Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lộ diện Hygon - con CPU được Trung Quốc phát triển dựa trên kiến trúc Zen của AMD

bk9sw
31/5/2019 13:49Phản hồi: 156
Lộ diện Hygon - con CPU được Trung Quốc phát triển dựa trên kiến trúc Zen của AMD
Anh Patrick Kennedy đã phát hiện ra một con CPU có tên Hygon do Trung Quốc sản xuất ngay tại Computex19. Đây là một phiên bản dành cho thị trường tỉ dân của dòng AMD EPYC cho máy chủ. Được biết từ năm 2016 thì AMD và công ty đầu tư công nghệ tiên tiến Thiên Tân Hải Quang (Tianjin Haiguang Advanced Technology Investment - THATIC) đã thành lập một công ty hợp tác đầu tư nhằm phát triển các vi xử lý dựa trên kiến trúc Zen dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Trong đó, AMD cung cấp kiến trúc Zen trong khi con CPU được thiết kế bởi công ty này. Dù vậy ngay mới đây, AMD đã ngưng chuyển giao công nghệ cho THATIC.

Hygon.jpg
AMD nắm 49% và THATIC nắm 51% cổ phần công ty được cả 2 thành lập và sản phẩm đầu tiên ra lò là dòng CPU Hygon Dhyana. Nó đã được thương mại hóa trên những chiếc máy trạm mang thương hiệu Sugon Workstation. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh con CPU này và theo một người dùng Weibo, những chiếc máy của Sugon dùng CPU có 8 nhân Dhyana 3185, bộ đệm L1 768 KB, L2 4 MB và L3 16 MB tương tự như phiên bản EPYC thấp nhất của AMD. Bề ngoài chúng nhìn y hệt EPYC, khác biệt bên trong ra sao vẫn chưa rõ, chỉ biết là không dùng engine mã hóa như EPYC.

Hygon (2).jpg
Phần khung giúp lắp đặt con CPU này (màu đỏ) cũng theo phong cách của EPYC hay Ryzen Threadripper (màu cam). Điều thú vị hơn là dòng chữ Tàu nằm ở góc dưới bên phải, dịch ra nghĩa là: "Dùng các nhân để tính toán tương lai" nhưng cũng có nghĩa là "Dùng niềm đam mê để tính toán tương lai" do từ đồng âm khác nghĩa.

Theo: AnandTech
156 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

_Kenzi_
TÍCH CỰC
5 năm
chắc anh china đem mổ con cpu của AMD ra rồi học theo đây mà 😁
Kennhoc92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoang_HaoMinh Thế hàng fake ở đâu nhiều nhất vậy,cái này mà bảo đi dẫn chứng thì đủ hiểu kiến thức ở mức nào rồi ??? tv điện thoại,động cơ xe,dây chuyền sản xuất,chip bán dẫn bo mạch v.v..... là phát minh của trung + à ??? Lên site bằng sáng chế xem bao nhiêu cái là của trung + nha ,lên đi rồi hãy nói chuyện tiếp,mà nc với đứa ko hiểu biết chán chả muốn tranh luận làm quần gì . ếch mãi là ếch thôi
Kennhoc92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@holale Học là lịch sự nhưng 2 thằng kia chả thằng nào tuyên bố TỰ MÌNH phát minh trên cái đã được được học của ng khác cả,riêng thằng Trung + thì khác,lấy của ngta làm khác lại chút tuyên bố TỰ TAO phát minh ra cái này cái nọ thì lại là chuyện khác à nha. Cần bằng chứng thì làm cái kèo rồi để SDT lại đây có rõ ràng bằng chứng trên site quốc tế luôn chứ đừng múa võ mồm vô căn cứ.
holale
TÍCH CỰC
5 năm
@Kennhoc92 Ăn thua cay cú thế
Kennhoc92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@holale Trời sao phải cay với loại ng như bạn, chẳng qua đuối lí tính chuyển chủ đề à ???
i.ntluu
ĐẠI BÀNG
5 năm
TQ giờ mạnh quá.
Xong, AMD chuẩn bị bị hớt tay trên và cú ngã đau tại TC 😁
congmanh1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mưa Sài Gòn AMD ngu bác nhờ. Để các bác ở đây quản lý thì chả bao giờ bị hớt tay trên luôn 😆
tanduya3
ĐẠI BÀNG
5 năm
@congmanh1991 Chuân luôn. Dân mạng VN mình là giỏi nhất thế giới mà không ai biết để trọng dụng
End-User
TÍCH CỰC
5 năm
Mấy vụ tầu cao tốc còn sờ sờ ra đấy thế mà Amd vẫn liên doanh chuyển giao công nghệ cho Tầu nhỉ. Hi vọng những thứ tinh tuý cốt lõi chưa chuyển giao.
@☐ ☐ Sao bạn nghĩ lad giúp. Có tiền mua tiên cũng đc.
galaxy@
ĐẠI BÀNG
5 năm
@eddywong1802 đại đa số dân TW ko chấp nhận làm người TQ chứ đừng nói là yêu tq, đó là lý do vì sao đường lối của TW lại theo Mỹ chứ ko theo khựa (chính trị)
Kinh tế và văn hóa lâu đời của TW chịu nhiều ảnh hưởng của người Nhật, chính xác là bị Nhật chiếm xong đưa tiền của sang đầu tư. Sau đó thì nhờ vị trí địa lý thuận lợi trong khi ở đại lục khổ bỏ m ẹ, bọn khựa di cư sang và từ thân phận ở đợ mà muốn chiếm luôn làm của riêng. đờ Mịa khựa
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@ngo Nhut Truong Đúng vậy, còn kiểm duyệt nừa , không được nói nó sai, nó lúc nào cũng tốt cũng đúng, nói nó sai là ph đ ộng
mau12
ĐẠI BÀNG
5 năm
rồi sao nữa 😁
@mau12 C hó bựa nó mua ủng hộ nhau.
Hồi trước Tàu tiền nhìu quá nên mấy anh Tây cứ thế bu vô. Nghĩ lại giống phim Transformer, mấy con Decepticon tàu tạo ra y như thiệt, mà còn ghê hơn nhìu ấy 😁
Hàng tàu thì ai ai cũng biết rồi đấy, khi ngưng hợp tác với Mỹ và tự làm thì xác định rồi, toàn là hàng chữa cháy, nữa vời mà ra không. AE cẩn thận
@@ Như con thớt ríp pơ
Thật ra AMD cũng đói nên hợp tác kiếm tiền thôi. Với cấu trúc này cũng cũ rồi nên nó không lo lắm.
Ibm cũng bán think pad, motorola giờ mất hút, giờ mấy hãng Mỹ nó đầu tư cao hơn thì bán cái thấp. Đó qui luật kinh tế.
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
Amd chắc ko dám nghỉ chơi tq đâu
DesignNomad
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngưng chuyển giao rồi
K quan tâm lắm.intel nghỉ thì chết mẹ nó rồi.ai làm kiến trúc 86/64 cho nó.k phải đơn giản đâu....ít hôm quỳ xin trump đó mà
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Ko rành lắm. Thấy trong bài nói kiến trúc zen mà nhỉ. Nó định thay thế khi nắm đc kiến trúc ko?
@flower_cutter Nói chung là k ăn thua.k thể làm được ấy.haiz còn tối ưu phần mềm rồi app đủ thứ trên đời...rồi cộng đồng support....đùa chứ lâu giờ bọn tàu xài chíp gì ta.của intel chứ
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Có sản phẩm và có dùng với một vài máy chủ đó thôi, tất nhiên khi đó có kết hợp AMD. Nhưng có khi chuyển giao công nghệ rồi nên chắc ko khó khi ko kết hợp nó vẫn làm đc. Bọn nó đc cái rất nhiều tiền.
@flower_cutter Nói chung là k ăn thua đâu bác ạ.chỉ là nửa vời.chuyển thì chuyển nửa vời vậy thôi chứ liên quan hàng trăm cái bằng sáng chế khi k liên quan thì ai cho xài.
Zen là thiền, xài CPU này là phải ngồi thiền nha
Thằng khựa chỉ 1-2 năm nữa thì nó tự chủ được hết, ko phải sợ thằng nào cả. Thật đáng lo ngại
galaxy@
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngo Nhut Truong tôi chỉ mong sao TQ đủ mạnh để kích thích các nước lớn phát triển thêm nhiều thành tựu giống như nước và lục bình vậy. Còn vị thế số 1 thì khựa ko xứng đáng cả trong cách chơi lẫn thành tích.
@baotuan đời ko như mơ đấy đâu bạn, hầu hết những thằng sản xuất ngoài TQ cũng đều phải nhập nguyên liệu từ TQ, và mình nói là "TQ đóng cửa với toàn thế giới" chứ ko phải với mỗi Mỹ, lúc đó thì hàng tỷ thằng kia cũng ngáp thôi

@quyett92: trong đầu toàn đất, éo có tí kiến thức xã hội, kinh tế với c.trị thì sao hiểu được
@sskkb Trong ngắn hạn thì thiếu hụt hàng phụ trợ và nhân công giá rẻ. Nhưng dài hạn thì giải quyết dc hết. Nhưng k có công nghệ nguồn thì 1 đám sản xuất, gia công ngồi ngáp ruồi thôi.
Kennhoc92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sskkb Đóng của ngu dân thì đúng hơn,đóng 1 cái thành thời đồ đá luôn,ko biết nước ngta đi tới đâu trong khi tự bóp dái chơi một mình =)).nhập ng liệu từ TQ à ,thế bạn biết bao nhiêu hàng hóa từ TQ xuất sang các thị trường khác ko đủ tiêu chuẩn bị trả lại ko ??? các nc tây âu ,châu âu nó chỉ coi khựa là thằng ô sin gia công hàng hóa cho tụi nó thôi - mày làm hàng chất lượng phải tốt nha , tụi tao kiểm tra mà méo đạt tiêu chuẩn này nọ như trái cây phải ko có chất độc hại,nhựa cho trẻ em tỉ lệ pure phải cao hoàn toàn thì tụi tao mới cho phép mày nhập vô bán,ko thì biến. Ếch mà nói về kiến thức nghe ngứa *ái quá,biết ấn độ bao nhiêu ng ko ??? biết guatemala ,mexico ,parkistan nó cần cần lắm làm osin như thằng trung + thế nào ko mà phán dc hay vậy - chắc m chưa bh xài cái bóp cái quần jeans hay hoodie từ mấy nước đó gia công à,tốt hơn made in khựa hẳn nhé,có tiền mua xài trải nghiệm đi rồi vào đây gõ phím cho chuẩn nha . trong một xóm,nhà mày đông hay ko đông méo cần biết,m bị cả xóm nó xây tường thành bịt lại méo cho đi đâu,giao tiếp trao đổi với ai là tự chết hiểu chưa,con ếch.
vn587990
TÍCH CỰC
5 năm
Rồi. Sắp xong đời AMD và Intel
nhanh thật
Khựa chuyên gia chơi cái trò hợp tác với cty nước ngoài, sau đó âm thầm lấy công nghệ và... cắt cái rụp.
Nga, Nhật, Mỹ... đã từng lãnh đạn.
Ở VN có câu : “qua cầu rút ván” quả ko sai khi nói về khựa.
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@MrHải999 đừng nói như vậy bạn, mình không ưa cs nhưng mình với bạn cũng là người việt nam, vn ch cũng là việt nam.
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@eddywong1802 nhiều người như vậy chứ không phải tất cả, như mình với bạn đâu có đâu phải không 😁:D, cs khác vn nha.
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@galaxy@ mình đã trải qua, dựa vào người xấu (TC) để mong cạnh tranh có lợi cho mình rồi cũng tới lúc chịu hậu quả thôi. đùng mong TC lớn mạnh để lợi dụng được nữa.
MrHải999
TÍCH CỰC
5 năm
@arbre Hahha,bản chất khôn lỏi thấm vào người rồi.Chế độ nao cũng vậy thôi.Chỉ biết bản thân mình thoi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019