Laptop 2 màn hình trong tương lai sẽ ra sao theo tầm nhìn của Intel?

bk9sw
29/5/2019 3:14Phản hồi: 56
Laptop 2 màn hình trong tương lai sẽ ra sao theo tầm nhìn của Intel?
Honeycomb Glacier là một ý tưởng laptop chơi game 2 màn hình độc đáo của Intel. Hãng đã chế tạo một vài nguyên mẫu và The Verge đã có cơ hội trên tay (Tinh Tế cũng sẽ có). Trang này nói rằng: "Đây là ý tưởng thuyết phục nhất từng được đưa ra về một chiếc laptop có 2 màn hình."


Intel không chỉ sản xuất vi xử lý mà hãng còn đầu tư phát triển các thị trường mới dành cho những con chip của mình thông qua việc tìm hiểu xem người dùng muốn gì trên chiếc máy tính tiếp theo cũng như làm việc với các nhà sản xuất máy tính để hiện thực hoá những tính năng được người dùng gợi ý. Intel tự phát triển các thiết bị tham chiếu, thể hiện ý tưởng về tính năng nào đó và kỳ thực nhiều trong số đó đã trở thành hiện thực, chẳng hạn như nguyên mẫu Tiger Rapids trước đây sau cùng đã được Lenovo khai thác và thương mại với chiếc Lenovo Yoga Book C930 ra mắt năm ngoái.

Honeycomb_Glacier_1.jpg
Năm nay trước xu hướng 2 màn hình, Intel đã trình diễn nguyên mẫu Honeycomb Glacier - một chiếc laptop 2 màn hình dành cho game thủ với màn hình chính 15,6" FHD 1080p và màn hình phụ nằm ngay bên dưới cỡ 12,3" phân giải 1920 x 720 px. Cái hay nằm ở cách mà Intel bố trí màn hình phụ, thay vì gây phân tâm cho game thủ thì nó lại hữu ích hơn.

Razer_Switchblade.jpg
Đây không phải là lần đầu tiên Intel nghĩ đến việc trang bị thêm một màn hình cho laptop chơi game. Từ CES 2011, Intel đã hợp tác với Razer phát triển nguyên mẫu Switchblade và dòng Razer Blade Pro ra mắt sau đó sớm gây ấn tượng với màn hình phụ tích hợp vào bàn rê. Mình đã từng dùng chiếc máy này trong nhiều năm, màn hình phụ dù nhỏ nhưng nó mang lại nhiều tính năng như có thể thay đổi nội dung hiển thị theo game và có thể chạy các ứng dụng thiết kế riêng như YouTube, Twitter, Facebook.

ASUS_ZenbookPro_Duo.jpg
Cho đến năm ngoái thì việc trang bị màn hình thứ 2 vẫn chỉ dừng lại ở bàn rê, chẳng hạn như dòng ZenBook Pro của ASUS tích hợp màn hình FHD vào bàn rê nhưng vị trí này không tối ưu về trải nghiệm. Các hãng dường như đã sớm nhận ra rằng phải đặt màn hình thứ 2 sao cho gần với màn hình chính nhất để người dùng có thể dễ dàng quan sát qua lại giữa 2 màn hình. Vậy là tại Computex19, ASUS ra mắt chiếc ZenBook Pro Duo với màn hình cỡ lớn đặt phía trên bàn phím, ngay dưới màn hình chính và HP cũng làm điều tương tự với chiếc OMEN X 2S. Tuy nhiên, ý tưởng của Honeycomb Glacier đã nâng trải nghiệm sử dụng của màn hình thứ 2 lên nhờ thiết kế 2 bản lề. Tức là khi bạn mở nắp máy thì màn hình chính dựng lên, màn hình thứ 2 đặt nghiêng ngay bên dưới rất dễ quan sát và cuối cùng là bàn phím và bàn rê.

Honeycomb_Glacier_9.jpg
Intel dường như rất tự hào về thiết kế này, hãng thậm chí không cho các anh bên The Verge chụp hình chi tiết hay quay video về cơ chế cơ học bên trong bản lề. Tuy nhiên có thể hình dung màn hình sẽ tự động dựng lên theo mọi góc mở theo ý muốn nhờ thiết kế ly hợp cuộn một chiều và nếu bạn bấm vào một nút nằm bản lề trái thì ly hợp sẽ được nhả ra và bạn có thể xếp 2 màn hình lại.

Honeycomb_Glacier_4.jpg
Ngoài ra, Intel cũng khai thác các không gian phía sau bên dưới bản lề để tích hợp các khe điều hoà và lấy gió bổ trợ cho hệ thống tản nhiệt chỉ 1 quạt. Intel nói thiết kế này đủ sức làm mát cho các phần cứng với công suất thoát nhiệt đến 195 W. Nguyên mẫu của Intel sử dụng CPU 8 nhân với TDP 45 W và GPU GeForce GTX 1060. GeForce GTX 1060 trên nhiều chiếc laptop có TDP từ 60 W đến 95 W khi được OC. Như vậy nếu cộng cả 2 mức TDP tiêu chuẩn của một con Core I 8 nhân 45 W + GTX 1060 cứ cho là 60 W đi thì hệ thống tản nhiệt 195 W mà Intel thiết kế vẫn dư thừa hiệu suất tản nhiệt.

Honeycomb_Glacier_3.jpg
Bản lề thứ 2 của màn hình nằm ở vị trí ngang với mắt thành ra Intel đã bổ sung hệ thống cảm biến theo dõi ánh mắt Tobii. Tobii là loại cảm biến được thiết kế để tăng trải nghiệm chơi game khi nó có thể giúp anh em chuyển góc nhìn nhanh trong game tương ứng với hướng nhìn của mắt. Tuy nhiên giờ đây Tobii lại được giới game thủ chuyên nghiệp sử dụng chủ yếu để luyện tập bởi dựa trên dữ liệu theo dõi chuyển động mắt, họ có thể biết được thói quen quan sát và thay đổi nếu cần, từ đó năng cao hiệu quả chơi game. Tobii trên Honeycomb Glacier có vai trò giúp thay đổi focus giữa 2 màn hình, tức là khi bạn đảo mắt từ màn hình chính xuống màn hình phụ thì những cửa sổ ứng dụng đang mở trên màn hình phụ sẽ được kích hoạt giống như khi bạn nhấp trỏ chuột. Từ đó bạn có thể lập tức tương tác với các ứng dụng này chẳng hạn như đang chơi game trên màn hình chính > nhìn xuống màn hình phụ là có thể tương tác ngay với người dùng đang xem stream trên Twitch hay nhắn tin cho bạn bè qua Discord hay thậm chí là làm việc đa nhiệm trên Slack. Các ứng dụng Tobii như vậy mang lại trải nghiệm cực kỳ tự nhiên.

Honeycomb_Glacier_5.jpg
Mọi tứ vẫn còn quá sớm đối với Honeycomb Glacier, nó vẫn là nguyên mẫu và thực tế Intel sử dụng các linh kiện hiện có trên thị trường để tạo ra nó. Chẳng hạn như màn hình phụ vốn là màn hình giải trí dùng trên xe hơi bởi kích cỡ này không tồn tại trên thế giới PC. Các kỹ sư Intel cũng thoải mái thừa nhận rằng họ không hề thích thiết kế bàn rê không có nút chuột vật lý và cũng không thích phần viền dày của màn hình phụ.

Honeycomb_Glacier_2.jpg
Bên cạnh phiên bản chạy được thì Intel còn làm một nguyên mẫu dạng mockup thể hiện hình dạng của một thiết bị "có thể được sản xuất" bởi các hãng làm máy tính.

Honeycomb_Glacier_6.jpg
Thật sự thông qua Honeycomb Glacier, Intel đã thể hiện một ý tưởng rất mới về máy tính 2 màn hình và tính đến nay sau khi đã xem qua các thiết kế của ASUS hay HP thì mình nghĩ rằng cách ứng dụng của Intel là hợp lý nhất cho dù sẽ khiến thiết bị trở nên phức tạp hơn. Hy vọng rằng trong thời gian tới, nhiều nhà sản xuất máy tính sẽ ứng dụng thiết kế của Honeycomb Glacier trên sản phẩm thương mại, điều này sẽ giúp thị trường laptop trở nên thú vị hơn.

Theo: The Verge
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

concept laptop truất vl 😁
@Dx.DarkKnight quá hay
quá đỉnh
hy vọng sớm ra hàng loạt và giá rẻ chút :D
@Dx.DarkKnight nhìn rươmf ra kiểu như asus thực dụng hơn
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@Dx.DarkKnight Cho gaming thôi.
rotori
TÍCH CỰC
5 năm
@vule123 asus có lap 2 màn rồi kìa, chỉ có giá thì ko rẻ rồi 😆)
@rotori asus chưa kéo lên đc nó nằm bẹp dí thế kia thì mỗi lần nhìn phải cuối xuống hơi mệt
ngon mà bỏ đc bớt mini map hay chat xuống dưới là thoáng màn hình vcl
@mimi_emyeu các thành phần làm việc đa nhiệm sẽ rất thích
@mimi_emyeu nhầm rồi, bỏ xuống dưới chỉ tổ bất tiện hơn. Tự nhiên muốn lướt minimap lại phải ngó lên ngó xuống. cao thủ chơi nó check map liên tục chắc lắc mắt sớm.
@hallobamboo ông nào làm tài chính thì cái này quá ngon. việc chuyển qua chuyển lại mấy tab excel nhiều khi gây ức chế bo mẹ. chưa kể nhiều khi theo dõi ngoại hối phải mở nhiều bảng 1 lúc
@suvival198 Excel vẫn dở ở khoảng chuyển tab, rất mệt với thiết kế kiểu đó
@mimi_emyeu cái này bán màn hình cho dân Streamer thôi, màn dưới để đọc comment, còn màn trên chơi game. Đảm bảo đắt khách
Gía ko dưới 1500$ 😁
intel thích ăn từ từ. nâng cấp chi mệt
iamcuong
TÍCH CỰC
5 năm
Nhiều ý tưởng thật. Hôm nay mình được cho mượn em LG gram 14 inch có hơn 900gram mà chạy văn phòng phê lòi, cả ngày ôm máy pin vẫn thừa.
@iamcuong màn hình độ sáng bao nhiêu % và dc mấy tiếng thực tế vậy bạn
vinhhoang244
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ThietKeWebChuyen-Com tầm 7h nhẹ nhàng nha bác
iamcuong
TÍCH CỰC
5 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Mình để 80% và chỉ web và Office.
TouchBar to thiệt lại còn cơ động nữa chứ
thấy cái của Asus đẹp với sang hơn hẳn, nếu cái này mà viền 2 màn cùng mỏng thì đẹp
@Tranguyenghia cái này là nguyên mẫu làm để thực tế hoá ý tưởng thôi, tới lúc làm bán thế nào cũng được viền mỏng
Tiện thể làm lun bộ thủy lực để nâng/hạ màn hình qua phím bấm nữa thì đẹp .
@minhthuvc Thế thì nặng chết mịa 😆)
Ra tậu luôn cái ni làm design
Khá sáng tạo ấy chứ
thôi thôi, nghe mấy cái tương lai , công nghệ 4.0 xàm vãi. Chả thấy đâu mà những cái cơ bản ở vn còn chưa xong. lap dien thoại thì cả thế kỷ thì cũng 1 màn hình gắn với 1 bàn phím. mấy cái gập như lenovo hoac cái này chỉ làm màu thôi
@NhungTuyet1999 Clgt
@NhungTuyet1999 đéo bao giờ khá lên được. quay đi quay lại cũng chỉ trong lũy tre làng :rolleyes::rolleyes:
laptop thật là đẹp quá đi
.acu.
TÍCH CỰC
5 năm
đứng kiểu đó thì cái chân phải vững chãi 1 chút -> cồng kềnh quá
mang thêm cái màn rời ASUS ngon hơn
thăng one
ĐẠI BÀNG
5 năm
mong các hãng sớm áp dụng
thiết kế này có vẻ hợp lý
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@masterss0 Người thuận tay trái vẫn dùng chuột tay phải ầm ầm chốc
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@Ngọc NC đó là 1 số người thuận tay trái vẫn dùng dc chuột = tay phải. cũng như 1 số người thuận tay phải vẫn viết, cầm đũa bằng tay trái được. Không phải tất cả
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@masterss0 vậy số ít lo gì bác
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@Ngọc NC đúng là đã nhọ thì ráng chịu thật =))
PerfectSun
TÍCH CỰC
5 năm
Bó tay cái nút nguồn 😆
4670226_Honeycomb_Glacier_5.jpg
yanaro
TÍCH CỰC
5 năm
@PerfectSun Một dạng concept thôi, cái nút ở đó tha hồ mà ấn nhầm tưởng nút del :rolleyes:
PerfectSun
TÍCH CỰC
5 năm
@yanaro Đúng rồi đó bác, xóa có 1 chử mà máy cứ shutdown =))
Khiemauto
TÍCH CỰC
5 năm
Dị kiểu gì .

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019