Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


iPadOS sẽ giúp iPad trở thành một chiếc tablet tốt hơn, nhưng còn lâu mới thay được laptop

Duy Luân
4/6/2019 9:34Phản hồi: 186
iPadOS sẽ giúp iPad trở thành một chiếc tablet tốt hơn, nhưng còn lâu mới thay được laptop
iPad giờ có thể làm việc dễ dàng hơn nhờ công cụ quản lý file mạnh mẽ hơn, khả năng chuyển giữa các app để chạy đa nhiệm ngon hơn và giao diện sắp tới cũng sẽ thay đổi nhằm tận dụng màn hình to hiệu quả. iPadOS 13 sẽ làm cho iPad trở thành một cái tablet tốt hơn (chứ không phải là một cái laptop, đừng nhầm lẫn) dẫn lời mấy anh bạn The Verge. Mời bạn đọc qua những điểm TOP 5 bên dưới, mình sẽ giải thích kĩ hơn.

Công cụ quản lý file tốt hơn


Ứng dụng Files giờ được làm mới về giao diện để nhìn giống Finder trên Mac hơn, ngoài ra khả năng tạo folder, lưu trữ file vào các folder, di chuyển, sắp xếp... cũng được thiết kế lại giống như menu chuột phải trong khi vẫn đảm bảo dễ chạm bằng ngón tay. À, giờ bạn cũng có thể tải file từ trình duyệt Safari về lưu vào Files như máy tính rồi nhé.


Files giờ cũng có thể mở thành 2 cửa sổ song song nhau, vậy nên khi bạn cần copy file hay move file từ thư mục này sang thư mục khác thì có thể thực hiện rất dễ dàng. Tương tự, khi bạn cần preview file thì app cũng có chức năng Quick Preview để xem nội dung mà không cần mở app, tương tự trên macOS.

sap_xep_file.jpg

Tuy nhiên, việc phải thủ công mở 2 cửa sổ này mất thời gian hơn nhiều so với hệ thống phím tắt mạnh mẽ của máy tính, ngoài ra nếu cần copy giữa 3 cửa sổ thì bạn lại phải lặp lại thao tác một lần nữa. Tốn công lắm. Vậy nên mình mới nói là iPadOS sẽ giúp trải nghiệm tablet tốt hơn, vì việc bạn làm trên tablet ít hơn và đơn giản hơn, chứ còn để thay laptop thì còn lâu.


Đã cho đọc ổ lưu trữ ngoài


Ổ cứng rời, USB rời... trước giờ gặp khó khăn khi sử dụng với thiết bị iOS, chúng đòi hỏi phải cài app riêng. Giờ thì ứng dụng Files của iPadOS đã hỗ trợ mặc định cho các thiết bị ngoại vi dạng này, bạn chỉ cần cắm vào là ổ lưu trữ sẽ xuất hiện trong app Files ngay. Bạn có thể copy các file từ ổ USB / ổ cứng sang bộ nhớ của iPad hoặc mở file ngay trên thiết bị lưu trữ đều được.

Phần này mình thấy là iPadOS làm ổn phết. Tuy nhiên trong bối cảnh mà cloud đã cực kì phổ biến thì tình huống sử dụng chép file qua USB như thế này sẽ rất hiếm khi diễn ra. Có thể với một số anh em thì cần thôi chứ một khi đã làm việc trong văn phòng và những nơi có Wi-Fi thì mình thấy ít lý do để chép file kiểu này.

Thao tác đa nhiệm 2 màn hình


Giờ thì iPadOS cho phép bất kì app nào cũng có thể mở được 2 cửa sổ, tất nhiên sẽ cần chỉnh sửa một chút từ lập trình viên nhưng về cơ bản là khá hứa hẹn. Bạn có thể so sánh hai tài liệu, copy giữa hai file Word tiện hơn, xem xét công thức giữa hai file Excel đang mở trên màn hình... Phần này mình thấy cực kì tiện lợi và có thể giúp bạn làm việc nhanh hơn đó.

Bị cái là số lượng cửa sổ vẫn còn hạn chế (3 tối đa) nên bạn không thể làm việc như một cái laptop được. Với những tác vụ tiêu thụ nội dung và soạn thảo đơn giản thì được, đây cũng là những việc mà bạn thường làm và nên làm trên iPad, còn những việc phức tạp hơn thì vẫn phải nhờ tới khả năng đa nhiệm cửa sổ của Windows hay macOS mà thôi.

chay_da_nhiem_cua_so.jpg

Home Screen vẫn có thể tận dụng màn hình tốt hơn


Trong iPadOS màn hình home giờ có thể kết hợp với các widget từ trang today, không phải nằm ở trang riêng như xưa. Nhưng vấn đề là không gian màn hình của iPad vẫn còn rộng rãi lắm, Apple có thể cho bổ sung nhiều thông tin hữu ích hơn vào khu vực này, hoặc chỉ đơn giản là thu gọn phần Today widget và nhét thông báo vào cũng được.

Ít nhất thì chúng ta cũng thấy được rằng iPadOS đã cho thấy Apple sẵn sàng cải tiến màn hình home, thứ gần như không đổi từ ngày iPhone ra mắt tới giờ, và trong các bản update tương lai chúng ta có thể kỳ vọng hãng sẽ bổ sung nhiều trò mới vào đây.

Quảng cáo



home_screen_ipad_os.jpg

Cần hỗ trợ chuột tốt hơn


Hiện tại iPadOS đã có thể dùng với chuột Bluetooth, tuy nhiên đây chỉ là tính năng trợ năng, nó được thiết kế ra để giúp những người gặp vấn đề với màn hình cảm ứng dùng iPad dễ hơn (ví dụ: đầu ngón tay bị da mỏng, mỗi lần chạm sẽ đau). Nó chưa phải là tính năng hỗ trợ thực thụ cho chuột.

Mình vẫn mong có một ngày iPadOS sẽ support chuột ngon như máy tính để bạn có thể vừa gõ bàn phím vừa điều khiển máy mà không cần phải nhấc tay lên để chạm vào màn hình. Lúc đó thì làm việc mới dễ và tiện, còn không thì iPad vẫn chỉ là tablet và không thể thay thế được cho laptop.
186 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đương nhiên rồi, iPad dẫu được nâng cấp, cải tiến thế nào cũng chỉ dừng lại ở một chiếc tablet mà thôi! Để mà thay thế hoàn toàn laptop theo đúng nghĩa đen là điều chắc chắn ko thể, dù sao với những cải tiến ở OS mới thì iPad sẽ kích thích nhu cầu sử dụng của AE hơn :cool:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Hâm Đơ Airpods đâu rồi choo chăn cừu :v, kể thử làm gì với con dex cùi bắp đó xem nào
Hâm Đơ
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chavalier Chắc giờ phải mua lại cái tai nghe đã bán về chụp cho chú xem ah. Đâu có rãnh. Nói chuyện với fan cuồng tốn thời gian.
@Hâm Đơ Thôi đc rồi :v
boybala
CAO CẤP
5 năm
@Hâm Đơ Thế mỗi lần đi đâu vác cái màn , cái dex chuột vs bàn phím theo á. Ông đặt tên rất hợp vs bản thân đấy
demonvn
TÍCH CỰC
5 năm
Việc hỗ trợ chép file, download và chuột sẽ giúp ipad thay được laptop ở một số ngành nghề văn phòng đơn giản và sinh viên còn thay thế hoàn toàn laptop thì chắc còn xa vời và apple cũng không muốn điều đó xảy ra! 😆
gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
@conco119 Chả muốn quad. 1 cái macbook dùng dc cả chục năm, 1 cái iPad thì sao? Dùng cường độ cao chắc dc 3-4 năm. Mà lợi nhuận thì chắc gì macbook bằng Ipad, Iphone?
skamylove
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gaucon3503 chục năm ? nà ní :p đời 2015 trở lui thì chắc được 7 năm..còn đời về sau thì lỗi tùm lum chắc chưa được 4 năm nữa là :eek:
@demonvn Thực chất có thay hay không cũng chẳng để làm gì. Apple nó bán cả hai thứ mà. Đằng nào tiền cũng vô túi nó thôi.
Microsoft là người thử nhiệm tablet thay laptop, vì họ muốn bán windows cài lên tablet thôi, do mảng tablet ipad bá quá, cạnh tranh không lại, nên phải đi truyền thông: tablet iOS thiếu tính năng nhé, đi mua surface nè, có windows luôn!
gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
@skamylove Mua macbook mà dùng chỉ như ipad thì chục năm là ít. Mình vẫn đang có con mb(k phải pro) mid 2010, dùng vẫn phà phà
không bao giờ iPad có thể thay thế hoàn toàn được cho laptop, chỉ là thiết bị hỗ trợ cho laptop và thay thế các thao tác đơn giản như soạn thảo mà thôi, để iPad thay thế hoàn toàn laptop thì rào cản lớn nhất chính là kích thước màn hình, kích thước lớn như 15" hay 17" thì mua luôn laptop cho rồi 😁
SagaKiller
TÍCH CỰC
5 năm
@BlackBerryz Tôi thấy không gì là không thể hết. Chỉ là Apple muốn không thôi. Về mặt phần cứng không có gì giới hạn, máy tính bảng chạy nhanh lắm rồi, lắp case như surface là xong. Nhưng để cạnh tranh laptop thì Apple sẽ mất thị phần laptop, đơn giản vậy thôi.
@SagaKiller Đúng rồi. Apple nó muốn ăn cả hai thôi.
Còn Mic thì muốn gộp lại thành máy tính lai, để người ta khỏi mua đồ Apple
Người dùng thì tuỳ nhu cầu thôi, tách ra thì tối ưu hơn. Gộp lại thì rẻ hơn!
@SagaKiller tất nhiên những gì bác nói nó cũng là nguyên nhân thôi 😃
Hỏng rồi. Bài ntn là hỏng cmnr. Mình thấy Mod mập ko nên viết về Apple làm j vì sẽ ko hay, ko truyền cảm hứng đc. Viết vầy sao mà mê hoặc lòng dân đc đây Mod.
Riêng bài về Apple thì nên để bạn mike j đó viết ý. Đọc những bài của bạn ý về iPod, Apple TV,... Và chắc còn nhiều bài khác hay hơn nửa trong tương lai, ta có thể hình dung ra tình yêu tôn thờ si mê đầy sâu sắc của bạn ý vs Apple. Có khi còn hơn cả mấy min Mod còn lại kia.
Cứ phải để những người như vậy viết về sản phẩm Apple mới truyền cảm đc.

Còn về việc iPad thay thế laptop thì Apple vẫn luôn tuyên truyền mấy năm nay rồi. Bàn cũng nhiều rồi. Chắc chắn là họ sẽ ko từ bỏ đâu. Tiếp tục nâng cấp phần mềm và ra sức nhồi sọ về việc thay thế laptop.
@Duy Luân Nếu những người dùng laptop để làm công cụ lao động thì chẳng ai đời dùng ipad thay laptop 😃
@AmbitiousMan itinhte mà =))
@pham.kelvin Tôi có xoắn gì đâu bạn?
@Dong_ho_the_ky_com Bán đồng hồ tàu thì ghi bill đc rồi. Mail miếc làm màu z. Haha
rồi sẽ tiến tới cạnh tranh trực tiếp laptop
tính vẽ để làm content k biết nên mua ipad hay wacom nhở 😆 , thấy ipad cũng lợi thiệt... phân vân vl :V
@ThienAnimation hi mình chủ yếu làm content creator ak
Sao có cái việc iPad có thay được Laptop không mà cứ tranh cãi hoài vậy ta. Trước khi mua cái iPad hay cái Laptop cũng phải tìm hiểu nó như thế nào, có đúng với mục địch mình mua hay ko chứ, cái nào thích hợp hơn thì chọn cái đó. còn ko thì như mình, mua 2 cái, mỗi thời điểm thấy cần cái nào thì lôi cái đó ra là xong. khổ thật!
@Masterok chuẩn qua bác, cũng làm content đây, đang tính mua ipad để vẽ bác thấy sao ạ .. chứ wacom thì bất tiện quá hehee 😁
@ncdangson Chỉ khi mà tiền nó không thành vấn đề
Vo_manh
TÍCH CỰC
5 năm
@ncdangson Câu hỏi thay thế được hay không là câu hỏi nhảm nhí.
@ncdangson Mua mẹ nó 2 cái luôn vừa iPad, vừa Macbook. Mua thêm con máy lai Surface Pro cho bà xã xài. Khỏi phải lăn tăn nữa!
Vẫn quan điểm cũ Ipad giải trí nhưng công việc thì lap top,sài AutoCad/ Revit / Photoshop kỉu gì ?
quangtaiqn
TÍCH CỰC
5 năm
@quangloc999 Rvit thì chuea chứ Photoshop với Autocad có bản dành cho iPad ngon rồi nhé bạn, bạn dùng 100 layer 1 file thì con iPad Pro vẫn đáp ứng được nhé. Cái dỡ của iPad chỉ là tối đa chỉ dùng 3 cửa sổ ứng dụng cùng lúc thôi.
heoin225
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có bác nào trong đây thử cho cổng lightning của iPad cũ có hỗ trợ truy xuất file được chưa ạ. Hóng lắm để mua cái adapter 😕
Mr.BD
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thấy Safari chuyển sang Déktop như Mac giờ đây có thê tự tin mua Ipad làm việc 😃 tất nhiên ko bh thay thế laptop nhưng những lúc cần rất rất tiện vs ai làm việc nền web chủ yếu (xem báo cáo, phân tích, làm viêc nhóm trên các web chuyên dụng)
@Mr.BD Mình dùng cả Macbook lẫn iPad, thì thấy mỗi thứ có cái hay riêng. Lúc nào ra ngoài cần gọn nhẹ, quản trị đơn hàng, làm excel thì iPad phục vụ quá tốt với iPadOS.
_ Hiện giờ mình có thể làm việc "của mình" trên ipad do chỉ cần remote vào máy ảo là làm được rồi, bàn phím cơ gắn ngoài chạy tạm ok. Tuy nhiên thao tác chuột, bôi đen chữ, di chuyển cửa sổ vẫn cần cầm bút hoặc chỉ tay vào khá bất tiện. Hy vọng chuột bluetooth có thể cải thiện cái này.
@iceteazz =)) công việc của bạn có thể làm tốt trên laptop 5 chai
@hieupy89 _ Đúng rồi, cái laptop Thinkpad mình đang dùng ở cty giá có 4tr5 lúc mình mua năm ngoái nhé, còn rẻ hơn cái bàn phím mình gắn vào 😁
Jakee
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hieupy89 Đúng, nhưng cái laptop 5 chai đó cồng kềnh, nặng nề, bất tiện khi di chuyển, bù trừ lại cho cái ipad thôi. Tuỳ nhu cầu sử dụng.
@Jakee remote máy ảo thì cần bàn phím và chuột, còn rề rà hơn cả cái laptop
quangtaiqn
TÍCH CỰC
5 năm
@Jakee Bạn mang cả bộ iPad, bàn phím, chuột thì cũng bằng hòa còn lap 4tr5 đó thôi, cân nặng có thể thắng nhưng độ lỉnh kỉnh và rề rà thì gấp đôi.
Quy luật bất biến, một chiếc Tablet không thể thay thế hoàn toàn cho một chiếc Laptop
Ngưoc lại laptop ko thể thay đc ipad
Tui tòan để laptop ở nhà cắm màn hình
Cái laptop giờ ko khác gì cái Destop đâu ?
@duclinh79. nhà có cả laptop lẫn desk nhé bác gắn 2-3 màn hình cơ
@hieupy89 Chơi game thì Desktop..tối lên giường ngủ.ôm cái laptop lên xem phim..
@Hêu Con coi trên màn 32 in có sướng hơn ipad ko?
@hieupy89 mình không có iPAD, nên chỉ ôm laptop thôi
Cũng đúng nhỉ, 1 bản os mà thay đổi được tất cả có vẻ ảo 😁:D
Thay đc laptop thì Macbook bán cho chuột à.
hoanghainh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Việc chuyển đổi app từ iOS lên iPadOS có gặp vấn đề gì không mod @Duy Luân?
@Duy Luân Admin ơi.giờ mua cái iPAD 2018 32Gb..có dc trải nghiệm iPADos không ? Về click vào update là dc hả
@Hêu Con Được nha
@Hêu Con Nhưng mới beta à nhe
@willxlazy Trước giờ mình xài thì không bị, ios13 thì đang lỗi chưa add dropbox được 😁
TTThach
ĐẠI BÀNG
5 năm
E cầm con lap Lenovo720S ko nhẹ lắm nhưng bao ổn cả phim ảnh hay làm việc, chat chít excel (chạy data ) hay làm PPT, rồi outlook email.

Cầm ipad nhìn ngầu lòi
Nhưng thật ipad có cái riêng và khách hàng riêng , khỏi thế Windows =))))
quangduy90
TÍCH CỰC
5 năm
mình thấy tablet nó cứ 50/50, đứng giữa phone và laptop. Nên mình chả bao giờ mua 😔
@hieupy89 Quản lý file và đa nhiệm mới là cái quan trọng nhất
quangtaiqn
TÍCH CỰC
5 năm
@buihai83 Sao không tiến bộ hả bạn ? Lap giờ mỏng hơn, nhẹ hơn nhờ vật liệu mới. Pin lâu hơn, cấu hình mạnh hơn trong thân hình nhỏ gọn, chạy đa nhiệm nhiều cửa sổ, quản lý file, xuất file sang thiết bị khác, kết nối với thiết bị ngoại vi như máy in, máy ảnh, máy móc công nghiệp tốt hơn 42 lần còn iPad. Để iPad đuổi kịp lập thì chỉ có cách đổi hoàn toàn hệ điều hành sang macOS thì may ra bắt kịp được Lap.
quangtaiqn
TÍCH CỰC
5 năm
@buihai83 Vì đơn giản vì nó thích hợp cho việc chơi game hơn nên có nhiều hơn game là đúng thôi =)))))
Các máy Console cũng toàn game đỉnh đấy thôi, nó có mạnh hơn Laptop gaming mỏng nhẹ mấy đâu.
@buihai83 :eek::eek::eek::eek::eek::eek::eek::eek:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019