Ngày trước đi học thầy mình có nói tốc độ vòng tua của động cơ tỉ lệ nghịch với chiều dài hành trình piston. Hành trình ngắn thì mới vòng tua cao đc. Đơn giản là do vật liệu chế tạo động cơ chỉ chịu đc như vậy
@thudaigia
VN mình có vài garage độ máy oto nha bác, dĩ nhiên vụ độ này dễ thấy nhan nhản ở nước ngoài, ở đâu nhiều cái gì thì nhu cầu độ cái đó càng nhiều thôi.
Mấy gì bạn viết mình đọc hết rồi
Xe honda winner hãm tuor ở 10k5 đơn giản vì đỉnh máy của nó năm ở 9k5,là thời điểm mà lực máy phát mạnh nhất nên người ta khoá tour ở 10k5 đơn giản,...
Vì sao ko mở quá tua máy lên ? Vì xe zin không cần thiết.10k5 đủ chơi rồi
Đặt vấn đề bạn thích full gia tốc của xe,số 1 ótttt...cạch. Số 2 ót...thì cứ 10k5 đá số,lúc đó xe lướt đi mà ko tụt HP,số chuẩn.Nếu zin khoá tua máy ở 11k 12k thì sao ? Thì cũng chẳng chạy tới,vì đơn giản xe ko có lực để đạt tới ngưỡng đó,đỉnh máy nằm ở 9k5 mà,qua ngưỡng đó HP tụt dần là chỉ có bò lết nhích từng rpm thôi,cũng chẳng chạm đến 11k,nên 11k là ko cần thiết,...
Vậy giờ xe zin,đi mở tua đc ko ? Đáp án là có,nhưng ? Để làm gì? Xe Zin mở tua ra xong canh tua 11 12k mới qua số ở cấp số 1 2 thì xe nó ko còn lướt bằng nữa,thậm chí số 3 mà cố mám cho bằng đc 11k mới qua số thì...xe zin all nó bỏ xa từ tám kiếp.
Vậy nên mở tua khi nào ? Và mở tua có bền không ? ...nên mở khi bạn cần thêm,zin ko đủ thoả mãn,khi lực xe bạn đã khác zin,khi đỉnh máy của xe bạn thay đổi,lúc đó nên mở tua..lấy đơn cử winner pxl thì đình máy sẽ lên đến 10k5 11k,vì vậy khoá tua ở 12k hợp lý,..còn mình đi 62 cây dên nguyên xi hãng,đỉnh máy ở tận gần 13k...khoá tua ở 15 200 rpm/min,từ khi làm về đến giờ đi 15 000km,xe chỉ dợt với pkl hoặc tự chạy điên chạy khùng và đi tua,..xe mình độ nhiêu,mình vặt cho hếttt...giờ máy vẫn im ru không kêu không gì cả,đã kiểm tra cây dên nghe bên lò nói bằng tia gì gì ấy ... và kết quả vẫn ok
@ThanhXL1708
@ThanhZL1708 điều bạn nói là đúng với trường hợp để zin mà mở tua —> nếu thay lọc gió lưu lượng cao cho gió nhiều hơn, thay ống xả để thoát nhanh hơn, map lại xăng lửa thì mình nghĩ có thể tăng vòng tua và tăng hp... nhưng sẽ quá sức chịu đựng của piston và xy-lanh, chạy 1 tour về là thay hết hoặc banh máy, ảnh hưởng đến uy tín của hãng
@imilnt
Thay cái lọc với cây pô thôi ko làm xê xích đỉnh máy đi bao nhiêu đâu,bởi v mới có bài pô gió dĩa hot một hai năm gần đây,còn sức chịu đựng của Piston zin lòng zin thì hiện mình đang đi cam xăng nồi lòng trái zin dc một năm rồi 😆) quát hết tua máy là 13k rpm
@Phúc Võ Hoàng
Ok bác! Để mình rãnh mình sẽ gởi inbox cho bác 1 phần tài liệu nói về mỏi vật liệu (Fatigue failure) của Giáo sư Shigley để bác tham khảo! =).
Trong đua xe đạt dc công suất đỉnh ở vòng tua thấp là mới có giá trị , còn tua cao chỉ nẹt pô nghe phê pha thôi( em đang nói xe 2 bánh mấy mợ đừng lôi F1 dô nhen)
Bài viết quá chất lượng. Mình cũng muốn bổ sung thêm vài chi tiết nữa:
- việc giới hạn tua là cần thiết để đảm bảo độ bền máy, nhưng có những trường hợp không cần phải giới hạn tua vì động cơ tự nó không thể lên cao hơn một mức nào đó: vượt qua mức vòng tua tối ưu nào đó thì công suất và momen xoắn đều giảm dần, tua càng cao hơn nữa thì lực máy càng yếu, đến một giới hạn nào đó lực máy không còn đủ để kéo máy lên tua cao hơn.
- nguyên nhân tốc độ piston vào cỡ 20-25m/s mà không thể cao hơn được là vì tốc độ cháy của hoà khí cỡ 25m/s, piston không thể chạy nhanh hơn hoà khí cháy và giãn nở được, vì như vậy sẽ không có áp suất từ khí cháy lên mặt piston.
- còn hàng loạt chi tiết máy bị giới hạn tốc độ một cách tự nhiên: ví dụ van xupap. Lò xo đẩy xupap về vị trí cũ bằng một lực có giới hạn: F=k.x trong đó k là hệ số đàn hồi còn x là độ nén của lò xo. Lực này có giới hạn nên không thể đẩy xupap về vị trí cũ kịp nếu tốc độ tua máy lên cao hơn một ngưỡng nào đó-dẫn tới hiện tượng “treo” van ở vòng tua cao, làm việc hút-xả không tối ưu nữa=>công suất giảm.
@tuanservice
Bởi khi tua máy lên cao thì trong động cơ ( cả toàn xe ) đều đòi hỏi phải đồng bộ,thêm tua,thêm xăng thêm gió thêm giải nhiệt,thêm độ nặng,đàn hồi của lò xo,thêm độ cứng và chịu nhiệt xupap,...nhưng cái mà chủ thớt đưa ra,là cái tay dên của winner dài hơn raider vì vậy raider có tua zin cao hơn.ok,...còn nsx để tua máy thấp cho winner là vì lên tua cao tay dên zin không chịu nổi ???? Tui ko nghĩ vậy,tay zin ok nghen,chịu nổi tua cao đó,còn mấy khác thì thua 😁
Lý do rõ ràng nhất là để bền cũng như intel hoặc amd có những sp bị khóa bớt nhân lại để tăng tuổi thọ.
Nhưng người dùng vẫn tìm cách vượt rào bằng mọi cách để mở khóa nhân còn lại cũng như dân độ xe luôn gắn cây dên nhỏ vào xe chạy cho bốc hơn mà lại ko bị để ý quá nhiều vì tiếng ko quá lớn trừ khi đem pô đi móc mà thôi ^^
Bài viết hay quá!
Mình xin bổ sung thêm một ý đó là nếu vòng tua quá cao, dẫn đến lò xo xu-páp không kịp đẩy xu-páp kịp đóng theo chu kì của pít tông nữa, lúc này muốn tăng thì phải thay xu-páp bằng khí nén mới kịp đóng xu-páp lại được.
Nhanh hay chậm phụ thuộc nhiều yếu tố chứ không phải cứ vòng tua nhiều là nhanh. Ví dụ đơn giản là xe đôn. Nguyên tắc là dời ách dên ra ngoài và làm nặng cây dên. Đương nhiên tương xứng là piston sẽ lớn - chảo (buồng đốt) súp bắp to ra... Thì vòng tua sẽ chậm lại, nhưng nhờ vào thay đổi nhông và dĩa sẽ khiến xe nhanh hơn. Giống như 2 vận động viên chạy, 1 đứa chân ngắn chạy 2 nhịp mới bằng 1 đứa chân dài thì nếu chân dài có đủ sức khỏe thì chân ngắn không thể ăn dc. Các bạn đi gần các xe độ sẽ nghe tiếng bô nổ rất chậm và to là như vậy
@VuongThu2014
Lúc đó bác đã thay đổi toàn bộ cấu hình máy rồi, thì làm sao mà so sánh được nữa ạ, đôn dên porting thay đổi tỉ số nén, thay đổi đường nạp thì đặc tính máy đã thay đổi hết rồi.
Dĩ nhiên với HP cao hơn thì tỉ số truyền không còn phù hợp người ta sắp nhông sên dĩa lại là phải.
Theo khoa học ngâm cứu thì mấy ông nói thụt lâu cả tiếng thì cũng chả hay ho gì vì quá giới hạn chịu đựng của long máy nên xước lòng và tê "cây dên" dẫn đến hiệu quả "sướng" giảm... he he he
Cái max ở đây là mình nói về vong tua lớn nhất an toàn, tức là xe vẫn có thể hoạt động ở vòng tua cao hơn và nhà sản xuất vẫn có thể làm phối khí cao hơn nữa. Nhưng ở winner vượt 10k là không nằm trong ngưỡng an toàn nữa nên họ chỉ làm đến thế, bác hiểu ý của mình không? Còn raider do đặc thù hành trình piston của nó ngắn nên đơn giản với cùng vận tốc trong lòng xilanh thì nó thụt được nhiều vòng hơn trong 1 phút, từ đó nsx phối khí cho nó đến 13k rpm.
Hãm tua máy thấp lý do đầu tiên là kiểm soát theo quy định về dung tích xi-lanh-công suất động cơ cho xe PKN tại thị trường Việt Nam
Thứ 2 để đảm bảo độ bền vững cho các chi tiết động cơ đc bền bỉ.Đa phần giới hạn tua máy từ 10500 RPM trở lại
@bongxu_79
Chủ yếu là đảm bảo độ bền chứ bên Châu Âu Mỹ cũng không có quy định xinh lanh - công suất. Chỉ có quy định CS/HP thôi, vì dụ xe 43 HP thì sao, 15HP thì sao... chứ k có quy định nào nói xe 250cc thì phải bao nhiêu đây HP.
Lý do để bền là đúng, nhưng không phải mở tua ra là mạnh hơn đâu nhé.
Máy hãm tua ở bao nhiêu ngàn vòng phụ thuộc vào thiết kế của động cơ ví dụ honda Winner đạt max công suất là 15.6hp tại 9000rpm nên qua ngưỡng này công suất giảm dần, càng đi xa đỉnh máy công suất càng giảm nhiều. Ai có chơi game Need for speed sẽ hiểu thuật ngữ perfect shift nó ảnh hưởng ra sao trong chạy race
Việc mở tua chỉ cần thiết khi xe đã độ (chẳng hạn thay cam độ, hút xả) lúc này đỉnh máy đạt ngưỡng cao hơn ví dụ là 11k rpm nên bắt buộc phải mở tua máy thêm qua đỉnh máy tầm 15-20% cho phù hợp.
Hơn nữa máy hoạt động ở tua càng cao càng nhanh hao mòn bắt buộc nsx phải gia cố các chi tiết cho phù hợp kéo theo giá thành tăng sẽ phải tăng giá bán để đảm bảo lợi nhuận.
@CQThai
Đúng chứ,về điểm này thì đời giống game rồi,không tin để nguyên xe nguyên bản rồi đi mở tua ra xem,coi qua đỉnh máy > 1000 vòng xem xe có lên nổi không ?
Xe nguyên bản có một con mở tua cho lắm nhưng không bao giờ chạy hết được,đó là con raider,ông nào bảo sai ra ôm raider zin all ra nài 178km/h đồng hồ xem 😁
@CQThai
Canh tua đá số chuẩn máy nó còn lên nhanh hơn kiểu ngâm tua đợi max mới sang số nhé, hơn nữa mỗi loại xe nó khác nhau ở vòng tua tối ưu nhất để sang số.
Ai chạy xe nhiều sẽ nghiệm ra điểm này chứ game hay ngoài cũng có cái lý do của nó nhé bác
@ThanhXL1708
Nhớ thời xưa lúc ex 135 4 số mới ra xe hãm tua dân chơi độ ic mở tua hoặc câu song song ic jupiter r đồ mà k thay lò xo đầu cứng hơn thì gặp dân mám dố kéo số thấp k chịu đá số hay bị cong suppap lắm )).
Mà nói đi cũng phải nói lại, có lẽ do lò xo đầu dòng ex đời này hơi mềm nên garanty nhuyễn với ga nhỏ thấy máy nhẹ nhàng hơn nhiều so với mấy đời sau này
Chắc lý do bền, và giá thành cho xe nhỏ phổ thông. Mấy xe như cub, dream ware 100 công suất nhỏ nên vặn tẹt ga nó không đờn ga nhưng tới fu neo là bắt đầu tằng tằng. Mình không rành lý thuyết nhưng mình nghĩ mấy xe như rai, win, ex nếu chi tiết máy như lò xo suppap....làm bằng chất liệu xịn thì có thể đạt tốt đa hết tua máy của động cơ 150cc mà không đờn, nsx có thể làm dc. Xe công suất cao thì khác, công suất nó quá lớn nên không thể vật liệu nào chịu nổi. Xe motogp nó dùng van khí nén hay van desmo mới chịu nổi tua máy >20k rpm.