Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nhà phát triển kiện Apple độc quyền App Store: "Apple phải cho bán app iOS ở nơi khác để khắc phục"

ND Minh Đức
4/6/2019 23:27Phản hồi: 329
Nhà phát triển kiện Apple độc quyền App Store: "Apple phải cho bán app iOS ở nơi khác để khắc phục"
Cho rằng Apple đã nhiều năm độc quyền trong việc bán và phân phối ứng dụng iOS, 2 nhà phát triển đã kiện Apple ra toà án liên bang với hy vọng sẽ “phá vỡ thế độc quyền không đúng đắn của công ty trong thị trường này.” Vụ kiện cũng được để mở dạng đại diện tập thể, do đó rất có khả năng sẽ trở thành đại diện để bất cứ ai đã từng bán app iOS trên Appstore tại Mỹ cũng có thể làm điều tương tự.

Trong vụ klện lần này, các nhà phát triển (ứng dụng đặt tên trẻ em và tập luyện bóng rổ) nói rằng các quy tắt nghiêm ngặt của Apple đã kìm hãm sự đổi mới, tập trung vào việc mua các ứng dụng iOS lẫn phần bên trong nó, từ đó làm hạn chế sự phát triển chung. Họ cho rằng các quy tắc định giá của Apple cũng có vấn đề, bắt các nhà phát triển phải trả 99 đô ỗi năm, trả cho Apple mức giá “cắt cổ” 30% trên hầu hết các giao dịch, lại luôn định giá có lẻ .99 đô.

Vấn đề mà 2 nhà phát triển này gặp phải chính là thực tế, App Store là nơi duy nhất cung cấp ứng dụng iOS và nếu Apple từ chối, họ không còn chỗ nào khác để bán. Nếu ứng dụng của họ không xuất hiện trong App Store thì không còn chỗ nào khác để giới thiệu ứng dụng tới người dùng. Theo đơn kiện, nếu Apple không áp dụng những quy định này thì doanh số và tiền thu về sẽ tăng lên bởi sẽ có nhiều người mua tìm thấy và mua ứng dụng.

Hướng giải quyết mà các bên nguyên đơn yêu cầu để khắc phục điều này chính là cho phép họ bán ứng dụng iOS ở những nơi khác. Theo họ, điều đó sẽ giúp cải thiện cả thị trường dành cho các nhà phát triển, đồng giời thúc đẩy Apple sáng tạo hơn trên store của họ để giữ vị trí dẫn đầu.

Ai cũng biết Apple kiểm soát toàn bộ việc phân phối ứng dụng iOS. Trừ một số ngoại lệ, còn lại tất cả các ứng dụng đều phải được cung cấp qua App Store và đều phải thoả mãn những qiy định của apple đặt ra nhằm chạy được trên nền tảng phần cứng của công ty. Vấn đề đặt ra ở đây không chỉ lần này mà đã từ lâu là liệu việc làm này của Apple có cấu thành nên sự độc quyền bất hợp pháp hay không.

Trên thực tế, trước đây đã có nhiều vụ kiện cũng như các mối lo ngại xoay quanh App Store của Apple. Phía công ty gần đây đã đưa ra một thông điệp rằng chính cách làm của họ là hoàn toàn nhằm ủng hộ sự cạnh tranh công bằng bởi họ đã cho phép các ứn dụng bên thứ 3 nằm chung với các ứng dụng do chính công ty phát triển.

Tham khảo WSJ, Ảnh FN
329 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thuanvodoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hi vọng nhà phát triển thắng kiện để dân dev chúng tôi dễ làm ăn hơn 😁
XBlue
CAO CẤP
5 năm
@PTTiT Hay -> ý mình là ngược lại, chủ chợ là ai, Goolgle, MS quản lý còn chưa ngon thì ai làm đc
Ví dụ của bạn sai ở chỗ UBND ko có 1% sự perfect của Apple 😁
Nhưng Đảng đã muốn quản lý điện thì có tệ cũng cấm ai bén mảng
XBlue
CAO CẤP
5 năm
@PTTiT Hay -> ý mình là ngược lại, chủ chợ là ai, Goolgle, MS quản lý còn chưa ngon thì ai làm đc
Ví dụ của bạn sai ở chỗ UBND ko có 1% sự perfect của Apple 😁
PTTiT
TÍCH CỰC
5 năm
@XBlue Ở đây đang đòi quyền mở chợ mới bạn à. Còn chuyện chủ chợ mới ngon hay không , có thu hut được người mua hàng không thì đó là việc của chủ chợ. Tình trạng hiện tại của Apple giống như kiểu mày phải bán ở TTTM của tao, không thì mày đi qua Đồng Nai, Bình Dương mà sống rồi bán mấy chợ ở đó.
keymaster
TÍCH CỰC
5 năm
@XBlue Cái 1% perfect gì gì là của bạn, đâu phải là lý do để Apple ăn trên 30% doanh thu của dev bọn tui, lại còn tiền môn bài 99$ một năm.
Bộ bọn tui publish app trên đó được tận hưởng cảm giác xịn xò lắm hay sao, trong khi đếu có gì khác biệt so với Google Play, có chăng là duyệt app lâu hơn.
Không công nhận appstore rất tiên phong, nhưng những gì nó đang làm bây giờ là một sự độc quyền hủ cựu.
"Phía công ty gần đây đã đưa ra một thông điệp rằng chính cách làm của họ là hoàn toàn nhằm ủng hộ sự cạnh tranh công bằng bởi họ đã cho phép các ứn dụng bên thứ 3 nằm chung với các ứng dụng do chính công ty phát triển. "

- Ừ nhưng mà tao copy ứng dụng của chúng máy được, chúng máy thì không
- Ừ nhưng mà ứng dụng do chính công ty tao phát triển thì không bị charge 30% phí dịch vụ
- Ừ nhưng mà ứng dụng do mày phát triển thì tao thích xoá lúc nào chẳng được =]]

À nhưng mà, nền tảng của tao mà, mày ko thích thì đi chỗ khác mà chơi 😁
@Trần Thiếu Chủ Nhưng nó chỉ mất khoản thuế thôi còn nó vẫn giữ 30%, vậy nhà cháu mới nói impact ko đủ to và vẫn huề cả làng
@hieunguyen7120 Với một vài trường hợp thì đúng là không đáng kể nhưng nếu là cả trăm ngàn hay triệu trường hợp thì sẽ to đấy bạn. Nhất là với những app mà có lượng in app purchase khủng nữa thì sẽ là con số rất lớn 😃
@ocaidet Nhưng Android thì cài ngoài được 😆 Fornite có lên chợ ứng dụng đâu.
@Trần Thiếu Chủ cùng 1 lượng purchase thì thằng táo nó chỉ mất căng lắm 50% của 30% (thời điểm thuế doanh nghiệp mẽo ở mức cao nhất) cho 1 purchase, tức tầm 15% số tiền purchase. Còn bên kia vẫn mất 30%. Như vậy vẫn có thể coi là huề cả làng thôi, đâu có fair được như chúng nó kêu là ko fair?
DrakeLe
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sao mà thắng kiện dc, apple nó đâu có cấm bên thứ 3 bán nếu muốn bán thì vẫn có quyền xuất ra file ipa rồi đăng lên đâu đó bán mà, quan trọng là có bán dc hay ko thôi vì nta cài từ appstore vẫn an tâm hơn 😃
@robot9xvt Ko hẳn nhé 😃
Free account:
  • giới hạn 90 ngày, sau này sửa thành 7 ngày + tối đa 5 lần/tháng
  • ko cần add credit card
  • ko cần JB vẫn cài đc (vì bản thân JB bây giờ cũng là IPA phải cài qua cái này chứ hiếm ai mà cho acc paid)
Standard account:
  • Ad hoc: giới hạn 100 máy (UID như bạn nói ấy), dùng iTunes cài ipa dạng này.
  • App Store: ko giới hạn, app có thể down về PC qua iTunes (hình như iTunes bản mới ko còn cái này thì phải) rồi copy-paste ipa sang máy khác, muốn cài thì login acc tải ipa vào hoặc dùng bất kì acc paid nào đấy sign ad hoc là xong.
  • TestFlight: giống như App Store nhưng giới hạn 10k testers mỗi đợt test.
Enterprise account:
  • Bao gồm tất cả các tính năng của Standard + cài dạng web hoặc bằng phần mềm nào đấy.
Cả 3 trường hợp đều cài đc ko cần phải JB để cài IPA nha bạn, có điều nó cũng có giới hạn chứ😃
@trungking Thế tự nhiên đi mua tk dev làm gì ? Người dùng là dev à ?
@buihai83 Tài khoản dev free mà bạn, còn paid kia là Developer Program ko bị giới hạn 7d và đc upload lên Appstore. Ngoài ra muốn lấy free Developer Program thì qua Developer University Program lấy nhé 😃

Dẫn chứng trực tiếp từ Apple luôn:
You can learn how to develop apps for Apple platforms for free without enrolling. With just an Apple ID, you can access Xcode, software downloads, documentation, sample code, forums, and bug reporter, and you can test your apps on devices. If you don’t already have an Apple ID, you can create one here. To distribute apps, join the Apple Developer Program. To distribute apps within your organization, join the Apple Developer Enterprise Program.

Nguồn: https://developer.apple.com/support/compare-memberships/
@drakele ai bảo k cài đc từ ipa nhỉ? tạo profile cài trực tiếp không qua appstore vẫn được. 2 là
xài cydia impactor. em
cài cho mòn cmn mắt đây rồi này
alex.hn
CAO CẤP
5 năm
Thế giới quả là phức tạp và có tỷ việc để làm. Kiện tụng là một phần tất yếu của cuộc sống. 😁:D:D:D:D
Nên mở cửa chứ ko tù túng vãi
@Manhtoan112 Apple sống đc là nhờ hệ sinh thái riêng, sao phải mở cho người khác vào bán trên nền tảng của nó đc. Ai không thích thì cứ đi thôi.
anhlongcom
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vào nhà người ta xong đòi người ta phải nghe theo lệnh mình, lần đầu tiên mới thấy.
Nếu thích thì có thể tự tạo cty để bắt người khác nghe theo mình mà?!?!
Nói thẳng các ông đang làm dev bán trên App Store là các ông đang là partner hoặc thậm chí là nhân viên của Apple, ký hợp đồng độc quyền hẳng hoi và ông có quyền không đặt bút ký vào hợp đồng đó nếu ông không thích. Cũng như nhân viên cầm hồ sơ đi đến 1 cty xin việc làm thôi! Tất cả đều đã được thoả thuận từ đầu trong hợp đồng giữa đôi bên. Còn nếu không có thoả thuận thì chuyến này Apple phải tốn tiền ngu 1 chuyến rồi 😁
anhlongcom
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Trần Thiếu Chủ Chào!
trungking
TÍCH CỰC
5 năm
@anhlongcom công ty hay nhà bạn thì vẫn phải tuân thủ luật của quốc gia
nếu luật quốc gia cấm thì nó là cấm ko cần kể lí lẽ
anhlongcom
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trungking Nếu luật quy định vậy thì phải nghe theo thôi. Nhưng cá nhân vẫn bảo toàn quan điểm là Apple không lý nào lại xây dựng lên bộ khung rồi thằng khác vào kiện phát được ăn ngon thế ai còn thèm làm đầu tàu, ai thèm phát triển gì nữa. Chờ đi kiện sướng hơn chứ.
princez
CAO CẤP
5 năm
@anhlongcom bạn nói như kẹc ấy, nói như bạn thì thế giới này cần đ' gì đến "Luật chống độc quyền". Vì các công ty độc quyền là do khả năng của họ đã chiếm lĩnh thị trường rồi, những hãng khác không cạnh tranh được thì kệ mẹ nó chứ đề ra luật chống lại họ làm gì. Nếu bạn có học kinh tế thì sẽ biết độc quyền nó gây tổn hại kinh tế và lợi ích xã hội như thế nào mà các nhà làm luật trên toàn thế giới đều phải đề ra luật này.
Kiện gì mà kiện, ko khai sinh cái appstore thì mấy ông dev có mà bán ứng dụng ở đâu? Mà charge phí dev khi đưa ứng dụng lên thì apple cũng trả tiền cho dev đó thôi. Tóm lại kiện kiện c l
@Kiến sợ quá Nếu ai cũng jaibreak đc thì thiệt nhà phát triển thôi, trc mình từng cài cái appvn vào chỉ để cài app lậu 😁
@kehuydietngo Trên cydia nhiều ứng dụng trả phí mà, mình mua khá nhiều. Chợ ứng dụng khác cũng có thể quản lý chặt ko cho mua ứng dụng lậu đc mà.
anhlongcom
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Kiến sợ quá vãi lol với lý luận: Apple tìm mọi cách chặn jailbreak để mọi người không cài được Cydia. Nội bản thân chữ jailbreak là đã thể hiện rõ sự phi pháp rồi (dựa trên terms và conditions khi bác cầm cái iPhone trên tay rồi).
Công nhận là Cydia có công rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển, buộc Apple phải biết sợ nhưng cái nào vẫn phải ra cái đó, bác không kiện dc đâu haha
knight2255
TÍCH CỰC
5 năm
@Kiến sợ quá Ứng dụng trả phí của Cydia mua free luôn nhé 😆)) Có tweak qua mặt vụ thanh toán đó.
Lỗi chính tả loạn hết lên !
Vụ này khả năng thắng là 0%
@Thangmasaru bth chả để ý. Nay đọc sao khó chịu vì lỗi chính tả ghê
Đã làm ứng dụng trên nền tảng của ngta phát triển các ông lại đòi ăn tất nữa chắc. Như trên Android, cài được file apk ngoài, đấy là lý do nhà phát triển app trả phí chết đói mặc dù số lượng người dùng đông gấp nhiều lần ios 😁
phamngoc64
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chỉ đc bán app qua appstore, chúng tôi lấy phí 30%, đả đảo chế độ độc tài, không tự do, đề nghị ban phát dân chủ. :v
Tuongnm1986
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamngoc6496 Do số người dùng OSX chỉ khoảng 6% hơi ít với Windows là 38 % nên hacker chưa bỏ nhiều thời gian ra quậy thôi . Giờ mà số lượng người dùng lên khoảng 20 % chắc hacker nó bay vào đập túi bụi chứ chả chơi .
phamngoc64
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Đạt Phít Một Có thằng Google với Microsoft nó nắm phần mềm rồi vẫn mở kìa, Cứ như ông apple thì kiểu chugns m đẩy game trên steam lên microsoft store cho t. T nắm phần mềm này, chugns m thích không đẩy lên ấy j, t kéo hiệu năng lúc chạy app chúng m xuống đấy, bug à, để đấy đã, đợi tháng sau sửa. Bài này google làm r, lấy youtube ra dọa Mozila, microsoft, cuối cùng giờ ai cũng dùng chromium. Khốn nạn vl.
lion_90
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamngoc6496 - Bạn mua Win có mất tiền không hay bạn xài win lậu.
- Thực chất là MS nó đã có tiền từ bán Windown và cái store của Win cũng mới có chứ không phải có ngay từ thời win còn sơ khai.

- Apple nó bán phần cứng (điện thoại) chứ nó có bán hệ điều hành đâu. Mỗi lần Apple nâng cấp ios, bạn lên bản ios mới có mất tiền không ??
- MS nó bán hệ điều hành nên bạn muốn cập nhật từ win 7 -> 10 liệu có miễn phí không.

2 hệ tư tưởng kinh doanh khác nhau làm sao mà đem ra so sánh được.
vegamu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lion_90 Mình vẫn cập nhập từ Win 7 lên 10 miễn phí được nhé
Lại ghen ăn tức ở rồi
Việc của các bên liên quan nhưng toàn dân thường lên tiếng.
@quyetbuu991 Thi thế
qhi
TÍCH CỰC
5 năm
Khi dev bán app nơi khác thì ai sẽ là người đảm bảo sự an toàn của app đó?
CitaTo
TÍCH CỰC
5 năm
@thongphan1989 Đúng, mình đồng ý. Ăn thì khó nhưng kiện là mình ủng hộ rồi. Có thằng này kiện thì tiếp theo sẽ có thằng khác, dần dần áp lực sẽ tăng lên và có khả năng sẽ giảm được con số 30% đó xuống.
Còn mở thêm store nữa thì ngon, kiểu như EPIC đang đánh với Steam, giảm giá game quá chừng.
@CitaTo Nếu bạn là người dùng, bạn sẽ thích 1 chỗ hay nhiều hơn 1 store bán. Tính nhất quán ở đâu?

Mở nhiều store, store nó muốn bán thì giá thấp, phí bạn nhận vào sẽ thấp. Lúc đó cuối cùng bất lợi là dev, Apple đang bảo vệ và cân bằng thế rồi mà vẫn vậy.
CitaTo
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenduytrinh78 Là người dùng mình muốn coa nhiều chổ bán. Hôm nay store A khuyến mãi thì mình mua store A, ngày mai store B khuyến mãi thì mình mua store B. Kiểu như hôm nào grab có mã thì mình order trên grab, hôm nài now cí mã thì order trên now. Hàng nào tiki giảm giá thì mình mua tiki. Hàng nào lzd giá tốt hơn mình mua lzd.

Giá bán là dev quy định chứ store nào quy định? Store vẫn trả đủ tiền (sau chiết khấu ) cho dev chứ.
@CitaTo hdh android là mở, và nó là của gg nhưng được các hãng mua về xào nấu và đưa lên máy của mình, và dĩ nhiên như win từ xưa tới nay nó đã bất ổn và ko an toàn khi cài app từ ngoài nên chẩni rảnh đi kiện

Với apple thì khác, trước giờ nó đóng kín, nếu cho mở store riêng mà khách hàng có vấn đề gì là một mớ luật sư sẽ vô tư vấn nên kiện thế nào vì nó có đủ thứ để kiện, bạn đọc báo mạng rồi đấy, đa số toàn đi kiện apple mấy cái vớ vẩn, tại sao k đi kiện google hay microsoft, phải tự hiểu chứ
quangduy90
TÍCH CỰC
5 năm
nghe xàm xí vãi nồi
boything
TÍCH CỰC
5 năm
Nhảm quá nhảm. Bán app ở nơi khác vậy App đó ai kiểm duyệt ?
StellarFox
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Trần Thiếu Chủ ko hề nha bạn, up một app lên appstores thì bạn phải đợi kiểm duyệt từ 7-14 ngày,bất cứ lỗi gì đều bị trả về
StellarFox
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Trần Thiếu Chủ nói appstores đầy hỗ hổng bảo mật là nói quá, nếu so với những nền tảng khác thì nó còn ít lắm
@StellarFox Vấn đề là khi đã lên store không ai dám đảm bảo là không có lỗ hổng thông qua các bản update cả. Bạn cứ thử xem các bản cập nhật của các app mà xem bản nào cũng đều có bug fix cả. Nền tảng nào cũng có lỗ hổng chỉ là có người phát hiện ra hay không thôi, và khi nó đủ lớn, mang theo khả năng thiệt hại cao thì mới lên báo để mọi người cùng biết thôi bạn 😃
StellarFox
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Trần Thiếu Chủ apple có phát hiện ra lỗ hông và thông báo các dev nếu ko fix kịp thời sẽ bị gỡ khỏi app store đó bạn
mr_tam
TÍCH CỰC
5 năm
Và rồi app cho ios nó thành 1 đống hổ lốn 😆 đang là dev và éo ủng hộ ý kiến luận điểm của 2 tên dở ng kia.
Vô duyên thật, tôi xây nhà, tôi mở một nhà hàng để bán đồ ăn, tôi nộp thuế đầy đủ. Các nhà cung cấp nguyên liệu và đồ ăn cho tôi tôi cũng trả họ đủ tiền. Tự dưng một ngày mấy nhà cung cấp nguyên liệu cho tôi đòi kiện tôi, bắt khách hàng ăn trong quán tôi phải mua thức ăn bán ở ngoài nhà tôi. Vậy khách tôi đau bụng ngộ độc tôi có phải chịu không
@hoanganhdung1106 Luật chống độc quyền là nếu cả thành phố chỉ có 1 quán ăn thì tức là quán ăn đó độc quyền có thể ép giá người tiêu dùng. Nên họ phải tạo điều kiện mở thêm quán ăn thứ 2, ko khéo bắt quán ăn kia tách làm 2. Kiểu kiểu thế. Theo lý luận của tụi tây kiểu tôi ko biết Đ nào dựng nước, giải phóng dt, anh phải cho nhiều Đ cùng xây dựng đn.
@Kiến sợ quá ví dụ tách làm 2 nhưng chung chủ thì khác gì nhau bác nhỉ :v
@hoanganhdung1106 bậy ồi, chỉ là 1 khu phức hợp để mọi người vào đó bán hàng, và phí là 30%/ 1 tô phở chẳng hạn!
tui cho anh thuê cửa hàng với giá 99$, và a phải chia lại 30% trên mỗi lượt mua hàng của a!
@phatkrongana Bác cứ mở quán ăn ở nhà bác đi đã, bác bỏ trăm tỉ ra dát vàng, làm đủ mọi trò để lôi kéo nhiều khách đến. Khi bác đã có một quán ăn đông khách, bác có quyền quyết định về giá nhập giá bán. Còn thằng nào không chấp nhận, lượn sang quán Ăn roi mà bán

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019