Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cách iOS 13 giúp tìm thấy điện thoại của bạn ngay cả khi nó đã bị gỡ SIM, tắt Wi-Fi

Duy Luân
5/6/2019 22:53Phản hồi: 284
Cách iOS 13 giúp tìm thấy điện thoại của bạn ngay cả khi nó đã bị gỡ SIM, tắt Wi-Fi
Một trong những tính năng hay nhất của iOS 13 đó là Find My Phone có thể chạy ngay cả khi điện thoại của bạn đã bị trộm gỡ SIM (không có Wi-Fi, không có mạng di động). Nó hoạt động bằng cách mượn tạm những thiết bị Apple xung quanh tên trộm, ví dụ như iPhone hay MacBook của những người đi đường, của những người ngồi trong quán cà phê, trong tiệm cầm đồ... để định vị máy thất lạc và gửi vị trí về cho bạn. Ngoài iOS 13 thì macOS 10.15 mới cũng hỗ trợ tính năng này.

Find My sẽ dùng Bluetooth để phát tín hiệu


Giải thích kĩ hơn về chức năng này, Apple nói rằng điện thoại sẽ dùng tín hiệu Bluetooth để giao tiếp với các món đồ Apple khác. Nếu bạn chưa biết thì các thiết bị không dây dùng Wi-Fi hay Bluetooth đều có một chế độ gọi là "advertising", nó sẽ "quảng cáo" cho thiết bị xung quanh biết về sự hiện diện của mình cũng như để dò kết nối nên việc các máy khác có thể phát hiện thấy chiếc iPhone bị mất là khả thi. Apple làm được điều này vì số lượng người dùng iPhone lớn nên dễ bắt được tín hiệu advertising, chứ nếu lượng người dùng quá ít thì cũng không có tác dụng.

Và do sử dụng Bluetooth để dò tìm nên nếu iPhone bị tắt thì (chắc là) tính năng Find My không thể hoạt động được. Chưa thấy Apple nói về trường hợp này.

Find-My.jpg

Vì sao cách hoạt động của Find My an toàn?


Quay trở lại với cách hoạt động của Find My, dữ liệu từ máy của bạn sẽ được chuyển tiếp sang một máy trung gian của người khác, vậy có an toàn không?

Apple nói rằng dữ liệu gửi đi hoàn toàn nặc danh và được mã hóa từ đầu đến cuối. Điều thú vị là bạn cần phải sở hữu 2 máy Apple trở lên mới dùng được chế độ mới của Find My do máy còn lại của bạn sẽ là nơi chứa chìa khóa (private key) để giải mã các gói tin (ngoài ra còn có một chìa khác gọi là public key cũng được tạo ra). Private key của bạn sẽ được chia sẻ giữa các thiết bị do bạn sở hữu một cách an toàn để lỡ mất máy này thì máy kia vẫn còn.

Giả sử có ai đó dùng iPhone của họ để đọc trộm các gói tin nhằm dò vị trí của bạn thì họ cũng không thể biết được bạn là ai, máy của bạn là máy nào trong số hàng triệu chiếc iPhone đang hoạt động trên toàn cầu vì họ không có private key. Các công ty quảng cáo cũng không thể biết được vị trí bạn đã từng ghé qua nhờ phương thức mã hóa này.

Cụ thể quy trình hoạt động của tính năng Find My trên iOS 13 sẽ như sau


4677767_cach_hoat_dong_cua_find_my_iphone_.jpg

Chìa khóa public cũng liên tục thay đổi và nó sẽ khác nhau theo từng thiết bị để hạn chế việc bị đánh cắp mã khóa, Apple không nói rõ bao lâu thì đổi và cách họ lưu key như thế nào để đảm bảo an toàn. Thậm chí ngay cả Apple cũng không đọc được vị trí địa lý của chiếc máy bị mất vì họ cũng không có private key để giải mã, chỉ một mình bạn được xem thông tin này mà thôi. Phía Apple chỉ dùng public key của bạn để xác định đâu là gói tin thuộc về bạn rồi chuyển tiếp dữ liệu đó cho thiết bị còn lại để bạn xem.

Nói tóm lại: chỉ có thiết bị của bạn mới giải mã được dữ liệu từ chiếc máy bị thất lạc, vậy nên bạn cần phải có 2 máy Apple trở lên.

Apple khẳng định thêm rằng các gói tin này rất nhỏ nên nó không ảnh hưởng đến cước dữ liệu di động hay thời lượng pin của những người xung quanh, hay của chính thiết bị bạn đang bị mất.

Bạn nào quan tâm đến cơ chế mã hóa theo public - private key có thể đọc thêm tại bài giải thích này.

Quảng cáo


ma_hoa_private_public_key.png

Nguồn: Wired
284 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hncmvncm
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngày càng tinh vi, thế này thì còn gì là quyền riêng tư mà apple tự hào,
Mai mốt thím gay làm tay sai cho mẽo thì sao.
@Akay Nhím Lâu quá mới thấy bác tái xuất giang hồ
@johnny dũng đâu ra nhận bừa thế con trai, xã hội hay trường lớp dạy thiếu bài à. ở đâu ko biết, chứ SG nhận bừa thế ko hay đâu nhé. Tốt nhất cũng bớt cào đi, giảm cái bố đời xuống tí thì đỡ cho vợ con cha mẹ sau này. Chú em còn yếu lắm.
@johnny dũng Ngày nào e chả vào tt mà bác.
@minhjim Lêu lêu chú còn non và xanh lắm hehe
tiderace
TÍCH CỰC
5 năm
Nó giao tiếp với tất cả thiết bị Apple hay chỉ với iOS 13 hay MacOS 10.15?
tranjella
TÍCH CỰC
5 năm
@YoBak Mất máy thì hen xui coi thằng kia biết ko, nó biết tắt máy tháo máy bán linh kiện rồi xong
@1hoi1chai ko những cần ios mà phải là bản mới nhất
Tommy297
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Test thử cho mn xem đi Mod ! Mình cũng hóng..thấy cái này hay
tri5800xpm
TÍCH CỰC
4 năm
@1hoi1chai Rõ ràng là có rồi haha
Khá hay. Nên tuyên truyền rộng rãi để mọi anh trộm đều biết
@darklight_vtp mình thì công an vô kêu lấy lời khai xong 30' sau ai về nhà nấy, hết phim
nierec
TÍCH CỰC
5 năm
@darklight_vtp Mình từng bị trộm iphone 7, xem định vị gần công an. Xác định được tên trộm, kêu công an hổ trợ thì nó kêu đợi họp xong, rồi báo mất ở nơi ở các kiểu. Cuối cùng mất dấu
@nierec phải chi vài triệu bôi trơn mới họp nhanh đc bác ợ :v
Cái này sẽ là 1 trang mới cho anh/em câu farme lẫn anh/em làm trong nghề. Nhưng cũng là 1 tin vui cho anh/em đang sử dụng ios
congnghials
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái này gần như vô dụng ở Việt Nam.
Một khi mất máy thì xác định là mua máy mới.
Nếu có lấy lại được thì cũng là do người nhặt được có lòng tốt trả lại, hoặc hai bên thỏa thuận chuộc lại.
@hypous hãy đưa tôi một cái chưa unlock bootloader, tôi sẽ khóc thét lên cho bạn xem 😁
@Tống công minh Với tư tưởng mất là ko khả năng lấy lại, ko phải sao hay chính trị nên ko lo nó tìm đủ mọi cách để mở (rất khó) nên luôn tắt luôn find my iphone để pin thêm đc bao nhiêu thì thêm.
gadem
TÍCH CỰC
5 năm
@hypous nhầm cmnr . android mới là có thể theo dõi hết luôn nhé .
sieudaochit
ĐẠI BÀNG
5 năm
@congnghials trộm cướp giờ nó biết hết 😆)) máy nhảy vào tay mà không có pass là sau 30 phút chuyển đổi thành linh kiện hết 😃)))
Cái này khá hay đấy
Nghe hấp dẫn quá.. những cảm nhận ở VN một khi mất thì 95% là phải mua máy mới.
Công cụ rất tốt để theo dõi nhau, đây là cách Apple hô hào bảo vệ quyền riêng tư ư.
@Duy Luân "Tôi thiết lập iCloud cho bạn gái tôi" mod đọc hiểu bị sao vậy?
gadem
TÍCH CỰC
5 năm
@baomat1585 biết cugx không thể đăng nhập được vì còn xác thực 2 lớp nữa nhé 😁
@baomat1585 Người dùng “ngu” rồi đổ thừa cho Apple. Có cái tài khoản iCloud mà cũng để người khác đặt giúp thì nó lộ tới cái gì luôn chứ ở đó lo cho dăm ba cái vị trí 😂
@baomat1585 Mọi thứ phải theo số đông chứ bạn, tất nhiên người ta không thể cover hết tất cả những trường hợp ngoại lệ như bạn rồi, vì đó là số ít. Và cách làm của bạn cũng không đúng, giống như bạn bạn thiết lập ứng dụng ngân hàng cho bạn gái sau đó bạn gái bạn kiện ngân hàng vì bạn biết mật khẩu. Mình không dùng iphone và cũng không phải cuồng gì nhưng mình thích cách mà nó làm cho người dùng một cách tốt nhất. Còn về vụ bảo mật thì mình chắc chắn hiện tại không ai nghiêm túc như bọn apple luôn. Đợt trước submit app lên store của nó nó hành cho không thở được luôn, trong khi google thì phát ăn ngay.
ko phù hợp với Vietnam, pháp luật ko hỗ trợ.
nhưng từ nay, người Mỹ báo mất máy thì Apple sẽ biết nó ở đâu
lamkhanh11a3
ĐẠI BÀNG
5 năm
@brightway79 Bữa có bạn tây báo Iphone X max bị giựt rồi 2h sau báo vị trí > Dẫn lên mấy anh áo xanh, được mấy anh ấy trả lời một cách vô tư. Ở VN mất là một đi ko về lại nói cho nó hiểu .... Em xin lạy..
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
@lamkhanh11a3 Đúng là nghe xong phát ngán :3
kick DLV
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lamkhanh11a3 Nói cho nó hiểu là ở VN tụi tao làm dịch vụ, dịch vụ giá rất cao. VN mà tưởng xứ giãy chết hô 1 cái Police chạy như vịt ☺️
@kick DLV do bên nó công quyền như 1 nghề, còn thiên đàng thì nó là thuộc COCC, nên thay vì nó chạy mình p chạy... kkk
@lamkhanh11a3 biết được vị trí rồi thì sao?
1. Vị trí ko chính xác tuyệt đối, sai lệnh GPS là tương đối lớn chưa kể nó ko biết đc vị trí 3D ( ví dụ thấy vị trí ở toàn chung cư thì biết đc tầng nào )?
2. Cho dù biết đích xác cái nhà đấy thì làm thế nào? Xục vào nhà người ta kiếm đồ hay như nào?
Chả có cái cơ chế nào cho việc này cả, ở Mỹ cũng thế, trừ khi có video quay lại đích xác anh A lấy thì còn có khả năng, chứ còn bạn làm rơi, người ta nhặt được thì cũng chả có cách nào cho bạn vào nhà người ta cả.
Nếu bị rơi mất hay bị giật( trộm) ngoài đường thì có biết củng chẳng lấy lại đc nếu người ta ko trả, biết cũng chỉ để biết. Nếu bị mất ( hay bị trộm) trong công ty/ xí nghiệp/ cơ quan thì may ra...😁
Nguyên tắc hoạt động cũng giống pgp key nhỉ?
cái này thì quá đỉnh
Và một điều tối quan trọng nữa là, các thiết bị phải sử dụng iOS 13 😁 Chưa rõ Bluetooth ở đây là type gì, và nếu các thiết bị off Bluetooth hoặc on Air Plane Mode thì sao.
@bibinguyen Hôm bữa có bàn luận nhưng bay bài này nói khi tắt nguồn thì vô dụng tính năng phát bluetooth này thì cũng như không rồi, ở việt nam mất phát là nó tháo sim tắt máy, bán linh kiện rồi. Dù cho có phát hiện ra vị trí cũng khó có thể lấy được.

Lần tinhte có bài mod nào đó mất iphone, định vị được iphone, vào đúng khu có chiếc iphone mà vẫn đành bất lực chịu mất, giờ thì chỉ xác định được thông qua các thiết bị ios xung quanh thì cũng vậy cả. Mất vẫn hoàn mất
@andaicadt Vụ tắt nguồn cũng chưa xác nhận cũng chưa xong beta thì cũng khó nói, cái chính là bản thân Apple có thể control mọi thứ, thông tin về cái này hiện tại chỉ có trong buổi đó Apple nói lúc đề cập về MacOS giả định trong trường hợp máy đang sleep này nọ. Tại căn bản thì chỉ cần điện là các thiết bị hoạt động. Các vấn đề thêm thắt chỉ đảm bảo tín bảo mật giữa các bên.
Như bác có thể thấy, là dùng máy khác để gửi tín hiệu, nhưng hiện tại lên iOS 13 không hề có chỗ on/off đó, nên việc này hiện tại là do Apple kiểm soát hoàn toàn.
@Duy Luân Ngoài trường hợp phải bật Bluetooth hoặc kích hoạt bluetooth khi báo mất thì điện thoại phải có mạng để kích hoạt được find my phone nữa. Nếu điện thoại lúc bị mất ko có mạng thì cũng hết cách mà thôi.
@nguyenlinh712 Uh đúng rồi
Mỗi khi bật máy Bluetôth sẽ tự động bật lên, không muốn thì tắt nó đi, chỉ cần vài giây là xác đinh đc vị trí thôi ....
Na ná cái app beacon cty đang làm cho tụi Nhật để trông chừng người già 😃
@Wolfrain Hôm trc đọc về cái bluetooth beacon (hình như bác chia sẻ) thấy thú vị thật.
Carl
CAO CẤP
5 năm
Ba cái vụ public, private key, hash này nọ sao giống block chain quá vậy?
@Carl Nó là cơ bản của mã hoá (cryptography), blockchain cũng dùng mấy cái này
vutuanbs
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Câu hỏi là tại sao kết quả tìm kiếm không giải mã trực quan hơn và trả kết quả về tài khoản Icloud của người mất máy để người dùng phổ thông có thể tìm được thiết bị bị mất của mình.
Đây chỉ là chiêu quảng cáo để thu hút thêm thị phần thôi.
giống bot net dậy
Nguyễn MV
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đỉnh!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019