắc ung thư gan và ung thư tuyến giáp.

Cho đến nay, gần như tất cả các nghiên cứu đều chưa làm sáng tỏ được tác dụng của Gingko Biloba mà chỉ thấy được những tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm khi dùng. Đa số các chuyên gia đều khuyên hiện không nên dùng Gingko Biloba vì chưa có những bằng chứng cụ thể cho thấy tác dụng mà hơn nữa tính an toàn của Gingko Biloba vẫn còn là một dấu hỏi lớn.
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thuốc hay mà lại lắm vấn đề giống kiểu thịt lợn bị sán mà vẫn ăn vậy!? 😁 :p
NatvPa
TÍCH CỰC
5 năm
@Cuong Nb sán nấu cho chín thì khỏi lo sán, chứ thuốc mà lắm vấn đề thì biết làm gì.
So sánh không tương quan nhé
JiaoMing
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cuong Nb Thuốc bán tùm lum
@Cuong Nb https://wikiduoclieu.org/tu-dien/bach-qua/
thexteen
TÍCH CỰC
5 năm
Cây này trong truyện CONAN gọi là RẺ QUẠT
kuluoj
TÍCH CỰC
5 năm
@vietnew2128 bạn quá ngây thơ hay là ko có óc hài hước?
@Black Mamba Tôi có nói giống nhau đâu cậu ơi. Tôi nói là tên gọi khi ra tiếng Việt, một số người (vùng) gọi Ginko là quả rẻ quạt đó! Google link ở tôi gửi ở trên đấy. Tên thông dụng thì là bạch quả, nhưng một số nơi và tài liệu khoa học vẫn gọi nó la quả rẻ hạt. Và quả bạn gửi cũng là rẻ hạt ! Cùng tên, nhưng ko giống gì nhau !
tiachop911
TÍCH CỰC
5 năm
@vietnew2128 nà bắch "nỗi" khôlg phải "lỗi" bạl lhé :v
@tiachop911 bạl ở đâu mà lói tiếlg nồl gì thế
Ruiz
CAO CẤP
5 năm
Vậy chúng ta hãy về với thời ăn loonh ở lổ,bệnh tự chết không cần chữa
@Ruiz Thật ra đó cũng là một nguyên tắc chữa bệnh mà người ta gọi là "thực dưỡng" đó. Nguyên tắc khi bổ sung dinh dưỡng là làm cần bằng các chất trong cơ thể, không làm thay đổi nó bằng các da vị, bằng cách chế biến v.v.
hermet
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài rất hay. Cám ơn bạn.
chè Bạch QUả có phải là loại cây này kg nhỉ?
@ometa020983 Chính nó
cây rẻ quạt thì phải, lá vàng, làm nhớ lại 1 tập trong CoNan. ngày nhỏ đọc tập nớ thấy cảm động vl. Thanh mai trúc mã của ông tiến sĩ
@Vien Chinh DKT Đúng rồi. Trong manga hay có cây này
Cái này hay bỏ trong chè sâm bổ lượng này. Thời nay mà cứ ăn uống theo nghiên cứu thì chỉ có ăn không khí (mà không khí cũng độc nốt). Gạo ăn và nước uống đều bị nhiễm arsen (nhưng vẫn đạt chuẩn của VN, ko đạt chuẩn quốc tế). Ngồi trong nhà nhiễm asbestos.
Đa số các chuyên gia đều khuyên hiện không nên dùng Gingko Biloba vì chưa có những bằng chứng cụ thể cho thấy tác dụng mà hơn nữa tính an toàn của Gingko Biloba vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Chuyên gia nào khuyến cáo ko dùng. Bác sĩ viện ở việt nam vẫn kê đều cho bệnh nhân dùng nhé : VD: Tanakan hầu như là thuốc tin dùng cho các bệnh nhân rối loạn Tiền đình
Drchuottui
TÍCH CỰC
5 năm
@Thuc Hoang Quang https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/30937879
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/30648358
@Drchuottui Theo như link bác gửi, em đọc full text cho thấy nghiên cứu này la phân tích gộp trên diện rộng và chiết xuất ginko biloba chuẩn hóa egb761 được các chuyên gia ủng hộ hoàn toàn cũng như ít bằng chứng cho thấy biến chứng , tương tác khi dùng thuốc.
Drchuottui
TÍCH CỰC
5 năm
@Thuc Hoang Quang và hiệu quả thế nào sao ko thấy bác nói nhỉ???
@neo8x8x Tham khảo : https://wikiduoclieu.org/tu-dien/bach-qua/
cái này chủ yếu được dùng như thực phẩm chức năng. tuy nhiên hiện nay nó được bán dạng thuốc khá nhiều. Người ta nói là nó bổ não, cải thiện trí nhớ, phục hồi não tổn thương,vv. Tuy nhiên đúng như bác nói, hiệu quả của nó còn đang tranh cãi lắm.
NgoJewelry
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lần đi Nhật mùa thu, vào công viên rực trời cây này, nhưng quả của nó chín rơi dưới đất có mùi thúi như cứt mèo
mazechan
TÍCH CỰC
5 năm
@batrung2906 Bạn ra mấy nhà hàng Nhật gọi là có á. Mùa đông ở Nhật mình hay làm combo này cuối tuần rồi mở ít nhạc chill chill hehe
@sidaoi món này tên gì vậy bạn
mazechan
TÍCH CỰC
5 năm
@batrung2906 bạch quả nướng bạn ạ

http://ebisu-vn.com/san-pham/476-bach-qua-nuong
@sidaoi cảm ơn bạn nhen 😁
seek4l0ve
ĐẠI BÀNG
5 năm
cây này hình như thuần chủng không có ở nước mình
hieunhi
TÍCH CỰC
5 năm
Bà nội mình gần điếc, và suy tim, dùng một thời gian dài các loại thực phẩm chức năng có ginko biloba này, nay 96 tuổi đã nghe rõ lại được, tim ổn định hơn... Tác dụng phụ thì chưa thấy...
hieunhi
TÍCH CỰC
5 năm
@quochuy586 Mình ko ở với nội, nội ở với chú là bác sĩ, thuốc tây, thuốc bổ chú lo hết... Chỉ biết là nội đang xài 2 loại đó, ngoài ra còn uống sâm nhung hươu linh chi gì đó 1tr/chai/tháng, mỗi ngày 1 nắp nhỏ để tăng cường sức khỏe... Nội 96 tuổi, vẫn minh mẫn, đi lại được, nói chuyện rõ ràng, ăn uống tốt...
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hieunhi Mình đang bàn về tác dụng của thuốc nhá, không có ý xúc phạm gì cả!

Bạn nói “ dùng các loại thực phẩm chức năng” thế này thì sao mà biết được cái gì có tác dụng thực sự?

Đây là kiểu chữa bệnh phổ biến ở nhà mình, chữa tinh thần là chính, nên cuối cùng ngay cả bác sỹ lẫn bệnh nhân đều đưa ra kết luận rất cảm tính.
hieunhi
TÍCH CỰC
5 năm
@Eti Có lẽ bạn cần tìm hiểu nhiều hơn đó... Mẹ của mình cũng là bác sĩ, nhưng cũng bị tiểu đường, uống thuốc Tây gần 10 năm rồi, 3 năm trước mới bắt đầu dùng tới thực phẩm chức năng. Hiện tại thì ko cần dùng thuốc Tây nữa, nhưng lượng đường ổn định như người bình thường... Và ngay cả các bác sĩ đồng nghiệp của mẹ cũng phải thừa nhận bất ngờ...
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hieunhi vẫn là câu hỏi hỏi: làm sao mà biết được cái gì có tác dụng thực sự?
và tác dụng phụ là gì, có biết được không?
Mình đã từng làm việc ở công ty sản xuất thực phẩm chức năng và mình biết rõ các họ sản xuất sản phẩm thế nào.

Mạo muội hỏi chút: mẹ bạn làm bác sĩ nhưng có làm nghiên cứu không? bạn có biết bác sỹ có nhiều chuyên ngành không? Hay vẫn hiểu: trạng nguyên (tiến sĩ) là biết hết mọi thứ như trong phim cổ trang?

Về mặt khoa học: bạn nêu một ví dụ đã là không có ý nghĩa gì, mà ví dụ từ người nhà thì thua. Đọc lại bài gốc đi.
Man404
TÍCH CỰC
5 năm
Oài, bài lên trang chủ mà nữa trang A4 + 1 cái ảnh. Hơi ngắn nhỉ. Nhưng hi vọng bac drchuotui viết kết luận sao cho nổi bật hơn. Đọc này hơi khoai 😁
Drchuottui
TÍCH CỰC
5 năm
@Unjc3f bạn muốn mình kết luận thế nào???
@Drchuottui Kệ đi bác.
Man404
TÍCH CỰC
5 năm
@Drchuottui M không muốn ý kiến quá nhiều về nội dung. Vì b cũng chỉ lược dịch từ nước ngoài ra. Nhưng b tự xem bài họ viết bố cục đọc có dễ không. Trong khi bài bác thì chỉ enter xuống dòng. Đọc hiểu được mới là giỏi. Bố cục bài thế theo ngu ý của t là chẳng phù hợp cho người đọc. Còn b là mod b thích mang bài nào ra trang chủ là được. Mod lược dịch thế này ai chẳng làm được 😆
Drchuottui
TÍCH CỰC
5 năm
@Unjc3f mỗi người một ý kiến, bạn ko có ý kiến về nội dung là mình thấy VUI rồi, vì ít ra nội dung ko có gì sai!
Còn cách viết, cách xuống dòng, câu chữ... là văn của mỗi người, bạn ko thích giọng văn hay cách viết của mình thì mình ko thể ép bạn thích được.
Mình là mod nhưng cần admin duyệt bài bạn nhé!
tsx
TÍCH CỰC
5 năm
Không biết thì đừng có nói tào lao. Vô viện tim tphcm đều có kê topdrain hay tânkan . Dĩ nhiên thuốc uống có liều lượng và thuốc tây cái nào mà ko có tác dụng phụ .
Drchuottui
TÍCH CỰC
5 năm
@tsx Mình đồng ý với bạn, các bác sĩ đã loại trừ các yếu tố nguy cơ như chảy máu, đái tháo đường, phụ nữ có thai... rồi mới kê bạn nhé!
@tsx Lời bác ấy nói có dẫn chứng rõ ràng, áp dụng vào trường hợp nào cụ thể nào.
Còn bạn báo người ta tào lao khơi khơi vậy tốt lành gì đâu.
SanODoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình hay mua bạch quả để nấu Sâm bổ lượng. Lần đầu tiên ăn do không tìm hiểu nên mình ăn cả chục quả, xong bị chóng mặt buồn nôn, khó thở...gần 1 ngày mình mới hết hẳn cảm giác mệt mỏi. Bây giờ mỗi lần mình ăn 3-5 quả thì ko sao. Thuốc thì chắc sử dung đúng liều lượng theo chỉ định là ok, còn nếu dùng nấu ăn thì mọi người không nên ăn nhiều, rất nguy hiểm.
King.quan
TÍCH CỰC
5 năm
Bữa đi Hàn thấy ngiời ta trồng cây này quá trời
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@King.quan thường gọi là cây ngân hạnh cho sang, đi Hàn Xẻng vô đảo Na Mi tha hồ sống ảo với cái cây này kkkk
bác mod đang đề cập tới lá cây phải không? trong trường hợp sử dụng quả như đông y thì như thế nào?
Tuan Rudo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết sơ sài. Cái này chiết xuất ra làm thực thẩm chức năng, không phải thuốc. Sản xuất bởi rất nhiều nơi với hàm lượng khác nhau.
Như tôi bị rối loạn tiền đình, đi cầu thang lúc nào cũg muốn té ngửa ra sau uống thuốc Tây nhiều khôg bớt, uống thử cái này của Úc (hàm lg 2000) hơn 1 tháng gần như bình thường, giờ vẫn uốg duy trì nhưng ít hiwn. Thuốc VN thấy hàm lg thấp hơn nhiều.
@Tuan Rudo Có thực phẩm chức năng & có cả thuốc nha.
King.quan
TÍCH CỰC
5 năm
@Tuan Rudo Có cả thuốc và TPCN nhé Tuỳ thuộc vào cty sản xuất nó đăng kí là cái gì
@Tuan Rudo Cung cấp vài thông tin cho bác, mong hữu ích để bác điều trị bệnh chóng khỏi.
1. Thuốc và TPCN: tại Việt Nam hiện nay ranh giới 2 thứ này khá mỏng manh, một số bài thuốc Đông dược đăng kí là TPCN, thực chất nó là thuốc và hiệu quả lâm sàng rất cao, ví dụ như Bảo Xuân, Cốt Thoái Vương, Vương Tâm Thống...
Một số loại thuốc khi kiểm định thì chưa hẳn hàm lượng đã đạt, nhất là thuốc bảo hiểm. Tên thuốc và lý do thì bác tự tìm hiểu vì cái này không nói toẹt ra dc .
Vì lý do như vậy, nên khi cầm trên tay thuốc nhập, hàm lượng 1/2, nhưng bác sẽ thấy nó phê gấp đôi một vài loại tương tự của Việt Nam dù hàm lượng trên hộp cao hơn.
Bác cũng phân biệt dược liệu dạng cao và dạng bột. Dạng cao là tinh chế, vài mg dạng cao tương đương hàng trăm, hàng ngàn mg dạng bột. Vì vậy 180mg Ginkgo cao hơn 2000mg bột Gingko.
Ginkgo cũng không phải thần dược. Một vài dược liệu dc ca ngợi là quý và giá rất cao như Linhchi, Nhân sâm, Đông trùng...tuy nhiên khi dùng thuốc có 2 điều quyết định:
1. Chẩn đoán đúng.
2. Sử dụng đúng ( đúng thuốc, đúng cách, đúng người, đúng giờ)
Ginkgo có tác dụng làm loãng máu, tăng lượng máu lên não. Nếu bác bị thiểu năng tuần hoàn não thì nó là lựa chọn đúng và nó thực sự có tác dụng.
Tuy nhiên nếu bác mất ngủ hoặc đau đầu ( do hội chứng Migraine hoặc do stress, do gan yếu, do bệnh lý khác...) Thì nó gần như không có tác dụng.
Ngoài ra, một số thuốc chống thiểu nằn tuần hoàn não có thêm đinh lăng, nó dùng thúc máu lên não, đối với người thiếu máu não do thiếu máu hay tim không bơm đủ máu thì tác dụng tốt, nhưng nếu người đó có cục máu đông chèn lên vi mạch ở não hoặc xơ vữa mạch, bị chèn ép ở mạch thì thuốc đó sẽ tăng nguy cỡ vỡ mạch máu và gây xuất huyết não.
Do vậy đôi khi nghiên cứu chỉ thấy kết quả hay không rồi kết luận, nhưng có lúc kết quả lại do trình độ chẩn đoán hoặc cách bào chế hay sử dụng thuốc, chính thầy thuốc cũng không ngờ là có lỗi trong đó, rồi nghĩ là thuốc không có kết quả.
Ở Nhật cây này tên là ichyou (イチョウ)
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
@truongbk1988 日本では、東洋医学を使う人はほとんどいません。大部分の西洋医薬品および定期健康診断
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
@truongbk1988 はじめまして...日本に住んでいますか?コーヒーの予約があります。
@vonam3g ủa cây này không phải người ta hay gọi là 銀杏 GINKGO sao, イチョウ ít thấy dùng. cám ơn biết thêm một tiếng. trong Ueno Koen trồng cũng nhiều lắm.
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
@hoang-chan 私はそこに住んでいて、彼らもまた植えたがそれを使ったことがないのを見ました、彼らはしばしば切ってやめました。
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
@hoang-chan 日本人がそれを使っていた昔を聞いて、時間は利用できなかったので、彼らはしばしばそれを奪いました

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019