WHO công nhận những người chuyển giới không phải bị rối loạn tâm thần

Hassler
2/6/2019 4:20Phản hồi: 317
WHO công nhận những người chuyển giới không phải bị rối loạn tâm thần
Phiên bản phân loại bệnh tật quốc tế ICD-11 mới được giới thiệu có khá nhiều điểm mới nói rõ hơn các dạng bệnh hay tình trạng sức khỏe trước đây còn gây khó hiểu với người sử dụng. Một trong các vấn đề sức khỏe thuộc diện nhạy cảm là vấn đề của những người chuyển giới cũng đã được sắp xếp lại thể hiện sự tôn trọng với những người thuộc giới này, không còn coi đó là 1 dạng có vấn đề về sức khỏe tâm thần nữa.

Trong phiên bản trước đây ICD-10 chuyển giới được coi là 1 trạng thái rối loạn nhận dạng giới tính, nằm trong mục những rối loạn về tâm thần và hành vi. Đến bản ICD-11 nó đã được đặt dưới mục sức khỏe giới tính, không còn được coi là rối loạn gì nữa. Theo bác sỹ Lale Say chuyên gia về sức khỏe sinh sản của WHO thì có được bước tiến này là nhờ sự hiểu biết sâu sắc hơn về việc đây không phải là một vấn đề về sức khỏe tâm thần, và hy vọng nhờ vậy có thể giúp giảm bớt việc kì thị trong cộng đồng.

Một trong những người đại diện cho tổ chức Human Right Watch cùng với khoảng 50 tổ chức ủng hộ phong trào LGBT cũng rất hoan nghênh việc này và coi đây là một trong những bước tiến lớn có tác động giải phóng tâm lý cho tất cả những người chuyển giới trên thế giới. Theo ông này cũng gợi ý các chính phủ cũng nên nhanh chóng thay đổi hệ thống y tế và các điều luật để phù hợp với ICD-11.

Nhưng nói gì thì nói đây mới chỉ là những thay đổi trên giấy tờ, việc phân biệt đối xử với những người chuyển giới hay những người có giới tính khác theo giới tính sinh học vẫn còn ồn tại ở rất nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở những nước châu Á. Hiếm hoi mới có 1 điểm sáng như Đài Loan khi họ vừa công nhận hôn nhân đồng giới. Với những người LGBT thật sự, không phải đội theo phong trào, họ vẫn còn phải tốn nhiều thời gian để được xã hội công nhận giới tính thật của họ.

Chúc họ may mắn.

Tham khảo BBC, USAToday
317 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mọi người giờ cũng đã nghỉ thoáng hơn rồi.
@hakuruno Đúng bạn ơi, chán ghê
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@ttoan91 M bị dẫm vào đuôi à?
Mr Seen
CAO CẤP
5 năm
@se7en2008 đồng ý hai tay luôn. lấy lý do "bình đẳng" và "thoáng" làm cái đà để làm những việc chưa đúng
Giới tính nào cũng được, quan trọng là phải sống tốt. Chúc mai mắn.
kumam00001
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Yan20142297 Haha, mình không cô đơn
@nguyenphu0802 Sai bác, xây toilet riêng là để tránh quấy rối tình dục đó bác. Bị người đồng tính quấy rối tình dục không phải hiểm nhất là mấy khu hồi bơi, nhà vệ sinh công cộng. Mình thấy cái nhìn của bác về cuộc sống có vẻ toàn màu hồng. Bạn nên nhớ rằng trước khi chấp nhận đồng tính thì xã hội phải giải quyết nhưng vấn đề phức tạp khác về xâm phạm tình dục. Bạn nghĩ sao nếu tôi nói rằng 100% trẻ em bán vé số và lang thang ngoài đường thường xuyên bị quấy rối và xâm phạm tình dục bởi người đồng tính?
nhd68
ĐẠI BÀNG
5 năm
@suacogaihalan Đồng tính là xu hướng tình dục, giời tính chỉ có nam và nữ thôi nhé bạn. Ngôn từ có vẻ tinh tế hiểu biết thật ra bạn nói như cl vậy 😆
@suacogaihalan Ủa chứ bao nhiêu vụ hiếp dâm, ấu âm, sàm sỡ phụ nữ/trẻ em đầy rẫy trên báo mà tội phạm là người dị tính sao ko lôi vô nói?
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
Tiếng Việt : Bóng lẹo cái
Tiếng Pháp : Bê đê
Tiếng Anh : Gay
...
Chẳng ai sinh ra muốn bản thân mình như vậy !?
Nếu con tôi sau này dù giới tình nào tôi cũng sẽ vui vẻ chấp nhận.
Thế thì mời đi wc ở phòng riêng biệt nhé. Đừng đi chung vào wc dành riêng cho nam & nữ. Ok?
@wink 1. Bạn vẫn có lựa chọn dùng buồng riêng để đi đái nếu cảm thấy ko đủ riêng tư, nhưng ko chịu dùng rồi cứ lôi cái thiếu riêng tư ra để bao biện cho sự ích kỷ của bản thân và bắt những người khác phải ủng hộ cái sự ích kỷ đó; trong khi ngoài kia có ko biết bao nhiêu trai thẳng lại ko hề khó chịu gì với việc dùng wc chung. Thật lòng khuyên bạn nên tập sống chung với lũ đi vì chuyện xây wc riêng biệt như vậy nó sẽ ko bao giờ xảy ra. Bạn bảo bạn đã đóng thuế cho chính phủ thì họ phải có trách nhiệm xây thì nói thẳng với bạn, tới giờ họ vẫn ko xây là vì họ thấy nó vô lý. Ngân sách nhà nước ko phải để xây mấy cái vớ vẩn theo ý thích của bạn. Bạn có thể đi vận động mọi người xung quanh ký đơn kiến nghị, nhưng cứ tin tôi là chuyện đó là bất khả thi.

2. Vấn đề của bạn về sự riêng tư là gì? Ngta vô wc để đái, ko vô dòm cu bạn, ko gạ chịch bạn thì liên quan gì tới bạn mà cứ lôi cái riêng tư ra đây mà nói?
bangtinhlinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@wink Bạn nên trở về cái hang riêng của bạn luôn đi nhé! Xã hội loài người giờ tân tiến lắm rồi! Chúng tôi không chào đón sinh vật bậc thấp như bạn được! Kết cấu não chưa hoàn thiện thì không nên phát biểu nhiều nhé bạn!
noinghenah
TÍCH CỰC
5 năm
@wink Bạn học trường gì? Nói tên lên đây để coi giáo viên bạn cỡ nào. Xin lỗi, ngu lâu khó đào tạo.
Của họ đây .
su.png
Liệu có nên công nhận và đưa vào danh sách các giới tính mới bên cạnh hai giới tính nam và nữ?
Update: Khoa học hiện giờ tính có 63 loại giới khác nhau
https://apath.org/63-genders/
@hallobamboo Theo mình nghĩ cái này dùng từ xu hướng tính dục nó đúng hơn là dùng từ giới tính
lendras
TÍCH CỰC
5 năm
@August_Dreamer Đúng rồi, giới tính và xu hướng tính dục hoàn toàn khác nhau và không phụ thuộc nhau nên không thể thay thế được.
GragonV
CAO CẤP
5 năm
@lendras 1 bạn nhìn bên ngoài là nam (sex) nghĩ mình là nam (gender) và bị thu hút bởi người nam khác (sexual orientation = đồng tính nam).
>> cho mình hỏi chút là trường hợp này có phân biệt ra đối tượng nam mà người đó bị thu hút là như thế nào không? vd người đó bị thu hút bởi
1) một người nam có sex, gender và xu hướng thu hút bởi người nữ "bình thường"
2) một người nam cũng giống như bạn ấy (tức là có bị thu hút bởi người nam...
Nên phân loại mấy đứa 'men' nhưng tính đàn bà vào giới tính riêng. Biểu hiện thường thấy là thảo mai, khách sáo, việc khó thì đưa đẩy, đụng chuyện thì đổ thừa team éo dám nhận trách nhiệm, sinh hoạt thường ngày thì chấp nhất chuyện vặt vãnh, của chung thì xài sả láng nhưng có đồ ngon thì giấu.

Nhiều ng đồng tính nhưng biết cách cư xử, chơi đẹp, lối sống men hơn mấy thằng tính đàn bà trên.
@nguyenminh56547 lỗi sơ đẳng rồi, thế nào là tính đàn bà? là tính của bà ngoại, hay bà nội, hay bà cô, hay bà cố của người nói hay của người nghe... người nói thiếu hiểu biết thì thôi, còn đang tự cho là hiểu biết lại dùng chữ "đàn bà" như cái gì đó xấu xa thì thua rồi...
@Tú art đàn bà tính đàn bà thì ok, nhưng đàn ông mà tính đàn bà thì not ok nhé.
@chetdichoroi bản tính của phụ nữ là "anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang" bạn đang muốn nói tính "đàn bà" là tính nào? hoặc tính đàn bà mà bạn muốn nói là của bà nội hay bà ngoại bạn, phải cụ thể chứ?
bangtinhlinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenminh56547 Đồng ý 1000% với bạn luôn! Mình là gay 100% nhưng méo thể nào tiêu hóa được mấy thằng đàn ông mặc váy như vậy được! Thảo mai, sân si, soi mói còn hơn phụ nữ nữa! Hở cái là đỡ lỗi tại, bị, cho nên, không bao giờ thể hiện được mình là bậc trượng phu dám nghĩ dám làm hết. Vậy mà cứ vỗ ngực tự nghĩ mình men lắm, nghĩ mình hay mấy bạn gay khác phải thích nó lắm. Xin lỗi, chờ t đi ói chút xíu t quay lại!
trong này có ai chuyển giới hông
Ko kỳ thị, nhưng nhiều người trong cộng đồng này làm nhiều người xug quanh khó chịu, hiếm hoi lắm mới có những người có duyên trời phú, ko lố lăng này nọ.
kuluoj
TÍCH CỰC
5 năm
@crazyfox Bạn để ý những ng lố lăng thường là những người ko đc gia đình xã hội chấp nhận, từ nhỏ phải lang bạt, ko đc giáo dục tốt nên tính cách bốc đồng phản kháng mạnh mẽ. Họ nghĩ ko còn gì để mất, nếu họ đc gia đình yêu thương bao bọc thì có thể đã khác. Nghiêng cứu cho thấy những người chuyển giới tính cách họ mạnh mẽ hơn giới đồng tính. Người đồng tính có thể cam chịu, che giấu xu hướng ngược lại người chuyển giới luôn muốn đc làm chính mình bất chấp sự kỳ thị.
@kuluoj đồng tính khác hẳn dị tính nên sao mà so sánh đc
lendras
TÍCH CỰC
5 năm
@tuan9945 Bạn ấy nói về người đồng tính và người chuyển giới bạn à. Có nói gì về người dị tính đâu. Với lại, người đồng tính là bị thu hút bởi người có cùng giới tính thôi, chứ người đồng tính không có nhu cầu chuyển giới. Nên ngoài mặt đối tượng tình cảm khác người dị tính thì không có gì khác hơn. Nếu nói khác thì 7 tỉ người đều khác nhau đó thôi, có ai giống ai đâu?
@kuluoj bác giải thích cũng khá hợp lý!
Đã có quyền tự do ngôn luận cớ sao lại không cho quyền tự do giới tính? Miễn hành động của cá nhân họ không gây tổn hại đến cộng đồng thì có điều gì phải lăn tăn.
@pham.kelvin Sống trái với định dạng giới không phải là bệnh, nó là chọn lọc tự nhiên (sẽ không có F+1).
brianlecm123
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình cũng thuộc LGBT nhưng mình cũng sống tốt, học tốt, công việc ổn định, cũng làm cấp quản lý, và hoạt động xã hội tích cực. Dù xã hội còn nhiều người kỳ thị nhưng cái nhìn về LGBT tại VN đã khá hơn thấy rõ.
Cjnemax
TÍCH CỰC
5 năm
@brianlecm123 Haha mãi mới có đồng dâm chung tụ 😆) Cùng phe nè bạn 😁
brianlecm123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@se7en2008 kaka. Sống tốt là sống có đạo đức, nhân lễ nghĩa trí tín, sống không vi phạm pháp luật. Như những người bình thường khác. Về bản chất LGBT không có gì khác người dị tính. Điểm khác duy nhất là họ có "sở thích" tính dục khác người dị tính. Giống như việc bạn thích ăn cơm như nhiều người khác, nhưng có một số bộ phận người lại thích ăn phở/ bún/ hủ tiếu. Chả ai đánh giá nhân cách con người qua việc họ thích ăn bún mà không ăn cơm. Đơn giản vậy đó. Còn việc keep distance thì ok, chuyện này tất nhiên. Bạn không làm gì ảnh hưởng đến tụi mình (LGBT) thì tụi mình cũng chả ảnh hưởng gì đến bạn. Tuy nhiên, có một số bạn "nam thẳng" hơi làm quá là thấy ai đó LGBT là sợ nó sẽ dê, xàm sỡ họ ? Bạn sẽ nghĩ sao nếu mấy bạn nữ thấy bạn là trai thẳng là luôn sợ, lăm le kì thị bạn vì sợ bạn dê họ ? Bạn là trai thăng, vậy bạn gặp đứa nữ là bạn cũng nhào vô dê ? Tất nhiên là ko rồi đúng không ? LGBT cũng vậy, không phải thấy trai là nhào nhào vô. Có một số bộ phận LGBT như vậy, nhưng đừng lấy đó mà đánh giá cả 01 cộng đồng.
bangtinhlinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@brianlecm123 Mình cũng vậy nè bạn! Vẫn học hành giỏi giang, làm việc kiếm tiền, mang lại niềm vui cho mọi người! Nói chung mình tự thấy bản thân sống tốt gấp 1000 lần những đứa học hành chẳng tới đâu, hết giờ làm lao đầu vào quán nhậu, la cà quậy phá đua xe....!
Tiến hoá thêm 1 nấc nữa.
Suy nghĩ vậy là cấp tiến! Đừng bảo thủ, hủ lậu quá!
Chuyện đó ngày càng bình thường...
Leduycng
TÍCH CỰC
5 năm
26 thế kỷ trước, đã có người chỉ ra có bao nhiêu loại giới tính của con người. Chỉ là nhân loại chưa tìm hiểu và công nhận thôi. Nhìn chung giới tính và cơ thể không đồng nhất là bình thường, nói khác thì nó là một sự khổ.
@Leduycng Đức Phật chứ ai vào đây
nha luu
TÍCH CỰC
5 năm
Ở thái Lan có 7 giới tính đó
AC 7731
TÍCH CỰC
5 năm
thế giới tốt hơn và hoàn thiện hơn
@AC 7731 Chuẩn, sống trái với định dạng giới không phải là bệnh, nó là chọn lọc tự nhiên (sẽ không có F+1).
@AC 7731 Thế giới tốt hơn về công nghệ thôi chứ môi trường & nhân cách thì thấy càng ngày càng tỷ lệ nghịch. Đồng ý có nhiều người tốt với xã hội & nhân loại nhưng so với số ko tốt thì kiểu như hạt vàng trên bãi cát biển 😁.
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
Nó là bệnh bao giờ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019