Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Một số câu hỏi thường gặp về định dạng nhạc DSD

abuchino
27/5/2019 9:17Phản hồi: 56
Một số câu hỏi thường gặp về định dạng nhạc DSD
Các File DSD, DSFDFF là gì?

DSD hay Direct Stream Digital là định dạng thu âm nhạc dạng đặc biệt có dữ liệu là một chuỗi tín hiệu 1-bit. Nếu so với nhạc thông thường được thu theo chuẩn PCM 16bit thì một điểm lấy mẫu có thể có đến 65536 giá trị khác nhau thì DSD 1bit đơn giản hơn chỉ có giá trị bằng 1 hoặc bằng 0. Nhưng tần số lấy mẫu của nhạc DSD lên đến 2,8 triệu lần mỗi giây cao hơn 64 lần tốc độ lấy mẫu của đĩa CD đây cũng vì lý do này mà tiêu chuẩn này còn được gọi là DSD64, hiện nay còn có những file DSD có tốc độ lấy mẫu nhanh hơn gấp đôi, gấp bốn lần còn được gọi là DSD128 và DSD256.

Còn DSF và DFF là định dạng file lưu trữ của nhạc DSD, giúp cho phần mềm nghe nhạc có thể đọc được nhạc DSD. DSF có khả năng lưu trữ thêm metadata của ca khúc còn DFF thì không có khả năng này, tuy nhiên một vài phần mềm chỉ có thể đọc DFF.

Các bạn có thể hiểu nôm na file DSF và DFF trong định dạng thu âm DSD cũng tương tự như định dạng WAV và AIFF đối với định dạng thu âm PCM.

Hiện tại có rất nhiều website cho phép người dùng download thử nhạc DSD miễn phí. Một vài website được liệt kê tại DSD-Guide.com. Chúng tôi khuyên các bạn nên download thử tại http://audiogate.bluecoastrecords.com


Tinhte_dsd_pcm.png

Để chơi được DSD bạn cần những gì?


Để người dùng có thể phát được nhạc DSD, các file nhạc có đuôi DSF, DFF người dùng đầu tiên cần có một phần mềm phát nhạc có hỗ trợ phát nhạc DSD như Jriver Media Centre, Audirvana, Roon. Amarra… hay cài đặt Foobar với các component cần thiết nếu bạn không muốn tốn tiền cho các phần mềm nghe nhạc trên. Từ đây tùy theo các bạn có DAC rời hay không rồi DAC của bạn có hỗ trợ DSD hay không?
  • Nếu các bạn không có DAC rời và chỉ sử dụng DAC tích hợp trong máy tính, laptop hay DAC rời của các bạn không hỗ trợ DSD, thì các bạn vẫn có thể sử dụng phần mềm phát nhạc để chuyển đổi DSD sang PCM với tần số lấy mẫu (sample rate) phù hợp

  • Nếu các bạn có DAC rời và DAC của bạn có ghi là hỗ trợ định nhạc DSD thì câu chuyện rất đơn giản chỉ cần các bạn có các phần mềm nghe nhạc có hỗ trợ DSD và điều chỉnh chế độ phát nhạc phù hợp với DSD là xong.
Như vậy để có thể phát được nhạc DSD một cách chuẩn xác thì các bạn cũng cần sự đầu tư về cả phần cứng cũng như phần mềm.

Tinhte_dsd_p2.jpg

SACD và DSD có quan hệ gì với nhau?


SACD là từ viết tắt của Super Audio Compact Disc, đây là một dạng đĩa đặc biệt được phát triển bởi Sony vào cuối những năm 90. Trang http://sa-cd.net/ cũng là một nguồn đáng tin cậy với các thông tin đĩa SACD. Hiện nay có khoảng 8000 album được giới thiệu dưới định dạng SACD. Đĩa SACD nhìn giống như một đĩa CD thông thường tuy nhiên bên trong chứa dữ liệu âm thanh dạng DSD với dữ liệu 1 bit và tần số lấy mẫu là 2,8 triệu mẫu một giây. Cao hơn nhiều so với đĩa CD thông thường với định dạng nhạc PCM 16 bit và lấy mẫu 44100 lần trong một giây.

Quảng cáo


Các đĩa SACD thông thường chỉ có thể chơi được trên những đầu đĩa có logo SACD. Tuy nhiên đĩa SACD có thể có hai lớp dữ liệu CD redbook và DSD audio. Lớp dữ liệu DSD có thể giữ dữ liệu của cả stereo và đa kênh đến 6 channel multi-track (Surround) audio. Không phải hãng thu nào cũng có lớp dữ liệu CD trong đĩa SACD, đặc biệt là các đĩa từ Sony Music thì các đĩa này không thể đọc bằng những đầu CD thông thường.

Nếu các bạn có một đầu CD player và mua về một đĩa SACD,bạn chỉ có thể nghe lớp dữ liệu CD redbook PCM layer chứ không phải lớp DSD. Để nghe được lớp SACD bạn cần có một đầu đĩa SACD player cao cấp với logo SACD và phải được setup đúng chế độ để nghe SACD.

DSD (Direct Stream Digital) là định dạng mã nguồn mở và không cần giấy phép để bán hay chơi nhạc. DSD cũng khá giống như băng cối hay PCM, định dạng này có thể được thu trực tiếp. Hiện nay có ngày càng nhiều studio nhận được sự cải thiện về chất lượng âm thanh của DSD và thu âm trực tiếp trên DSD. Một số hãng thu cho phép người dùng có thể download nhạc DSD có thể chơi được với music server và các DAC có hỗ trợ DSD.

DSD Disc là một định dạng khác để giới thiệu DSD audio. Nếu các bạn tạo một đĩa nhạc DSD thì đĩa này sẽ không thể đọc được trên các đầu SACD bởi vì SACD yêu cầu những tiêu chuẩn độc quyền của Sony. Một vài thiết bị như Sony Playstations PS3 sẽ đọc được đĩa DSD và cũng có thêm nhiều thiết bị khác trên thị trường có thể đọc dạng đĩa này.

Tinhte_dsd_p1.jpg

DXD có phải là nhạc DSD không?

Quảng cáo


DXD không phải là định dang thu âm DSD. DXD thực chất là định dạng PCM được thu ở tần số lấy mẫu cao hơn 352.8kHz/24bit. Merging Technologies và hệ thống thu âm Pyramix sử dụng định dạng DXD trong quá trình thu âm như một công cụ điều chỉnh nhạc PCM với tiêu chuẩn cao hơn nhiều so với những phương pháp khác vào thời điểm đó. DXD được thu tại 352.8 kHz có kích thước file lớn hơn 4 lần so với DSD 2.8MHz. Tuy nhiên đối với một số kỹ sư thu âm thì DXD có chất lượng thu âm tương tự với PCM nhiều hơn là DSD. Vì thế để thu âm DSD hoàn toàn thì nhiều phòng thu sử dụng hệ thống Sonoma có khả năng thu DSD trực tiếp nhưng bị hạn chế rất nhiều về khả năng điều chỉnh, edit nhạc và chỉ có thể thu nhạc DSD 2.8MHz hay còn gọi là DSD64.

Một số hãng thu âm như 2L, quyết định chọn thu âm ở định dạng DXD và sau đó phát hành đến người dùng ở định dạng DSD. Điều này giúp cho hãng thu âm có thể dễ dàng điều chỉnh bản thu ở định dạng PCM và vẫn đáp ứng được nhu cầu nghe nhạc ở định dạng DSD cao cấp cho người nghe. Một số hãng thu khác như Channel Classics chọn thu âm ở định dạng DSD và nếu cần thiết thì convert sang DXD để điều chỉnh edit nhạc. Còn một vài hãng thu khác như Blue Coast, thu âm sử dụng hệ thống Sonoma và giới hạn việc điều chỉnh trong định dạng DSD..

Tương lai của nhạc DSD phụ thuộc rất nhiều vào người nghe nhạc hiện nay bởi vì nếu nhu cầu ngày một tăng thì số lượng sản phẩm hỗ trợ DSD sẽ có ngày càng nhiều hơn và các hãng thu lớn sẽ bắt đầu chú tâm đến việc thu âm thông qua DSD. Hiện tại số lượng file nhạc DSD vẫn còn khá ít so với số lượng nhạc PCM. Tuy nhiên hiện nay, lượng băng thông ngày càng lớn cũng như giá lưu trữ bộ nhớ ngày càng rẻ chúng ta một ngày nào đó có thể thấy được các dịch vụ stream nhạc có thể bắt đầu stream nhạc DSD và có nhiều nguồn download DSD nhiều hơn.
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảm ơn đại đế đã mang DSD đến thế giới này, cứu rỗi hội audiophile.

image.jpg
lam_hero1
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không biết chất lượng so với flac có hơn nhjều không?
@lam_hero1 Chắc chỉ có thánh mới biết =)))
FLAC mà ở 384, 720 KHZ thì chắc là chúa luôn ...
Lonely08
TÍCH CỰC
5 năm
@lam_hero1 Chỉ có thua thoi bác
Cb650f
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nghe DSD hay hon FLAC rat nhieu lan

De nghe DSD cung rat don gian, can file nhac DSD, 1 dien thoai co phan mem nghe nhac DSD nhu Onkyo hay Music Sony, va 1 tai nghe la OK
@Cb650f đừng kì vọng quá nhiều vào cái DAC cùi mía trên dt
@Cb650f Máy nghe nhạc sony ngon thôi nhé, đt sony nghe nhạc chán lắm kiểu cho có ấy mà.Nó làm thế mới bán dc máy nghe nhạc chứ ( kiểu như máy ảnh sony ấy)
ttoan91
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cb650f hay hơn rất nhiều lần là quá phóng đại nha bạn 😁 tui không thấy hơn flac hay wav 24bit/192kbps. được cái tốn dung lượng lưu trữ hơn thội.
concuuduc
TÍCH CỰC
5 năm
@ngocchuot Chính xác, chỉ có mấy dt có trang bị Dac rời như dòng V của lg hoặc con Phone onkyo thì việc giải mã mới đúng. Còn lại đám dt dùng chip tích hợp nó tự convert hết.
mrnoname
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình chả rõ về kỹ thuật lấy mẫu. Biết mỗi phát nhạc thì con DAC nó thông báo là đang chạy DSD 128 hay DSD 256 từ đấy so sánh với thông số album gốc để khỏi chỉnh sai. Cái này còn phụ thuộc chỉnh từ phần mềm phát nhạc có add plugin SACD input hay DSD input nữa hay không. Nhiều khi chỉnh không đúng cũng không ra
giờ mới biết
melomane
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ông nào có kho DSD cho tôi qua giao lưu với .
@melomane Nặng máy thôi bạn ơi và DSD thiết bị đọc dc thì nhiều nhưng hay thì còn phải đầu tư thêm 1 cơ số thứ, chơi WAV là dc rồi cao tí nữa thì nhạc 24bit là ngon.
Kéo về nhà được cả đống mà chưa có thiết bị chuẩn xịn để nghe.
buathanqn1
TÍCH CỰC
5 năm
Thực tế nguồn DSD không có nhiều, và các hệ thống giãi mã lẫn thiết bị phát phát hết sức mạnh của FLAC cũng đã rất đắc tiền ko phải ai cũng có khả năng sở hữu. Vậy nên đừng đua DSD cho tốn dung lượng. cứ FLAC mà phang.
Cb650f
ĐẠI BÀNG
5 năm
Uhm, nghe nhac dsd va flac giong nhu di oto cỏ và BMW thoi ma.

Xe nao cung la xe, cu the phang, nhỉ?
triking
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quan trọng là con DAC và LOA của bạn có đủ trình độ để truyền tải DSD không hay thôi. Chứ cái tai nghe cùi vài triệu của mình mở lên thì Flac với DSD thì cũng như nhau, chắc tai trâu cũng nên =)))
@triking Dàn headphone 50-70tr nghe cũng chả thấy khác gì. Cái quan trọng là cảm giác khi nghe chứ blind test thì trật hết
concuuduc
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyentrong18 Tai mũi họng sài gòn hân hạnh phục vụ bạn
@triking Tai cùi vài triệu thôi bác phân biệt flac với mp3-320kbps đc là ấm lỗ tai rồi.
concuuduc
TÍCH CỰC
5 năm
@triking Do tai của bạn nó cũng đã làm hết sức rồi. Mừng vì điều đó chứ.
@concuuduc Tai mình nghe test hz được gần 20000 hz, mà nhạc flac với 320kps nghe mù vẫn thấy như nhau
dsd256 chắc nghe khá đỉnh, nhưng hiện nay giá còn chát quá
có hay hơn nhiều so với nghe trên nhaccuatoi và spotify ko các bác
một người nghe bình thường ko biết gì về flac và DAc va DSD xin hỏi 😁
@vule123 DSD vượt trội hơn FLAC còn có nghe hay hơn FLAC hay ko thì phụ thuộc bác có nhiều tiền để mua các thiết bị và dàn âm thanh xịn ko.
@vule123 Trừ khi bạn tai dơi, không thì thôi
Cb650f
ĐẠI BÀNG
5 năm
Để tạo ra file dsd, cần thiết bị cao cấp, trong khi đó, để giải nén file dsd lại là việc đơn giản, dễ dàng hơn file flac nhiều lần.

Thats why, dien thoại di động lai de dang nghe nhac dsd la vậy!
buathanqn1
TÍCH CỰC
5 năm
@Cb650f Nhưng nó tốn dung lượng lưu trữ. Giải mã dễ hay khó chả có ý nghĩa gì nếu như nó ko làm bạn thấy khó chịu
Tai trâu như em toàn down nhạc FLAC về convert ra mp3 320kps rồi nhét vào cái iphone 4s nghe.
holokids
TÍCH CỰC
5 năm
@Thinh_DepTrai Tai trâu như mình thì convert mp3 192 là dư nghe trên điện thoại và usb rồi... 320 còn phí lắm.
@Thinh_DepTrai Sao bác ko convert ra cái định dạng của apple cho hợp.
Ruiz
CAO CẤP
5 năm
Nghe mp3 256kbs với FLAC thì tui phân biệt được, còn tầm DSD thì thua chưa có tiền mua cái máy có chip giải mã DSD
Đang giản là mở 1 file youtube out trực tiếp ra sẽ khác nếu download file đó về máy. Tạm thời đang ổn với wav 24bit. Tầm 5 năm nữa dsd sẽ phổ biến.
kaoaye
TÍCH CỰC
5 năm
@shrelax84 Nghe trực tiếp hay hơn hả bác?
@kaoaye Down về nghe hay hơn
Nhạc itunes gọn nhẹ đủ xài
0hfd.gif
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
@Lửng Mật Mới nghe DSD tên này
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
Huhu, đây là câu truyện ở 1 thế giới khác, chứ tai trâu như em Spotify thậm chí là nhạc convert từ youtube > mp3 cũng là đủ dùng 😔
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
Nghe trên điện thoại spotify và airpod cũng thỏa mãn cái sự nghe.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019