Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chia sẻ trải nghiệm nhanh iOS 13 beta

4/6/2019 6:11Phản hồi: 201
Chia sẻ trải nghiệm nhanh iOS 13 beta
Dù bị Apple năm nay "làm khó", nhưng mình và nhiều anh em khác cuối cùng cũng đã lên được iOS 13 beta. Cảm nhận ban đầu là chưa thấy lỗi lầm lặt vặt gì, chỉ có một vài hiệu ứng và đồ hoạ nhỏ. Tuy nhiên máy thường xuyên hay ấm lên dù không làm nhiều tác vụ nặng. Bên trong iOS thay đổi những thứ nhỏ nhặt, nhưng tập hợp nhiều thay đổi nhỏ đó lại làm cho người dùng cảm thấy bản nâng cấp này có nhiều thứ đáng để lên.

Đầu tiên là về các lỗi vặt. Cho tới hiện tại mình chưa thấy lỗi gì trừ một vài lỗi đồ hoạ nhỏ không đáng kể, có vẻ từ iOS 12 thì Apple đã làm rất tốt trong khoản kiểm soát lỗi trong các bản beta. Mọi thao tác đều mượt mà như vuốt thoát ứng dụng, vuốt ra đa nhiệm, chuyển đổi qua lại các ứng dụng đang chạy. Có vẻ như Apple có tinh chỉnh lại một chút về các hiệu ứng chuyển cảnh. Đôi lúc sử dụng liên tục máy có bị khựng và hay nóng lên, khựng như kiểu máy còn 1% nên bị giảm hiệu năng vậy, nhưng nhanh sau đó thì lại hết. Tuy nhiên lúc chơi game thì mình thấy lag hơn nhiều so với khi sử dụng bản 12.3. Mình nghĩ vấn đề này chấp nhận được vì vốn dĩ đây là bản beta mà, bản chính thức còn lỗi huống hồ gì là beta đầu tiên 😁

ios13_2.jpg

Một số thay đổi mình sẽ kể ra như sau:
  • Nút emoji đã được tạo thành một nút riêng nằm chúng với các nút khác trên bàn phím, nút quả địa cầu giờ chỉ còn mỗi nhiệm vụ chuyển ngôn ngữ mà thôi, đỡ phải lộn xộn. Ví dụ như trước đây từ tiếng Việt chuyển sang tiếng Anh thì bấm quả địa cầu liên tục để nó chuyển thành emoji -> tiếng Việt -> emoji... đại khái vậy. Giờ thì tiện hơn. Nhưng sẽ có một vài lúc bấm nhầm do layout có sự thay đổi nhỏ. (Chỉ trên các iPhone không có nút home :D)
  • Có thêm một bộ Sticker mới của riêng Apple tích hợp sẵn trên bàn phím chung với mấy cái mặt cười truyền thống trước đây luôn. Bộ sticker này sẽ dựa vào các memoji mà anh em tạo để tạo ra các biểu tượng cảm xúc. Bàn phím đôi khi hơi lag và bị lỗi hiển thị, tắt mở lại bàn phím là được. Một điều ấn tượng khác là khả năng gợi ý từ và emoji giờ chính xác, nhanh và mạnh mẽ hơn thấy rõ.
  • Rất tuyệt vời, đã có bộ từ điển tra cứu Anh - Việt tích hợp riêng trên cơ sở dữ liệu của Lạc Việt để tra trực tiếp, tương tự như macOS. Phải nói đây là thứ cực kì đáng giá mà tin chắc nhiều anh em cũng rất mong.
  • Các hiệu ứng tăng giảm âm lượng không còn là hình vuông giữa màn hình như trước mà là một cụm nhỏ tương tự như thanh điều khiển âm lượng trên control center luôn. Khi coi video thì nó nằm gọn và nhìn tinh tế hơn hẳn. Khi gặp cần tắt mở âm thanh thì cũng có một biểu tượng thông báo hiện lên khá đẹp. Một vài đồ hoạ cũng được thay đổi để nhìn hiện đại và phù hợp hơn.
  • Giao diện nền tối. Cái này hôm qua Apple trình diễn nhiều lắm rồi nên chắc anh em cũng hình dung ra.
  • Các ứng dụng muốn truyền âm thanh hay đa phương tiện đều cần phải xác nhận cho phép dùng bluetooth chứ không còn thoải mái như trước kia nữa.
  • Ứng dụng hình ảnh được làm mới hoàn toàn, chia thành các tab ngày tháng năm rõ ràng hơn và bố trí khoa học, đẹp mắt hơn nhiều.
  • FaceID nhanh như quảng cáo. Không dám chắc là nó nhanh hơn 30% hay không nhưng mình cảm nhận là có nhanh. Trước đây ở bản 12, mỗi lần xác thực thì kí hiệu ổ khoá phải xoay một vòng rồi mới mở được thì bây giờ nó mở luôn. Cái này thì anh em nào xài iPhone X FaceID đời đầu sẽ cảm nhận rõ hơn, FaceID đời sau thì vốn nhanh sẵn rồi.
  • Ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh mặc định được làm nhiều kĩ lại chứ không phải để cho có như trước đây nữa. Anh em cũng có thể zoom ngay trong lúc video chứ không cần phải dừng rồi mới zoom nữa. Apple có nói iPhone X sẽ chụp được chân dung nền trắng nhưng mình vẫn chưa tìm ra, có lẽ do là bản beta đầu tiên.
  • Apple nói sẽ làm Siri thông mình hơn và bớt máy móc hơn, tuy nhiên hiện tại mình thấy vẫn vậy, có có gì ấn tượng, chắc là bản beta nên chưa đầy đủ tính năng như Apple quảng cáo.
  • Có lẽ thông tin Apple sẽ khai tử 3D touch là có thật: từ giờ thao tác giữ sẽ có chức năng tương tự như việc nhấn mạnh trên 3D touch, mình thử cả hai thao tác thì mọi thứ đáp ứng giống nhau, có lẽ 3D Touch không đem được quá nhiều lợi ích như Apple tưởng sau 4 năm giới thiệu.
Sau khi dành hơn một ngày để trải nghiệm kĩ càng thì mình cảm thấy máy thường xuyên nóng nhanh hơn bản 12. Đôi lúc chỉ nhắn tin nhưng thấy máy cũng ấm, mặc dù vậy pin bọng thấy có sự tương đồng với phiên bản cũ chứ không hao hơn. Các ứng dụng đôi khi có bị crash và tắt ngang, và bị reload lại cũng nhiều lần, cái này thì bản beta nào mình cũng thấy, chỉ có ít hay nhiều thôi, trên iOS 12-13 gần đây thì không gặp nhiều. Về vấn đề pin mình sẽ theo dõi kĩ hơn để chia sẻ với anh em sau.

Mình không rõ sau khi cực khổ lên bản Beta đầu tiên này thì các bản sau có được seed qua OTA không hay phải tiếp tục cập nhật thông qua máy tính. Lời khuyên của mình là các bạn nên đợi bản public beta để vừa được trải nghiệm iOS mới sớm, vừa được dùng OTA và phần nào ổn định hơn bản Dev.

ios13.jpg

Trên đây là những thay đổi mà sau khi trải nghiệm người dùng nhanh bản beta mới. Anh em đã lên iOS 13 beta chưa, cùng chia sẻ cảm nhận vào topic này nhé.
201 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

caotung2012
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không nâng lên được, buồn, ngồi đợi!
@caotung2012 Lên máy tính 3uTool tải về khoảng 20p
Có bác nào có sẵn mac cài os10.15 beta mà ở Hà Nội thì cho em lên ké con XR với ạ
toanlb
TÍCH CỰC
5 năm
@quyenfrt Tải Xcode beta về là được, không cần phải nâng OS bác ạ
@quyenfrt 3utools ok hết nhé,update bản mới nhất là ok
Đã lên cho IP X và Mac OS bản 10.15.
- Với iphone thì xài 1 ngày qua cũng chưa gặp lỗi nào, cảm nhận mở app nhanh và mượt hơn iOS 12 thật (có so sánh với ip X khác đang chạy iOS 12). Đã nhất là phần chỉnh sửa anh và video, có nhiều tính năng hơn chứ không đơn thuần chỉnh màu, sáng tối như iOS trước đây.
- Với Mac OS thì ngược lại, up lên cái là thấy lỗi ngày, lag, chậm thấy rất rõ. Hy vọng bản beta 2 của Mac OS sẽ khá hơn.
toni vo
TÍCH CỰC
5 năm
@bach_pro1111 Bạn restore máy mac lại đi... 10.15 ai cung bi cham, mình restore xong mượt lắm
@KhôiTrần15 thanks thím máy đã hết lag 😆
@HuuPhongNguyen1507 Tôi không phải người dùng thường, tôi đã trải nghiệm beta 1 từ Yosemite cho đến Mojave (Catalina thì chưa lên) nên tôi đưa ra lời khuyên. Chia sẻ của bạn chủ comment chứng tỏ là bạn ấy là người lần đầu xài bản beta 1 nên thấy bất ngờ.
ides
CAO CẤP
5 năm
mình cứ chờ chính thức rồi lên, rõ lạ 😔
ipX lên thấy nhanh hơn, vào app bao nhanh nhưng lâu lâu cũng bị khựng như ad nói.
Chơi game nóng máy hơn ios12.
Pin cũng ổn, ko sụt bất thường.
Có nhìu cái hay như Photo, dark mode...
Đang trải nghiệm thêm. 😁
thomastn
TÍCH CỰC
5 năm
@Tino Pham Lên bằng 3utool có bị mất dữ liệu ko bác?
@thomastn ko nha
gunzok
TÍCH CỰC
5 năm
Đợi bản ổn định rồi lên cũng chưa muộn 😆
@gunzok Bản ổn định phải hơn tháng nữa
chờ bàn chính thức thôi 😁
Mới beta thôi các bác nên bình tĩnh, đợi bản chính thức rồi lên. Cảm ơn các mod đã hy sinh máy mình để thí nghiệm cho anh em biết các tính năng mới bản ios13 này.

Cái này mình rất thích vì đảm bảo an toàn hơn cho người dùng nè:
Với cho mình hỏi trên Macbook thì cài từ điển tiếng Việt như nào nhỉ? mình đang là 10.14.5
H.ủ
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình Xr lên và lỗi FaceID nên đã hạ 😔
toni vo
TÍCH CỰC
5 năm
@jawuongjing Mình lên bằng 10.15, ko lỗi gì cả, xr luôn
Truong.ld
TÍCH CỰC
5 năm
@BlackBerryz mình lên 3utools ngon lành
@jawuongjing Minh Xr cũng lên và bình thường
thomastn
TÍCH CỰC
5 năm
@Truong.ld Có bị mất dữ liệu ko bác?
yldbk
TÍCH CỰC
5 năm
Có profile chưa anh em, nôn quá...
bữa giờ apple làm loạn tinh tế
Sau 2 ngày trải nghiệm: cảm nhận là chẳng có gì đáng chú ý.
Từ điển có phát âm không?
peterh
CAO CẤP
5 năm
@bud's Hình như không bạn ơi.
mình đợi bản chính thôi . lên thử rồi phải backup về vội hao pin và ứng dụng khác chưa chạy đc hay bị văng
fako*
TÍCH CỰC
5 năm
Một lỗi từ có từ bản 12 là khi cắm sạc thì ko hiện icon Wifi trên thanh trạng trên.
xitrumhonhu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ứng dụng Mihome bị lỗi giao diện
@xitrumhonhu xác nhận, nhưng không nhiều 😁
vit_conGMC
TÍCH CỰC
5 năm
ip6s lên thấy mở khóa nhanh hơn chút,
gọi siri từ màn hìnhkhoasa thì bị treo xong tự thoát luôn,
1 số app mở lên xong vị out luôn.
đang xài 3D touch quen bỏ đi thấy kì kì khó chịu,
photo thì tìm lồi mắt,
app music giao diện đẹp, app sức khỏe nhìn rối mắt, appstore thì không thấy nút cập nhật ở đâu cả 😁

đã xuống lại 12.3.1 sau 1 ngày trải nghiệm
vit_conGMC
TÍCH CỰC
5 năm
@bustalyme 3D touch như xưa dễ xài hơn vì quen roiif
@vit_conGMC thích mới mẻ thì chuột bạch còn mà lên xong chán lại xuống lại cho phẻ. hehe
vit_conGMC
TÍCH CỰC
5 năm
@Dư ĐìnhNhất Bởi lên xong về phẻ
toni vo
TÍCH CỰC
5 năm
@vit_conGMC XR chỉ nhấn giữ space thôi à

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019