Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


1/6/1974: nghiệm pháp Heimlich ra đời, những người nguy kịch vì hóc dị vật đã được cứu sống

Drchuottui
30/5/2019 19:11Phản hồi: 36
1/6/1974: nghiệm pháp Heimlich ra đời, những người nguy kịch vì hóc dị vật đã được cứu sống
Gần như ai cũng biết ngày 1 tháng 6 là ngày quốc tế thiếu nhi, nhưng ít người biết rằng ngày 1/6/1974 là ngày ra đời nghiệm pháp ép bụng hay còn gọi là nghiệm pháp Heimlich (Abdominal Trusts, Heimlich maneuver) do bác sĩ Henry Judah Heimlich đề xuất ra. Tính đến nay đã gần 50 năm, nhưng nghiệm pháp này vẫn được thực hiện thường xuyên, có lẽ hàng năm có nhiều nghìn người được cứu sống nhờ biện pháp sơ cứu đơn giản này.

Cover_2048x1268 Heimlich.jpg
Bác sĩ Heimlich

Năm 1972, bác sĩ Heimlich có đọc một bài báo ở tờ New York Times viết rằng, chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ, mỗi năm có trên 3000 người tử vong do bị dị vật đường thở (choking) gây ra bởi thức ăn. Bình thường thức ăn từ miệng phải xuống thực quản rồi vào dạ dày, nhưng khi nạn nhân bị nghẹn (choking), thức ăn lại bị mắc ở họng hay rơi vào khí quản, làm nạn nhân bị ngạt thở và có thể chết do thiếu ô xy. Dị vật đa số là thức ăn, nhưng ở trẻ em có thể là do đồ chơi, viên bi, cúc áo...

Heimlich1.jpg
Trước khi nghiệm pháp Heimlich ra đời, chỉ có cách duy nhất để xử lý tình huống này đó là vỗ hay đập thật mạnh vào lưng nạn nhân, tuy nhiên hiệu quả không cao. Bác sĩ Heimlich đã nghĩ ra phương pháp khác hiệu quả hơn, đó là ép bụng nạn nhân để tác động vào cơ hoành (cơ ngăn giữa bụng và ngực, diaphragm), cơ hoành bị đẩy lên trên sẽ tạo áp lực lớn trong phổi, tạo nên một luồng khí mạnh để tống dị vật ra ngoài cơ thể.

Heimlich2.jpg
Cơ hoành bị đẩy lên trên, tạo áp lực trong phổi giúp tống dị vật ra ngoài
Mặc dù cho đến ngày xuất bản bài báo này trên tờ Emergency Medicine (ngày 1/6/1974), bác sĩ Heimlich chưa từng thực hiện nghiệm pháp này trên người nhưng ông đã làm rất nhiều thực nghiệm trên chó và thấy hiệu quả, rồi mới đề xuất phương pháp này. Trong bài báo đó ông cũng viết rằng nghiệm pháp này mới chỉ thực nghiệm trên chó nhưng ông tin rằng nghiệm pháp này sẽ được áp dụng rộng rãi.

Sau đó phương pháp của ông đã được cả hội tim mạch học Hoa Kỳ (AHA, American Heart Association) và hội chữ thập đỏ Hoa Kỳ (American Red Cross) chấp nhận và phổ biến. Hiện nay, phương pháp này vẫn được phổ biến và áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Để tìm hiểu về cách thực hiện nghiệm pháp Heimlich, các bạn có thể tham khảo bài viết của bạn Hassler tại Các bước bạn cần làm khi gặp trường hợp có người bị hóc, nghẹn hay nghẹt thở do dị vật
Tham khảo wikipedia
Ảnh cincinnati, Pin

36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nom cái ảnh ủn đẩy ở cover tự dưng dễ hình dung đến... 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Vũ Huy Vũ Phím F5 trên máy mình xài ko có tác dụng refresh page như bạn & 1 nhóm người vẫn hay nghĩ đâu 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 ban đầu xem cái cover cứ tưởng là khác cơ.
@leemanhj916 😁
@crazysexycool1981 oh sao cũng đc
tronguyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thông tin hữu ích!
BongHoaSen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thay vì chèn hình như các bài đăng của các trang tin thì thêm cái video hướng dẫn có xúc tích hơn không bác. Lại phải mất công lên ytb coi @@
@BongHoaSen Tại vì đã có bài viết hướng dẫn r đó bạn.
fdtre
TÍCH CỰC
5 năm
@BongHoaSen hình đầu bài là phương pháp đó bạn
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@BongHoaSen Topic này để kỷ niệm phương pháp đó chứ không phải hướng dẫn thực hành. Tuy nhiên cuối bài có link bạn có thể xem qua
@BongHoaSen vi déo thực tế chắc ko cần, cứ xem xxx ngẫm lại sẽ rõ tại sao mấy mẻ cứ há hốc miệng ra thở khi đc đẩy lên
Chưa thấy ai làm thao tác này ở ngoài bao giờ nhưng đọc thấy có vẻ hiệu quả 😁
akb48
TÍCH CỰC
5 năm
@xtheskyx Thực tế với clip hài bựa :v
@xtheskyx thường xuyên nha. (Tất nhiên không phải là thương xuyên bị hóc)
Hễ bị hóc là thường làm như vậy luôn.
Rất hay và bổ ích
(.)
TÍCH CỰC
5 năm
bác sĩ này bị viêm gan nặng nhỉ
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
Bài viết chưa thực sự hữu ích vì vẫn phải đi kiếm video minh họa chứ nhìn hình cover ứ hiểu nó làm như nào?
coi7247
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vnpegasus Ko tự tìm hiểu thì ko đọng lại trong đầu được gì đâu, vô chỗ này ra chỗ khác, thanh niên thời buổi này thích ăn sẵn thật, chả trách mấy tờ báo giật tít cái là đống view, đống like. Nếu thấy nghiệm pháp này hữu ích, tự tìm hiểu và thực hành cho nhớ.
Drchuottui
TÍCH CỰC
5 năm
@coi7247 Thanks bạn! Viết mà bị ném đá tơi bời, chê bai đủ kiểu, không hiểu mấy thành phần đấy hay ho thế nào bạn nhỉ! Rất cảm ơn bạn đã ủng hộ nhé!
vnpegasus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BongHoaSen Tuỳ, nếu mình đang ở thành phố hcm, đích là hà nội, nhưng mình có thời gian và tiền bạc, mình muốn quãng đường của mình trải nghiệm nhiều thứ, mình sẽ bắt mấy chục chuyến xe để có thể vừa đi vừa trải nghiệm
Cách dẫn vấn đề của bạn nó dạng dạng như vầy. Có người hỏi 6 + 5 bằng mấy, mình trả lời 11. Tuy nhiên, bằng độ nguy hiểm của mình bạn sẽ nói là, chưa chắc nếu theo hệ nhị phân 6 + 5 phải là 1011, một bạn khác sẽ trả lời là đâu phải, hệ thập lục phân phải là B, mấy ông trả lời cho người khác chẳng chi tiết gì cả, có người lại bảo, thế người ta tìm ra các hệ đếm đó từ khi nào, sao không nói cho người ta biết, ai là người tìm ra những hệ đếm đó, những hệ đếm đó đến nay đã ứng dụng được vào thành tựu khoa học nào.....? Cứ hỏi như thế thì lấy đâu điểm kết thúc. Vì vậy các bạn trẻ hãy chịu khó, nếu thật lòng muốn biết, hãy tìm hiểu, còn đến mức nào thì là do sự tò mò của các bạn. Thân!!!
coi7247
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Drchuottui Vừa lòng tất cả khó lắm, nhiều khi bơ đi mà sống thôi. Tri thức mà muốn ng khác dọn sẵn thì đâu phải của mình, giống như quyển sách đấy, rất chi tiết, đầy đủ, cơ mà đọc vài lần thì đó vẫn chỉ là tri thức của ng khác thôi, đọc ngẫm lúc nào nó hiểu được, ứng dụng được thì lúc đó mới là của mình. Mình là dân Y, biết nghiệm pháp này từ lâu, đã thực hành rồi..cơ mà mình lại chưa rõ hoàn cảnh ra đời, đọc bài này mình lại thêm được ít thông tin về tác giả. Cảm ơn bạn nhiều.
Đúng là công trình để đời, thật khâm phục.
quá ý nghĩa
"Nghiệm pháp" nghĩa là gì nhỉ lần đầu mình nghe cụm từ này nó có giống từ "biện pháp" ko?.
Hôm học cái heimlich này, nguyên buổi sáng bị ép cho mém sặc cơm, tối về đau ngực thở thôi cũng mệt.
Genius đấy chứ đùa
Hồi nhỏ mình đã cứu em mình hóc kẹo = cách này khi mình mới chỉ học lớp 3 4 gì đó 😆 Ng lớn ngỡ ngàng
nguoicu9d2
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lưu ý tránh nhầm lẫn dị vật đường thở với dị vật thực quản.
Lanh mn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hoan hô Bs Heimlich!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019