Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Galaxy Fold ngã ngựa, MateX gặp khó, liệu xu hướng điện thoại màn hình gập sẽ thoái trào?

bk9sw
30/5/2019 6:26Phản hồi: 140
Galaxy Fold ngã ngựa, MateX gặp khó, liệu xu hướng điện thoại màn hình gập sẽ thoái trào?
Sau nhiều bằng sáng chế, nhiều năm phát triển công nghệ màn hình OLED dẻo thì ngay từ đầu năm nay, những chiếc điện thoại màn hình gập đã xuất hiện. Chúng đến từ 2 nhà sản xuất hàng đầu là SamsungHuawei, dự đoán 2019 sẽ là một năm khởi đầu cho xu thế điện thoại màn hình gập. Thế nhưng Samsung sớm ngã ngựa với Galaxy Fold do lỗi thiết kế, trong khi đó chiếc Mate X của Huawei vẫn lặn mất tăm kể từ khi nhà sản xuất này bị tẩy chay tại nhiều nơi trên thế giới. Liệu chăng điện thoại màn hình gập sẽ chết yểu?

Galaxy_Fold.jpg
Rất nhanh sau khi công bố, Samsung đã cho đặt hàng Galaxy Fold và gởi máy đến các kênh truyền thông để tiến hành trên tay, đánh giá các kiểu. Thế nhưng chiếc Galaxy Fold sớm phát bệnh khi The Verge phát hiện ra màn hình hỏng chỉ sau vài ngày sử dụng. Nhiều kênh khác cũng phản hồi về tình huống tương tự và điều được phát hiện là bụi, hạt siêu nhỏ có thể dễ dàng lọt vào mặt sau của màn hình, từ đó gây cấn, thủng màn hình. Samsung đã phải lùi thời hạn giao hàng vô thời hạn đồng thời hủy các đơn hàng mua Galaxy Fold.

Huawei_MateX.jpg
Huawei tưởng chừng như sẽ là kẻ được lợi từ sự cố của Galaxy Fold nhưng con đường của Mate X đến với thị trường cũng chông gai không kém bởi máy chưa kịp lên kệ thì hãng này vướn phải lệnh cấm cực kỳ gắt gao của chính phủ Mỹ trong vài tuần gần đây. Nhiều công ty Mỹ đã bắt đầu tuân theo lệnh cấm của tổng thống Trump, nhiêu công ty Mỹ như Google được yêu cầu hỗ trợ cập nhật cho các thiết bị đã bán ra của Huawei đến hết ngày 19 tháng 8, sau ngày này thì những thiết bị mới như Mate X sẽ không được phép sử dụng Android cũng như nhiều dịch vụ của Google nữa.

Huawei trong khi đó cho biết hãng đã phát triển hệ điều hành riêng nhưng nhiều thông tin cho rằng hệ điều hành vẫn chưa sẵn sàng, ít nhất phải đến mùa thu năm nay. Cũng chưa rõ liệu hệ điều hành của Huawei có hoạt động tốt với thiết bị màn hình gập hay không trong khi Google đã hỗ trợ dạng thiết bị này trên bản cập nhật Android mới nhất.

Lời nguyền điện thoại màn hình gập?


Những Galaxy Fold hay Mate X chỉ là 2 trong số rất nhiều những thử nghiệm về điện thoại màn hình gập. Samsung và nhiều hãng đã liên tục giới thiệu các nguyên mẫu thiết bị màn hình dẻo, có thể uốn cong hay gập được trong nhiều năm qua nhưng có vẻ như việc tạo ra những thiết bị màn hình gập cỡ lớn đã cho thấy nhiều thách thức.

Galaxy_Fold_testlab.jpg
Giải pháp hiện tại là dùng màn hình OLED dẻo như cách ứng dụng của Galaxy Fold và Mate X nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu nó có bền qua thời gian gập mở. Cả Samsung và Huawei đều cho biết màn hình OLED dẻo đã được họ thử nghiệm kỹ càng và đảm bảo độ bền trong nhiều năm. Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng môi trường thử nghiệm trong các testlab rất khác với môi trường thực tế. Người dùng vẫn thường tạo ra những tình huống chưa từng được thử nghiệm hay dự đoán trong testlab và chúng ta đã thấy điều đó với trường hợp của Galaxy Fold - bụi lọt vào sau màn hình gây hỏng!

Còn số phận của chiếc Mate X sẽ ra sao? Điều này tùy thuộc vào lệnh cấm mà Mỹ áp đặt lên Huawei và sự vắng mặt của chiếc điện thoại này trong phân khúc điện thoại màn hình gập sẽ khiến xu hướng này bị ảnh hưởng không ít.

Moto Rarz?


Bên cạnh Galaxy Fold và Mate X thì một chiếc điện thoại nữa cũng đang khiến giới công nghệ quan tâm là Motorola Razr thế hệ mới. Tiếp nối huyền thoại Razr nắp gập khi xưa, Razr mới dự kiến sẽ có màn hình gập dọc, cảm ứng hoàn toàn để duy trì thiết kế gập vỏ sò nổi tiếng.

Moto_Rarz.jpg
Tuy nhiên tại triển lãm MWC 2019, giám đốc sản phẩm toàn cầu Dan Dery của Motorola cho biết công ty "không có ý định đi sau các công ty khác trên thị trường" khi nói về xu hướng điện thoại màn hình gập. Có vẻ như Motorola không vội vàng gì với Rarz. Trước những sự cố của Galaxy Fold thì Motorola sẽ cần thời gian để thử nghiệm nhiều hơn trước khi công bố Rarz.

LG không giam gia dù tiên phong về công nghệ màn hình dẻo!


LG_flex_OLED.jpg
LG đã từng phát triển các loại màn hình gập trong nhiều năm và hãng đã trình làng trên một nguyên mẫu điện thoại gập của mình tại CES 2019. Tuy nhiên vào tháng 2 vừa qua, LG đã công bố rằng thị trường không thuận lợi cho "một chiếc smartphone sở hữu màn hình gập thế hệ đầu và đắt đỏ."

LG_V50_thinQ.jpg
Dựa trên những gì được biết thì LG có thể đã đối mặt với nhiều vấn đề về độ bền khi thử nghiệm các nguyên mẫu điện thoại màn hình gập. Từ đó hãng đã quyết định không tung ra một thiết bị như vậy vào lúc này. Thay vào đó, LG ra mắt dòng V50 ThinQ với thiết kế bình thường nhưng hỗ trợ gắn thêm một màn hình rời. Mới đây Lenovo đã giới thiệu chiếc ThinkPad X1 Fold - laptop màn hình gập không bàn phím vật lý đầu tiên và màn hình OLED dẻo trên máy do LG làm. Tuy nhiên sản phẩm khả năng phải đến năm 2020 mới được thương mại.

Quảng cáo


Không cần phải vội:


Đáng ra Samsung không nên quá vội vàng, hãng hoàn toàn có thể đợi đến khi Android Q ra mắt chính thức để cài đặt trên chiếc Galaxy Fold và trong thời gian đó, Samsung sẽ có thể đảm bảo Galaxy Fold hoạt động ở mức độ hoàn hảo nhất có thể.

Trong khi đó số phận của Mate X sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tình hình chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Nếu khả quan thì Huawei sẽ có thể tiếp tục sử dụng Android trên các thiết bị trong tương lai, kể cả Mate X.

Sony_Tablet_P.jpg
Cá nhân mình cho rằng thời điểm này vẫn chưa phù hợp với điện thoại màn hình gập. Trước đây rất nhiều hãng đã cố gắng thiết kế thiết bị 2 màn hình, chẳng hạn như Sony Tablet P, Kyocera Echo hay gần hơn một chút là chiếc ZTE Axon M được bán thương mại qua nhà mạng AT&T. Chúng đều khai thác thiết kế 2 màn hình rời, mở ra thì không gian hiển thị được nhân đôi nhưng vẫn dùng bản lề cơ học và giữa 2 phần màn hình vẫn có viền phân tách. Tấm nền OLED dẻo khiến phần viền này mất đi, tạo thành một chiếc màn hình liền mảnh.

ZTE_Axon_M.jpg
Tuy nhiên, ý tưởng điện thoại 2 màn hình lúc đó chưa thể cất cánh một phần vì trải nghiệm chưa tốt của phần viền, một phần là Android không tối ưu cho 2 màn hình. Suy cho cùng thì một chiếc điện thoại màn hình gập là thứ rất đáng để trải nghiệm nhưng trải nghiệm này tốt hay tệ còn tuỳ thuộc nhiều vào Android và lúc này có lẽ vẫn chưa phù hợp.

140 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chờ Microsoft ra màn hình gập . Vì anh ý luôn đi sai đường ( Tim Cook bảo vậy )
@ALD102 Chúng ta queen nhau à ?
@minhthuvc Wp vì sao chết thì cũng đã có ng phân tích cho rồi, nói lại chi cho dài dòng? Lại so sánh lap với đt, vậy sao intel trùm chip pc mà sang mobile lại chết tươi, lg trùm tv oled mà k cạnh tranh nổi với samsung mảng mobile kìa

Đang nói về mảng mobile thì lôi laptop ra làm gì? 2 phân hệ khác nhau
@lekhanhtrung123 Đấy . Vấn đề đọc hiểu luôn có vấn đề . Thứ nhất WP chết là ko đc sự đồng ý của bên thứ 3 nhen . Chứ ko phải do công nghệ trên WP kém cỏi hơn so vs 2 thằng kia thậm chí ngược lại . Thứ 2 tôi nói là laptop họ dứt làm đôi đc thì điện thoại gập họ cũng làm đc . Đó là công nghệ .
Cũng đến vậy thôi . Bài học đc rút ra là … Phí nhời .
@minhthuvc Làm đc nhưng khi nào làm đc? Đợi các hãng làm phổ biến hết rồi mới làm cũng gọi là làm đc đấy
dungladap
TÍCH CỰC
5 năm
đang hóng môto rô la
kokuchi
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoang_HaoMinh DT của chủ bán ra mà cũng không nắm rõ hỏi sao DT bán ngày càng ế
DT màn hình gập là Ngân Hà Fail
DT màn hình cong là các dòng S
Dốt vậy coi chừng SS sa thải sớm đấy
@kokuchi Ko logic, tưởng trình thế lào 😃
kokuchi
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoang_HaoMinh Phản biện nổi không. Hay nói cứng họng vào phán bâng quơ chứ biết mẹ gì.
Riết cái tên Sản phẩm + công nghệ cốt lõi của thằng chủ mình cũng không nắm.
Seeder ăn hại vầy hỏi sao Sam bán ế
lonehuybom
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kokuchi Cái thằng bại não chấp nó làm gì ông ơi, nó chỉ biết ngồi cắn chứ có biết mẹ gì đâu
cái gì cũng cần người tiên phong và lần đầu tiên
dandykts
TÍCH CỰC
5 năm
@linhsonnguyen thế cái thời điểm apple chưa hề ra mắt chắc ông cần 1 con Smartphone như Apple có hệ điều hành IOS chắc. Biết trước đã giàu, ko đón nhận thì lúc nào cũng chỉ nhìn tiêu cực thôi. Ko biết bây giờ đang sài đập đá hay smartphone nhỉ? Ông tự quay lại lúc apple công bố ip đời đầu tiên rồi tự vã vào mặt đi .
dandykts
TÍCH CỰC
5 năm
@NemGl bác nói hộ ý mình
NemGl
ĐẠI BÀNG
5 năm
@linhsonnguyen Bó tay cha nội này.
Phim Con Heo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Từ đầu đã không ưa cái màn hình này rồi.. nên cũng không hóng mấy....
Nghiên cứu thì vất vả đấy. nhưng thành công là một chuyện khác... như màn cong tớ cũng hóng cả mấy tháng, đến khi mua được cảm thấy như L**
novavn
CAO CẤP
5 năm
@Phim Con Heo Từ đầu đã không thấy nó khả thi rồi. Đã mất công nghiên cứu thì làm xừ cái màn hình Hologram cho nó cao cấp 😆
Khả năng lớn là thoái trào!!!!!
Tương lai nghe có vẻ ảm đạm nhỉ, giờ nếu hãng nào đó tiên phong tung ra thị trường bản thương mại chắc cũng khó được phần đông khách hàng tiếp cận ngay lúc đầu! Rốt cục, chắc phải đợi đợt CTTM Mỹ - Trung kết thúc và sau khi SS khắc phục được lỗi, may ra lúc đó màn hình gập mới có dấu hiệu khởi sắc trở lại o_O
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Màn hình gập chỉ là một bước đệm của smartphone, tương lai chắc phải là Hologram và AR. :3
Không điện thoại gập thì laptop gập, bình thường laptop dạng vỏ sò đã gập rồi
Vickk
TÍCH CỰC
5 năm
@baomat1585 Lap màn gập có vẻ thiết thực hơn. 😁
@Vickk Được cái là Macbook sẽ ko bao giờ có
Họ nói là đã thử nghiệm kỹ càng về độ gập mở của màn hình ấy vậy mà sau ba ngày sử dụng thì lỗi bắt đầu hiện ra và làm điện thoại bị hỏng. Câu châm ngôn này của Hàn quốc rất giống với các nhà bán hàng ở việt nam mỗi khi có khách gọi điện đến đặt hàng.
xchauchaux
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Emranhieulam1990 Họ thí nghiẹm trong môi trường vô trùng,ko có một hạt bụi , và gập mở một cách nhẹ nhàng theo khớp xoay
@Emranhieulam1990 Bởi vậy thà đừng nói gì hết cứ ra, sai thì khắc phục từ từ, chứ pr bài test 200k lần mà vẫn bị, máy giá cao, chất lượng ko đảm bảo ông nội ai dám mua.
@nguyenminh56547 Samsung đen thôi chứ đỏ quên đi nhé !
những bài này sẽ ko bao giờ thấy mặt lực lượng nào đó vào tham gia comment
@hackieuhay Bao biện làm chi rứa, chưa tốt thì chấp nhận nghiên cứu lại chứ bro
@hackieuhay thế thì lúc đầu đừng đi rao rao con số 200.000
Phim Con Heo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hackieuhay Hôm trước có người nói thử gập 200k lần không thực tế.. Thế là bị cả đám bay vào chửi hội đồng. Không biết giờ đám đó có quay lại xin lỗi hay like bác đó không nữa... ?
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
Làm tiếp, làm mạnh đi chớ. Mình không tin mới khó khăn như vậy mà bỏ cuộc luôn đâu.
Công nghệ cần những cái mới, cái sáng tạo. Nói thật là bây giờ nhìn cái điện thoại chán lắm rồi. Nếu không vì công việc thì mua cái NOKIA 1280 cũ dùng thôi.
@anhlau87 Sáng tạo cũng phải bán được dùng được mới có tiền mà sx số lượng lớn. Bây giờ có hoàn thiện và bán ra thì cũng khó lắm vì ng mua chùn tay ko chỉ vì giá cao mà gg tìm hiểu màn gập là gì thấy ngay phốt con fold. Phải đợi màn gập giá rẻ ra trước để làm quen thôi.
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenminh56547 Vượt qua được các thử thách mới thành công hơn các hãng khác được. Chờ thêm thông tin về xu hướng điện thoại gập.
Đợi đại đế ra tay chứ đội Android lom dom lắm 😁
@Khẩu trang xanh Cái đế không dây làm theo thôi mà ra mắt xong hoãn 2 năm còn ko xong nói gì mấy cái mới hoàn toàn
@hackieuhay Làm đc đã mới tái định nghĩa
alibaba12341
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khẩu trang xanh androai làm xong thì mới tái đinh nghĩa được chứ
Chắc chắn là thoái trào các ông ạ ! Tôi cam đoan thế
ai chứ SS vẫn ra mắt con Fold thôi, rồi tự quên như chưa bao giờ đẻ ra nó. Điển hình là con Note FE, thằng nào ngu mua ráng chịu.
nininana
TÍCH CỰC
5 năm
Tàu con sẽ viết tiếp câu chuyện này
Vãi cả cái miệng đời. Sản phẩm mới hoàn toàn chỉ delay mấy ngày đã nói ngã ngựa. Còn cái đế không dây làm theo người ta, ủ mưu 4 năm, ra mắt delay 2 năm còn chưa dám nói ngã ngựa...
mrdrg10
TÍCH CỰC
5 năm
@Giản Dao Nhai lại ghê quá. Có cái đế nào trên thị trường để được 3 sản phẩm cả đt tai nghe hoặc đồng hồ chỗ nào cũng được chỉ mình cái 😃
@mrdrg10 Cái khó không phải để chỗ nào cũng được, mà là phải thay đổi cường độ dòng điện cho phù hợp với từng thiết bị, chứ có sản phẩm sạc 3 cái chỗ nào cũng đc nhưng chỗ nào cũng chỉ 5W
Ếk Kốm
TÍCH CỰC
5 năm
@Giản Dao Đấy gọi là "nhỏ không học, lớn làm mod tinhte" đó bác 😁
@Giản Dao ngã ngựa thì vẫn có thể đứng dậy đua tiếp, nhưng vấn đề là có chạy tiếp được không
Mình thấy công nghệ màn cong hay gập nếu áp dụng cho đồng hồ thông minh lai điện thoại thì khả thi hơn. Khj bung ra là cái điện thoại nhỏ gọn. Khj gập cong vào ôm khít cái cổ tay thành cái đồng hồ là vừa đẹp.
@khonggianbonchieu_dh chất liệu màn cong là dẻo :v và dẻo thì dễ xước hơn cứng 😃 bác bảo dùng cho đồng hồ thì không khả thi đâu 😃) khác gì đeo cái đồng hồ nhựa
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
Quan trọng giá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019