Làm thế nào để cải thiện chất âm của tai nghe in-ear? Bảo quản tai nghe in-ear thế nào cho tốt?

abuchino
14/3/2019 2:42Phản hồi: 108
Làm thế nào để cải thiện chất âm của tai nghe in-ear? Bảo quản tai nghe in-ear thế nào cho tốt?
Một trong những vấn đề khiến mà mình nghĩ rất nhiều ae đau đầu đó là luôn cảm thấy thiếu một chút gì đó ở chiếc tai nghe yêu quý của mình. Chính vì vậy, sau khi rước về cho bản thân một dù là một chiếc in-ear đắt hay rẻ, ae vẫn luôn tìm cách để nâng cấp chất âm của em nó lên tối đa bằng nhiều cách khác nhau. Hôm nay mình sẽ thảo luận với ae về vấn đề này nhé.

Xem thêm

1. DAC/Amp hay là máy nghe nhạc (DAP)

Tinh_Te_nang_cap_inear_p3.jpg

Đa số các bạn nghe tai nghe inear thường đặt cho mình câu hỏi, mình xài tai nghe inear như thế này thì có cần DAC/Amp hay máy nghe nhạc chuyên dụng không? Đây là câu hỏi thực sự rất khó trả lời vì nó phụ thuộc vào nhu cầu của ae.


4654438_tinhte_chord_poly_firmware2.0_6.jpg
Thứ nhất nếu ae thường xuyên nghe nhạc trên điện thoại di động, laptop hay tablet thì lúc này DAC/Amp sẽ là giải pháp giúp ae nâng cao trải nghiệm âm thanh.

tinhte_Fiio-M11-DAP-3.jpg

Thứ 2 nếu ae không thích rườm rà và muốn một thiết bị chuyên dụng thì rõ ràng một chiếc máy nghe nhạc là thứ không cần phải suy nghĩ. Ngày nay một số máy nghe nhạc cao cấp cũng sử dụng Android nên ae cũng có thể dùng được với các dịch vụ stream nhạc như Tidal, Spotify...

Thật ra với quan điểm cá nhân của mình, mình khuyên ae nên dồn tiền cho chiếc tai nghe sẽ tốt hơn chia ra cho nhiều thứ linh tinh. Cá nhân mình cảm thấy chỉ khi sở hữu các tai nghe từ 5tr trở lên ae hãy nên nghĩ đến việc mua sắm thêm DAC/Amp hay máy nghe nhạc chuyên dụng. Nếu không, cứ dồng 100% để mua tai nghe sẽ cho chất âm tốt hơn đáng kể

2. Dây dẫn, liệu có cần thiết?
Có nhiều ae mua tai nghe về nghe chưa nóng tai đã nghĩ đến việc thay dây. Cũng có nhiều ae tiền dây gấp mấy tiền con tai. Thực ra đây là sở thích của mỗi cá nhân và ae có thể chơi thế nào tuỳ thích. Tuy nhiên mình chia sẻ dựa trên kinh nghiệm của mình như sau:

Tinh_Te_nang_cap_inear_p1.jpg


Dây stock, nhất là với các tai nghe in-ear cao cấp thường ít nhiều cũng đã được hãng tối ưu nhất nhằm cho ra chất lượng âm thanh ngon lành khi đến tay người dùng. Do đó, ae khoan hãy vội thay dây mà cứ dùng một thời gian trước khi quyết định xuống tiền mua dây nâng cấp vì có thể dây ae mua về chưa chắc hay bằng dây stock

Quảng cáo



Một vấn đề nữa là ae chỉ nên thay dây đối với những tai nghe có thể tháo rời, với các tai nghe được hãng hàn chết, chỉ nên thay khi dây stock bị hư vì việc bung housing ra để hàn dây chắc chắn ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tai nghe.

Tinh_Te_nang_cap_inear_p5.jpg

Liệu có nên bỏ tiền quá nhiều cho một sợi dây? Tất nhiên là không nên rồi vì thứ quyết định chất lượng âm thanh là 2 củ tai chứ không phải là dây dẫn. Do đó, việc bỏ quá nhiều tiền cho dây dẫn nhằm hi vọng nâng cao chất lượng âm thanh là điều không nên. Dây dẫn chỉ góp một phần giúp chiếc tai nghe của bạn trở nên hoàn thiện hơn mà thôi. Nếu cảm thấy không hài lòng với màu âm đặc trưng đó, việc ae nên làm là đổi sang một chiếc tai nghe khác hoặc mua thêm 1 chiếc để đổi gió qua lại chắc chắn sẽ tốt hơn.

Các loại dây dẫn với chất liệu khác nhau sẽ có tiếng khác nhau? Kinh nghiệm “dân gian” ta hay truyền tai là thay dây đồng tiếng ấm, dây bạc tiếng sáng là một điều cũng khá ‘thú vị’. Bởi vì các dây bạc nguyên chất mình hay dùng làm dây Interconnet hoặc dây tai nghe ( Dây Norne Silvergarde và dây Oyaide FTS-910) đều có cảm giác tăng thêm về transient, độ trong trẻo mà không hề làm sáng chất âm. Còn những dây đồng nguyên chất cũng có rất nhiều kiểu âm khác nhau nên các bạn nên nghe thử với tai nghe trước nhé.

3. Eartips liệu có thực sự quan trọng?

Tinh_Te_nang_cap_inear_p4.jpg

Quảng cáo



Eartips rất quan trọng với một chiếc in-ear. Thứ nhất eartips tốt sẽ giúp mang lại cảm giác thoải mái giúp chúng ta có thể thoải mái sử dụng trong thời gian dài. Thứ 2, việc fit tai tốt sẽ cho chất âm chính xác như những gì mà nhà sản xuất mong muốn.

Tinh_Te_nang_cap_inear_p2.jpg

Hiện có nhiều loại eartips trên thị trường với nhiều chất liệu cũng như thiết kế khác nhau và điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng chất âm. Chính vì vậy mà tốt nhất ae nên thử trước để lựa chọn cho mình được một chiếc tips vừa ý. Tất nhiên, cũng đừng trông mong gì về việc eartips có thể mang đến những thay đổi to lớn hay đưa chiếc in-ear của bạn lên tầm cao mới.

4. Một số phụ kiện khác:
Nhu cầu sử dụng tai nghe in-ear ngày càng nhiều kéo theo đó là sự ra đời của nhiều sản phẩm phụ kiện kèm theo. Có khá nhiều những phụ kiện trên thị trường hiện nay được giới thiệu có khả năng tune âm như các miếng dán chống rung cho dây inear hay các dây, jack tăng trở kháng của tai nghe. Cá nhân mình chưa thử các phụ kiện này nên cũng chưa biết nhiều.

Tinh_Te_nang_cap_inear_p7.jpg

Hôm trước mình có cầm qua Iematch, mình thấy công dụng của sản phẩm này cũng khá thú vị dành cho những bạn có amply công suất lớn, amp dành cho tai nghe fullsize mà muốn cắm các tai nghe inear nhạy, trở kháng thấp thì đây là một sản phầm cần thiết.

Dạo gần đây xu hướng các điện thoại đều lược giản các jack 3.5mm dẫn đến cấc hãng âm thanh cũng liên tục giới thiệu các Bluetooth Receiver dành cho tai nghe inear. Cá nhân mình nghĩ sản phẩm này cũng có tầm quan trọng khá lớn đến chất âm đặc biệt là cho người dùng tầm trung trở lên.

5. Cách sử dụng tai nghe:

Xem thêm:
Hướng dẫn vệ sinh, bảo quản tai nghe thật dễ dàng và hiệu quả


Bảo quản tai nghe cũng là một điều hết sức quan trọng. Giữ vệ sinh tốt cho tai nghe cũng sẽ giúp bạn bảo vệ chất lượng cho đôi tai của chính mình. Các bạn nên thưởng xuyên lau sạch phần eartip cũng như làm sạch ráy tai ở bên trong ống nozzle để đảm bảo vệ sinh cũng như tránh tình trạng lâu ngày dẫn đến lệch kênh. Nhiều chiếc tai nghe bên trong cũng cho các bạn dụng cụ vệ sinh nên tốt nhất các bạn nên kiểm tra tai nghe thường xuyên nhé.

Tiếp theo là cách quấn dây, nhiều bạn cũng hay vứt các dây inear hoặc nhét thẳng vào túi mà không quấn lại, Điều này rất dễ gây ra gãy dây ngầm bên trong làm giảm tuổi thọ của inear. Các bạn cũng nên quấn dây lại bằng cách quấn tròn dây tai nghe quanh 3,4 ngón tay của mình sau đó cất cẩn thận vào trong hộp.

6. Tổng kết:
Qua những điều vừa chia sẻ, việc cố gắng nâng cấp chất âm của một chiếc tai nghe cũng không hề dễ dàng. Để có thể có được những trải nghiệm tốt nhất thì người dùng nên nâng cấp từ những thứ nhỏ nhặt nhất như nâng cấp nguồn nhạc chất lượng cao, thay eartip sao cho vừa vặn, đeo tai nghe đúng cách... Chỉ cần những điều nhỏ như vậy cũng có thể giúp cho bạn có thể thoải mái tận hưởng chất âm của inear mà mình đang sử dụng
108 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kaoaye
TÍCH CỰC
5 năm
Mình đang dùng Xelento, có dây stock được đánh giá là ngon. Nhưng thay sợi Linum SuperBax vào thì khác hẳn, cải thiện cả 3 dải luôn.
@kaoaye @abuchino đúng mình cũng thấy thay dây thay đổi chất âm nhiều mà. Nhất mấy con tầm thấp, dây jack đểu nhanh hư dây
Mà cảm thấy thay dây thì hình như nó thay đổi âm này lùi âm kia tiến chứ ko hẳn là cải thiện hẳn cái tai
Như trường hợp của bác. Mình nghĩ âm trường tai nghe sẽ bị giảm sút nhiều
Tai nghe mua như nào ,sau vài năm sử dụng với bất cứ hình thức nào,kiểu nào thì chất âm nó vẫn như lúc ban đầu. Không khác một tý gì. Còn ai đó nói là phải tôi luyện tai nghe sau khi bóc hộp thì người đó chạ biết gì về tai nghe. Còn Thánh nào phát biểu bừa là sau khi chạy " rốt đa " cho tai nghe xong mà bảo là hay hơn thì Thánh đó là tai cừu nghe âm nhạc bằng phương pháp nội suy. Hết
@meodihia_cool Thánh Emranhieulam1990 này cứ comment câu nào ở bài nào xác định nhận gạch, trước cũng chê loa đời cũ loa bãi nghe ko hay vì cổ cũ lâu năm, cái kiểu có cái đồ dùng tạm là được rồi, ko có tý cảm nhận khác biệt, người ta góp ý lại cãi cùn.
@Le hung21868 Bạn làm chưa vậy.. tôi nghe vẫn thấy thế chả thấy khác nhau là mấy,mặc dù tập trung lắm ý.
@tuyen_kientruc2013 với kiểu người "cái gì cũng được" như thế thì tốt nhất bỏ qua, vì mình đứng trên đỉnh núi nói với người đứng dưới vực khó khăn lắm =))
Le hung21868
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Emranhieulam1990 Chưa. Chỉ so sánh loại này với loại kia , burn và chưa burn. Trừ 1 số tai nghe có màng loa quá cứng burn hay không cũng gần như nhau ( mới nghe chưa biết mặt). Burn rồi có khác biệt lớn .Cơ duyên chưa tới, giờ không khác mấy sau này khác khác một chút, rồi cũng nhập bọn thôi.
Tầm 5tr con nào nghe ...." nhức nách " vậy mọi người ? Mình nghe thập cẩm ko thiên về dòng nhạc nào !
@Quốc trung 2188 Muốn nhức nách thì vừa nghe tai nghe vừa cho ong chích vào nách... Bao nhức
@Quốc trung 2188 Rha m750 đó bác😃
Hieu123z
TÍCH CỰC
5 năm
@Quốc trung 2188 nhiều mà bác shure se215 m750 pk1 ...
@Quốc trung 2188 Sennheiser IE-40 Pro nhé bác,té cức té đái luôn 😃
Mình tai cũng tinh. Nhưng k hẳn là đến mức thẩm âm đc. Nghe nhiều tai giá rẻ. Đến em Sony EX750 thì k thử thêm nữa. Tai nghe đi kèm túi đựng, không chống nước nên chỉ có tác dụng bảo vệ và làm gọn gàng.
Đúng như mod nói: mút cao su rất quan trọng. Nhiều ông đi nghe thử tai nhưng k kiểm tra cái cao su. Nếu nhỏ thì lỏng, dễ rơi, mất âm, nhưng to thì lỗ loa để xa tai, k nghe đc hết âm bass.
Còn 1 cái nữa là tai nghe phải nghe 1 thời gian thì màng loa mới êm đc. Và thậm chí lúc đó đổi mút cao su vì âm thanh nghe đã ấm hơn nhiều, treble thì k gắt
Mới vô mở bài thôi mà rối rắm chữ nọ đá chữ kia quá -_-
Nhu cầu cơ bản nên vẫn con tai này 1 năm qua, chờ tai true wireless ngon hơn mà rẻ hơn thì đầu tư sau, đến lúc đấy chắc con này hỏng là vừa. Bảo quản tai nghe thì mình chỉ dùng 1 cái hộp đựng tai nghe như kia thôi chứ cũng chả nghĩ ra bảo quản kiểu gì nữa, thấy vậy là đủ rồi.
IMG_20190323_162949_HDR.jpg
axitbudic
TÍCH CỰC
5 năm
@alakazam1994 Cũng từng gắn bó với em thần thánh này. Và cũng từng suy nghĩ với em là đã quá đủ. Nhưng lỡ một lần đi triển lãm, thế là từ đó cắn răng bán máu để thỏa lòng mong muốn 😔
@alakazam1994 Mình tai trâu nên cũng đang xài tai XB55AP này nghe với Walkman A55... 😁
@axitbudic @dinhtuandung Nói thẳng ra thì con này cho tai ... trâu, hám bass, thích nghe mấy cái nhạc kiểu sôi động, nhưng cũng gọi là khó tính hơn cái mức nghe mấy con tầm 500k đổ lại mà nghe vẫn hay chút. Con này bền mà rẻ, không cần chăm chút đầu tư nhiều cứ cắm là nghe, không phải dạng biết thẩm âm cứ con này mà táng cho đỡ đau đầu bác ạ.
@alakazam1994 Mình mua nó về chủ yếu để nghe EDM hay Remix mà... 😁
Cần mua tai nghe hư sony ex750.
Do tai của mình bị chêt 1 bên driver nên câng mua về thay.
@hoang_tien1986 Bác này hài thật,lên chotot.vn nhé😃
lâu rồi ae k còn nhắc đến mua tai về phải "bơn" nhỉ?
Nico8101
TÍCH CỰC
5 năm
@phamthanhhieu178 lâu rồi chưa thấy tranh luận sao các hãng không " bơn" trc khi bán ra 😁
@TwentyFifthBaam liệu "bơn" có thực sự hiệu quả, có thực sự thần thánh. Trước nghe ae đồn thổi, về toàn phải bật máy nghe nhạc, máy tính cho nó chạy nhạc, cắm tai nghe vào để đấy =)) cho nó auto "bơn"
Nico8101
TÍCH CỰC
5 năm
@phamthanhhieu178 hiệu quả thật mà sau 3 lần thay tai nghe đều thấy thế , tai mới mua k nuốt nổi luôn phải " bơn" cho nó phát mà chỉ toàn "bơn" tự nhiên thôi
@phamthanhhieu178 vì mấy ai có đủ kiên trì để cắm liên tục burn đâu, mua về là nghe luôn coi như burn luôn rồi.
grenade87
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamthanhhieu178 trước mình có mua 1 con soundmagic lúc nghe tai trưng bày thì ổn. Cầm tai mới tinh về nghe thấy rất chói tai. Sau 1 thời gian thì không thấy nữa (cùng nghe 1 bản nhạc) ko biêt do tác dụng của "bơn" tự nhiên hay do tai mình quen với con tai nghe đó nhỉ😁
Giờ nghe tai nghe ít đi du lịch thì mới dùng, già rồi nghe tai nghe nó cứ đau tai thế nào ý, ngày trước cũng chơi mấy con
@bomduc Vậy làm cái loa thôi bác
concuuduc
TÍCH CỰC
5 năm
Tai cao cấp thì muốn cải thiện chỉ còn cách đổi nguồn phát thôi thay Dac/amp hoặc Dap. Thay tip hay dây thì ít thấy hiệu quả hơn ( vẫn có loại dây thay vào làm biến hẳn chất âm như dây bạc thay cho re400,) bảo quản thì hộp chống va đập + nước là good.
hay
AnthonyDO
ĐẠI BÀNG
5 năm
1. Thay dap làm thay đổi chất âm.
2. Thay dac cũng thay đổi chất âm
3. Thay amp cũng thay đổi chất âm
4.Thay dây cũng thay đổi chất âm
5.Thay tip cũng thay đổi chất âm
6. Thay giắc cắm cũng thay đổi chất âm ( UB vs B)
7. EQ cũng thay đổi chất âm

*xào nấu* 7 gia vị trên như thế nào là tùy các bác 😁
Vickk
TÍCH CỰC
5 năm
@AnthonyDO Eq chỉ tự tin vặn vẹo với tai tĩnh điện thôi. DD, BA chỉnh lố xíu y rằng toang cả bài nhạc. 😃
Đang xài 1 cặp Spinfit size S như ảnh minh họa, cách âm tốt hơn hẳn tip zin, cải thiện bass rõ rệt nhưng đeo hay bị tuột dù cùng size S như tip zin mà zin lại không tuột o_O Sau này chắc thử chơi qua tip bọt biển xem như nào, thấy nhiều ae khen êm với cách âm tốt lắm.
azzurind
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đã thanh lý 2 tai có dây và máy nghe nhạc để chuyển sang True Wireless cho gọn nhẹ, cơ động.
@azzurind Mình cũng.tính mua iconX của sam mà sợ pin hẻo, xài đc năm nó chai pin lại vứt uổng 😔
azzurind
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lucifervnn Thích thì quất thôi, nghĩ xa quá . Mỗi ngày trung bình nghe 30p thì còn chán mới chai pin, chưa kịp nghĩ đến việc đó có khi đã dùng 1 con khác rồi.
MVA39
CAO CẤP
5 năm
@azzurind Cũng muốn làm con true wl mà giá cao quá. Mua con giá rẻ thì nghe ko hay, mà cao quá nó hỏng thì ko có tiền mua con khác
bustalyme
TÍCH CỰC
5 năm
CA với 5005 mình cũng cắm iphone hết 😁 đi nhiều mất nhiều nên giờ khỏi cồng kềnh đi :D
concuuduc
TÍCH CỰC
5 năm
@bustalyme 5005 cắm với iphone vẫn hay sướt mướt. Ai thích chất âm sáng của dòng apple thì chuẩn rồi.
bustalyme
TÍCH CỰC
5 năm
@concuuduc Cơ mà đúng là đt vẫn không kéo hết đc tiếng ra. Chi tiết tai nghe tốt nhưng độ tách bạch tiếng vẫn bị giới hạn, độ động cũng scale theo đt nên lắm bài vẫn cảm giác tiếng díu vào nhau
concuuduc
TÍCH CỰC
5 năm
@bustalyme Hôm trước cắm thử vô cái LG V30 thôi mà đã vật vã rồi bồ. Chơi tới hàng flagship rồi thì "dấu cho riêng em biết" là sướng nhất heng.😆.
bustalyme
TÍCH CỰC
5 năm
@concuuduc Mình mất iem một lần rồi vợ bảo “ráng mà chơi cho đắt vào rồi mất” 😃)
AE nào biết chổ bán jack tăng trở kháng cho tai nghe không ạ. Mình ở Sài Gòn. Tks
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
-Thứ nhất là việc thay dây có làm chất âm thay đổi nhưng quả thực nó thay đổi nhỏ nên phải thẩm cực kỹ mới nhận ra.
- Thứ 2 là burn in cũng có làm thay đổi chất âm và cũng không nhiều
- Thay dây truyền tín hiệu cũng thay đổi chất âm, cái này lớn hơn nên dễ nhận ra
- Thay amp, dac/amp, dap là thay đổi lớn nhất và khác biệt nhất
- Cổng kết nối cũng có sự thay đổi lớn với tai nghe inear ví dụ 3.5 hoặc 2.5, 4.4 balance
-Đối với audiophile thì thay nhiều cái nhỏ sẽ nghe thấy sự thay đổi to của chất âm.
-Quan trọng là tai dễ kéo hay khó kéo. Chiếc layla2 là chiếc trở kháng ko lớn nhưng khá khó kéo khi chơi chay với dap, có amp vào thay đổi cực lớn về âm.
Nói chung mảnh audio khá rộng lớn. Nếu bạn là entry thì thấy thay đổi lớn hãy chơi, còn nếu ko nhận ra khác biệt thì ko nên bỏ thêm tiền.
image.jpg
image.jpg
Xutu1990
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Anhvu14 Nhìn là biết bác đẹp zai rồi
@Anhvu14 Tầm entry level thì cơ bản Dac/dap bình dân lên thay đổi lớn nhất chắc là nâng cấp tai nghe trước tiên thôi. Chứ vướng vào dây giắc bằng mấy lần tiền tai.
@Anhvu14 Bác có tâm quá
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
@haichin Cũng như mod nói, tai nghe trên 5tr thì mới xứng để thay dây. Đối với mình thì tai nghe trên 10tr mới cần thay dây. Theo mình thấy nếu tai ngon và muốn nâng cấp âm thì nên đầu tư amp hoặc dac/amp. Cái này nó như thay máu luôn. Chứ quả thực gần đây các hãng làm dây stock cũng rất ngon và tối ưu cho tai đó. Chứ tai rẻ thì như bạn nói , ko cần thay day hay jack gì, thay con dap khác là khác luôn. Nhưng quả thực các hãng độ dây họ cũng có nhiều dây đắt khi cắm vào thấy nó khác hoàn toàn, như là Samủai 3, Leonidas 2 8 lõi. Chơi dây là khi đã mua tai nghe cao cấp nhất của hãng và muốn âm thanh hay hơn nữa thì vẫn nên thay 😃
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
@Len Pham Cái này là đam mê thôi bác ạ.
anhtkl
TÍCH CỰC
5 năm
TpHCM ở đâu chuyên bán eartips vậy ae? Con inear nên mua loại bọt biển ko?
@anhtkl Tùy tai nữa, tips bọt biển đc cái cách âm hơn 1 chút và bass cũng có cải thiện.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019