Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


iPadOS chính thức: nền tảng hoàn toàn mới dành cho iPad

ND Minh Đức
3/6/2019 17:26Phản hồi: 277
iPadOS chính thức: nền tảng hoàn toàn mới dành cho iPad
iPad từ giờ đã không còn chạy chung hệ điều hành iOS với iPhone nữa mà Thay vào đó, nó sẽ có một hệ điều hành riêng gọi là iPadOS. Giao diện cơ bản của nó sẽ tương tự như iOS dành cho iPad xưa giờ với các icon được hiển thị ngoài home, tuy nhiên các widget và cả thanh Dock nằm bên dưới sẽ được hiển thị cùng lúc luôn.

iPadOS_Tinhte_2.jpg

Và thay đổi cực lớn nằm ở cách hiển thị các ứng dụng, đặc biệt là cùng lúc. Trên iPadOS, Apple giới thiệu cái gọi là Slide Over, cho phép hiển thị các tác dụng đa nhiệm, bổ sung thêm các cử chỉ điều hướng cho phép ngươì dùng có thể vuốt qua lại, kéo thả giữa các ứng dụng được hiển thị side by side. Không chỉ những ứng dụng được cài sẵn của Apple mà cả những ứng dụng của bên thứ 3 đều được hỗ trợ tính năng này, bao gồm cả Microsoft Word. Đồng thời, tất cả những ứng dụng này cũng có thể hiển thị một cách cùng lúc tương tự như tính năng Epose trên mac.

iPadOS_Tinhte_4.jpg

Tương tự như trên iOS, iPadOS cũng sẽ có ứng dụng File để quản lý dữ liệu. Ứng dụng này sẽ sẽ được thiết kế lại với kiểu hiển thị theo cột dễ duyệt file hơn, thông minh hơn và đáng chú ý, chúng ta sẽ có thư mục chia sẻ file qua iCloud Drive. Ứng dụng sẽ hỗ trợ chia sẻ file qua SMB, cho phép chép dữ liệu trực tiếp từ ổ cứng hoặc đầu đọc thẻ nhớ, import được hình chụp trực tiếp vào ứng dụng chỉnh sửa ảnh Lightroom để chỉnh hình.

iPadOS_Tinhte_6.jpg

Apple cho biết những cập nhật mới và quan trọng trên iPadOS sẽ giúp cho iPad tiệm cận hơn với trải nghiệm làm việc từ máy tính hơn. Và một trong những thứ làm nên điều đó, iPadOS cho phép quản lý tải File về, app quản lý Font chữ,... Apple Pencil sử dụng trên iPadOS sẽ cải thiện độ trễ đáng kể, từ 20ms xuống còn 9ms. Ngoài ra còn một số nâng cấp khác trên iPadOS như khả năng tương thích với các web app, thêm phím tắt bàn phím, Safari có thêm trình quản lý tải về mới,...

iPadOS_Tinhte_3.jpg iPadOS_Tinhte_7.jpg iPadOS_Tinhte_9.jpg iPadOS_Tinhte_8.jpg iPadOS_Tinhte_11.jpg iPadOS_Tinhte_10.jpg iPadOS_Tinhte_5.jpg iPadOS_Tinhte_1.jpg
277 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn ngon nghẻ thật, tập trung vào multi tasking khá ngon 😁
cannguyenvan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Điệp Dandy Khi nào mới có bản beta để trải nghiệm vậy ta
@cannguyenvan Hiện có rồi nhưng chỉ cho tài khoản dev trài phí 99usd/năm thì phải còn bản public beta cho người dùng thì phải sang tháng bác ạ.
@mrkn Có thể lắm chứ 😁
cannguyenvan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Điệp Dandy Cảm ơn thông tin của bác
Thanks mod đã thức để cập nhật cho anh em
destine
ĐẠI BÀNG
5 năm
K rõ dòng nào đc update ipadOS nhỉ
aaronhuynh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@destine Hên tháng rồi k mua ipad 2018. Để xác định koi có lên đc k hả tính lại. Hihi
@aaronhuynh có 7 củ, mua xài lỡ ko ưng bán cũng được 6 củ hơn, phục vụ được bao nhiêu việc mà cũng phải tính toán 6 tháng nữa cập nhật thế nào :v
firemanvn114
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thomas6688 Thui kệ, cứ lên nếu ko được thì ráng cày kiếm e mới :p
Apple chơi vầy thì a dám làm mtb nữa 😁
kokuchi
TÍCH CỰC
5 năm
@ragefighter =)) thương seeder phải tăng gấp đôi công suất vì giờ ipad mới quá đáng để mua còn mấy cái con ghẻ Tab cho cũng không ai thèm
@ragefighter Anh lên youtube xem người chuyên nghiệp khai thác ipad hay android nhé. Photoshop là phần mềm đâu liên quan đến nền tảng?? Còn nói trẻ con dùng thì ipad hay android cũng chỉ để coi youtube thôi. Mà thật ra cả người lớn lẫn trẻ con chả mấy ai xài mấy cái tablet android =))
Venomm
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hieu Nguyen. Dùng cai tablet cũng chạy chạy theo đám đông, tùy nhu cầu chứ
Venomm
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kokuchi Dell ai thừa tiền cho mày đâu, tự thủ dâm với cái sĩ diện hão đi
Vẫn chạy được ứng dụng cũ chứ
@vicktorbui Cái màn note8 nghe 6.3'' nghe to nhưng do tỷ lệ màn nên để đứng thì nội dung bị bóp dài, để ngang thì bóp dọc. Mình cũng rất ít khi sử dụng cái này kể cả trên ipad. Làm cái gì cứ full màn là tối ưu nhất.
@namdq123 thế lại nhầm...vừa xem live stream youtube vừa duyệt web phía dưới vô cùng tiện
@RC213v Trên ipad thì xoay ngang dùng chia đôi khá tốt đấy bác. Thích hợp ai hay đọc tài liệu mà phải so sánh
bandbu
TÍCH CỰC
5 năm
@namdq123 hay xài cho youtube là chính, hoặc là phải chat với nhiều người một lúc thôi. Còn bình thường thì không xài
siminh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bản chất vẫn là ios chẳng qua là thay tên đổi họ,và thêm tính năng.vài năm nũa sẽ có sự khác biệt rõ rệt,bây giờ còn mới quá,apple không dám làm quá khác biệt đâu
@siminh Hồi xưa là iPhone OS, sau có iPad đổi thành iOS để xài chung. Giờ tách ra thành iPad OS. Vậy thằng iOS giờ phải đổi lại thành iPhone OS chứ, có mình iPhone xài nó thôi.
Có lẽ bác Tim đang đập phá di sản của Steve Jobs. Thực chất cứ gọi chung chung iOS cũng được, chứ thực ra các bản build là khác nhau!
Hieu3110
ĐẠI BÀNG
5 năm
@siminh Đặt tên lại chẳng qua để người dùng iphone đỡ phân bì. Sao tui cũng xài ios mà chức năng này ipad có mà tui không có. 😆
kyogre
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyen N°5 Thế iPod touch vứt đi đâu rồi bạn, hay lại bảo tại thị phần nó nhỏ quá? 😃
@Nguyen N°5 Ngày xưa chỉ có 1 cái tên là iPhoneOS cho cả iphone, ipod và ipad, đổi thành ios lúc đó là hợp lý vì chúng nó gần như giống hệt nhau về chức năng. Giờ từ cái nền tảng đó đẻ ra tvOS, WatchOS, chức năng ipad ngày càng nhiều hơn và khác với iphone, ipod thì tách ra chẳng có gì lạ.
@Nguyen N°5 Đập phá cái gì. Chính Job đã từng nói Ipad là kỷ nguyên thời kỳ hậu PC. Có lẽ nó đến hơi trễ nhưng việc Tim tách hẳn IOS ra thành IpadOS có lẽ là nền móng đầu tiên của kỷ nguyên Job đã từng nói cách đây gần chục năm.
Ngày càng tiến gần hơn tới laptop. Ko lâu nữa ipad sẽ tự giết chết mac 12”
bandbu
TÍCH CỰC
5 năm
@pntphong1810 ừ công nhận luôn, Apple nó muốn bỏ MAC hay sao ấy, cấu hình lỗi thời 3 năm, sợ thật
baden009
TÍCH CỰC
5 năm
@pntphong1810 Soỏy nhầm bác, touch pad :p
@bandbu Windows ARM chạy app x86 rồi bác
@vicktorbui bạn cho mình hỏi là những công việc liên quan đến office bạn dùng trên ipad có ổn định ko? bạn có thể bật cùng lúc 2 3 file excel hay word để sao chép số liệu được ko? một số chức năng gửi thư của word có hoạt động trên mac os ko ạ?
Phải thế chứ. Mua ipad pro mà quản lý file chán ghê
namdq123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@neomilanista Đúng đó nắm trước phải bán vì quản lý file quá kém
@neomilanista Nhiêu đâu bạn. Nhân viên bưu điện bên ấy cầm cái iPad đi giao hàng cũng là bèo thôi. Đồ bình dân mà!
@neomilanista Người dùng IOS không cần quản lý file !!! Thừa thải
@editzrapper Lại chọc tổ kiến lửa r
Vẫn ko hỗ trợ chuột, quá buồn
cafe6960
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chavalier Quá buồn bạn ạ. Hóng mỗi tính năng này
up209d
TÍCH CỰC
5 năm
@chavalier Có mouse thì phải, nhưng phải cắm có dây và cursor to như cái phím home ảo

https://www.engadget.com/2019/06/03/apple-ipad-mouse-support-ipados-wwdc/
up209d
TÍCH CỰC
5 năm
@cafe6960 Mouse qua usb thì béo mấy con mouse wireless logitech sài logitech uni receiver
Nghe cái tên ko "Apple" chút nào, chắc là báo hiệu cái chết đang tới gần với dòng tablet của hãng này
@lekhanhtrung123 nhiều người có thèm làm công ty đâu? học ra trường xong về nhà làm kinh tế tháng thu nhập vài trăm triệu kìa, đóng góp cho xã hội biết bao nhiêu? đầy trên google free đó. chứ có mấy đứa dốt được tuyển vào làm giúp công ty năm lỗ vài nghìn tỷ đó, đóng góp ghê nhỉ? hay làm xã hội thêm gánh nặng? nhiệt tình + dốt = phá hoại. ^_^.
Hay có 1 số nhân viên ss làm dở quá bị công ty sa thải xong tức đi sang nâng bi apple. ^_^.
@ragefighter k thèm làm cty là vì họ k đi học đại học luôn chứ k phải loại đi phỏng vấn bị từ chối dù có bằng cử nhân, nói nãy h chẳng đúng trọng tâm gì hết, cứ ví dụ 1 thằng cử nhân liên tục bị cty từ chối mà về nhà tự kiếm tiền đi, gáy nãy giờ hơi to rồi
@lekhanhtrung123 có thiếu gì người có tài đi phỏng vấn làm rồi bị mất đứa dốt trù dập thế là về nhà tự kinh doanh và công ty lỗ nghìn tỉ đấy. trọng tâm thế còn gì?. nhiều người giỏi mà múa mép ko giỏi nên ko được tuyển thiếu gì?
Cũng có vài nhân viên dốt cố múa mép giỏi vào làm cho ss nhưng thời gian ko hiệu quả bị sa thải xong về nâng bi apple, trên đây có nhiều người như thế đấy.
@ragefighter Bác cứ tranh hết phần dốt của thiên hạ thế, ng tài đi phỏng vấn bị đứa dốt trù dập =))) đi phỏng vấn rớt về nhà lập cty lỗ nghìn tỷ 😆) nói chuyện đúng chất ngu luôn, có nghìn tỷ trong ty mà đi phỏng vấn ak, ngu sao cứ mãi bảo thủ vạy em
Vụ iPad OS này quá ngon luôn.
Hieu3110
ĐẠI BÀNG
5 năm
@drluongtuandung Chả thấy có gì nổi bật.
Ko có con trỏ chuột. Chán vl
nguoila224
TÍCH CỰC
5 năm
Ngon nghẻ. Mà vẫn chưa có vụ chia đôi theo chiều dọc nhỉ. Nhiều khi muốn xem Youtube mà chia dọc thì cửa sổ nhỏ, chia ngang thì video nhỏ 😔
@nguoila224 đã chia màn thì phải chấp nhận nhỏ thôi, định dạng clip trên youtube thường là 16.9 nên lại càng nhỏ khi chia. Còn muốn to hơn thì app kia phải nhỏ lại.
nguoila224
TÍCH CỰC
5 năm
@RC213v Vì vậy nếu xoay dọc mà chia màn hình hỗ trợ nửa trên nửa dưới thì clip sẽ full bác ạ. Cơ mà ipad kiểu gì nó cũng chia dọc chứ ko chia ngang 😆
@nguoila224 Chắc họ để giành tùy biến cái này cho phiên bản chờ:p
iOS xào nấu bằng cái chảo iPad thì thành iPadOS 😆
BengPr0
CAO CẤP
5 năm
@Lizzie Kute Vẫn là 1 bản build khác của ios rồi đổi tên thôi
@Lizzie Kute Quan trọng là người ta có kho ứng dụng tối ưu cho ipad cậu à, chứ méo phải đám phóng to :v
Bản chất của nó vẫn dựa trên nền tảng ios thôi. Anh em yên tâm chỉ là thêm vài tính năng nâng cao thôi.
@Lexuancuong95 Và iOS, iPhone ko bao giờ có những tính năng đó
anhlt
CAO CẤP
5 năm
@Lexuancuong95 Chuẩn cái cần thiết là hỗ trợ chép file nhận hdd để tiện làm việc thì không thấy đâu! Có phải cái gi cũng online đc đâu! Phế
@anhlt Tới giờ này họ không định hướng lưu trữ vật lý thì buộc phải online thôi, dùng thiết bị của họ rồi cũng quen thôi.
Ad xiaolin à, nó đặt tên mới còn nó vẫn là iOs. Chẳng qua nó sẽ thiết kế giao diện với cử chỉ theo hướng khác, chứ gì mà nền tảng mới?
bibeo89
TÍCH CỰC
5 năm
Ipad đổi đc font chứ à. Hy vọng iphone cũng có
@bibeo89 không phải mà là nó sẽ có kho font trên App Store để dùng cho các ứng dụng chứ k phải thay font hệ thống
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
Có vẻ là bình mới rượu cũ. Chưa có update gì mới hot, động tác làm việc vẫn gượng gạo lắm. Dùng song song với máy tính để xử lý công việc nhanh hay trình chiếu trên đường đi thì ok chứ thay được laptop thì chắc là còn rất rất lâu nữa.
iPad Air2 10.3.3 đọc bài này cho vui thôi 😃
@Tài Zicco Ipad nên lên ít nhất là ios 12 để có thao tác vuốt rất tiện lợi, rất đáng để nâng cấp đó bác, lúc trước ipad mini 4 mình 9.3.2 pin và độ mượt rất ok, lên 12 tuy pin và độ mượt ko bằng như trước nhưng chấp nhận được, rất đáng để trải nghiệm thanh dock và các thao tác vuốt, dùng thấy nhẹ nhàng hơn hẳn, ít sài nút home
@andaicadt xài mỗi home để bấm vân tay 😆
@andaicadt Nút home giờ chỉ còn là vật trang trí và chạm vân tay là hết chức năng.
hohoangtrung
ĐẠI BÀNG
5 năm
@PerfectSun Ngon, có là lên liền cho em air2. mình chỉ dùng cơ bản nên ko sợ giựt lag linh tinh, cứ mới là lên nghịch chơi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019