Chắc các bạn còn nhớ đến chiếc trực thăng Sikorsky X2 với công nghệ đồng trục X2 (2 rô tơ quay đối chiều trên cùng 1 trục) mà Tinh Tế đã giới thiệu trước đây. Thứ 4 ngày 15 tháng 9 vừa qua, trong một chuyến bay dài hơn 1 giờ tại trung tâm phát triển hàng không Sikorsky, X2 đã chứng tỏ uy lực của mình khi đạt vận tốc 250 knot (462,99 km/h) và dễ dàng phá vỡ kỉ lục 216,46 knot (400,88 km/h) do chiếc Westland Lynx ZB-500 của Anh lập năm 1986.
Vào đầu năm nay, X2 đã cho thấy khả năng bay với vận tốc cao của mình khi đạt tốc độ 181 knot (335,21 km/h), nhanh hơn vận tốc có thể đạt được (160 - 170 knot ~ 296,12 - 313,82 km/h) đối với các máy bay trực thăng thông thường và việc X2 chạm mốc 250 knot luôn là mục tiêu cuối cùng mà các nhà phát triển muốn hướng đến kể từ khi dự án Sikorsky X2 khởi đầu năm 2005. Tuy nhiên, 250 knot chưa phải là tốc độ cao nhất, thực tế X2 đã đạt 260 knot (481,52 kph) khi bay chúc mũi tầm thấp.
Chủ tịch công ty Jerrey P. Pino (trái) bắt tay cơ trưởng Kevin Bredenbeck sau khi hoàn tất chuyến bay kỉ lục.
Kevin Bredenbeck, giám đốc thực hành bay kiêm cơ trưởng của chương trình X2 Technology, đã thực hiện chuyến bay trên. Kevin cho biết X2 đã hoạt động rất tốt, đạt được hiệu suất theo dự đoán và đáp ứng đủ điều kiện cho mọi chuyến bay thử nghiệm.
Với thành tích khả quang của X2, chủ tịch công ty Sikorsky Aircraft, Jeffrey P. Pino vui vẻ cho biết: "Ngành công nghiệp hàng không đã vươn đến một chân trời mới. Chiếc X2 với công nghệ đồng trục đã tiếp tục chứng tỏ uy lực của mình, công ty tôi cũng hy vọng sẽ tiếp tục cải tiến công nghệ trên và tiếp tục nối tiếp bước đi tiên phong mà Sikorsky đã lập nên."
Vào đầu năm nay, X2 đã cho thấy khả năng bay với vận tốc cao của mình khi đạt tốc độ 181 knot (335,21 km/h), nhanh hơn vận tốc có thể đạt được (160 - 170 knot ~ 296,12 - 313,82 km/h) đối với các máy bay trực thăng thông thường và việc X2 chạm mốc 250 knot luôn là mục tiêu cuối cùng mà các nhà phát triển muốn hướng đến kể từ khi dự án Sikorsky X2 khởi đầu năm 2005. Tuy nhiên, 250 knot chưa phải là tốc độ cao nhất, thực tế X2 đã đạt 260 knot (481,52 kph) khi bay chúc mũi tầm thấp.
Chủ tịch công ty Jerrey P. Pino (trái) bắt tay cơ trưởng Kevin Bredenbeck sau khi hoàn tất chuyến bay kỉ lục.
Kevin Bredenbeck, giám đốc thực hành bay kiêm cơ trưởng của chương trình X2 Technology, đã thực hiện chuyến bay trên. Kevin cho biết X2 đã hoạt động rất tốt, đạt được hiệu suất theo dự đoán và đáp ứng đủ điều kiện cho mọi chuyến bay thử nghiệm.
Với thành tích khả quang của X2, chủ tịch công ty Sikorsky Aircraft, Jeffrey P. Pino vui vẻ cho biết: "Ngành công nghiệp hàng không đã vươn đến một chân trời mới. Chiếc X2 với công nghệ đồng trục đã tiếp tục chứng tỏ uy lực của mình, công ty tôi cũng hy vọng sẽ tiếp tục cải tiến công nghệ trên và tiếp tục nối tiếp bước đi tiên phong mà Sikorsky đã lập nên."
Nguồn: Gizmag